PVS: Thấy trước khoản lợi 338 triệu USD, cần thêm 70.000 tỷ để đầu tư

Hải Đường - 12/06/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo kế hoạch tài chính giai đoạn 2024-2030, nhu cầu vốn đầu tư của PVS lên tới 70.640 tỷ đồng để đầu tư nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển dự án.

Lợi nhuận kế hoạch đi lùi, sáp nhập công ty con kém hiệu quả

Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) mới đây đã công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 được tổ chức vào ngày 17/6 tới đây.

Về kế hoạch kinh doanh, PVS đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 15.500 tỷ đồng, giảm gần 29% so với mức thực hiện năm 2023. Tương tự, lợi nhuận sau thuế hợp nhất mục tiêu đạt 660 tỷ đồng, giảm gần 38%.

Riêng trong quý I, PVS đã hoàn thành 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm, đạt gần 305 tỷ đồng (tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023) nhờ kiểm soát giá vốn và tăng lãi từ công ty liên kết.

Mức cổ tức cho năm 2024 được HĐQT đề xuất ở mức 7%, tương đương cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 700 đồng. Với gần 478 triệu cổ phiếu đang niêm yết, PVS dự kiến trích ngân sách hơn 334 tỷ đồng để phân phối lợi nhuận cho cổ đông.

(Ảnh minh hoạ)

Tại ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, PVS dự kiến trình cổ đông về việc sáp nhập Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khảo sát và Công trình ngầm PTSC (Công ty KSCTN). Theo đó, KSCTN là công ty con do PVS sở hữu 100% vốn điều lệ (300 tỷ đồng), cung cấp dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình, công trình ngầm và các công việc liên quan tới hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam và thế giới.

Tuy nhiên, kể từ năm 2015 đến nay, nhu cầu dịch vụ khảo sát, công trình ngầm của ngành dầu khí trong nước sụt giảm mạnh, cùng với biến động giá dầu, xung đột địa chính trị,… đã tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty KSCTN.

PVS đề xuất phương án để KSCTN chấm dứt tồn tại và hoạt động theo mô hình là chi nhánh, đơn vị phụ thuộc, theo sự quản lý điều hành trực tiếp và hệ thống quản lý chung của PVS. Theo đó, hoạt động của chi nhánh được đảm bảo bằng các nguồn lực bao gồm cả nguồn lực tài chính, năng lực tổng hợp, đối tác, thương hiệu của PVS. Đồng thời, PVS sẽ có quyền chủ động quyết định các vấn đề tài chính, sản xuất kinh doanh, đầu tư trang thiết bị, phương tiện, hợp tác, phát triển,…

Nhu cầu vốn đầu tư 70.640 tỷ đồng cho giai đoạn 2024-2030

Trong thời gian qua, PVS đã trúng các gói thầu lớn trong lĩnh vực dầu khí thuộc chuỗi dự án phát triển mỏ khí Lô B, các dự án chế tạo chân đế điện gió, trạm biến áp ngoài khơi thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi; tham gia chào thầu và dự kiến đạt được kết quả khả quan đối với các dự án lớn trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng tài tạo ngoài khơi.

Cùng với đó, PVS cũng đã tham gia dự án đầu tư và xây dựng điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để xuất khẩu điện sạch sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm cao áp dưới biển.

Với các gói thầu và dự án nêu trên, PVS cần nhu cầu vốn lớn cho giai đoạn 2024-2030. Theo phương án mà doanh nghiệp này đưa ra, để đầu tư nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển dự án, tổng mức đầu tư lên tới 70.640 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu về vốn chủ sở hữu của PVS là 17.641 tỷ đồng (bao gồm 4.720 tỷ đồng giai đoạn 2024-2025 và 12.921 tỷ đồng giai đoạn 2026-2030).

Trong giai đoạn này, PVS dự kiến sẽ sử dụng các nguồn lực nội bộ, bao gồm lợi nhuận sau thuế ước tính là 3.586 tỷ đồng, thu hồi các khoản đầu tư dài hạn lên đến 776 tỷ đồng, nguồn từ khấu hao ở mức 5.100 tỷ đồng, các khoản phân bổ tài sản dài hạn khác ở mức 689 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu chưa sử dụng để đầu tư là 1.149 tỷ đồng tính đến cuối năm 2023.

Theo tính toán của PVS, doanh nghiệp cần bổ sung khoảng 8.919 tỷ đồng vào vốn chủ sở hữu giai đoạn 2024-2030. Phương án cụ thể để gia tăng vốn chủ sở hữu chưa được PVS lên kế hoạch, tuy nhiên doanh nghiệp đang tính tới các phương án như chưa chia cổ tức bằng tiền và sử dụng toàn bộ lợi nhuận hàng năm (sau khi trích quỹ khen thưởng phúc lợi và thưởng ban điều hành) để bổ sung quỹ đầu tư phát triển; phát hành chào bán cổ phiếu, phát hành cổ phiếu để trả cổ tức,…

Thu lời 338 triệu USD từ dự án Lô B

Theo Công ty Chứng khoán Vietcap, PVS là doanh nghiệp hưởng lợi sớm nhất từ dự án Lô B với kỳ vọng PVS sẽ giành được 5,8 tỷ USD từ các hợp đồng mảng cơ khí và xây dựng (M&C) bắt đầu từ năm 2024 và 1 hợp đồng cho thuê kho nổi chứa dầu bắt đầu từ năm 2028.

Ngoài ra, Vietcap cho rằng sẽ có nhu cầu về các tàu dịch vụ dầu khí và các dịch vụ vận hành và bảo dưỡng (O&M) cho kho nổi chứa dầu, đây sẽ là nguồn lợi nhuận tiềm năng khác cho PVS trong suốt vòng đời của dự án Lô B.

Vietcap dự báo PVS có thể ký được 6 hợp đồng EPCI (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và lắp đặt và nghiệm thu) từ đại dự án Lô B, trong đó doanh nghiệp đã được trao 3 hợp đồng (với tổng giá trị 1,1 tỷ USD cho PVS) thông qua việc nhận trao thầu hạn chế (LLOA) từ quý IV/2023.

LLOA này có hiệu lực từ ngày 31/10/2023, cho phép giải ngân ngay 20 triệu USD cho hợp đồng EPCI 1 và bắt đầu khởi công xây dựng vào nửa đầu năm 2024. Tính đến cuối quý I, Vietcap cho biết PVS đã giải ngân 129 tỷ đồng cho dự án Lô B.

Vietcap dự báo lợi nhuận tối thiểu mà PVS có thể thu về từ 6 hợp đồng Lô B là 338 triệu USD trong giai đoạn 2024-2050, đóng góp 15%- 40% vào lợi nhuận ròng giai đoạn 2024-2028.

Riêng năm 2024, Vietcap dự báo lợi nhuận ròng của PVS sẽ tăng 18,5% so với mức thực hiện năm 2024 với kỳ vọng doanh thu mảng M&C sẽ tăng khoảng 70% nhờ sự phục hồi của hoạt động thăm dò và khai thác trong nước, dự án điện gió ngoài khơi mới và giả định biên lợi nhuận gộp của M&C sẽ tăng lên 3,5% so với mức 1,6% trong năm 2023.

Vietcap dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) EPS của PVS dự kiến giai đoạn 2023-2026 là 31%, được hỗ trợ bởi dự báo backlog M&C giai đoạn 2024-2028 là 6,4 tỷ USD và lợi nhuận trung bình từ các liên doanh FSO/FPSO là khoảng 507 tỷ đồng.

Đại dự án 14 tỷ USD, động lực tăng trưởng mới của nhóm dầu khí

Đại dự án 14 tỷ USD, động lực tăng trưởng mới của nhóm dầu khí

Tài chính
(VNF) - Dự án Lô B với vốn xây dựng cơ bản 14 tỷ USD, vòng đời 23 năm, sẽ mang đến khối lượng công việc bền vững cho hàng loạt doanh nghiệp dầu khí như PVS, PVD, PVB, GAS,…
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…