(VNF) - Số hoá dịch vụ ngân hàng hay xây dựng ngân hàng số hiện vẫn là những cách gọi chưa phân định rõ trong lộ trình chuyển đổi số hiện nay. Các ngân hàng đang đổ ra hàng nghìn tỷ và nỗ lực tìm hướng đi tối ưu cho mình trên lộ trình mới. Những gì các ngân hàng thể hiện cho thấy về cơ bản vẫn đang tối ưu hóa dựa trên ứng dụng công nghệ số đối với mảng dịch vụ ngân hàng truyền thống. Trong khi đó, những mô hình ngân hàng số tương lai đang ở những bước thử nghiệm đầu tiên.
Từ số hoá ngân hàng đến ngân hàng số
Khởi đầu cho tương lai lớn
Tổng giám đốc Techcombank Jens Lottner cho biết, sau nhiều năm liền với những khoản đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin lên đến hàng trăm triệu USD và sẽ tiếp tục đầu tư thêm cỡ nửa tỷ USD tới năm 2025, Techcombank đã tận hưởng những thành quả khá lớn. Theo đó, nhờ các giải pháp đẩy mạnh số hóa, trong năm 2021, Techcombank đã thu hút thêm khoảng 1,2 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 9,6 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân năm 2021 lần lượt đạt 652 triệu giao dịch (tăng 70% so với năm 2020) và 9,1 triệu tỷ đồng (tăng 80,5%).
Tại VPBank, lợi thế từ hoạt động số hóa cũng giúp ngân hàng tạo ra được sự bứt phá trong thu hút lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) năm 2021 chiếm tới 23% tổng huy động của toàn ngân hàng so với mức 13,5% trong năm 2019 và 15,8% trong năm 2020. Được biết, CASA cao được nhìn nhận là một trong những yếu tố hỗ trợ ngân hàng giảm chi phí vốn và tăng trưởng hiệu quả.
Theo báo cáo thường niên năm 2021, VIB có tổng số lượng giao dịch qua ứng dụng ngân hàng di động MyVIB tăng tới 177%. Để có được con số ấn tượng này, ngân hàng đã đưa ra nhiều sản phẩm số hóa toàn diện, chẳng hạn như đăng ký và phát hành thẻ hoàn toàn trực tuyến với công nghệ eKYC và eSignature, liên kết với các đối tác bên ngoài để phát triển hệ sinh thái, giúp người dùng có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng thuận tiện hơn…
Câu chuyện tương tự tại OCB. Với việc số hóa toàn diện, kiểm soát tốt chi phí hoạt động, trong năm 2021, OCB đã duy trì hiệu quả kinh doanh tích cực. Chỉ riêng ứng dụng OCB OMNI trong năm 2021 ghi nhận số người dùng tăng gấp 3 lần, lượng giao dịch tăng hơn 60% và eKYC tăng 15 lần so với 2020. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng tập trung đẩy mạnh số hóa các hoạt động nội bộ với hầu hết quy trình, văn bản đều được thực hiện, phê duyệt online đến gần 80%, giúp ngân hàng tối ưu được năng suất lao động, tiết giảm chi phí hoạt động hiệu quả với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) năm 2021 ở mức 26,9%, nằm trong top 3 thấp nhất ngành ngân hàng.
Theo TPBank, các ngân hàng thường sẽ mất từ 5 đến 7 ngày để xử lý một giao dịch chuyển tiền của khách hàng bị lỗi nhưng ngân hàng này chỉ 2 đến 3 ngày là giải quyết xong bởi quy trình đã được số hóa.
Thông tin của các ngân hàng đưa ra cũng như nhận định của lãnh đạo các định chế tài chính lớn “khớp” với số liệu của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố. Theo cơ quan này, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; internet banking tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; mobile banking tăng tương ứng 98,3% và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).
Bao giờ có ngân hàng số?
Bà Nguyễn Thuỳ Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam (EY Consulting Việt Nam) kiêm lãnh đạo phụ trách Chiến lược dịch vụ tài chính - ngân hàng của EY Asean, chia sẻ chuyển đổi số ở bất kỳ đâu cũng phải trải qua 3 giai đoạn: thứ nhất, tối ưu hóa về số đối với mảng dịch vụ ngân hàng truyền thống; thứ hai, tạo nền tảng số trong một ngân hàng; thứ ba, một ngân hàng số mới toàn diện.
Các ứng dụng thanh toán onlien ngày càng phát triển.
Cũng theo bà Dương, chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu tiên, ví dụ như các hoạt động tối ưu hóa, số hóa dịch vụ internet banking, mobile banking.... Nếu như trước đây các quy trình đó “chạy bằng cơm” thì bây giờ chạy bằng máy hay nói cách khác, các hoạt động do con người thực hiện nay được triển khai trên nền tảng số.
Xung quanh vấn đề này, ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết: “Theo quan sát của chúng tôi, nhiều ngân hàng ở Việt Nam cũng đã chủ động triển khai số hóa quy trình nội bộ như hệ thống giao dịch thời gian thực và các kênh đầu cuối như định danh khách hàng trực tuyến, thanh toán bằng mã QR… Một số ngân hàng cũng đã đưa vào kế hoạch ứng dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn, API mở, chuỗi khối hay trí tuệ nhân tạo”.
“Phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã và đang triển khai ngân hàng số ở mức độ một là số hoá thông tin hay nói một cách khác là chuyển dữ liệu từ dạng vật lý sang kỹ thuật số. Mức độ hai, số hoá quy trình, là rất hiếm và với mức độ ba, chuyển đổi số, nghĩa là số hoá toàn diện vẫn chưa có ngân hàng được gọi tên”, một chuyên gia về công nghệ nói.
Cũng trong diễn biến có liên quan, theo McKensey, 71% khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng Việt Nam sẵn sàng tiếp cận sản phẩm ngân hàng qua các kênh số hóa nhưng chỉ 23% đã thực sự hoàn tất các bước để mua sản phẩm của ngân hàng trực tuyến hoặc qua ứng dụng di động. Một báo cáo của EY cho biết, 42% ngân hàng Việt Nam sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số, 28% đã triển khai chiến lược số hóa trong hoạt động kinh doanh.
Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành ngân hàng” diễn ra vào đầu tháng 8, ngành ngân hàng đã đặt ra các mục tiêu rất “vừa sức” đến năm 2025. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết: đó là 50% các nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 50% khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng khách hàng cá nhân được số hóa, tự động; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; 70% hồ sơ công việc được lưu trữ / xử lý trên môi trường số …
Chủ tịch EY Consulting Vietnam nhấn mạnh: “Nếu ngân hàng nào tuyên bố rằng đang làm ngân hàng số thì các anh chị cần hiểu ngân hàng số là khái niệm rất rộng. Chuyển đối số nên được nhìn nhận là con đường đi hơn là đích đến”.
Khảo sát của McKinsey (giai đoạn 2015 – 2021) đã báo hiệu xu hướng số đang bùng nổ tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2021, 82% khách hàng cá nhân Việt Nam tích cực sử dụng ngân hàng số, tỷ lệ này tăng 41 điểm %. Đồng thời, 75% khách hàng cá nhân Việt Nam sử dụng kết hợp dịch vụ ngân hàng số và chi nhánh giao dịch vật lý. Đó chính là điểm thuận lợi trên con đường đi tới ngân hàng số thực sự của các ngân hàng Việt Nam.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất các ngân hàng không được thu giữ tài sản bảo đảm (TSĐB) bằng các biện pháp 'trái đạo đức xã hội'. Quy định này khiến nhiều nhà băng băn khoăn, lo ngại.
(VNF) - Các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm sau chỉ đạo của Thủ tướng và NHNN. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dư địa để giảm lãi suất huy động không còn nhiều.
(VNF) - Sau khi Vietcombank chốt ngày phát hành thêm hơn 2,76 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao kỷ lục 49,5%, VietinBank cũng trình phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 44,64% nhằm tăng vốn điều lệ lên 77.671 tỷ đồng.
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 4/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
(VNF) - Ngoài một số lợi ích và miễn trừ từ NHNN, Vietcombank, HDBank, MB và VPBank còn được hỗ trợ thanh khoản từ các khoản vay tái cấp vốn với lãi suất thấp sau khi nhận chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém.
(VNF) - Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng sôi động ngay từ đầu năm 2025. Tuy nhiên, quá trình tăng vốn của nhiều nhà băng gặp không ít thách thức.
(VNF) - Nhằm mang đến giải pháp tài chính an toàn và sinh lời vượt trội dành riêng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, BIDV triển khai gói sản phẩm “Tiền gửi an vui - Sinh lời bền vững” với nhiều ưu đãi hấp dẫn về tài chính và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Chương trình áp dụng từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 31/12/2025.
(VNF) - Việc mở thẻ tín dụng đang trở nên dễ dàng hơn khi nhiều ngân hàng xét duyệt dựa trên hành vi chi tiêu thay vì yêu cầu chứng minh thu nhập. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng đặt ra lo ngại về khả năng kiểm soát rủi ro và nguy cơ gia tăng nợ xấu.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến lãi suất, thực hiện các giải pháp để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
(VNF) - Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 nêu rõ, NHNN cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần có “sân sau” là các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Việc những cái tên cũ biến mất sau khi các ngân hàng "thay tên, đổi hiệu" đồng nghĩa với một giai đoạn lịch sử đã khép lại, nhường chỗ cho những định hướng mới, phù hợp hơn với thời đại.
(VNF) - NHNN phát tín hiệu về việc kéo giảm lãi suất đi xuống. Trong khi đó, nhiều ngân hàng có kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ cao. Đây là những thông tin đáng chú ý trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua.
(VNF) - Theo đại diện Bộ Công an, việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân; ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân.
(VNF) - Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank - được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 kiêm Tổng Giám đốc từ ngày 7/3/2025, sau hơn 2 thập kỷ công tác tại nhà băng này.
(VNF) - ĐHĐCĐ bất thường Vietcombank bầu bổ sung ông Lê Quang Vinh – Phó
tổng giám đốc phụ trách ban điều làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 -
2028, đồng thời miễn nhiệm với ông Nguyễn Mỹ Hào, người đã nghỉ hưu theo
chế độ từ ngày 1/11/2024. Với các quyết định trên, HĐQT Vietcombank hiện
vẫn có 9 thành viên.
(VNF) - VPBank vừa cho ra mắt gói giải pháp tài chính Sport Combo cùng tính năng NEO Health giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tài chính thông minh, đồng thời theo dõi quá trình rèn luyện sức khỏe ngay trên app VPBank NEO và nhận thêm ưu đãi dựa trên thành tích tập luyện thể thao.
(VNF) - Ngày 6/3/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) công bố báo cáo tài chính năm 2024 đã được kiểm toán độc lập, trong đó các số liệu tài chính hầu như không thay đổi so với báo cáo tự lập trước đó.
(VNF) - Những lợi ích mà AI mang lại cho các ngân hàng là điều không thể phủ nhận. Song, theo ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), để có thể hái được trái ngọt, các ngân hàng sẽ phải vượt qua nhiều thách thức và sẽ rất lãng phí nếu như đầu tư lớn cho hạ tầng, mô hình và nhân sự AI chỉ để ‘làm đẹp hồ sơ’.
(VNF) - NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay của người dân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, thu mua, tạm trữ, tiêu thụ (trong nước, xuất khẩu) lúa, gạo trong năm 2025, nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
(VNF) - Theo đại diện S&P Global Ratings, việc tăng tín dụng quá nhanh trong khi các ngân hàng chưa có các biện pháp bổ sung vốn phù hợp sẽ khiến chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng.
(VNF) - Ngày 4/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) chính thức ra mắt giao diện website mới tại địa chỉ https://lpbank.com.vn/ với thiết kế hiện đại, thân thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của LPBank, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngân hàng trực tuyến tốt nhất.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh vừa được tái bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) giai đoạn 2025 - 2030. Trước đó, ông Linh được bổ nhiệm vị trí tổng giám đốc MSB giai đoạn 2020 - 2025.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất các ngân hàng không được thu giữ tài sản bảo đảm (TSĐB) bằng các biện pháp 'trái đạo đức xã hội'. Quy định này khiến nhiều nhà băng băn khoăn, lo ngại.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.