Ngân hàng dừng giao dịch bằng hộ chiếu từ đầu năm 2026
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.

Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học Mỹ, những công ty có một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh, giá trị của nó có thể sẽ tăng lên 200% và có nhiều doanh nghiệp còn đạt được hiệu quả cao hơn như General Electric (GE), Southwest Airline, ConAgra, IBM…
Đặc biệt trong những ngành cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, văn hóa doanh nghiệp lại càng đóng vai trò quan trọng. Bởi nó sẽ giúp tăng sự gắn kết, trung thành và tận tụy của nhân viên, từ đó tạo động lực cho họ cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng.
Hơn nữa, khi nhân viên thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp, họ cũng sẽ là những đại sứ truyền thông tuyệt vời nhất, giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến cộng đồng. Mọi chiến dịch truyền thông ra bên ngoài của doanh nghiệp sẽ trở thành “sáo rỗng” nếu mỗi nhân viên của họ không thấu hiểu và cùng chia sẻ thông điệp đó.
Ở Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi ngân sách lớn để xây dựng văn hóa nội bộ. Ngoài những cái tên nổi tiếng như FPT, Viettel hay Vingroup, có thể kể đến một số doanh nghiệp bán lẻ như Thế giới di dộng hay FPT Shop - hai đơn vị nổi bật với giá trị văn hóa đặt khách hàng làm trung tâm.
Bên cạnh đó, các nhà băng từ "ông lớn" có vốn nhà nước như Vietinbank đến khối TMCP như VPBank, TechcomBank, TPBank… cũng chú trọng phát triển phong trào nội bộ. Trong đó, VPBank lựa chọn cách xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật; Techcombank đề cao sự hợp tác, phối hợp làm việc, hướng tới tính hiệu quả vì khách hàng...
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng là một trong số những nhà băng đầu tư mạnh cho văn hóa doanh nghiệp, nhưng điểm đặc biệt là ngân hàng này đã xây dựng được văn hóa tinh thần chung cho tất cả CBNV thông qua những hành động cụ thể.
Là ngành phục vụ khách hàng đại chúng, MSB xác định chiến lược cạnh tranh hàng đầu là “nâng cao trải nghiệm khách hàng”. Để có thể cung cấp chất lượng xuất sắc đòi hỏi ngân hàng phải có văn hóa nội bộ đủ mạnh mà trong đó mỗi CBNV đều thấm nhuần những triết lý chung. Ngoại trừ những yếu tố đặc thù trong ngành như sự trung thực, minh bạch…, MSB xác định điều quan trọng hơn cả là mỗi nhân viên phải có tinh thần sẵn sàng thay đổi, luôn học hỏi để tốt hơn mỗi ngày.
Tuy nhiên, việc xây dựng tinh thần đó không dễ. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đều đưa ra chiến lược “nâng cao chất lượng dịch vụ”, “nâng cao trải nghiệm khách hàng”… nhưng liệu có mấy nhân viên thực hiện được điều đó. Nhiều đơn vị chỉ dừng lại ở việc hô khẩu hiệu, kèm theo là một loạt những sổ tay, quy trình, bộ tiêu chuẩn…để bắt nhân viên học thuộc và thực hành.
“Những hoạt động đó sẽ không mang lại hiệu quả nếu như không xây dựng được nhận thức cho mỗi CBNV về việc “muốn thay đổi bất cứ điều gì, trước tiên phải thay đổi chính mình”. Nếu nhân viên của doanh nghiệp ý thức được việc họ phải vượt qua sức ì bản thân, phải tốt hơn mỗi ngày, chắc chắn tự họ sẽ làm tốt hơn công việc của chính mình để mang đến sản phẩm dịch vụ tốt hơn hay những trải nghiệm tối ưu cho khách hàng”, bà Đinh Thị Tố Uyên, GĐK MKT&TT MSB, chia sẻ.
Xác định được điều đó, song song với việc thay đổi chiến lược, thương hiệu mới, MSB đã chú trọng vào việc xây dựng tinh thần cho CBNV trong nội bộ với khẩu hiệu đáng chú ý “Biến bất khả thành bất khả chiến bại”.
Gần nhất, MSB đã phát động chương trình nội bộ “M- Bất khả chiến bại” để khuyến khích CBNV tự vượt qua những thử thách về sức khỏe như chạy bộ, bơi lội, chống đẩy…tạo thành một phong trào mạnh trên mạng xã hội. Đáng chú ý, các hoạt động này không chỉ giúp nhân viên có những cải thiện tích cực về sức khỏe mà còn giúp thay đổi tư duy khi tiếp cận công việc. Họ học được cách loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, luôn sẵn sàng thử sức và dấn thân để chinh phục mục tiêu được giao. Từ đó xây dựng được tinh thần vượt qua chính mình, nỗ lực bứt phá giới hạn bản thân để đạt được những thành quả vượt trội hơn trong cả cuộc sống và công việc.
“Trong chúng ta ai muốn tốt hơn đều phải nỗ lực làm mới mình mỗi ngày. Thế nhưng con người thường có khuynh hướng ngại thay đổi. Vì thế ở MSB, chúng tôi coi trọng việc xây dựng văn hóa thông qua những hành động thực tế. Chúng tôi không chỉ hô khẩu hiệu “Bạn hãy thay đổi đi” mà đưa ra những chương trình cụ thể để cán bộ lãnh đạo và CBNV trực tiếp tham gia. Những hoạt động này giúp nhân viên tin rằng, việc thay đổi là khả thi vàchỉ cần chúng ta dám nghĩ dám làm thì có thể biến những điều bất khả thành bất khả chiến bại.
Một tín hiệu vui là sau khi chúng tôi phát động chương trình, kết quả kinh doanh của MSB cũng có sự thay đổi rõ rệt, nhiều kỷ lục về giải ngân, huy động liên tục được xác lập. Cùng đó, các chỉ số trải nghiệm khách hàng của MSB cũng được nâng cao rõ rệt, riêng quý 3 năm 2019 chỉ số CSAT (sự hài lòng nói chung của khách hàng về sản phẩm dịch vụ) đạt 92%”, ông Huỳnh Bửu Quang, TGĐ MSB, cho hay.
Tiếp nối hoạt động đó, MSB cũng vừa tổ chức sự kiện với sự tham gia của gần 200 người cùng thực hiện chống đẩy tại Công viên Yên Sở, Hà Nội và ghi danh kỷ lục Guiness Việt Nam “Đơn vị có số lượng cán bộ nhân viên tham gia chống đẩy đông nhất tại cùng một thời điểm để lan tỏa thông điệp Cùng vươn tầm và tinh thần M-Bất khả chiến bại”. Sự kiện này không phải chỉ thu hút những CBNV nam mà còn có cả các cán bộ nữ tham gia. Sự kiện là “trái ngọt” của việc kích hoạt văn hóa “bất khả chiến bại” trước đó.
“Chúng tôi hy vọng thông điệp “bất khả chiến bại” không chỉ có ý nghĩa cho CBNV nội bộ mà còn có thể lan tỏa xa hơn trong cộng đồng, tiếp lửa cho những cá nhân và doanh nghiệp có khát khao vượt qua chính mình, chinh phục thử thách để gặt hái thành công. Tất nhiên, bản thân MSB sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều để duy trì tinh thần đó và nâng tầm văn hóa nội bộ, giúp chúng tôi đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn nữa và có được lợi thế cạnh tranh đặc biệt trên thị trường”, ông Quang chia sẻ.
Rõ ràng, câu chuyện xây dựng văn hóa nội bộ của doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều thử thách ở phía trước. Những doanh nghiệp sớm nhận thức được để tìm đúng hướng, đi đúng đường thì sẽ gặt hái thành công. Song để làm được, họ không chỉ hô khẩu hiệu mà phải bắt tay vào hành động từ những điều nhỏ nhất.
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đẩy nhanh lộ trình nâng cấp từ QR chuyển tiền (transfer) sang QR thanh toán (QR Pay), phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu quản lý hiện đại.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới trong bối cảnh hoạt động số hóa ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ ngày 1/11/2025 đến ngày 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
(VNF) - Tín dụng hồi phục ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bởi nhu cầu vốn lớn từ khu vực bán lẻ và doanh nghiệp, từ sự lan toả của đầu tư công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025. Ngành ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng, đáp ứng dòng vốn cho nền kinh tế.
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
(VNF) - Nhiều ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm lên 8%/năm, có nhà băng áp dụng mức lãi suất 9%/năm dành cho khách hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn.
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
(VNF) - Theo danh sách mới công bố, PYN ELITE FUND (NON-UCITS) không còn là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
(VNF) - Cuộc đua tăng lãi suất huy động đang khá sôi động. Lãi suất tiết kiệm thông thường tại một số nhà băng đã lên mức gần 7%/năm.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước có động thái mới trên thị trường tiền tệ khi nâng kỳ hạn OMO tới 105 ngày. Trong khi đó, lãi suất cho vay vào đà đi lên.
Từ năm 2023, trong bối cảnh lãi suất huy động và cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản (BĐS) đã bước vào giai đoạn phục hồi rõ nét.
(VNF) - Nhìn lại quý II, nhiều ngân hàng tung gói vay dành cho khách dưới 35 tuổi với lãi suất thấp, khoảng 5-5,5%/năm cố định 3 năm đầu. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng trở lại đây, các ngân hàng đã dừng hẳn chương trình này.
(VNF) - Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng. Sự kiện đánh dấu bước tiếp theo trong chuỗi đồng hành chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank (HoSE: SSB) và nữ ca sĩ, mang đến cho khán giả cơ hội tiếp cận vé một cách dễ dàng, thuận tiện, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ SeABank.
(VNF) - Việc cổ phiếu SHB được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell, nếu được chính thức xác nhận trong kỳ rà soát tới, không chỉ mang ý nghĩa “được ghi danh” trên một thước đo chuẩn mực quốc tế.
(VNF) - Chiều 13/11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2025.
(VNF) - Theo đại diện VietinBank, ngân hàng này đang hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép sản xuất vàng miếng và sẵn sàng tham gia với vai trò thành viên của Sàn vàng quốc gia khi mô hình này được vận hành.
(VNF) - Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.