Trống Đọi Tam: ‘Ngân vang’ giá trị văn hóa tại đô thị Sun Group Hà Nam
Hoàng Ngân -
06/12/2024 18:54 (GMT+7)
(VNF) - Trong quan niệm của người xưa, khi tiếng trống hội – trống sấm khởi lên làm “rung động” bầu trời sẽ hô mây, gọi mưa mang tới mùa màng tốt tươi. Và tới đây, tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam, biểu tượng trống Đọi Tam – Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia cũng sẽ “ngân vang” lay động mọi thế hệ, hướng về những giá trị văn hóa đầy tự hào của dân tộc.
Từ tiếng trống vang vọng suốt nghìn năm lịch sử…
Ngàn đời nay, âm thanh trống hội hào hùng, hay còn gọi là trống sấm đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi lễ hội, lễ tế, các sự kiện trọng đại của đất nước, là giá trị tinh thần cần gìn giữ của người Việt.
Trong quan niệm xưa, khởi chinh cổ - khởi chiêng, khởi trống cũng là lời “đánh động” rền vang tựa như tiếng sấm mà muôn dân gửi đến thiên đình, để Ngọc Hoàng cử Thiên Lôi đi “nghe ngóng” nguyện ước nhân gian, gọi mây về, cho mưa xuống, ruộng đồng đầy nước, mùa màng bội thu.
Đó cũng là lý do, vào thế kỷ thứ IX, khi Vua Lê Đại Hành vi hành đến vùng đất Đọi Sơn làm lễ Tịch điền, người dân đã chế tác chiếc trống đặc biệt cho nghi thức trang trọng và dùng chính vị trí địa lý của ngôi làng nằm dưới chân núi Đọi, thuộc tổng Tam Chúc này để đặt tên cho trống.
Từ đó, làng nghề làm trống Đọi Tam ra đời và được “giữ lửa” qua hàng thế kỷ. Trống Đọi Tam nay là biểu tượng, Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia đầy tự hào của Hà Nam.
Trống Đọi Tam ngân vang trong Lễ hội Tịch điền. (Ảnh: Trung tâm xúc tiến du lịch Hà Nam)
Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền, trống Đọi Tam sở dĩ nổi tiếng bậc nhất cả nước bởi gần như giữ được mọi ý nghĩa nguyên bản của trống sấm. Phần thân trống được làm bằng gỗ mít khô, sơn màu đỏ là màu sinh khí của trời; phần mặt trống được chế tác tỉ mỉ bằng da trâu mang họa tiết truyền thống như mặt trời và mặt trăng ở chính giữa, xung quanh là những tia chớp, họa tiết rồng, phượng… Gõ trống lên, tiếng trống dội vang làm rung động đất trời, tạo ra sinh khí gọi mưa, đem nước đến cho cây cối, vạn vật sinh sôi.
Nhiều thế kỷ qua đi, trống Đọi Tam không chỉ là biểu tượng cho nhịp đập văn hóa truyền thống mà còn là niềm tự hào dân tộc, lưu giữ bề dày lịch sử cả một vùng đất.
… đến biểu tượng gọi dậy niềm tự hào dân tộc
Suốt nhiều thế kỷ, những nghệ nhân, thế hệ đi trước vẫn luôn trăn trở tìm cách xây chiếc “cầu nối” với thế hệ đương đại để gìn giữ và làm giàu tài nguyên văn hóa như trống Đọi Tam. Và nay, ngay trên chính vùng đất núi Đọi – sông Châu, đã có chiếc “cầu nối” văn hóa được tạo tác bởi những người con yêu nước, yêu văn hóa.
Với điểm chung là tình yêu văn hóa, yêu nghệ thuật, ngay khi về Hà Nam, Sun Group và đối tác quốc tế EDSA đã bắt tay “xây” cây cầu nối với nguồn cội, kể câu chuyện văn hóa bản địa bằng ngôn ngữ những công trình biểu tượng.
Bên cạnh trục đại lộ lễ hội, công viên lễ hội mà mỗi centimet đều thấm đẫm giá trị văn hóa, hình ảnh trống Đọi Tam khổng lồ được tạo dựng kỳ công, tỉ mỉ, sắc sảo, đặt trang trọng tại quảng trường rộng lớn nhất đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.
Mô hình trống Đọi Tam cao hơn 32m giữa lòng Sun Urban City. (Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property)
“Không chỉ là một công trình điểm nhấn, quảng trường trống Đọi Tam tại Sun Urban City còn là “niềm tự hào” của đội ngũ KTS dự án khi được góp phần nâng tầm di sản, lan tỏa bản sắc dân tộc.
Chúng tôi kỳ vọng, quảng trường Trống Đọi Tam sẽ là nơi niềm tự hào Hà Nam ngân vang cùng những lễ hội sôi động hay những sự kiện quy mô bậc nhất khu vực”, KTS trưởng dự án chia sẻ.
Nằm giữa trục đại lộ lễ hội dài 1,5km, biểu tượng trống Đọi Tam cao hơn 32m, đường kính 20m sừng sững như một “kỳ quan” mà bất cứ ai đến khu đô thị này đều phải chiêm ngưỡng. Phần thân trống mô phỏng các chi tiết trên trống Đọi Tam nguyên bản, từng họa tiết đều mang một câu chuyện riêng, từ trời đất giao hòa, sinh khí sinh sôi đến nét đẹp lao động của con người Việt Nam…
Không gian bao quanh được thiết kế mở như một quảng trường khổng lồ - “trái tim” thu hút người dân, du khách vãn cảnh hoặc tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn.
Xung quanh trống Đọi Tam là hệ thống đài phun nước được lập trình để "nhảy múa" theo nhạc và ánh sáng. Hệ thống này là điểm nhấn nổi bật của show diễn nhạc nước đẳng cấp hàng đầu thế giới kéo dài 1,6km, thết đãi cư dân những vũ hội lung linh của nước, ánh sáng và âm thanh. Những màn biểu diễn kéo dài từ 15-20 phút từ 5280 vòi phun và 3.100 đèn LED sẽ thắp sáng quảng trường trống Đọi Tam trong mọi khoảnh khắc.
Show diễn nhạc nước dài 1,6km sẽ thắp sáng Sun Urban City hàng đêm. (Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property)
Bên trong “lòng” trống được thiết kế tựa một đài vọng cảnh có tầm nhìn “bùng nổ thị giác”. Từ đây, du khách có thể ngắm trọn đại lộ thấm đẫm sắc màu văn hóa chạy dọc kênh Vua Lê, quảng trường Long Vũ, vườn Ngự Uyển xanh mướt hay những khu phố thương mại lung linh sắc màu và rộn ràng sức sống suốt đêm ngày của đô thị nghỉ dưỡng 1001 tiện ích.
Bên trong mô hình trống là “đài ngắm cảnh” có 1-0-2, ngắm trọn quảng trường Long Vũ. (Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property)Cầu Kim Lọng - một trong số “vô vàn” điểm nhấn văn hóa tại Công viên lễ hội. (Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property)
“Là tâm điểm của Công viên lễ hội gần 9ha, chứng kiến nhịp sống phồn hoa của đại đô thị, những biểu tượng đậm tính dân tộc như trống Đọi Tam sẽ không chỉ tạo dấu ấn trong “trái tim” cư dân, du khách mà còn mang theo khát vọng “làm giàu” thêm tình yêu của người Việt với nguồn cội, “ngân vang” những giai điệu văn hóa đầy tự hào”, đại diện Sun Group nhấn mạnh.
(VNF) - Giữa làn sóng bùng nổ của BĐS phía Tây Thủ đô, dự án Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) vừa mở bán đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ những căn nhà thấp tầng mặt tiền “khủng”.
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) đề nghị cân nhắc, tính toán mức phương án tăng thuế tuyệt đối và giãn cách thời gian tăng, thay vì hàng năm thì nên tăng 2 năm một lần để có thể đến năm 2030 mức thuế tuyệt đối của thuốc lá điếu tăng khoảng 5.000 đồng/bao.
(VNF) - Giá vàng nhẫn hôm nay (4/3) tăng mạnh, tới gần 2 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới ở mốc gần 93 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn hiện đã vượt vàng miếng.
(VNF) - Chỉ trong chưa đầy 1 năm, OPES thực hiện 2 lần tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng, trở thành 1 trong 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường.
(VNF) - Giữa làn sóng bùng nổ của BĐS phía Tây Thủ đô, dự án Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) vừa mở bán đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ những căn nhà thấp tầng mặt tiền “khủng”.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.