CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD
(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.
Khi còn là sinh viên, ông Edward Tirtanata "nghiện" cà phê đến mức phải mua một cốc lớn mỗi ngày tại Dunkin’ Donuts hoặc 7-Eleven. Đến nay, từ một chàng trai trẻ yêu thích cà phê, ông Tirtanata đã trở thành CEO của công ty cà phê kỳ lân Kopi Kenangan, đơn vị được quỹ đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn.
Khởi đầu là quán cà phê địa phương tại Indonesia từ năm 2017, Kopi Kenangan đã nhanh chóng trở thành thương hiệu cà phê quốc tế trị giá hơn 1 tỷ USD với 800 chi nhánh trên khắp Đông Nam Á. Trong năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu lên tới hơn 100 triệu USD.
Vẫn là chàng trai "nghiện" cà phê, hiện tại, mỗi ngày ông Tirtanata đều uống 3 cốc lớn trở lên, không chỉ vì sở thích mà còn cho mục đích thử nghiệm sản phẩm mới.

Được truyền cảm hứng từ cha mẹ
Ông Tirtanata lớn lên ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Năm 2007, ông chuyển đến Mỹ sinh sống do theo học tài chính và kế toán tại Đại học Đông Bắc, Boston.
Ông Tirtanata chia sẻ từ khi còn nhỏ, bản thân đã không phải một người ham học. Thế nhưng, ông lại có một tình yêu mãnh liệt đối với kinh doanh, thứ khiến ông chưa từng bỏ qua bất cứ cơ hội làm ăn nào.
“Khi còn nhỏ, tôi rất nghịch ngợm, tôi không thực sự chú tâm vào việc học quá nhiều. Đối với kinh doanh thì khác, bất cứ khi nào có cơ hội kiếm tiền, tôi đều rất hào hứng. Mục tiêu không phải là muốn kiếm tiền, mà chỉ là niềm vui khi làm việc đó, điều khiến tôi thực sự phấn khích cho tới tận hôm nay”, ông Tirtanata cho biết.
Ngay khi còn là sinh viên, ông Tirtanata đã khám phá ra một nguyên tắc kinh doanh then chốt: “mua thấp, bán cao”. Ông bắt đầu bán thẻ Pokémon và bot chơi game cho bạn bè ở trường để kiếm lời.

Được truyền cảm hứng từ cha mẹ, những doanh nhân dành cả đời để buôn bán, làm ăn, ông Tirtanata luôn mong muốn tạo dựng được một thương hiệu của riêng mình trên thế giới. Bước ngoặt thay đổi cuộc đời ông Tirtanata đến từ một cuộc điện thoại, khi mẹ ông gọi đến và tiết lộ về công việc kinh doanh đang gặp khó khăn của gia đình.
Chính điều này đã tạo động lực cho ông Tirtanata đẩy nhanh chương trình học 5 năm và hoàn thành toàn bộ trong 3 năm. Sau đó, ông trở về Indonesia và hợp tác kinh doanh cùng cha mình.
“Khoảng thời gian đó của tôi tràn ngập căng thẳng và bất ổn, nhưng tôi nghĩ đây là một trong những bước đệm giúp tôi trở thành một doanh nhân giỏi hơn”, ông Tirtanata chia sẻ mặc dù phải gánh vác khó khăn tài chính cùng cha mẹ, ông vẫn cố gắng phát triển con đường kinh doanh riêng.
Kopi Kenangan ra đời
Năm 2015, trước khi thành lập Kopi Kenangan, ông Tirtanata đã thử thách bản thân với chuỗi cửa hàng trà mang tên Lewis & Carroll. Mặc dù mở được đến 5 cơ sở, nhưng ông Tirtanata cũng nhanh chóng nhận ra quán trà không mang lại lợi nhuận như mong đợi.
Cũng chính thời điểm này, khi đang tán gẫu về chuyện kinh doanh cùng người bạn lâu năm James Prananto, ông Tirtanata chợt nhận ra Indonesia có rất nhiều chuỗi trà và cà phê lớn, nhưng chi phí lại quá đắt đỏ và không phù hợp với những người dân địa phương.
So sánh mức giá của Starbucks, trong khi một ly latte cỡ lớn của Starbucks có giá xấp xỉ 2% thu nhập trung bình hàng ngày của người dân Mỹ, thì loại đồ uống này lại có giá cao hơn 30% thu nhập trung bình hàng ngày của người dân ở Indonesia.
Từ đây, ý tưởng thành lập Kopi Kenangan, một chuỗi cà phê phù hợp túi tiền với người dân địa phương đã ra đời.

Vào năm 2017, Tirtanata và Prananto cùng nhau đầu tư 15.000 USD vào loại hình giao hàng mang đi tại Jakarta, Indonesia. Mô hình này cho phép họ giảm chi phí thuê mặt bằng cũng như không tốn tiền thiết kế không gian quán cà phê ngồi tại chỗ, thay vào đó, số tiền được dành dụm để nhập những nguyên liệu chất lượng.
Tirtanata cho biết: “Thay vì tập trung vào ghế sofa hoặc WiFi nhanh, chúng tôi sẽ tập trung vào một tách cà phê ngon, chất lượng cao”. Nhờ quyết định này, Kopi Kenangan đã mở rộng quy mô tới hơn 200 địa điểm và 10 thành phố trong vòng hai năm đầu hoạt động.
Từ Indonesia đến thế giới
Ngành kinh doanh cà phê đang có độ bão hoà cao, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn. Để đạt được thành công như hiện tại với Kopi Kenangan là không hề dễ.
Ông Tirtanata từng không ngần ngại chia sẻ 3 yếu tố giúp doanh nghiệp khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác: mô hình mua mang đi, tích hợp công nghệ với hoạt động kinh doanh và đặt yếu tố địa phương lên trên đầu.

Trong đó, yếu tố địa phương là chi tiết khiến Kopi Kenangan nổi trội hơn cả. Nếu như các chuỗi cà phê lớn trên thế giới sử dụng chung 1 công thức tại nhiều quốc gia, thì Kopi Kenangan tìm hiểu sở thích của người dân địa phương, sau đó thay đổi công thức để phù hợp với thói quen ăn uống của khách hàng mỗi khu vực.
“Trong khi Starbucks và các chuỗi cà phê toàn cầu khác thực sự ưu tiên tính nhất quán, tôi nhận ra rằng mọi người có sở thích và sở thích khác nhau.
Đây chính là thứ giúp chúng tôi thực sự định hình chiến lược mở rộng toàn cầu của mình - chúng tôi muốn đảm bảo rằng vị ngọt và độ đậm đà của cà phê thực sự phù hợp với thị trường mà chúng tôi đang hoạt động”, CEO Tirtanata cho biết.
Tính đến nay, chuỗi cà phê Kopi Kenangan đã có mặt ở nhiều nơi trên khắp Indonesia, Malaysia và Singapore. Nhưng với ông Tirtanata, điều đó là chưa đủ. Tham vọng của vị CEO này là đưa thương hiệu Kopi Kenangan lên sàn niêm yết tại Mỹ một ngày nào đó.
“Tôi vẫn đang cố gắng từng ngày để trở thành một lãnh đạo giỏi hơn, bởi tôi biết mọi chuyện sẽ phức tạp hơn khi doanh nghiệp của chúng tôi phát triển hơn. Tôi tin rằng Kopi Kenangan mới ở giai đoạn đầu của cuộc hành trình dài”, ông Tirtanata khẳng định.
Chuỗi cà phê Indonesia Kopi Kenangan trở thành kỳ lân F&B đầu tiên tại Đông Nam Á
- ‘Cuộc chiến’ khốc liệt tranh thị phần tỷ USD của các chuỗi cà phê ở Việt Nam 22/05/2024 11:13
- Nestlé đầu tư thêm 100 triệu USD vào Việt Nam để chế biến cà phê 09/01/2024 02:22
- Nóng cuộc đua mở chuỗi cửa hàng cà phê 31/12/2023 04:50
Chân dung tân Chủ tịch TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng
(VNF) - Ông Vũ Đại Thắng, Phó bí thư Thành ủy vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Chân dung cô giáo tiểu học sở hữu khối tài sản hơn 2.000 tỷ đồng
(VNF) - Hà Siêu Hân, cô giáo tiểu học tại Bắc Kinh và cũng là ái nữ của tỷ phú Macau Hà Hồng Sân, gây chú ý với công chúng không chỉ bởi sự tận tâm trong giảng dạy mà còn bởi khối tài sản lên tới hơn 700 triệu HKD (hơn 2.000 tỷ đồng)
Bầu Đức nói về 3 ân nhân, trong đó có một tỷ phú nổi tiếng
(VNF) - Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG), nói về 3 vị ân nhân, trong đó có một vị từng là tỷ phú USD của Việt Nam.
Chiêu trò ‘lùa gà’ của CEO BĐS Nhật Nam Vũ Thị Thúy
(VNF) - Với những chiêu trò tinh vi, nữ CEO Bất động sản Nhật Nam, bà Vũ Thị Thúy, đã khiến hàng ngàn nhà đầu tư sập bẫy, ký 43.314 hợp đồng hợp tác đầu tư.
Phó Tổng giám đốc FLC làm Chủ tịch Bamboo Airways
(VNF) - Tân Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Bùi Quang Dũng hiện đang là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC.
Bài học chọn bạn làm ăn: Nhân phẩm hiện nguyên hình khi chia phần lợi ích
(VNF) - Chia sẻ của các tỷ phú, doanh nhân từng trải qua nhiều mối quan hệ, sóng gió trên thương trường cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về phép thử của lòng người ở một thời điểm: xung đột về lợi ích, tiền bạc, quyền lực hay danh vọng.
'Niềm tin là tài sản lớn nhất, tử tế là đồng tiền quý nhất' trong kinh doanh
(VNF) - Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Nhà sáng lập và Chủ tịch Saigon Books: “Người sống tử tế chưa chắc đã trở thành doanh nhân thành công. Nhưng doanh nhân thành công nhất định phải là người tử tế.”
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào lĩnh vực vũ trụ; CEO Cà Mèn qua đời ở tuổi 34
(VNF) - Đầu tháng 11, giới doanh nhân Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ VinSpace, CEO Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận qua đời ở tuổi 34, Giám đốc O2 Việt Nam Hồ Đồng Tháp xin án treo trong vụ đánh bạc Pullman, còn doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt vì sản xuất kem chống nắng giả.
'Cần chuẩn bị tốt để đón làn sóng đầu tư vào trung tâm tài chính quốc tế'
(VNF) - Đây là đề xuất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Công ty CP Shinec sau chuyến làm việc tại Australia nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư quốc tế khi Việt Nam vận hành hai trung tâm Tài chính quốc tế trong năm 2026 với Shinec
TT Putin: ‘Các dự án của bà Thái Hương góp phần tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước’
(VNF) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng lao động Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
Tổng giám đốc Berjaya Việt Nam: 'Khởi nghiệp không có nền tảng, bao nhiêu tiền cũng hết'
(VNF) - Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ điều hành doanh nghiệp và từng tham gia hàng loạt dự án lớn, vị doanh nhân kín tiếng cho rằng giới trẻ muốn thành công nên đi làm để “rèn năng lực thật” trước khi nghĩ đến khởi nghiệp – bởi “không kỹ năng, đam mê chỉ đốt tiền”.
Chân dung tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc
Sáng 4/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
Ông Hồ Sỹ Hùng làm Chủ tịch VCCI
(VNF) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 11, khóa VII, tất cả đại biểu tham dự đã nhất trí bầu ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhiệm kỳ 2021-2026.
CEO Chứng khoán An Bình bất ngờ xin thôi việc
(VNF) - Ông Nhâm Hà Hải, CEO kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), vừa bất ngờ nộp đơn xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân, kết thúc gần ba năm dẫn dắt công ty.
Đoán phong cách của Viết Vương, chồng Hoa hậu Đỗ Thị Hà qua cách chọn xe cưới
(VNF) - Câu chuyện chiếc xe cưới tưởng như nhỏ bé lại khiến hình ảnh doanh nhân Nguyễn Viết Vương trở nên đáng chú ý trong lễ thành hôn với Hoa hậu Đỗ Thị Hà. Trong bối cảnh nhiều người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp xuất hiện với hình ảnh thời thượng, Vương lại chọn sự bình tĩnh, tiết chế và tinh tế.
'Đã đến lúc doanh nghiệp phải coi tuân thủ pháp luật là lợi thế'
(VNF) - Điểm mạnh của doanh nghiệp Việt là tinh thần linh hoạt, sáng tạo, dám làm và thích ứng nhanh với thị trường. Tuy nhiên, chính sự linh hoạt này đôi khi lại dẫn đến việc bỏ qua nguyên tắc, xem nhẹ tính pháp lý trong điều hành.
Kimi Onoda: Nữ chính trị gia lai Mỹ - Nhật thổi 'luồng gió mới' vào chính trường Tokyo
(VNF) - Là nữ bộ trưởng trẻ nhất trong nội các đầu tiên của Thủ tướng Sanae Takaichi, bà Kimi Onoda đang nổi lên như một nhân vật trung tâm trong nỗ lực cân bằng giữa an ninh kinh tế và chính sách nhập cư, hai trụ cột đang tái định hình vị thế của Nhật Bản trong thời đại toàn cầu hóa đầy biến động.
Ca sĩ Lương Bằng Quang kinh doanh thế nào và giữ vai trò gì trong vụ Ngân 98?
(VNF) - Trước khi bị bắt, ca sĩ Lương Bằng Quang (chồng DJ Ngân 98) là chủ, cổ đông lớn của 2 doanh nghiệp có quy mô hàng chục tỷ đồng.
Tổng giám đốc SHB được vinh danh ‘Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng’ năm 2025
(VNF) - Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa làm Tổng giám đốc VinSpeed
(VNF) - Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes vừa được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN
(VNF) - Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng danh giá Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế
'Nền kinh tế Taylor Swift': Khi nghệ sĩ làm chủ cuộc chơi
(VNF) - Từ một ca sĩ trẻ bước ra từ dòng nhạc đồng quê, Taylor Swift đã trở thành biểu tượng của kỷ nguyên nghệ sĩ tự chủ, nơi tài năng, chiến lược và bản lĩnh kinh doanh hòa quyện thành sức mạnh định hình cả một nền công nghiệp.
Doanh nhân Lâm Thuý Ái: Từ định kiến 'con buôn', khẳng định vị thế phụ nữ trong thương trường
(VNF) - Trong môi trường kinh doanh khốc liệt, bà Lâm Thúy Ái – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Mebipha chọn con đường sản xuất – thương mại, lĩnh vực đòi hỏi bản lĩnh và kỷ luật cao. Hơn hai thập kỷ điều hành doanh nghiệp, bà không nói nhiều về bình đẳng giới mà chứng minh bằng hành động và kết quả. Câu chuyện của bà là lát cắt điển hình về vai trò phụ nữ trong thương trường Việt: từ hoài nghi đến khẳng định bằng năng lực và sự bền bỉ. Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, VietnamFi
'Không phân biệt thế hệ, nữ doanh nhân Việt Nam đang chung một hành trình'
(VNF) - Trong cuộc trò chuyện cùng VietnamFinance, Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Alphanam đã chia sẻ về tư duy lãnh đạo của một nữ doanh nhân thế hệ mới. Cô chọn sự hài hòa giữa công việc và gia đình, giữa toàn cầu và bản sắc Việt, giữa lý trí của người lãnh đạo và cảm xúc của người phụ nữ.
'Phụng sự giúp nữ doanh nhân phát huy trọn vẹn sức mạnh mềm'
(VNF) - Với Chủ tịch Hanel PT Trần Thị Thu Trang, “phụng sự” không chỉ là triết lý kinh doanh mà là gốc rễ của mọi giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi.
Chân dung tân Chủ tịch TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng
(VNF) - Ông Vũ Đại Thắng, Phó bí thư Thành ủy vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































