Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Quang Đăng - 22/05/2024 16:41 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đang xem xét tăng thuế đối với một số mặt hàng ô tô nhập khẩu từ châu Âu, một động thái được cho là để đáp trả các hành động thương mại gần đây của Liên minh chây Âu (EU) và Mỹ đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Trong một tuyên bố vào tối 21/5, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) thông báo rằng họ đã được “thông báo từ những người trong cuộc rằng Trung Quốc có thể xem xét tăng thuế suất tạm thời đối với ô tô nhập khẩu trang bị động cơ phân khối lớn”.

Nhóm có trụ sở tại Brussels đang củng cố mối đe dọa đã được tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa tin trước đó.

“Hành động tiềm tàng này có ý nghĩa đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ, đặc biệt là trước những diễn biến gần đây như thông báo tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc của Washington và việc Brussels chuẩn bị áp dụng các biện pháp sơ bộ trong cuộc điều tra chống trợ cấp cấp cao đối với xe điện Trung Quốc”, tuyên bố của CCCEU cho hay.

Lời cảnh báo được đưa ra khi mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và các cường quốc phương Tây đang rạn nứt, với tình hình dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tuần tới.

Tuần trước, Washington tuyên bố tăng thuế quan đáng kể đối với nhiều loại hàng hóa của Trung Quốc như xe điện, nhiều loại pin, chất bán dẫn, cần cẩu, than chì và các khoáng sản quan trọng khác…

EU đã bắt tay vào một loạt động thái mạnh mẽ nhằm giải quyết các khoản trợ cấp của Trung Quốc cho các ngành công nghiệp khác nhau mà họ cho rằng đang bóp méo thị trường chung châu Âu.

Trong động thái cứng rắn nhất, Brussels dự kiến ​​sẽ hoàn tất cuộc điều tra về trợ cấp trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc trước ngày 6/6, với mức thuế tạm thời sẽ được áp dụng vào đầu tháng 7.

Chiến dịch trả đũa

Bắc Kinh đã khẳng định rằng họ sẽ không chấp nhận bất kỳ động thái nào từ phương Tây liên quan tới việc áp thuế xe điện. Bộ Thương mại Trung Quốc cuối tuần qua đã thông báo rằng họ đang điều tra việc nhập khẩu copolyme POM từ EU, Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan.

POM là một loại nhựa nhiệt dẻo có thể thay thế một phần các kim loại như đồng và kẽm và có nhiều ứng dụng khác nhau, được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện tử, sản xuất phụ tùng ô tô và thiết bị y tế.

Cơ quan này đã bắt đầu điều tra cáo buộc bán phá giá trong lĩnh vực rượu mạnh của châu Âu, nhằm vào xuất khẩu rượu cognac của Pháp. Paris là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ chính sách thương mại cứng rắn hơn của EU đối với Trung Quốc.

Trong khi Mỹ và Trung Quốc đã tham gia vào một cuộc chiến thương mại trong nhiều năm, một số người suy đoán rằng EU đang trên bờ vực xung đột với Bắc Kinh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 21/5 đã cố gắng hạ thấp viễn cảnh đó, nhưng xác nhận rằng các chính sách cứng rắn của bà sẽ tiếp tục tồn tại nếu bà đảm bảo được một nhiệm kỳ nữa sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng tới.

“Tôi không nghĩ chúng ta đang ở trong một cuộc chiến thương mại. Tôi có phương châm: 'giảm rủi ro không tách rời', và tôi nghĩ ở đây rất rõ ràng rằng chúng tôi nằm trong nhóm giảm rủi ro từ Trung Quốc. Chúng tôi đã tách khỏi Nga”, bà von der Leyen nói trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên cho vị trí hàng đầu của ủy ban vào tối 21/5 tại Brussels.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen kêu gọi châu Âu noi gương Mỹ trong việc áp đặt mức thuế cao ngất ngưởng đối với hàng hóa công nghệ cao của Trung Quốc.

Nhưng bà von der Leyen đã làm giảm bớt suy đoán rằng điều này sẽ xảy ra. khi khẳng định rằng: “Chúng tôi chia sẻ một số mối quan ngại của các đối tác nhưng chúng tôi có cách tiếp cận khác, cách tiếp cận phù hợp hơn nhiều”.

“Mỹ đã áp dụng mức thuế chung đối với nhiều sản phẩm. Nhưng chúng tôi đã mở một cuộc điều tra về xe điện của Trung Quốc, tôi nghĩ là đã tám tháng trước, theo quy định của WTO, vì vậy cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn", bà cho biết thêm.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh thêm rằng: "Nếu được xác nhận rằng những khoản trợ cấp như vậy tồn tại, thì tôi có thể đảm bảo rằng mức thuế mà chúng tôi áp đặt sẽ tương ứng với mức độ thiệt hại, do đó có mục tiêu rõ ràng hơn, phù hợp hơn nhiều".

Theo SCMP
Vừa giáng đòn lên 18 tỷ USD hàng Trung Quốc, Mỹ kêu gọi châu Âu cùng hành động

Vừa giáng đòn lên 18 tỷ USD hàng Trung Quốc, Mỹ kêu gọi châu Âu cùng hành động

Tài chính quốc tế
(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) can thiệp khẩn cấp để làm giảm mức xuất khẩu ngày càng tăng của công nghệ xanh giá rẻ của Trung Quốc bao gồm các tấm pin mặt trời và tua-bin gió, thúc đẩy các nhà lãnh đạo châu Âu tiến tới một cuộc chiến thương mại toàn diện.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lập kỷ lục triệu USD: Giới đầu tư quốc tế ‘săn’ tìm tranh của hoạ sỹ Việt

Lập kỷ lục triệu USD: Giới đầu tư quốc tế ‘săn’ tìm tranh của hoạ sỹ Việt

(VNF) - Với mức đấu giá thành công 1.020.000 Euro, tương đương 1.090.000 USD (gần 30 tỷ đồng), bức tranh “Người hát dân ca” của danh họa Nguyễn Phan Chánh đã lập kỷ lục triệu USD thị trường tranh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

Điều tra thép HRC bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại đã nhận đủ hồ sơ

Điều tra thép HRC bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại đã nhận đủ hồ sơ

(VNF) -Cục Phòng vệ thương mại đã tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng từ Trung Quốc.

Rào cản với AI

Rào cản với AI

(VNF) - Để AI hoạt động hiệu quả, cần dữ liệu chất lượng cao và đa dạng. Tuy nhiên, việc thu thập, lưu trữ, và xử lý dữ liệu hiện đang có hạn chế về chất lượng và độ tin cậy. Việc xây dựng và duy trì hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết cho AI cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính cũng như kỹ thuật.

SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

(VNF) - SHB FC đã giành chiến thắng trước Tiếp thị và Gia đình FC với tỷ số 3-0 trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024.

 Ấn định thời điểm đi dời cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

Ấn định thời điểm đi dời cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

(VNF) - Khi cầu Nguyễn Trãi khởi công vào tháng 9, cảng Hoàng Diệu sẽ dừng khai thác ba bến và phân kỳ di chuyển máy móc theo tiến độ thi công dự án.

3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam

3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam

(VNF) - Theo ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc FIDT, Việt Nam đang có 3 điểm nghẽn lớn trong hoạt động tư vấn tài chính. Một là chênh lệch về cán cân năng lực. Hai là thiếu tiêu chuẩn hành nghề phù hợp với giai đoạn thúc đẩy tư vấn tài chính cá nhân và ba là việc trì hoãn giải quyết vấn đề cốt lõi.

Tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép khi làm đường bộ cao tốc

Tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép khi làm đường bộ cao tốc

(VNF) - Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị, tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép với dự án đường bộ cao tốc, sử dụng công nghệ gia cố đất bằng xi măng, sử dụng đường bê tông xi măng cho xây dựng các công trình giao thông...

Sụt giảm cung lẫn cầu: Đầu tư đất nền, chùn tay trước rủi ro

Sụt giảm cung lẫn cầu: Đầu tư đất nền, chùn tay trước rủi ro

(VNF) - Trong hai tháng gần đây, thị trường đất nền phía Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ sản phẩm so với cùng kỳ.

SHB đứng trước cơ hội vô địch giải bóng đá VietnamFinance Open lần thứ 2 liên tiếp

SHB đứng trước cơ hội vô địch giải bóng đá VietnamFinance Open lần thứ 2 liên tiếp

(VNF) - Chiều nay (15/6), đương kim vô địch SHB FC sẽ gặp Tiếp thị và Gia đình FC trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024 tại sân bóng Xuân La (Trung tâm văn hóa & thông tin thể thao quận Tây Hồ, số 101, Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bốn nguyên Chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

Bốn nguyên Chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

(VNF) - Nguyên Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Dương, Long An và Bà Rịa Vũng Tàu bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật.

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.