Tài chính quốc tế

Trung Quốc đổ hàng trăm tỷ USD vào 'át chủ bài' từng vực dậy nền kinh tế sau khủng hoảng năm 2008

(VNF) - Trung Quốc mạnh tay đầu tư vào hệ thống đường sắt với hy vọng sự bùng nổ của cơ sở hạ tầng sẽ giúp ổn định tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

Trung Quốc đổ hàng trăm tỷ USD vào 'át chủ bài' từng vực dậy nền kinh tế sau khủng hoảng năm 2008

Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào ngành đường sắt.

Theo SCMP, Trung Quốc dự kiến sẽ xây dựng thêm 2.500km đường sắt cao tốc trong năm nay, nâng tổng chiều dài của hệ thống đường sắt cao tốc lên 44.500km.

Việc xây dựng ba tuyến đường sắt mới là Phúc Châu – Hạ Môn, Quảng Châu – Sán Vĩ và Thượng Hải – Nam Kinh đã bắt đầu đươc triển khai ngay trước kỳ nghỉ Quốc khánh của Trung Quốc.

Đầu tư vào tài sản cố định liên quan đến đường sắt tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong thời gian qua. Theo dữ liệu do National công bố, khoản đầu tư này đã tăng 23,4% trong 8 tháng của năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các khoản đầu tư liên quan đến đường bộ vốn được tài trợ bởi chính quyền tỉnh và thành phố, chỉ tăng 1,9%.

Một hệ thống đường sắt đang được xây dựng tại Trùng Khánh.

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, nhà điều hành mạng lưới đường sắt tốc độ cao lớn nhất thế giới đã đầu tư 432 tỷ NDT (tương đương 59 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2021, tập đoàn này đã thu về hơn 435,9 tỷ NDT (khoảng 59,76 tỷ USD) ở mảng kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường sắt và 302,1 tỷ NDT (41,41 tỷ USD) ở mảng kinh vận chuyển hành khách.

Việc đầu tư mạnh tay vào đường sắt đã giúp nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Trong giai đoạn từ năm 2014 – 2019, Trung Quốc đã chi hơn 800 tỷ NDT (109,6 tỷ USD) mỗi năm cho đường sắt.

Tổng số vốn đầu tư vào đường sắt ở Trung Quốc luôn ở mức cao.

Tổng số vốn đầu tư vào đường sắt ở Trung Quốc đã đạt đỉnh vào năm 2015 với 824 tỷ NDT (112,96 tỷ USD). Trong 3 năm tiếp theo, đầu tư vào đường sắt Trung Quốc giảm xuống chỉ còn hơn 800 tỷ NDT (109,6 tỷ USD).

Đến năm 2020, dịch Covid-19 bùng nổ khiến đầu tư vào đường sắt ở Trung Quốc giảm xuống còn 782 tỷ NDT. Đây cũng là lần đầu tiên khoản đầu tư này thấp hơn 800 tỷ NDT kể từ năm 2013. Vào năm 2021 và năm 2022, số tiền Trung Quốc đầu tư vào đường sắt giảm xuống còn 749 tỷ NDT (102,6 tỷ USD) và 711 tỷ NDT (97,47 tỷ USD).

Ngành đường sắt Trung Quốc đặt mục tiêu đạt 2,69 tỷ lượt khách trong năm nay.

Ngành đường sắt Trung Quốc đặt mục tiêu đạt 2,69 tỷ lượt khách trong năm nay, cao hơn 67% so với năm 2022. Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, ngành đường sắt Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện khoảng 190 triệu chuyến tàu từ ngày 27/9 đến ngày 8/10, tương đương với 15,8 triệu chuyến/ngày.

“Để đáp ứng giai đoạn vận tải cao điểm trong năm nay, ngành đường sắt đã bổ sung thêm 1.850 chuyến tàu, trong đó có 320 chuyến chạy thẳng đến các điểm đến phổ biến. Công suất chỗ ngồi của hành khách hàng ngày sẽ tăng 18,5% kể từ năm 2019”, đại diện của ngành đường sắt Trung Quốc cho biết.

Tin mới lên