Tàu chở ngô từ Ukraine tới Trung Quốc mắc cạn ở kênh đào Suez
Minh Ý -
09/01/2023 16:24 (GMT+7)
(VNF) - Một tàu chở hàng bị mắc cạn ở Kênh đào Suez của Ai Cập hôm thứ Hai, công ty vận tải biển Leth cho biết. Rất may, thông tin mới nhất từ Bloomberg cho thấy con tàu đã được thả nổi trở lại và không gây tắc nghẽn quá lâu trên con đường vận tải biển quan trọng của thế giới.
Hôm 9/1, công ty vận tải biển Leth cho biết con tàu MV Glory, chở khoảng 65.000 tấn ngô trên hành trình từ Ukraine tới Trung Quốc, đã mắc cạn gần thành phố Qantara, thuộc tỉnh Ismailia thuộc Kênh đào Suez (Ai Cập).
"M/V GLORY mắc cạn khi tham gia đoàn tàu đi hướng Nam gần Alaqantarah. Các tàu kéo của Cơ quan quản lý kênh đào Suez hiện đang cố gắng cho tàu nổi trở lại", Leth đăng tải trạng thái trên trang Twitter công ty.
Các quan chức không có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến con tàu mắc cạn. Tuy nhiên, nhiều khả năng do thời tiết xấu đã xảy ra tại một số tỉnh phía Bắc Ai Cập vào hôm 8/1.
Dữ liệu theo dõi vệ tinh do hãng thông tấn AP phân tích cho thấy tàu Glory chạy trên một đoạn đường đơn của Kênh đào Suez, ngay phía nam Port Said trên Biển Địa Trung Hải. Tàu Glory đã được kiểm tra bởi Trung tâm điều phối chung ngoài khơi Istanbul vào ngày 3/1. Trung tâm bao gồm các nhân viên Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc.
Rất may, trong thông tin mới nhất được Leth đưa ra, tàu Glory đã được thả nổi trở lại và sẽ sớm tiếp tục hành trình của mình, không gây gián đoạn quá lâu trên tuyến đường thủy trọng yếu của thương mại toàn cầu. Chỉ có khoảng 20 con tàu bị ngăn cản đi về phía nam qua kênh đào khi Glory bị mắc kẹt, và giờ đây các tàu này sẽ tiếp tục hành trình của mình.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết giao thông đường thủy sẽ trở lại bình thường.
Theo trang web của nhà điều hành Hy Lạp Target Marine SA, M/V Glory dài 225m, vẫn nhỏ hơn chiều rộng của kênh đào là khoảng 300m.
Tàu là tàu chở hàng rời, có nghĩa là tàu vận chuyển hàng hóa không đóng gói như ngũ cốc, Glory có kích thước chỉ bằng hơn một nửa chiều dài của Ever Given, con tàu khổng lồ đã chặn Suez vào năm 2021. Ever Given bị mắc kẹt một phần vì nó dài hơn chiều rộng của con kênh.
Ever Given đã được giải thoát trong một chiến dịch trục vớt quy mô lớn bởi một đội tàu lai dắt. Sự tắc nghẽn đã tạo ra một vụ tắc nghẽn giao thông lớn gây thiệt hại 9 tỷ USD/ngày trong thương mại toàn cầu và làm căng thẳng chuỗi cung ứng vốn đã phải chịu gánh nặng bởi đại dịch Covid-19.
Khai trương vào năm 1869, Kênh đào Suez cung cấp một liên kết quan trọng cho dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và hàng hóa. Nó cũng vẫn là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập. Vào năm 2015, chính phủ của Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi đã hoàn thành việc mở rộng kênh đào, cho phép nó tiếp nhận các tàu lớn nhất thế giới.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.