Vé máy bay cao chưa từng có, khách Việt than thở 'không muốn đi du lịch'

Thanh Thuý - 03/04/2024 11:31 (GMT+7)

Thức đêm săn vé trước 1-2 tháng nhưng vẫn không tìm được vé rẻ, nhiều khách Việt than thở, đi du lịch nội địa bây giờ là khó hơn xuất ngoại Đông Nam Á.

Ngày 2/4, phóng viên Dân trí thực hiện khảo sát trên trang web của các hãng bay; ứng dụng bán vé máy bay online về tình hình giá vé trong các đợt du lịch cao điểm.

Lấy điểm xuất phát là Hà Nội và TPHCM đến các địa điểm du lịch lớn trên cả nước như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Yên…, khoảng thời gian 27-30/4 và một ngày ngẫu nhiên trong tuần, thuộc tháng 5, tháng 6.

Khảo sát cho thấy, mức giá trung bình của các chuyến bay nội địa đang ở ngưỡng cao "chưa từng có", dao động 4,5-10 triệu đồng một cặp vé khứ hồi.

Mức giá này chỉ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên, điều đáng nói, ở thời điểm này khách Việt gần như không còn khả năng để "săn" được vé máy bay giá rẻ (từ 1 đến 3 triệu đồng/cặp vé). Kể cả bay giờ xấu, bay trong tuần hay đặt vé trước vài tháng… giá luôn ở ngưỡng trung bình cao.

Chặng Phú Quốc vẫn là điểm nóng với giá vé luôn ở ngưỡng cao
dù bay ngày trong tuần hay chọn giờ bay xấu (Ảnh: Chụp màn hình).

"Hai năm trước nếu được giới thiệu một cặp vé bay Phú Quốc giá 3,5 triệu đồng/khứ hồi tôi vẫn chê đắt. Mùa hè năm 2022, tôi đi du lịch Phú Quốc 2 lần/tháng vì săn được vé chỉ khoảng 2,5-2,8 triệu đồng/khứ hồi. Thời điểm hiện tại, bay một chiều đi cũng không có giá đó", anh Trung Anh (28 tuổi, Hà Nội), một du khách chia sẻ.

Cụ thể, chặng Hà Nội/TPHCM - Phú Quốc, vé rẻ nhất khoảng 5,6 triệu đồng/khứ hồi, giờ bay xấu (22h-2h). Nếu bay giờ đẹp, đi sớm về muộn, du khách phải chi trả từ 7-8 triệu đồng/cặp vé hạng phổ thông.

Chặng Hà Nội - Nha Trang có giá 5,5 triệu đồng/khứ hồi, cao hơn 2 triệu đồng so với cùng kỳ tháng trước và 1,5 triệu đồng so với một tuần sau cao điểm, giờ đẹp giá khoảng 7,6 triệu đồng.

Chặng đi Đà Nẵng và Đà Lạt, hai điểm đến trước đây khách Việt thường xuyên săn được vé rẻ, khoảng 1-2 triệu đồng/khứ hồi, thì thời điểm hiện tại đã tăng vọt lên trung bình 4,5-6,5 triệu đồng/khứ hồi, hạng phổ thông.

Chặng Hà Nội - Đà Lạt, ngày bay 27-30/4, giá hơn 6,5 triệu đồng/khứ hồi (Ảnh: Chụp màn hình).

Nghịch lý ở chỗ, chặng Hà Nội - TPHCM, giá vé dao động 3,8-5 triệu đồng/khứ hồi. Trong khi đó, giá tour đến hai địa điểm này chỉ dao động khoảng 3,5-4 triệu đồng/người.

"Nếu tổng chi phí tour, gồm cả vé máy bay vào khoảng 7-10 triệu đồng/người thì du khách sẽ chọn đi Thái Lan, Singapore nhiều hơn. Nhiều công ty du lịch không dám "ôm" nhiều vé máy bay như trước vì sợ giá biến động", ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel nói.

Phát biểu tại tọa đàm "Giải pháp để ngành du lịch tạo đột phá", ngày 13/3, ông Huy cho biết, chi phí vé máy bay nội địa đang quá cao, dẫn đến việc du khách thường so sánh với các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á và có xu hướng chọn ra nước ngoài du lịch nhiều hơn đi trong nước.

Giữa lúc Việt Nam thu hút khách quốc tế thì khách Việt Nam lại đi du lịch nước ngoài nhiều hơn. Đây là trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nội địa.

Trong bối cảnh tăng trần giá vé máy bay, nhiều dự báo cho rằng những điểm du lịch có thể di chuyển bằng đường bộ và du lịch tự túc sẽ được ưa chuộng.

Đồng thời, khi các tuyến cao tốc giúp việc di chuyển bằng đường bộ thuận lợi hơn, các doanh nghiệp lữ hành cũng phải xoay xở để ứng phó. Một số đơn vị chuyển sang cung cấp sản phẩm dịch vụ tự chọn tại điểm đến, không chỉ đặt phòng khách sạn mà còn đặt vé tham quan, khu vui chơi…

Khách Việt sau khi xem giá vé máy bay chán nản không muốn đi du lịch nội địa (Ảnh: Thế Hưng).

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000-250.000 đồng/vé/chiều.

Cụ thể, đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Với đường bay có khoảng cách 850 km đến dưới 1.000 km, giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều.

Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần 3,4 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng cách 1.280km trở lên sẽ có giá trần 4 triệu đồng/vé/chiều.

Mức tăng này chỉ đủ để các hãng hàng không bù đắp phần nào chi phí trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.

Theo Dân trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

(VNF) - Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, khi khắc phục được những hạn chế về pháp lý và công nghệ, mô hình P2P Lending hoàn toàn có thể phát triển tốt ở Việt Nam, thậm chí tạo ra những cơn sóng ngắn hạn.

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

(VNF) - Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, nhiều người dân đã chọn quét mã QR và hành động này đã trở thành thói quen hàng ngày bởi những tiện ích mà chức năng này mang lại.

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

(VNF) - Một “cuộc chạy đua vũ trang AI” đã nổi lên khi các quốc gia hàng đầu dành những khoản ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu, phát triển nhân tài và ứng dụng AI.

Triển vọng của Nam Long

Triển vọng của Nam Long

(VNF) - Nam Long Group (HoSE: NLG) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm 2023 và đang cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới.

Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD

Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD

(VNF) - Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp ở Quảng Nam thâm nhập, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.