Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Đây là hệ quả của thảm họa hàng không thứ 2 trong vòng 5 tháng qua của dòng máy bay Boeing 737 Max 8. Đây là mẫu máy bay mới nhất của Boeing, được hãng giới thiệu chuyến bay đầu tiên cách đây chưa đầy 2 năm.
Gần đây nhất, ngày 10/3, một trong số những chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, mang số hiệu ET302, đã lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.
Trước đó vào tháng 10/2018, một chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air cũng gặp nạn theo một kịch bản tương tự, khi không thể giữ ổn định độ cao khi vừa cất cánh và lao xuống biển Java, làm 189 người chết.
Điều đáng nói là cả 2 chiếc máy bay này đều còn rất mới, chiếc của Lion Air mới có 800 giờ bay trong khi chiếc của Ethiopian Airlines cũng chỉ bay được 1200 giờ. Thêm vào đó, hai vụ tai nạn đều xảy ra chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh.
Dù chưa có sự liên hệ nào được khẳng định giữa 2 vụ tai nạn, nhưng việc 2 tai nạn liên quan tới Boeing 737 Max 8 chỉ trong 5 tháng đã làm dấy lên những nghi vấn về tính an toàn của dòng máy bay này.
Sau vụ việc, nhiều quốc gia và hãng hàng không đã tuyên bố tạm ngừng vận hành dòng máy bay trên để kiểm tra lại công nghệ nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.
Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày hôm qua ra lệnh ngừng bay với các máy bay Boeing 737 MAX 8 của các hãng hàng không nội địa. CAAC cho biết họ sẽ liên hệ với Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để đánh giá lại vấn đề an toàn bay trước khi cho dòng máy bay trên hoạt động trở lại.
Sau Trung Quốc, Indonesia cũng ban hành lệnh cấm bay với Boeing 737 Max 8.
Hai hãng hàng không Ấn Độ là Jet Airways India và SpiceJet cũng yêu cầu Boeing cung cấp thông tin sau vụ tai nạn ở Ethiopia.
Cayman Airways, hãng hàng không mang cờ của Quần đảo Cayman, thông báo họ sẽ tạm dừng hoạt động của Boeing 737 Max 8 bắt đầu từ ngày 11/3 cho đến khi có thêm thông tin.
Trong khi đó, Singapore Airlines Ltd, với công ty con SilkAir đang sử dụng 737 MAX, cho biết đang theo dõi sát sao tình hình.
Theo Reuters, tính tổng cộng có hơn 100 máy bay Boeing 737 MAX 8 đã bị nhận lệnh cấm bay, chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay này trên toàn cầu.
Tại phiên giao dịch sáng 11/3 (theo giờ Mỹ), cổ phiếu Boeing đã mất giá 12%, làm bốc hơi 28 tỷ USD vốn hóa.
Trong phiên giao dịch chiều, cổ phiếu này hồi phục nhẹ, sau khi rớt giá ở mức thấp nhất tới hơn 13%.
Trước đó, trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa (pre-market trading), cổ phiếu Boeing đã mất giá 10%.
Việc cổ phiếu mất giá mạnh là chỉ dấu cho thấy Boeing đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng.
Không chỉ cổ phiếu Boeing, mà các nhà cung cấp của hãng này cũng bị ảnh hưởng bởi tai nạn. Cổ phiếu của Spirit AeroSystem mất 8% trong khi United Technologies mất 1%. Thậm chí, Southwest Airlines sau dòng tweet thông báo tiếp tục "tin tưởng vào sự an toàn của các máy bay", bao gồm 34 chiếc 737 Max 8, cũng bị mất 2% thị giá.
Cổ phiếu Boeing lao dốc cũng khiến chỉ số DJIA mất hơn 350 điểm. Boeing đến nay vẫn là mã có ảnh hưởng lớn nhất đến DJIA. Hai chỉ số lớn khác tại Wall Street là S&P 500 và Nasdaq đều đang đi lên.
Ở động thái liên qian mới nhất, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) hôm nay (12/3) ra thông báo khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4
Boeing dự kiến sẽ cập nhật các yêu cầu đào tạo và hướng dẫn cho phi hành đoàn để đáp ứng những sự thay đổi này.
Xem thêm >> Ấn Độ ‘bỏ ngoài tai’ đề nghị của Mỹ về việc ngừng giao thương với Venezuela
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.