Tuyến tàu cao tốc Trung Quốc lập nhiều kỷ lục nhất thế giới

Hoàng Minh - 27/01/2025 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến tàu cao tốc dài 1310 km, có thể vận chuyển 776.000 khách/ ngày, đi qua 24 trạm dừng ở 7 tỉnh thành, tốc độ vận hành 350 km/h, chỉ mất 4 tiếng để đến điểm cuối.

Kể từ khi ra mắt tuyến tàu cao tốc Bắc Kinh – Thiên Tân vào năm 2008, ngành đường sắt cao tốc Trung Quốc đã phát triển bùng nổ và xác lập nhiều kỷ lục như tuyến tàu cao tốc dài nhất, tốc độ nhanh nhất, bận rộn nhất, giá vé đắt nhất,...

Tính đến năm 2023, mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc có quãng đường vận hành dài nhất, vượt 46.000 km, chiếm hơn 70% tổng số chiều dài đường sắt cao tốc của thế giới. Mục tiêu đến năm 2025 là đạt 50.000 km và 70.000 km vào năm 2035.

Những tuyến tàu cao tốc lập nhiều kỷ lục nhất Trung Quốc

Tuyến tàu cao tốc bận rộn nhất: Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318 km, đi qua 7 tỉnh, thành phố, bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, An Huy, Giang Tô và Thượng Hải. với tốc độ vận hành tối đa 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn khoảng 4 giờ.

Từ khi khai trương vào năm 2011 đến nay, tuyến đã phục vụ hơn 1,6 tỷ lượt hành khách. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là đây là một trong những tuyến tàu cao tốc vận hành hiệu quả nhất, chưa từng chậm chuyến, hủy chuyến hay delay kể từ khi bắt đầu hoạt động.

Trong những ngày cao điểm, tuyến tàu Bắc Kinh – Thượng Hải phục vụ tới 776.000 lượt hành khách. Để so sánh, nếu vận chuyển bằng máy bay (với sức chứa trung bình là 250 khách/chuyến), sẽ cần tới hơn 3.100 chuyến bay trong một ngày để đảm bảo lượng hành khách này.

Không chỉ là tuyến đường sắt cao tốc có lưu lượng hành khách lớn nhất và đông đúc nhất Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải còn có chi phí đắt đỏ. Theo phê duyệt thiết kế, tổng mức đầu tư tuyến đường sắt cao tốc này là hơn 220,94 tỷ nhân dân tệ (hơn 755.000 tỷ đồng).

Tốc độ nhanh nhất: Tuyến tàu này được khai trương vào năm 2011 và là một trong những tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên đạt tốc độ 350 km/h. Với tốc độ vận hành này, thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh và Thượng Hải được rút ngắn chỉ còn hơn 4 giờ.

Trong số các quốc gia có đường sắt cao tốc hoàn thiện, tốc độ nhanh nhất của đường sắt cao tốc là 320km/h ở Nhật Bản và Pháp, 310km/h ở Tây Ban Nha, 300km/h ở Đức và Italy.

Sau khi đạt được mục tiêu 350km/h, đích nhắm tiếp theo của ngành đường sắt Trung Quốc là tốc độ 450km/h để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Tháng 6/2023, tàu thử nghiệm của Fuxing EMU trong Dự án đổi mới công nghệ CR450 đã chạy thử nghiệm đạt tốc độ 420km/giờ. Với tốc độ này, đoàn tàu khi được đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ Bắc Kinh đến Thượng Hải xuống còn 2,5 giờ.

Tháng 12/2024, tàu cao tốc CR450 chạy thử từ thành phố Thiên Tân tới Bắc Kinh có vận tốc nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại đạt 450km/h dự kiến đi vào vận hành trong năm 2025.

Tàu cao tốc ngày càng tiện nghi, gia tăng sự lựa chọn cho hành khách trong những chuyến đi dài

Tuyến đường tàu dài nhất: Tuyến đường sắt cao tốc Từ Châu - Tân Cương là tuyến cao tốc dài nhất thế giới, với tổng chiều dài lên tới 3.176 km, kéo dài từ thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô ở vùng ven biển phía đông Trung Quốc, đến thành phố Urumqi, khu tự trị Tân Cương ở phía tây bắc nước này. Thời gian di chuyển chỉ còn 18,5 giờ thay vì 44 giờ nếu đi tàu truyền thống.

Tuyến cao tốc dài thứ hai là tuyến Bắc Kinh - Quảng Châu, với chiều dài 2.298 km, thời gian hành trình trong 7 giờ 38 phút.

Với tốc độ này, đường sắt cao tốc có thể cạnh tranh trực tiếp với hàng không vì nhiều người sẵn sàng lựa chọn tàu cao tốc cho những chuyến đi dài thay vì máy bay, cho thấy hiệu quả kinh tế và ưu thế vượt trội.

Giá vé đắt nhất: Tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu - Thâm Quyến - Hồng Kông dài 141km, tốc độ 350km/giờ có giá vé khoảng 75 – 100 nhân dân tệ (khoảng 256.000 – 340.000 đồng). Đoạn Thâm Quyến - Hong Kong chỉ dài 26 km, thiết kế tốc độ 200 km/h, nhưng có mức giá dạo động từ 75 - 226 nhân dân tệ (khoảng 256.000 – 773.000 đồng), được coi là mức giá đường sắt cao tốc đắt nhất theo tỷ lệ quãng đường.

Dù vậy, xét mặt bằng chung, vé tàu cao tốc của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều nước phát triển khác. Theo số liệu thống kê của truyền thông Tây Ban Nha, giá vé mỗi km của tàu cao tốc Trung Quốc là 0,04 euro, thấp hơn nhiều so với 0,19 euro của Tây Ban Nha, 0,22 euro của Pháp, 0,27 euro của Đức, 0,25 euro của Italy và 0,22 euro của Nhật Bản.

Một số tuyến đường sắt cao tốc nổi tiếng trên thế giới

Một số tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Shinkansen (Nhật Bản): Ra mắt năm 1964, đây là hệ thống tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới, nổi tiếng với độ an toàn và đúng giờ. Đến nay, Shinkansen có 9 tuyến với tổng chiều dài hơn 2.951 km, kết nối các thành phố và khu vực khắp Nhật Bản. Ngân hàng Phát triển Nhật Bản ước tính, tuyến Shinkansen mới mang lại hiệu quả lan tỏa kinh tế hàng năm là 30,9 tỷ yên (khoảng 214 triệu USD) đối với tỉnh Fukui và 27,9 tỷ yên (khoảng 194 triệu USD) đối với tỉnh Ishikawa.

TGV (Pháp): Bắt đầu hoạt động từ năm 1981, TGV kết nối nhiều thành phố lớn của Pháp và các nước láng giềng, với tốc độ lên đến 320 km/h. Đến năm 2007, một nguyên mẫu TGV đã lập kỷ lục tốc độ thế giới với con số 574,8 km/h tại vùng Champagne, Pháp.

AVE (Tây Ban Nha): Mạng lưới đường sắt cao tốc của Tây Ban Nha, hoạt động từ năm 1992, hiện đứng thứ hai thế giới về chiều dài, chỉ sau Trung Quốc. Các tàu AVE có thể đạt tốc độ lên đến 310 km/h, kết nối các thành phố lớn như Madrid, Barcelona và Seville.

ICE (Đức): Hệ thống tàu cao tốc của Đức, hoạt động từ năm 1991, kết nối các thành phố lớn trong nước và các nước châu Âu lân cận. Mỗi năm, ICE vận chuyển hàng triệu hành khách, đóng góp quan trọng vào hệ thống giao thông công cộng của Đức và châu Âu.

KTX (Hàn Quốc): Ra mắt năm 2004, KTX kết nối Seoul với các thành phố lớn như Busan và Gwangju, với tốc độ lên đến 305 km/h. KTX đã vận chuyển hàng triệu hành khách kể từ khi ra mắt năm 2004, đóng góp quan trọng vào việc giảm tải giao thông đường bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Xe điện Trung Quốc vẫn tràn vào châu Âu bất chấp rào cản thuế quan

Xe điện Trung Quốc vẫn tràn vào châu Âu bất chấp rào cản thuế quan

Tài chính quốc tế
(VNF) - Lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu (EU) vẫn tăng đột biến vào tháng 12 vừa qua, bất chấp mức thuế mới áp đặt của khối này.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng

Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng

(VNF) - Trong không khí sôi động của ngày vía Thần Tài, khảo sát thị trường cho thấy giá vàng nhẫn trơn dao động từ 8,77 triệu đồng đến 8,85 triệu đồng mỗi chỉ, nhưng tại một số điểm, giá lên tới 9,2 triệu đồng.