Hải Phòng mạnh tay với DN ôm đất, khu đất vàng 1,2ha vẫn nhiều năm đất động
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.

Để rộng đường dư luận, VietnamFinance xin trích đăng một số thông tin tại cuộc đối thoại này.
- Thưa ông, từ năm 2009, dự án cầu Tân Đệ đã hoàn vốn, vậy cơ sở nào mà các cơ quan chức năng lại cho phép trạm thu phí Tân Đệ hoàn vốn cho tuyến đường La Uyên – Tân Đệ, sau này lại có thêm cả truyến tránh Đông Hưng?
Về nguyên tắc, trạm thu phí Tân Đệ đã hết hạn thu phí cầu Tân Đệ từ tháng 4/2009. Nhưng do dự án BOT Quốc lộ 10 tuyến La Uyên – Tân Đệ thành lập nên Bộ Giao thông vận tải cho phép chủ đầu tư thu phí. Phần phí này coi như phần vốn góp của nhà nước đối với dự án.
Theo thiết kế, tuyến BOT Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên - cầu Tân Đệ, dài 5,5 km, đường 4 làn xe) và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (dài 6,5km, đường 2 làn xe). Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó vốn nhà đầu tư 902 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 121 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tasco làm chủ đầu tư. Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án tới năm 2021.
- Cần làm rõ, từ năm 2009, khi dự án La Uyên – Tân Đệ chưa hoàn thành tại sao đã được phép thu phí?
Như tôi đã nói, trong phương án hoàn vốn cần phải có sự hỗ trợ của nhà nước. Vì thế, nhà nước cho phép tiếp tục thu phí để coi đó là phần vốn góp của nhà nước, vì nhà nước không có tiền để chi vào đó. Điều này đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Vậy điều này có vi phạm Thông tư 90 của Bộ Tài chính không? Tại sao chưa có sản phẩm vẫn cho thu tiền? Điều này có sai không, thưa ông?
Về việc quyết định thời gian thu phí, chúng tôi đã có báo cáo gửi các bộ ngành và trình xin ý kiến Chính phủ về vấn đề này.
- Hiện tại, nhiều người dân không đi tuyến tránh Đông Hưng (Thái Bình) nhưng vẫn phải đóng phí. Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải không cho phép làm đường 1 nơi, thu phí nơi khác. Vậy Bộ Giao thông vận tải xử lý như thế nào, thưa ông?
Trước đây, Nghị định 108 của Chính phủ cho phép đầu tư đường bộ trên cả những tuyến đường hiện hữu (điều này nảy sinh tại nhiều dự án chứ không chỉ riêng dự án này). Thậm chí, hồi đó vẫn cho phép dự án đầu tư nơi này nhưng thu phí nơi khác.
Mặt khác, BOT là kênh huy động vốn quan trọng của nhà nước, lại có nhiều điểm mới nên chưa tách bạch được chuyện làm đường ở đâu bắt buộc phải thu ở đó. Ví dụ, như xây dựng một số tuyến tránh, để đảm bảo hoàn vốn vẫn cho đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1.
Từ năm 2016, sau khi có sự giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội, nghị quyết 437 ra đời, không cho phép đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án. Điều này cũng đã và đang được quán triệt tại các dự án, sẽ đưa vào Luật các dự án BOT hoặc đối tác công tư (PPP) tới đây. Hiện nay nếu hồi tố thì nhà nước không thể mua lại được tất cả các BOT như vậy.
- Trước đây, khi thành lập dự án không có đường tránh Đông Hưng, vậy tại sao lại bổ sung dự án trên vào tuyến La Uyên – Tân Đệ, thưa ông?
Một dự án muốn bổ sung bao giờ cũng phải có trình tự thủ tục, được các cấp thẩm quyền phê duyệt và bắt buộc căn cứ vào điều khoản, luật quy định chứ không thể tuỳ tiện thực hiện.
- Chúng tôi mong muốn được công khai các hạng mục thi công dự án, điều này có được không thưa Thứ trưởng?
Hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiệm vụ giám sát các trạm BOT, bản thân trang web Bộ Giao thông vận tải cũng có công khai các hạng mục đầu tư tại các dự án, gồm hợp phần nào, giá phí, chủ đầu tư, điểm thu phí....
Chủ đầu tư trực tiếp thu phí sẽ có trách nhiệm công bố về hợp đồng đã ký, mức phí, đồng thời, tuyên truyền giải thích cho người dân, đảm bảo trật tự nơi thu phí.
- Hiện tại, trong 3 tháng nay chưa có sự gặp gỡ và tuyên truyền với người dân, Thứ trưởng đánh giá thế nào?
Về vấn đề này tôi sẽ kiểm tra lại!
- Dù là hợp đồng đã ký nhưng khi tuyến Đông Hưng chưa triển khai, tại sao Bộ Giao thông vận tải không dừng ngay hợp đồng lúc đó, thưa ông?
Chúng tôi đã kiểm tra, rà soát nhưng tại thời điểm đó, hợp đồng đã ký là không thay đổi, vì các điều khoản ràng buộc nằm trong cam kết hợp đồng. Còn đối với các dự án khác như Quốc lộ 53 hay Quốc lộ 62 cũng trong tình trạng tương tự nhưng do chưa ký hợp đồng nên chúng tôi yêu cầu dừng ngay.
- Sau khi người dân phản đối mạnh mẽ tại dự án BOT cầu Tân Đệ và Mỹ Lộc, hướng xử lý của Bộ Giao thông vận tải thế nào?
Chúng tôi đang đề xuất giảm phí tại 2 trạm này, đồng thời rà soát, chốt lại hợp đồng dự án.
- Các cơ quan chức năng là người ký hợp đồng nhưng người dân phải trả phí. Vậy tại sao lại là “hợp đồng mật”. Chúng tôi cần công khai bản vẽ hoàn công, bản vẽ thiết kế, phương án tài chính, mua sắm thiết bị. Chúng tôi xin nêu ra những báo giá “trên trời” khi mua sắm thiết bị tại dự án này. Ví dụ, chỉ 1 cọc sắt có giá 2,2 tỷ đồng, một thiết bị cho trạm thu phí không dừng tại BOT Tân Đệ lên tới 7 tỷ đồng. Vậy điều đó có thể công khai không, thưa ông?
Điều này có trong quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải công khai những gì. Người dân và các cơ quan giám sát dự án có chức năng như thế nào. Dự án đầu tư bắt buộc phải công khai tại nơi làm dự án về: chủ đầu tư là ai, quy mô dự án, chi phí đầu tư.... Chúng tôi đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải công khai các dự án.
Còn với từng hạng mục cụ thể, theo nguyên tắc chung không thể công khai tất cả từng bản vẽ, từng con số. Nhưng nếu các anh quan tâm, tôi sẽ giao cho các đơn vị làm việc từng vấn đề theo đúng yêu quy định của pháp luật.
- Đến giờ, dù đã gửi rất nhiều văn bản, đơn thư nhưng chủ đầu tư không gặp gỡ người dân mà chỉ gửi mail trả lời, thậm chí mail còn không có chữ ký người đứng đầu. Như vậy, Công ty Taso không tôn trọng người dân. Vì thế, đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty Tasco phải đối thoại với người dân.
Bộ sẽ ghi nhận và kiểm tra lại vấn đề này!
- Tại dự án BOT Mỹ Lộc, UBND tỉnh Nam Định quyết định mờ rộng thêm 5m đường mỗi bên nằm trên chính dự án BOT dài 3,9km, điều này là đúng hay sai, thưa ông?
Đây là phần nằm trong phần dự án BOT chung, điều này nằm trong vốn góp của nhà nước, chủ đầu tư chỉ được hoàn vốn tại những phần mà họ đã bỏ ra. Tất cả điều đó nằm trong quá trình khảo sát và triển khai dự án.
- Thưa ông, trong bối cảnh hiện nay, đề nghị Bộ Giao thông vận tải dừng thu phí BOT Tân Đệ và BOT Mỹ Lộc, đến khi có phương án phù hợp mới tổ chức thu phí để hài hoà giữa các bên?
Hiện chưa có phương án nào dừng thu phí BOT Tân Đệ và Mỹ Lộc cả, chúng tôi đang rà soát lại các dự án này.
Còn rất nhiều câu hỏi của người dân gửi tới Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhưng do đã quá 12h trưa, cuộc đối chất tạm dừng ở đây!
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Sở Xây Dựng TP.HCM đã có thông tin về các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phê duyệt dự án khu dân cư gần 58ha tại xã Tiên Điền, với tổng chi phí thực hiện dự án lên tới hơn 664 tỷ đồng.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Tại dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ghi nhận có hoạt động thi công trở lại sau nhiều năm đình trệ vì vướng sai phạm.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Khu đô thị cửa khẩu Lệ Thanh có diện tích khoảng 1.512ha, nằm trên địa bàn xã Ia Dom và xã Ia Nan, tỉnh Gia Lai.
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - TP. HCM sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng cộng 838 dự án, khu đất tồn đọng, vướng mắc, hiện đã tháo gỡ 670 dự án.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Bộ Tài chính vừa có đề xuất dự thảo mới về quy định tiền sử dụng đất, thuê đất mới nhằm gỡ khó khi thi hành Luật Đất đai.
(VNF) - Khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn tái cơ cấu, dòng vốn bắt đầu chọn lọc hơn và tính pháp lý cùng quỹ đất sạch đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sức bật của các doanh nghiệp bất động sản. Từ định hướng đó, Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai. Thay vì tập trung mở rộng bằng mọi giá, doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng bền vững, qua đó từng bước xây dựng nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Với quỹ đất gần 100.000 m², hơn 1.200 căn nhà và dân số tương lai hơn 3.400 người, dự án được xem như “đòn bẩy” đô thị khổng lồ, hứa hẹn làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực này.
(VNF) - Cần Giờ được đánh giá là một trong những mô hình lấn biển bền vững nhất hiện nay, không chỉ là "xây dựng", mà là tái sinh một hệ sinh thái.
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.