'Trùm' buôn ô tô Ford lại thay tổng giám đốc

Hải Đường - 04/12/2024 12:15 (GMT+7)

(VNF) - Ông Trần Lâm, thành viên HĐQT CTF sẽ ngồi ghế nóng thay ông Nguyễn Đăng Hoàng, người đã có đơn từ nhiệm.

Công ty Cổ phần City Auto (HoSE: CTF) vừa thông qua việc chấp thuận đơn từ nhiệm chức vụ tổng giám đốc của ông Nguyễn Đăng Hoàng theo nguyện vọng cá nhân kể từ ngày 3/12/2024. Lý do từ chức không được ông Hoàng tiết lộ.

Thay thế cho ông Hoàng, CTF đã ngay lập tức bổ nhiệm ông Trần Lâm vào ghế nóng. Ông Lâm sẽ có đầy đủ các quyền hạn và nhiệm vụ được phân công theo quy định, chịu trách nhiệm các hoạt động tổ chức điều hành, kinh doanh trước sự phân công của HĐQT và theo quy định của pháp luật hiện hành.

Được biết, ông Nguyễn Đăng Hoàng được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc hồi tháng 6/2023, thay cho ông Nguyễn Hoàng Minh Tiến, đương nhiệm khoảng 1 năm rưỡi trước khi có đơn từ nhiệm.

Ông Hoàng sinh năm 1974, là thành viên HĐQT của CTF kể từ tháng 6/2020. Trước khi ngồi ghế nóng của hãng phân phối xe Ford hàng đầu cả nước, ông Hoàng đã đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc CTF từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2018.

Ông Trần Lâm, người thay thế cho ông Hoàng tại ban điều hành CTF sinh năm 1983, là cử nhân trường Algonquin College. Ông Lâm hiện là thành viên HĐQT của CTF, là cổ đông lớn nắm giữ 8,4% vốn của công ty này, tương đương hơn 7,5 triệu cổ phiếu.

Ngoài ra, báo cáo thường niên năm 2023 của CTF cũng cho thấy ông Lâm hiện còn đảm nhiệm vị trí thành viên HĐQT của Công ty Cổ phần Xe khách Sài Gòn.

Ban điều hành của CTF không quá đông đúc. Báo cáo tài chính soát xét bán niên cho thấy tổng giám đốc là thành viên duy nhất trong ban điều hành, trong khi đó ban quản trị có 5 thành viên, bao gồm ông Trần Ngọc Dân (chủ tịch) và 4 thành viên khác là ông Trần Lâm, ông Nguyễn Đăng Hoàng, ông Trần Quang Trí và ông Phan Hoàng Sơn.

Trong thời gian ông Đăng Hoàng điều hành các hoạt động của CTF, lợi nhuận thu về đều có phần khiêm tốn và sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Mức lợi nhuận cao nhất mà CTF đạt được trong nhiệm kỳ điều hành của ông Hoàng là vào quý III/2023, thu về 25 tỷ đồng lãi sau thuế, cao gấp nhiều lần các quý còn lại trong năm 2023 và 2024, nhưng vẫn giảm 37% so với cùng kỳ.

Tính riêng trong 9 tháng năm 2024, doanh thu thuần của CTF đạt 5.400 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận quá cao và tăng mạnh so với cùng kỳ, khiến CTF lỗ thuần 5,5 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh.

Nhờ khoản lợi nhuận khác 18,4 tỷ đồng, CTF mới thoát cảnh thua lỗ, khiêm tốn báo lãi sau thuế 9 tháng đạt 11,8 tỷ đồng, giảm 70% so với mức thực hiện cùng kỳ năm 2023.

Theo ban lãnh đạo CTF, công ty vẫn đang chịu ảnh hưởng suy thoái chung toàn cầu. Còn chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước từ phía Chính phủ, áp dụng từ đầu tháng 9 đến hết tháng 11, chưa đủ tác động lớn đến kết quả quý III của công ty.

Năm 2024, CTF lên kế hoạch doanh thu 8.100 tỷ đồng, lợi nhuận 80 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 81,6% so với mức thực hiện năm 2023. So với kế hoạch có phần lạc quan của ban lãnh đạo, CTF nhiều khả năng sẽ không thể cán đích các chỉ tiêu này, khi chỉ còn 1 quý để thực hiện.

Sắp tới đây, CTF sẽ tiến hành trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ thực hiện 100:7, cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận 7 cổ phiếu mới. Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là hơn 6,2 triệu đơn vị. Ngày chốt quyền nhận cổ tức là 9/12 tới đây.

Công ty cổ phần City Auto có tiền thân là Công ty cổ phần Tân Thành Đô City Ford, được thành lập năm 2009. Đến tháng 12/2015, Công ty đổi tên thành Công ty cổ phần City Auto. City Auto là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam.

City Auto: Doanh thu 2.200 tỷ, lợi nhuận suy giảm 90%

City Auto: Doanh thu 2.200 tỷ, lợi nhuận suy giảm 90%

Doanh nghiệp
(VNF) - Kết thúc quý III/2024, City Auto báo lãi sau thuế hơn 2,5 tỷ đồng, giảm gần 90% so với cùng năm 2022 (báo lãi hơn 25 tỷ đồng).
Cùng chuyên mục
Tin khác