Tướng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Đo thành công bằng đóng góp thay vì lợi nhuận'

VNF (ghi) - 18/12/2016 22:55 (GMT+7)

(VNF) - CEO của Viettel nêu quan điểm đo sự thành công không chỉ dựa trên con số doanh thu hay lợi nhuận mà "thông qua việc mình đã giải quyết được các vấn đề gì của xã hội".

Tại sự kiện kỷ niệm 10 năm Viettel đầu tư quốc tế, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có bài phát biểu rất đáng chú ý.

VietnamFinance xin trích đăng một phần trong bài phát biểu mà tự thân nó đã hé lộ những triết lý kinh doanh rất...Viettel từ vị lãnh đạo này. Đầu đề và tít phụ cho chúng tôi đặt.

10 năm, 9 thị trường, doanh thu 1 tỷ USD

Mười năm trước đây, năm 2006, khi ấy Viettel còn là một công ty rất nhỏ, cả doanh thu và lợi nhuận chỉ chưa bằng 1 phần 30 so với bây giờ. Nhưng Viettel đã có một ước mơ lớn. Đi ra nước ngoài để được cạnh tranh, được học hỏi những công ty hàng đầu trên thế giới, để Viettel cạnh tranh hơn, để Viettel giỏi hơn. Đi ra nước ngoài để mang câu chuyện của Viettel ở Việt Nam ra nước ngoài. Đi ra nước ngoài đầu tư cùng phát triển, để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị với các nước láng giềng, giữ gìn hòa bình, bảo vệ đất nước từ xa. 

Năm 2006, Ban quản lý dự án đầu tư nước ngoài được thành lập, lúc đó chỉ có 6 người, và nhiệm vụ là đầu tư sang Campuchia. Sau 10 năm, gia đình nước ngoài của Viettel đã là 10 nước, với dân số 230 triệu người, lớn gấp 2,5 lần dân số Việt Nam. Tại Châu Á có 4 nước là: Campuchia, Lào, Đông Timor và Myanmar. Tại Châu Phi có 4 nước là: Mozambique, Cameroon, Burundi và Tanzania. Tại Châu Mỹ có 2 nước là: Haiti và Peru. Số thuê bao khách hàng của Viettel tại nước ngoài đã trên 35 triệu. Doanh thu là 1,4 tỷ đôla mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng hàng năm là trên 25%. Tạo công ăn việc làm cho trên 10.000 người nước ngoài.

Tổng số tiền Viettel đã đầu tư vào các nước này là 2,4 tỷ đôla. Số tiền đã thu về là 1 tỷ đôla. Những năm gần đây mỗi năm thu về khoảng 200 triệu đôla. Số này tăng theo các năm, năm 2017 dự kiến là 250 triệu đôla.

Tại 9 nước Viettel đã kinh doanh, thì tất cả các nước đã kinh doanh trên 3 năm đều có lãi, và đều nằm trong top 2 công ty lớn nhất. Cá biệt có những nước như Peru, Burundi thì sau 2 năm kinh doanh đã có lãi. Hiện nay chỉ còn hai nước lỗ là Cameroon và Tanzania, do mới đưa vào kinh doanh được 1-2 năm.

Nếu như thời gian đầu, Viettel phải mất đến 3 năm để hoàn thiện các thủ tục, xây dựng hạ tầng, triển khai xong đội ngũ nhân sự quản lý và kinh doanh thì nay, con số ấy chỉ còn 1 năm. Điều này đã được thực hiện tại Tanzania – quốc gia có diện tích lớn gấp gần 3 lần Việt Nam và là thị trường thứ 9 của Viettel. Điều này cũng sẽ tiếp tục được thực hiện tại Myanmar, thị trường thứ 10 của Viettel. Quá trình đầu tư nhanh giúp chúng tôi tối ưu chi phí, giúp cho người dân nước sở tại sớm được hưởng một dịch vụ chất lượng cao, giá cả phù hợp.

Nếu như ở Việt Nam, Viettel lập kỷ lục của thế giới là trong vòng 4 năm, từ nhà mạng thứ 4, vươn lên thứ nhất. Thì tại Campuchia – thị trường nước ngoài đầu tiên, Viettel chỉ mất 3 năm, tại Mozambique – thị trường nước ngoài thứ tư, Viettel mất 1 năm và tại Burundi – thị trường thứ 9 chúng tôi chỉ mất 6 tháng để có được vị trí số 1. Đến nay, trong tổng số 9 thị trường đã kinh doanh, Viettel đứng ở vị trí số 1 tại 5 thị trường là: Lào, Campuchia, Đông Timor, Mozambique và Burundi. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của các thị trường đều đạt 20-30%, cao gấp gần 10 lần so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành viễn thông trên thế giới.

Nếu như tại nhiều thị trường, các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu thế giới và khu vực như Vodafone, Telefonica, Orange, Digicel... đã có mặt trước Viettel cả chục năm trời, nhưng hầu như không đầu tư nhiều cho hạ tầng băng rộng cáp quang, vùng phủ sóng chỉ tập trung ở các thành phố, thì Viettel, ngay khi mới có mặt, đã tạo ra vùng phủ dịch vụ sâu rộng khắp mọi vùng miền và luôn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về hạ tầng viễn thông cáp quang, băng thông rộng.

Cũng trong 10 năm qua, chúng tôi đã tạo ra cơ hội để người dân ở tất cả 9 thị trường mà Viettel đặt chân tới có cơ hội được kết nối di động. Trong 10 năm ấy, chúng tôi đã giúp cho giá cước viễn thông vốn được coi là thứ hàng hoá xa xỉ, trở thành bình dân, phổ cập để ai cũng có thể sử dụng.

Tại Việt Nam, Viettel đã và đang triển khai 5 chương trình xã hội lớn, đó là: phổ cập Internet đến trường học; phủ sóng vùng sâu vùng xa; điện thoại cho người nghèo; các trương trình nhân đạo, an sinh xã hội; và Chính phủ điện tử. Triết lý kinh doanh gắn liền với thực hiện trách nhiệm xã hội, cũng được áp dụng ở mọi nơi mà Viettel đầu tư. Bởi vậy, trong 10 năm qua, tại tất cả các thị trường, Viettel có nhiều chương trình hỗ trợ, đặc biệt là giáo dục, vì đó là lĩnh vực đảm bảo sự phát triển bền vững của mọi quốc gia. Vì vậy, Viettel đã ưu tiên kết nối internet đến trường học ở tất cả các thị trường.

Chúng tôi đầu tư vào công nghệ hiện đại, đầu tư vào hạ tầng bền vững, chuyển giao và đào tạo cho người sở tại, và đặc biệt, xây dựng những thương hiệu riêng cho mỗi thị trường, để mỗi công ty mà Viettel đầu tư là thương hiệu của quốc gia đó, là Công ty của chính những người sở tại, là niềm tự hào của mỗi quốc gia đó. Trong số hàng ngàn tập đoàn toàn cầu thì Viettel là tập đoàn duy nhất có triết lý thương hiệu này. Các tập đoàn khác thì chỉ có một thương hiệu mẹ ở tất cả các nước.

Những gì Viettel đang làm đã góp phần tạo nên thương hiệu Việt Nam. Thông qua Viettel – một doanh nghiệp Việt Nam cụ thể với những con người Việt Nam cụ thể - thế giới hiểu hơn về Việt Nam. Chúng ta không chỉ có những chiến thắng oanh liệt trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, chúng ta không chỉ có nông nghiệp phát triển, chúng ta còn có thể đầu tư vào công nghệ cao, chúng ta là những người bạn chân thành và tử tế. 10 thị trường, 10 tên gọi, cũng là 10 biểu tượng cho tình hữu nghị của Chính phủ và nhân dân của 10 quốc gia với Việt Nam.

Không có khát vọng thì không thể thành công

10 năm vừa qua là 10 năm chúng tôi vươn ra thế giới, mang kiến thức, kinh nghiệm của mình, mang những điều tốt đẹp nhất mà chúng tôi đã từng làm được ở Việt Nam tới những quốc gia láng giềng anh em hay là những quốc gia cách Việt Nam tới nửa vòng trái đất. Những năm qua, Viettel đã thay đổi rất nhiều. 

Từ tầm vóc, quy mô, kinh nghiệm, đến tiềm lực vật chất và con người. Nhưng có một điều đã và sẽ không hề thay đổi. Đó là khát vọng Viettel luôn cháy không ngừng. 10 năm tới đây, chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một Tập đoàn Công nghiệp, Viễn thông Toàn cầu hùng mạnh, không chỉ cung cấp dịch vụ viễn thông, CNTT mà sẽ tham gia vào nghiên cứu, sản xuất thiết bị công nghệ cao. Từ một công ty dịch vụ thành một công ty công nghệ.

Cách đây ít ngày, tại Hội nghị cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam lần thứ 9, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, cùng với sự ủng hộ của Thủ tướng Campuchia và Lào, đã giao cho Viettel trách nhiệm hiện đại hoá mạng viễn thông 3 nước bằng công nghệ 4G, hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử cho ba nước và triển khai mức cước gọi giữa thuê bao của Viettel tại 3 nước tương đương với mức cước trong nước, tức là sẽ không còn cước quốc tế, không còn cước roaming quốc tế giữa các thuê bao của Viettel tại 3 nước; đây là câu chuyện thế giới phẳng về viễn thông đầu tiên trên thế giới; qua đó góp phần kết nối hoạt động đầu tư, phục vụ khách du lịch và người dân của ba nước.

Như vậy, Viettel đã trở thành sợi dây liên kết giữa Chính phủ và nhân dân 3 nước Đông Dương. Điều này cũng hoàn toàn có thể tiếp tục diễn ra ở tất cả các thị trường khác của Viettel. Thế giới bỗng trở nên phẳng hơn bao giờ hết. Chúng tôi, những người Viettel cảm thấy tự hào vì sự tín nhiệm mà Chính phủ của cả ba nước đã dành cho Viettel. Bởi giao cho doanh nghiệp một trọng trách chính là trao cho một cơ hội và động lực thúc đẩy doanh nghiệp đó tiến lên.

Nếu không có khát vọng phải vươn lên, bằng cách xin cho được giấy phép kinh doanh viễn thông ngay từ khi còn đi xây lắp thuê thì đã không có một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam là Viettel hôm nay, với doanh thu năm 2016 là trên 10 tỷ đôla, lợi nhuận trên 2 tỷ đôla.

Nếu không có khát vọng phải tự mình dựng lên một mạng viễn thông của người Việt Nam, do người Việt Nam thiết kế, lắp đặt, vận hành và khai thác ngay từ khi Viettel còn là một Công ty rất nhỏ với hơn trăm người thì đã không có một Viettel có đủ tri thức để đi ra nước ngoài.

Nếu không có khát vọng mỗi người dân Việt Nam phải có một chiếc máy điện thoại di động ngay từ khi bắt đầu dựng những trạm phát sóng đầu tiên thì Việt Nam không thể có một cuộc bùng nổ viễn thông, được thế giới nhắc đến như là một hiện tượng như vậy. Chỉ trong vòng 4 năm, sau khi Viettel tham gia thị trường viễn thông, thì mật độ điện thoại di động tại Việt Nam tăng từ 4% lên 100%. Trong khi 10 năm trước đó, mật độ điện thoại di động chỉ tăng được tới 4%.

Nếu không có khát vọng và chủ động bước chân ra khỏi biên giới Việt Nam ngay từ khi còn là một doanh nghiệp viễn thông nhỏ bé thì Viettel đã không có một thị trường toàn cầu với 320 triệu dân và 100 triệu khách hàng như hôm nay.

Nếu không có những khát vọng được nuôi dưỡng một cách đầy quả cảm của các thế hệ đi trước, sẽ không có một Viettel ngày hôm nay. Các chú, các anh và nhiều thế hệ Viettel đã chứng minh rằng, ngay từ khi còn rất nhỏ, chúng ta đã có thể làm những việc lớn, đã chứng minh rằng những người bình thường dám ước mơ thì có thể làm được những điều phi thường. Cho phép tôi, được thay mặt những người Viettel hôm nay, được bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc về tầm nhìn, đam mê, khát vọng mà các chú, các anh đã truyền lại cho thế hệ Viettel sau này.

Nhưng tiếp tục thổi bùng lên khát vọng và không ngừng nuôi dưỡng những giấc mơ, chính là những thế hệ Viettel hôm nay. Trong sự kiện đặc biệt của lịch sử Viettel này, tôi cũng rất muốn tỏ lòng biết ơn tới rất nhiều cán bộ, nhân viên Viettel đang cống hiến ở khắp các thị trường. 

Chúng ta hoạt động trên nhiều múi giờ, tại ba châu lục Á, Phi và Mỹ la tinh. Và bởi vậy, mặt trời đã không bao giờ tắt ở Viettel. Ngay vào lúc này đây, khi chúng ta cùng nhau tôn vinh những thành tích mà Viettel đã đạt được trong 10 năm qua ở các thị trường nước ngoài, thì hàng ngàn người Viettel – những người đã trực tiếp tạo ra lịch sử ấy, vẫn đang kéo từng km cáp quang ở khu vực rừng Amazone hoang vu; họ vẫn đang một mình chống chọi với cái khó thở của Pasco - thành phố cao nhất thế giới; họ vẫn đang dựng lại từng trạm phát sóng sau cơn bão thế kỷ đổ bộ vào Haiti chỉ cách đây chưa đầy một tháng, họ vẫn đang cần mẫn đến từng ngôi làng vốn chưa từng một lần được biết đến sóng viễn thông để cung cấp cho người dân một cánh cửa thông tin. Họ đại diện cho hàng chục ngàn người Viettel đã và đang tận tuỵ, cần mẫn và luôn sẵn sàng làm mới mình với việc không ngại những khó khăn, thách thức.

Khi quyết tâm theo đuổi con đường này, chúng ta đã buộc phải hy sinh một số ưu tiên cá nhân. Nhiều người nguyện cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình khi tình nguyện đi nhiệm kỳ 10 năm trời, trong số đó có nhiều cô gái. Nhiều người đã nhiều cái Tết không được xum họp với gia đình; nhiều người đã không thể có đủ thời gian chăm sóc bố mẹ già, con thơ; nhiều người đã phải dừng các kế hoạch cá nhân của mình. 

Nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng ta bước trên con đường này một cách hời hợt. Trái lại, khi đã phải hy sinh nhiều ưu tiên của cá nhân, chúng ta cần phải làm được một điều gì đó để sự hy sinh trở nên thực sự có ý nghĩa. Nếu không có sự tận tuỵ, nỗ lực, quả cảm và can trường của những con người ấy, Viettel cũng sẽ không có quả ngọt ngày hôm nay.

Cuộc hành trình của Viettel chưa bao giờ là một trong những chuyến đi rút ngắn hay được định đoạt vì may rủi. Mà đó là một cuộc hành trình được dựng nên từ khát vọng, đam mê, nỗ lực, và những suy nghĩ độc đáo.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, viễn thông là xa xỉ thì Viettel lại nghĩ rằng, viễn thông là thứ hàng hoá thiết yếu, như cơm ăn, nước uống hàng ngày, do đó bằng mọi cách phải phổ cập dịch vụ, mang cơ hội kết nối đến cho bất kỳ ai. Trong khi nhiều người nghĩ rằng công nghệ càng cao giá càng đắt thì Viettel lại nghĩ rằng, công nghệ càng cao thì giá càng rẻ. Nếu như Apple đưa chiếc iPhone giá hàng ngàn đô tới cho 10% người giầu nhất thì Viettel sẽ mang chiếc Smartphone đến cho 90% số người còn lại.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, kinh doanh là phải tìm cách đầu tư nhanh, thu lợi nhanh thì Viettel nghĩ rằng, muốn có thị trường lâu dài, hãy đầu tư lâu dài vào hạ tầng, hãy đầu tư mạng lưới tốt trước rồi hãy kinh doanh, hãy mang những gì tốt nhất của mình, tinh túy nhất của mình ra thế giới. Đồng thời, đi ra thế giới cũng là để tiếp thu những thứ tốt nhất của thế giới để làm tốt hơn cho Việt Nam.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, các nước nghèo thì sẽ khó đuổi kịp các nước giàu nhưng Viettel thì nghĩ rằng chúng ta, những nước đang phát triển, hoàn toàn có thể ngang bằng với thế giới về viễn thông.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, hội nhập là chờ đợi các doanh nghiệp nước ngoài đến với mình, Viettel lại nghĩ rằng, chúng ta cũng cần chủ động đi ra thế giới.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, sẽ thật khó để có đủ người tài khi đi đầu tư ra nước ngoài, Viettel lại nghĩ rằng, 90% trong mỗi con người đang ngủ, chỉ có những việc khó, cao hơn sức của mình thì mới có thể đánh thức những tiềm năng ấy. Và đi ra nước ngoài, đến một thị trường mới, khác ngôn ngữ, khác văn hoá, là một cách để đánh thức sự tài giỏi trong mỗi con người. 

Và cũng vì thế, Viettel hiện có hàng ngàn cán bộ trẻ đã và đang được rèn luyện ở khắp 10 quốc gia, hàng ngày hàng giờ cạnh tranh với những đối thủ giàu kinh nghiệm nhất thế giới. Và bởi vậy, khi ra đi họ là những người có tri thức, khát vọng và lòng dũng cảm, khi trở về họ có thêm cả sự tự tin, năng động, cách tư duy mới mẻ, độc đáo và sự dày dạn kinh nghiệm mà không trường lớp nào dạy được. Đây thực sự là nguồn tài sản quý giá, sẽ trực tiếp trở thành lớp kế cận quyết định tương lai vận mệnh của Viettel trong tương lai không xa và rộng hơn là của Việt Nam.

Đo thành công bằng đóng góp, không phải bằng lợi nhuận

Nhưng, những khó khăn là luôn có thật. Viettel luôn chủ động chấp nhận đi xuyên qua những khó khăn. Đó là cách để chúng ta xây dựng niềm tin và sức mạnh cho chính mình. Đó là cách chúng ta tái tạo chính mình, cách chúng ta sáng tạo lại chính mình. Đã nhiều lần, rất nhiều người bảo với chúng ta rằng, Viettel không thể làm được việc này. Nhưng chúng ta tin rằng theo đuổi ước mơ của mình và hiện thực nó là việc mà bất kỳ ai trong đời cũng nên thử cố gắng. Và rồi chúng ta cũng rất nhiều lần chứng minh là mình có thể làm được.

Nhu cầu cấp thiết về kết nối, kết nối giữa con người với thế giới, kết nối giữa con người với con người, kết nối giữa những nước thứ ba với phần còn lại của thế giới đã thôi thúc chúng ta hành động mau lẹ. Và chúng ta đã hành động, không chỉ là xây dựng các hạ tầng viễn thông rộng, phủ đến cả những vùng sâu, vùng xa nhất ở bất cứ quốc gia nào mà Viettel đặt chân đến, mà đó còn là một hạ tầng viễn thông hiện đại, bền vững nhất tại quốc gia đó, vượt lên trên cả những người vốn đã có mặt ở đó hàng nhiều chục năm trước đó. 

Không chỉ là mang cơ hội sử dụng điện thoại di động đến mọi người dân, dù họ là ai, họ ở đâu và dù họ có đủ tiền chi trả cho viễn thông hay không, mà là mang thông tin đến với họ, mở ra chân trời tri thức ngay trong lòng bàn tay họ, tạo ra một sự bình đẳng về thông tin cho họ. Không chỉ là làm thay đổi ngành viễn thông ở tất cả các quốc gia, mà chúng tôi còn góp phần đưa tên tuổi của nhiều quốc gia sánh ngang với nhiều nước trong khu vực thậm chí trên thế giới về viễn thông. Hầu hết các Cty viễn thông mà Viettel đầu tư đều đã đạt giải thưởng quốc tế: Nhà mạng tốt nhất tại các thị trường đang phát triển.

Không ai có thể dự đoán chắc chắn những gì mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ mang tới. Ba mươi năm trước, chúng ta không thể biết rằng một cái gì đó gọi là Internet sẽ làm nên một cuộc cách mạng kinh tế. Nhưng hôm nay, Viettel đã xây dựng một hạ tầng viễn thông rộng khắp, hiện đại và bền vững ở tất cả 10 quốc gia mà Viettel có mặt. Hạ tầng đó là nền tảng cho internet di động, cho Big data, cho điện toán đám mây và Internet vạn vật. Đây là những hạ tầng nền tảng quan trọng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nó sẽ thay đổi cách chúng ta sống, cách chúng ta học tập, làm việc và cách chúng ta giải trí nữa. 

Điện thoại thông minh và di động băng rộng sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho những quốc gia đang phát triển. Chi phí của smartphone hiện đã rẻ đi 10 lần so với máy tính. Giá của dịch vụ internet di động cũng rẻ hơn 10 lần so với Internet cố định. Rẻ đi 10 lần có nghĩa là mỗi người dân ở các quốc gia mà Viettel đầu tư đều có thể có một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet di động. 10 năm trước, đó là một ước mơ của bất kỳ một quốc gia đang phát triển nào. Nay, điều đó đã thành hiện thực.

Để thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa người giàu và người nghèo không hề dễ dàng. Nó cần thời gian, thậm chí rất nhiều thời gian. Nhưng viễn thông có thể làm điều đó trong một thời gian rất ngắn. Đó là lý do tại sao chúng ta nhanh chóng xây dựng các đường cáp quang băng thông rộng. 

Hiện nay, tổng số cáp quang của Viettel trên tất cả 10 thị trường bao gồm cả Việt Nam là 360.000 km, đủ để quấn 9 vòng quanh trái đất. Đó là lý do tại sao chúng ta không ngừng dành mọi nguồn lực có thể để đầu tư và kết nối thế giới với những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bởi vì chúng ta có niềm tin rằng, người nghèo thì sẽ không nghèo mãi nếu chúng ta cho họ một cơ hội, nếu chúng ta giúp họ có được thông tin, có được tri thức, được kết nối với thế giới thông qua viễn thông và internet. Khi họ giàu có hơn, họ sẽ trở thành khách hàng của chúng ta.

Chúng ta đo sự thành công của mình không chỉ dựa trên con số doanh thu hay lợi nhuận. Chúng ta còn đo hiệu quả thông qua việc mình đã giải quyết được các vấn đề gì của xã hội. Tại Việt Nam, Viettel đã tham gia giải quyết được vấn nạn tin nhắn rác, bảo vệ không gian mạng, nơi mà hệ thống quản lý của Chính phủ chưa được quan tâm đúng mức. Tại Campuchia, chúng ta đã triển khai hệ thống ví điện tử giúp người dân chuyển tiền an toàn và nhanh chóng. Tại Mozambique, chúng ta đã xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến; Tại Peru, chúng ta đã khuyến khích dân chúng nghe nhạc của chính người Peru. 

Chúng ta cũng đo lường hiệu quả thông qua việc chỉ ra được các xu thế và dẫn đầu các xu thế ấy. Viễn thông trong tương lai không xa sẽ không chỉ là những kết nối đơn lẻ mà thực sự là siêu xa lộ chủ yếu dựa vào cáp quang. Chúng ta cũng đo lường hiệu quả thông qua việc tạo sân chơi cho nhiều doanh nghiệp khác. Đã có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam cùng Viettel bước chân ra thị trường nước ngoài như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, nội dung số và ngân hàng. Tại các thị trường, cũng có nhiều doanh nghiệp như vậy đang cùng chúng ta tiến bước.

Nếu chúng ta muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu chúng ta muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Chúng ta hiểu sâu sắc câu ngạn ngữ này của người Châu Phi, và bởi vậy những cái bắt tay thật chặt, những lời cam kết chân thành và những kết quả vượt qua cả sự cam kết, chính là lời khẳng định cho tâm nguyện muốn đi cùng nhau. Ở chiều ngược lại, chúng ta cũng rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía Chính phủ, các cơ quan hữu quan của Việt Nam, chính phủ các nước Viettel đang đầu tư và nhất là sự chung bước từ cộng đồng doanh nghiệp để chúng ta có thể cùng nhau đi xa hơn trên con đường tuy có nhiều thử thách nhưng cũng đầy tiềm năng này.

Đối mặt với tương lai bằng tinh thần "thách thức càng lớn, càng phải mạnh mẽ"

Hôm nay, tôi không muốn chỉ nói đến năm tới mà tôi muốn nhấn mạnh vào những gì sẽ diễn ra trong 5 năm, 10 năm tới và xa hơn nữa. Rất nhiều khi chúng ta coi chiến lược được viết ra chỉ đơn giản như những con số trên một trang giấy. Nhưng chúng ta hãy thay đổi cách suy nghĩ này, hãy nhìn thấy đó như là một viễn kiến, một tầm nhìn về tương lai cho Viettel.

Chúng ta đang sống trong một thời đại của những thay đổi lớn lao – những thay đổi trong cuộc sống hàng ngày, trong công việc hàng ngày, hay xa hơn là thay đổi với cả hành tinh cũng như vị trí của con người trong thế giới này. Sự thay đổi ấy hứa hẹn những đột phá tuyệt vời trong y học, trong công nghệ, trong trí tuệ nhân tạo. Sự thay đổi ấy sẽ mở ra những cơ hội mới, hoặc làm trầm trọng hơn những vấn đề đang tồn tại hiện nay. Và dù chúng ta có muốn hay không thì sự thay đổi ấy vẫn sẽ diễn ra với tốc độ rất nhanh.

Nếu có một điều mà thế kỷ mới này đã dạy cho chúng ta, thì đó là việc chúng ta không thể không thay đổi, nhất là phải thay đổi sau khi đã thành công, sau khi đã trở thành số 1. Đã có biết bao bài học của những gã khổng lồ, chỉ vì nỗi sợ hãi thay đổi mà phải suy tàn. Ở ngoài kia, với một tài khoản internet, một tấm thẻ ngân hàng, họ lập tức trở thành một doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp với chúng ta. Doanh nghiệp 1 người, với khát vọng lớn lao, với cái thế không có gì để mất, với sự đam mê cháy bỏng – họ là đối thủ của Viettel 50.000 người.

Với ngành viễn thông, chúng ta thấy những sự thay đổi và chuyển ngôi một cách rõ nét. Viễn thông ngày càng mở rộng, xoá nhoà các khoảng cách về biên giới, về loại hình dịch vụ. Cạnh tranh đã không còn là cạnh tranh trong nước mà còn là cạnh tranh quốc tế, không chỉ cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống mà còn cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ mới như Facebook, Viber, Zalo. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp viễn thông sống chủ yếu bằng dịch vụ thoại và nhắn tin thì giờ đây, các OTT đã lấy trọn vẹn miếng bánh ấy, bằng cách cho các dịch vụ này với giá bằng 0.

Chúng ta sẽ đối mặt với những thay đổi của thời đại này với nỗi sợ hãi để rồi có thể bị biến mất, hay chúng ta sẽ hướng tới tương lai với sự tự tin vào chính mình, tự tin vào những giá trị mà chúng ta đấu tranh để gìn giữ, và tự tin vào những điều phi thường mà chúng ta – những con người bình thường, vì có đam mê, có khát vọng đã có thể làm được cùng nhau. Đó là hệ quả của những sự lựa chọn do chúng ta cùng nhau đưa ra.

Không dám thay đổi, đó chính là khước từ cơ hội của chính mình. Chúng ta đã từng thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ. Chung ta đã từng luôn làm một điều gì đó khác biệt. Lịch sử Viettel nhắc chúng ta rằng, tại mỗi thời điểm khó khăn, Viettel chúng ta đều đáp lại bằng những hành động mãnh liệt và bằng những tư tưởng lớn lao. Chúng ta đã khiến những sự thay đổi ấy trở nên có ích. Trong khó khăn luôn luôn có cơ hội. Và vì chúng ta nhận ra cơ hội khi người khác chỉ thấy được rủi ro nên chúng ta luôn vươn lên mạnh mẽ và phát triển hơn trước.

Đúng vậy, thế giới đã thay đổi. Sự cạnh tranh là có thật nhưng điều này không làm chúng ta chán nản. Trái lại, thách thức càng lớn thì Viettel thường càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Ai đó đã nói, tương lai không phải là một món quà. Nó là một thành tích. Và tương lai ấy chỉ có thể trở thành hiện thực nếu chúng ta thực sự suy nghĩ cho nó, chiến đấu vì nó, thậm chí hy sinh vì nó.

Tương lai chúng ta muốn, đó là tiếp tục xây dựng hạ tầng viễn thông – lĩnh vực cốt lõi nhất của Viettel – hiện đại, băng thông rộng, phủ sóng 4G rộng khắp, giá cả phù hợp để mọi người dân ở tất cả các thị trường của chúng ta đều tiếp cận được dịch vụ. Kết hợp viễn thông với CNTT, với thiết bị điện tử để làm cho hạ tầng xã hội thông minh hơn, các thành phố thông minh hơn. Nhiệm vụ của chúng ta là kết nối, kết nối vạn người, kết nối vạn vật, kết nối vạn dịch vụ với nhau. Và không chỉ kết nối, chúng ta lưu giữ thông tin, xử lý thông tin, tạo ra giá trị và đưa giá trị đó tới mọi người.

Tương lai chúng ta muốn, đó là, Viettel phải trở thành một doanh nghiệp phát triển công nghệ cao. Phải sản xuất được thiết bị viễn thông, phải trở thành một tập đoàn công nghệ viễn thông thế hệ mới. Đảm bảo rằng hạ tầng viễn thông ở các nước Viettel đầu tư phải an toàn, đảm bảo an ninh quốc gia cho các nước, đảm bảo an toàn cho người dân.

Tương lai chúng ta muốn, đó là, Viettel phải phát triển được các công cụ bảo vệ được mạng lưới của chúng ta, bảo vệ các khách hàng của chúng ta trên không gian mạng. Tiến xa hơn, chúng ta sẽ giúp tất cả các quốc gia mà Viettel đầu tư có thể bảo vệ không gian mạng của mình.

Phải vào Top 20 doanh nghiệp viễn thông thế giới

Tương lai chúng ta muốn, đó là, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Gia đình Viettel toàn cầu không phải chỉ 11 nước như hôm nay mà sẽ là 20 - 30 - 40 nước, với dân số hàng tỷ người. Viettel phải trở thành một tập đoàn toàn cầu, nằm trong top 20 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới.

Chúng ta đã hoàn thành xong mục tiêu, mỗi người dân Việt Nam có một chiếc điện thoại di động, mục tiêu tiếp theo là mỗi người dân Việt Nam sẽ có một chiếc điện thoại di động thông minh. Đó sẽ không chỉ là phương tiện kết nối mà còn là công cụ để người dân giải trí, học tập và kiếm sống nữa. Và điều này cũng sẽ được thực hiện tại tất cả các thị trường của Viettel.

Tương lai chúng ta muốn là sự bình yên cho con cháu chúng ta, bằng cách phải sản xuất được vũ khí chiến lược, vũ khí công nghệ cao, đủ sức răn đe và bảo vệ hòa bình lâu dài cho đất nước của chúng ta.

Tương lai chúng ta muốn là một Viettel trường tồn để chúng ta và nhiều thế hệ con cháu chúng ta sẽ vẫn tiếp tục xây đắp tiếp ước mơ làm phẳng thế giới, kết nối con người với con người.

Nhưng, chúng ta không ảo tưởng về nhiệm vụ phía trước của mình. Len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống bằng một cách làm khác biệt, cạnh tranh với những tên tuổi lẫy lừng trên thế giới, góp phần làm phẳng và bảo vệ thế giới. Không điều nào trong số này là dễ dàng. Nhưng, không điều gì có giá trị trong cuộc sống mà lại dễ dàng cả. Biện pháp tốt nhất để đảm bảo tương lai của chúng ta là tự tạo ra tương lai cho mình.

Viettel là một doanh nghiệp mà ở đó ai cũng có thể nói: "Tôi là một nhân viên bình thường nhưng tôi có một ý tưởng tuyệt vời, tôi có một đam mê và một khát vọng. Tôi có thể chưa làm những việc to lớn nhưng tôi làm những việc nhỏ với tình yêu lớn. Tôi có thể không làm những công việc mới nhưng tôi làm những việc đã cũ bằng những cách mới, với một tình yêu không bao giờ cũ".

Đó là Viettel mà tôi biết, đó là Viettel mà chúng ta đều yêu quý. Những khát vọng chưa bao giờ ngừng lại, những sự tận tâm cống hiến và hy sinh, những tình yêu vô điều kiện. Đó là những gì khiến tôi hy vọng vào tương lai của chúng ta. Đó là những giá trị khiến chúng ta khác biệt. Đó là những giá trị giúp chúng ta mạnh mẽ. Và đó là lý do tại sao chúng ta phải phấn đấu để bảo tồn những giá trị này, những giá trị của riêng chúng ta. Tại Viettel, sự đổi mới sáng tạo không chỉ làm nên cuộc sống của chúng ta, mà đó còn là cách chúng ta làm nên cuộc sống.

Tất cả đều nằm trong tầm với. Tôi vẫn tin rằng chúng ta có thể cùng nhau làm nên những điều tuyệt vời trong 10 năm tới. Tôi có niềm tin như vậy bởi vì chứng kiến những gì mà chúng ta đã làm được trong 10 năm qua.

Hướng tới tương lai thay vì ngoái lại quá khứ. Nếu chúng ta đối mặt không sợ hãi những thách thức của thời đại mìn đang sống và huy động cái tinh thần kiên trì của Viettel không bao giờ bỏ cuộc. Nếu chúng ta cùng nhau mang đến những điều tốt đẹp cho đất nước và dân tộc ở tất cả những nơi mà chúng ta có mặt thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được một điều gì đó xứng đáng được nhớ mãi.

Chúng ta không chỉ muốn chia sẻ sự thành công của Viettel mà tất cả chúng ta đều muốn đóng góp cho sự thành công của Viettel.

Vậy hãy cùng chung tay và hãy bắt đầu. Ngay từ bây giờ.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.