Tương lai của Honda Brio tại Việt Nam: ‘Giá bán quyết định đến sự sống còn’
Lê Ngà -
11/06/2019 16:45 (GMT+7)
(VNF) - “Một trong những yếu tố quyết định đến sự sống còn của sản phẩm là giá bán”, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc Whatcar cho biết.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc Whatcar.
Chủ trương mở cửa, hội nhập thị trường... của nhà nước thời gian qua đã giúp nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường ô tô nói riêng đang ngày một trở nên sôi động và khách hàng có nhiều lựa chọn.
Có thể thấy phân khúc xe hạng A (xe giá rẻ) thời gian gần đây luôn rất “nóng” và luôn nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, bởi đây là phân khúc dành cho khách hàng bình dân và những người mua xe lần đầu.
Phân khúc xe giá rẻ tại Việt Nam hiện đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía người dùng
Với số tiền từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng, khách hàng trong nước có thể lựa chọn cho mình rất nhiều mẫu xe từ lắp ráp cho tới nhập khẩu. Chẳng hạn như Hyundai Thành Công đang có mẫu xe cỡ nhỏ Grand i10 với giá bán dao động từ 315-415 triệu đồng hay Kia Việt Nam sở hữu mẫu xe Morning có giá rất “mềm” chỉ từ 290 đến 393 triệu đồng.
Ngoài ra, thị trường còn những cái tên đáng chú ý khác như Toyota Wigo (gia nhập năm 2018) với giá bán dao động từ 34 đến 405 triệu đồng; Celerio của Suzuki với mức giá từ 329-359 triệu đồng.
Để tìm hiểu về sự sôi động và những tiềm năng của phân khúc xe giá rẻ đầy “béo bở” này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc Whatcar, một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về thị trường ô tô tại Việt Nam.
-Ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng cuối năm ở phân khúc xe giá rẻ, khi có nhiều “ông lớn” đã tung ra các “át chủ bài” của mình?
Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Thị trường xe giá rẻ không phụ thuộc vào thời gian, bởi xe thuộc phân khúc A nhắm đến các đối tượng khách hàng mua xe lần đầu.
Nhóm đối tượng này họ không quá chú trọng vào thời điểm mua, khi nào có tiền và có nhu cầu thì họ sẽ mua. Thông thường tại Việt Nam, thị trường dịp cuối năm lúc nào cũng sôi động hơn.
- Đến năm 2030, Hà Nội sẽ cấm xe máy vào nội đô, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của phân khúc xe giá rẻ?
Chắc chắn là tốt. Đây sẽ là cơ hội hái ra tiền của các hãng ô tô tại Việt Nam trong tương lai.
Xét ở khía cạnh về mặt văn minh, dù ở bất kỳ quốc gia nào, khu đô thị lớn nào thì họ luôn hướng đến giảm thiểu xe máy, tăng cường phương tiện công cộng và tăng xe ô tô cá nhân.
- Phân khúc xe hạng A lâu nay là sự “thống trị” của Hyundai Grand i10 và Kia Morning, tới đây Honda Việt Nam sẽ “tham chiến” với cái tên Brio. Ông đánh giá thế nào về tính khả quan trong tương lai của mẫu xe này tại Việt Nam, khi mà mẫu xe này đã bị khai tử tại Ấn Độ?
Tôi cho rằng rất khả quan. Tuy nhiên với những chiếc xe hạng A thì giá bán là tiêu chí quan trọng hàng đầu, quyết định đến sự sống còn của sản phẩm.
Với những mẫu xe hạng A, giá bán là sự quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, sau đó mới đến các tiêu chí khác như: kiểu dáng, thương hiệu, trang bị tiện nghi,…
Mấu chốt chính là ở giá bán. Tôi lấy ví dụ giá bán của Kia Morning hay Grand i10 của Hyundai Thành Công đã đánh thẳng vào tâm lý khách hàng và nó nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ở phân khúc xe giá rẻ.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Nhìn về tương lai của Honda Brio khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam sắp tới, một chuyên gia ô tô đánh giá Honda Brio sẽ rất khó cạnh tranh với Kia Morning và Hyundai Grand i10, nơi vốn là lãnh địa truyền thống của hai mẫu xe này.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Honda Brio sắp tới là dấu hiệu rõ nét cho thấy sự quyết tâm của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong việc tham gia cạnh tranh ở phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi lâu nay Kia Morning, Hyundai Grand i10 vẫn "làm mưa làm gió".
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.