Trung Quốc 'cửa đóng then cài', du lịch châu Á bị ảnh hưởng thế nào?

Quỳnh Anh - 04/11/2021 14:12 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều quốc gia châu Á đang dần mở cửa đón khách du lịch quay trở lại, báo hiệu những tín hiệu tích cực từ ngành công nghiệp không khói. Tuy vậy, việc quốc gia tỷ dân Trung Quốc vẫn “cửa đóng then cài” khiến nhiều công ty khai thác du lịch gặp khó khăn vì chưa tiếp cận được với nguồn khách dồi dào này.

VNF
Trung Quốc là nguồn cung khách du lịch lớn trên thế giới.

Việc châu Á dần dần nới lỏng các biện pháp hạn chế du lịch quốc tế gần đây khiến các nhiều nhà khai thác thở phào nhẹ nhõm sau những tháng ngày lao đao vì Covid-19. Các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Indonesia đã bắt đầu đón khách du lịch trở lại, trong khi Việt Nam, Campuchia và Malaysia cũng đang chuẩn bị mở cửa.

Mặc dù được mở cửa trở lại, song ngành du lịch, đã trở thành động lực kinh tế mũi nhọn của khu vực trong những năm gần đây, vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn và ngay lập tức có nguồn thu nhập dồi dào trở lại.

Một trong những nguyên nhân chính được cho là do đất nước tỷ dân Trung Quốc hiện vẫn đang trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Trung Quốc, trước đây là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, đang giữ công suất hàng không quốc tế chỉ ở mức 2% so với trước đại dịch và vẫn chưa nới lỏng các hạn chế đi lại chặt chẽ vì nước này không khoan nhượng với Covid-19.

Nhiều chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ duy trì các biện pháp nghiêm ngặt như cách ly tới 3 tuần đối với những người ở nước ngoài về nước cho đến ít nhất là quý II/2022 và sau đó có thể mở cửa dần dần tuỳ điều kiện từng quốc gia.

Việc thiếu đi nguồn khách đông đúc và "chịu chi" đến từ Trung Quốc đã khiến không ít điểm đến du lịch phải cơ cấu lại nguồn khách của mình để tìm cách bù lại vào chỗ trống,

Điều này đã để lại khoản lỗ trị giá 255 tỷ USD trên thị trường du lịch toàn cầu cho các nhà khai thác, ví dụ như Laguna Phuket của Thái Lan.

Giám đốc điều hành Ravi Chandran của Laguna Phuket cho biết du khách Trung Quốc chiếm tới 25-30% nguồn thu kinh doanh trước Covid, và để bù đắp cho tổn thất này, 5 khu nghỉ dưỡng của Laguna Phuket đã chuyển trọng tâm tiếp thị sang châu Âu, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập.

Theo dữ liệu của Bộ du lịch, đại dịch khiến Thái Lan tiêu tốn khoảng 50 tỷ USD doanh thu du lịch mỗi năm, mà trong đó, khách Trung Quốc lại là những người chi tiêu trên mức trung bình.

Để khắc phục được ảnh hưởng do thiếu khách du lịch Trung Quốc, giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành Châu Á Thái Bình Dương (PATA) Liz Ortiguera cho biết: "Các điểm đến phải xác định thị trường nguồn mới và học cách tiếp thị và phục vụ các nền văn hóa khác nhau".

Ví dụ như Maldives - nơi có nguồn khách lớn nhất trước đại dịch đến từ Trung Quốc, giờ đây đã phải chuyển trọng tâm quảng bá sang các nước như Ấn Độ và Nga. 

Công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys ước tính phải mất đến năm 2025, hoạt động du lịch ra nước ngoài của Trung Quốc mới có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch. 

Trong khi ngành du lịch của các quốc gia khác thất thu và phải tái cơ cấu vì thiếu khách Trung Quốc, thì trái lại, người dân quốc gia này đang hình thành những xu hướng mới trong du lịch, mà người được hưởng lợi, không ai khác, chính là các nhà đầu tư du lịch trong nước.

Dữ liệu khảo sát cho thấy nhiều người dân Trung Quốc e ngại việc đi du lịch nước ngoài do Covid-19. Trong khi đó, một số điểm du lịch nổi tiếng trong nước như Đảo Hải Nam dần trở thành điểm đến mới cho người dân vì có dịch vụ mua sắm miễn thuế được dự đoán sẽ sánh ngang Hong Kong hay Hàn Quốc.

Không chỉ vậy, khảo sát cũng cho thấy người Trung Quốc đang dần trở nên ưa chuộng những chuyến du lịch với quy mô nhỏ như với gia đình hay nhóm bạn bè. Và họ cũng thích hình thức du lịch thăm quan và hoạt động ngoài trời hơn là du lịch kiểu mua sắm.

Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc Wolfgang Georg Arlt cho biết: “Thị trường sẽ thay đổi, vì vậy người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2022 sẽ khác với người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2019”.

Chính vì vậy, các điểm đến du lịch trước đây thu hút nhiều khách Trung Quốc ngoài việc lo điều chỉnh lại hoạt động cũng như đối tượng khách hàng trọng tâm, còn phải tìm cách thay đổi để phù hợp với thị hiếu khách du lịch trong tương lai, để có thể sớm trở lại hoạt động với nguồn khách dồi dào.

Xem thêm >>Sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế từ tháng 1/2022

Theo Reuters
Cùng chuyên mục
Tin khác