Xe

Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2023 bị huỷ bỏ?

(VNF) - Theo tìm hiểu của VietnamFinance, triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2023 sẽ không được tổ chức như thường lệ vào tháng 10 năm nay.

Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2023 bị huỷ bỏ?

Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2023 bị huỷ bỏ? Ảnh Lê Ngà

Như vậy, chỉ vừa trở lại vào năm 2022 sau hai năm tạm hoãn vì dịch Covid-19, ngày hội lớn nhất ngành ô tô lại bị tạm hoãn.

Có nhiều lý do ảnh hưởng đến kế hoạch tạm ngưng tổ chức kỳ triển lãm ô tô năm nay, trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ việc thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 được nhận định sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn, đặc biệt sức mua sẽ giảm nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI, đơn vị này nhận định sức tiêu thụ ô tô sẽ giảm tốc tăng trưởng trong năm 2023. Theo SSI, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU).

SSI cảnh báo tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức, khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022 do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái. Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn.

Một hãng xe Nhật từng tham dự triển lãm ô tô Việt Nam chia sẻ với VietnamFinance rằng kinh phí tham gia cho mỗi kỳ triển lãm là rất lớn, lên tới hàng chục tỷ đồng.

“Tuỳ thuộc vào diện tích mặt sàn hãng xe đăng ký tham gia, vị trí khu vực tham gia, thông điệp muốn truyền tải, số tiền chi ra sẽ khác nhau, trung bình thấp nhất sẽ rơi vào khoảng 20 tỷ đồng”, đại diện hãng xe này cho hay.

Năm ngoái, triển lãm ô tô Việt Nam 2022 - Vietnam Motor Show 2022 quy tụ 14 thương hiệu ô tô gồm: Audi, Brabus, Honda, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Morgan, MG, RAM, Subaru, Toyota, Volkswagen, Volvo. Theo thống kê, Vietnam Motor Show 2022 sẽ có hơn 120 mẫu xe được trưng bày và giới thiệu.

Trước đây, do không có nhiều sự đồng thuận nên đã từng có cùng lúc hai triển lãm ngành xe, một do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chủ trì ѵà một do Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) khởi xướng bị huỷ bỏ.

Xem thêm: Bộ GTVT kiến nghị cho phép cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng được tham gia đăng kiểm

Tin mới lên