Trung Quốc khiến cả thế giới ngả mũ: Đoàn tàu không người lái dài 1,3km, nặng 10.800 tấn

Mai Anh - 03/10/2024 20:30 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc vừa hoàn thành thử nghiệm chạy tàu chở hàng nặng không người lái với tải trọng 10.800 tấn, đánh dấu bước đột phá mới trong công nghệ đường sắt chở hàng nặng.

Cụ thể, vào lúc 8h36' ngày 26/9 (giờ địa phương), từ ga Nam Hoàng Hoa (Hoành Thủy, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), đoàn tàu chở than không người lái đầu tiên của Trung Quốc đã lăn bánh trên tuyến đường sắt Thước - Hoàng (nối thành phố Thước Châu, tỉnh Sơn Tây với thành phố Hoàng Hoa), một tuyến đường huyết mạch vận chuyển than từ các khu vực phía Tây sang phía Đông Trung Quốc.

Sau hai tiếng rưỡi vận hành trơn tru, đoàn tàu đã dừng đúng giờ tại địa điểm được chỉ định ở ga Tây Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông.

Đoàn tàu này dài 1,3 km và có tổng trọng lượng lên tới 10.800 tấn, với 108 toa.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho hay, thành công của chuyến chạy thử nghiệm này đã giúp Trung Quốc lấp đầy nhiều lỗ hổng công nghệ trong nước, hiện thực hóa việc lái tàu không người lái và quản lý nhà ga không người lái.

Sự kiện này được kỳ vọng sẽ là bước đệm quan trọng, mở ra triển vọng ứng dụng rộng rãi công nghệ tự lái trên các tuyến đường sắt vận tải hạng nặng.

Theo tính toán, khi công nghệ tự lái được áp dụng rộng rãi, tốc độ chạy trung bình của các đoàn tàu chở than sẽ tăng thêm 1,7 km/h, trong khi mức tiêu thụ năng lượng lực kéo được dự đoán sẽ giảm 2,9%. Điều này góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả của việc vận chuyển than từ Tây sang Đông Trung Quốc.

Trước đây, công nghệ tàu không người lái chủ yếu được sử dụng trong các hệ thống đường sắt đô thị ở cả Trung Quốc và quốc tế nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi cho các tuyến đường sắt vận tải hạng nặng.

Chuyến chạy thử nghiệm thành công của đoàn tàu chở than không người lái trên tuyến đường sắt trọng điểm nối liền miền Tây và miền Đông của Trung Quốc đã đánh dấu bước chuyển mình từ vận hành tự động sang vận hành hoàn toàn tự động trong ngành đường sắt vận tải hạng nặng của quốc gia tỷ dân này.

Tàu chở than Australia ‘mắc kẹt’ 9 tháng mới được chuyển hàng vào Trung Quốc

Tàu chở than Australia ‘mắc kẹt’ 9 tháng mới được chuyển hàng vào Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan do chiến tranh thương mại giữa Australia và Trung Quốc, nhiều tàu chở hàng của Australia đã bị “mắc kẹt” trên biển nhiều tháng trời mà vẫn chưa được cập cảng và dỡ hàng.
Cùng chuyên mục
Từ đầu 2025, Hà Nội đón nguồn hàng lớn hơn 110.000 căn hộ

Từ đầu 2025, Hà Nội đón nguồn hàng lớn hơn 110.000 căn hộ

(VNF) - Theo Savills, giá căn hộ sơ cấp trung bình tại Hà Nội đã đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm.

MPV hạng sang Volkswagen Viloran: Ô tô nhập từ Trung Quốc có đáng ‘đồng tiền bát gạo'

MPV hạng sang Volkswagen Viloran: Ô tô nhập từ Trung Quốc có đáng ‘đồng tiền bát gạo'

(VNF) - Dù mang gốc gác nhập khẩu từ Trung Quốc, tuy nhiên Volkswagen Viloran đang trở thành lựa chọn tối ưu nhất trong phân khúc xe MPV gia đình cao cấp tại thị trường Việt Nam khi doanh số nửa đầu năm 2024 đạt gần 1.000 xe.

Westlake Residential: Dự án có giá tới 200 triệu/m2 trên 'đất vàng' Tây Hồ

Westlake Residential: Dự án có giá tới 200 triệu/m2 trên 'đất vàng' Tây Hồ

(VNF) - Khu nhà ở chung cư cao tầng (Westlake Residential) có quy mô 21 tầng được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 4.300m2 tại quận Tây Hồ, Hà Nội.

Bắc Ninh lập kỷ lục: Thu hút 4,5 tỷ USD vốn FDI

Bắc Ninh lập kỷ lục: Thu hút 4,5 tỷ USD vốn FDI

(VNF) - Qua 9 tháng năm 2024, Bắc Ninh dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4,5 tỷ USD, tiếp theo là TP. Hồ Chí Minh với hơn 1,91 tỷ USD.

Ngân hàng xanh: Cân bằng lợi nhuận cao và phát triển bền vững

Ngân hàng xanh: Cân bằng lợi nhuận cao và phát triển bền vững

(VNF) - Để phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam, một mặt các ngân hàng phải chủ động xây dựng quy định nội bộ, đào tạo con người, xây dựng bộ phận chuyên trách mảng xanh, mặt khác cần hợp tác với các tổ chức quốc tế để huy động vốn và nhận hỗ trợ kỹ thuật trong việc phát triển các sản phẩm tài chính xanh.

Quý III/2024: Hà Nội thu 214.000 tỷ từ bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng

Quý III/2024: Hà Nội thu 214.000 tỷ từ bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng

(VNF) - Theo báo cáo của Hà Nội, doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng quý III đạt 214.330 tỷ đồng, tăng 11,9%, với các ngành dịch vụ như du lịch lữ hành và nhà hàng khách sạn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô giảm hơn 2.100 tỷ

Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô giảm hơn 2.100 tỷ

(VNF) - Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô vừa được điều chỉnh giảm 2.129 tỷ đồng sau khi Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh rà soát và cân đối lại.

Đất Đông Anh có gì mà giá hơn 200 triệu đồng/m2?

Đất Đông Anh có gì mà giá hơn 200 triệu đồng/m2?

Sau khi tăng mạnh từ đầu năm đến nay, giá bất động sản Đông Anh hiện ngang ngửa Gia Lâm, xấp xỉ Hoài Đức và một số khu vực thuộc quận Long Biên, Hà Đông.

 Bồi thường bảo hiểm 10.000 tỷ: Cơ hội khi trụ vững qua 'thảm họa'

Bồi thường bảo hiểm 10.000 tỷ: Cơ hội khi trụ vững qua 'thảm họa'

(VNF) - “Thảm hoạ” mang tên Yagi đã thách thức khả năng chi trả bồi thường ngành bảo hiểm tại Việt Nam, đặc biệt là các DNBH phi nhân thọ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây cũng là cơ hội để các DNBH cho thấy được sức mạnh tài chính và lấy được niềm tin với người dân