Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Bước ngoặt lịch sử đưa Hà Nội 'quay mặt ra sông'
Hoàng Sơn -
14/12/2025 19:53 (GMT+7)
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
Sáng 14/12, tại kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Thành phố. Đây được xem là bước ngoặt mang tính chiến lược, nhằm hiện thực hóa định hướng phát triển Thủ đô "quay mặt ra sông" và kiến tạo "Kỳ tích sông Hồng" trong giai đoạn phát triển mới.
Thay mặt UBND TP. Hà Nội trình bày Tờ trình số 471/TTr-UBND, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông đơn thuần mà còn là giải pháp chiến lược để tái cấu trúc không gian đô thị, khai thác hiệu quả tiềm năng hai bên bờ sông Hồng – trục cảnh quan và sinh thái đặc biệt quan trọng của Thủ đô.
Theo ông Dương Đức Tuấn, trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, sông Hồng luôn giữ vai trò huyết mạch, song yêu cầu phòng, chống lũ lụt với hệ thống đê điều dọc hai bên bờ đã vô tình tạo ra sự chia cắt giữa dòng sông và không gian đô thị. Hệ quả là hạ tầng giao thông, không gian cảnh quan ven sông chưa được đầu tư đồng bộ, làm hạn chế vai trò động lực phát triển của khu vực này.
Trước nghịch lý đó, Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 đã xác định rõ nhiệm vụ đầu tư, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông Hồng. Quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng coi đây là một trong những chiến lược đột phá về tổ chức không gian đô thị. Đặc biệt, chủ trương nghiên cứu và triển khai dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã nhận được sự đồng thuận, chỉ đạo từ lãnh đạo cấp cao, trong đó có kết luận đồng ý chủ trương nghiên cứu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Theo Tờ trình của UBND TP. Hà Nội, dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Phạm vi nghiên cứu dự án rộng khoảng 11.000ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa bàn 19 xã, phường của TP. Hà Nội.
Dự án được cấu trúc thành nhiều hợp phần nhằm đảm bảo tính đồng bộ và toàn diện, bao gồm: xây dựng trục đại lộ giao thông dài khoảng 80km dọc hai bên tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng; hình thành hệ thống công viên cảnh quan, không gian vui chơi giải trí với quy mô khoảng 3.300ha; tổ chức giải phóng mặt bằng và tái thiết đô thị trên diện tích khoảng 2.100ha.
Đáng chú ý, dự án còn tích hợp đầu tư tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn sông Hồng dài khoảng 45km, hướng tới kết nối đồng bộ với mạng lưới đường sắt đô thị hiện có và tương lai của Hà Nội. Khu vực tái định cư sẽ được bố trí theo hình thức tại chỗ, chủ yếu là nhà chung cư cao tầng, hoặc thông qua các quỹ đất đối ứng để thanh toán cho nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù.
Để sớm triển khai dự án, UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất thông qua tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu, phục vụ khởi công công trình, là dự án đầu tư xây dựng công viên công cộng tại phường Phú Thượng với quy mô khoảng 2ha, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 670 tỷ đồng.
Theo đánh giá sơ bộ, dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ tác động đến khoảng 200.000 người dân. Thành phố cam kết triển khai công tác tái định cư một cách bài bản, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, trong đó có phương án tái định cư tại chỗ. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện theo cơ chế đặc thù đã được Quốc hội và HĐND TP. Hà Nội thông qua.
UBND TP. Hà Nội khẳng định, đây là dự án đầu tư có quy mô rất lớn, mang tính cấp bách và chiến lược, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương và Chính phủ. Khi hoàn thành, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng – cảnh quan mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần nâng tầm vị thế Thủ đô trong dài hạn.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.