CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD
(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.
Khi còn là sinh viên, ông Edward Tirtanata "nghiện" cà phê đến mức phải mua một cốc lớn mỗi ngày tại Dunkin’ Donuts hoặc 7-Eleven. Đến nay, từ một chàng trai trẻ yêu thích cà phê, ông Tirtanata đã trở thành CEO của công ty cà phê kỳ lân Kopi Kenangan, đơn vị được quỹ đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn.
Khởi đầu là quán cà phê địa phương tại Indonesia từ năm 2017, Kopi Kenangan đã nhanh chóng trở thành thương hiệu cà phê quốc tế trị giá hơn 1 tỷ USD với 800 chi nhánh trên khắp Đông Nam Á. Trong năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu lên tới hơn 100 triệu USD.
Vẫn là chàng trai "nghiện" cà phê, hiện tại, mỗi ngày ông Tirtanata đều uống 3 cốc lớn trở lên, không chỉ vì sở thích mà còn cho mục đích thử nghiệm sản phẩm mới.
Được truyền cảm hứng từ cha mẹ
Ông Tirtanata lớn lên ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Năm 2007, ông chuyển đến Mỹ sinh sống do theo học tài chính và kế toán tại Đại học Đông Bắc, Boston.
Ông Tirtanata chia sẻ từ khi còn nhỏ, bản thân đã không phải một người ham học. Thế nhưng, ông lại có một tình yêu mãnh liệt đối với kinh doanh, thứ khiến ông chưa từng bỏ qua bất cứ cơ hội làm ăn nào.
“Khi còn nhỏ, tôi rất nghịch ngợm, tôi không thực sự chú tâm vào việc học quá nhiều. Đối với kinh doanh thì khác, bất cứ khi nào có cơ hội kiếm tiền, tôi đều rất hào hứng. Mục tiêu không phải là muốn kiếm tiền, mà chỉ là niềm vui khi làm việc đó, điều khiến tôi thực sự phấn khích cho tới tận hôm nay”, ông Tirtanata cho biết.
Ngay khi còn là sinh viên, ông Tirtanata đã khám phá ra một nguyên tắc kinh doanh then chốt: “mua thấp, bán cao”. Ông bắt đầu bán thẻ Pokémon và bot chơi game cho bạn bè ở trường để kiếm lời.
Được truyền cảm hứng từ cha mẹ, những doanh nhân dành cả đời để buôn bán, làm ăn, ông Tirtanata luôn mong muốn tạo dựng được một thương hiệu của riêng mình trên thế giới. Bước ngoặt thay đổi cuộc đời ông Tirtanata đến từ một cuộc điện thoại, khi mẹ ông gọi đến và tiết lộ về công việc kinh doanh đang gặp khó khăn của gia đình.
Chính điều này đã tạo động lực cho ông Tirtanata đẩy nhanh chương trình học 5 năm và hoàn thành toàn bộ trong 3 năm. Sau đó, ông trở về Indonesia và hợp tác kinh doanh cùng cha mình.
“Khoảng thời gian đó của tôi tràn ngập căng thẳng và bất ổn, nhưng tôi nghĩ đây là một trong những bước đệm giúp tôi trở thành một doanh nhân giỏi hơn”, ông Tirtanata chia sẻ mặc dù phải gánh vác khó khăn tài chính cùng cha mẹ, ông vẫn cố gắng phát triển con đường kinh doanh riêng.
Kopi Kenangan ra đời
Năm 2015, trước khi thành lập Kopi Kenangan, ông Tirtanata đã thử thách bản thân với chuỗi cửa hàng trà mang tên Lewis & Carroll. Mặc dù mở được đến 5 cơ sở, nhưng ông Tirtanata cũng nhanh chóng nhận ra quán trà không mang lại lợi nhuận như mong đợi.
Cũng chính thời điểm này, khi đang tán gẫu về chuyện kinh doanh cùng người bạn lâu năm James Prananto, ông Tirtanata chợt nhận ra Indonesia có rất nhiều chuỗi trà và cà phê lớn, nhưng chi phí lại quá đắt đỏ và không phù hợp với những người dân địa phương.
So sánh mức giá của Starbucks, trong khi một ly latte cỡ lớn của Starbucks có giá xấp xỉ 2% thu nhập trung bình hàng ngày của người dân Mỹ, thì loại đồ uống này lại có giá cao hơn 30% thu nhập trung bình hàng ngày của người dân ở Indonesia.
Từ đây, ý tưởng thành lập Kopi Kenangan, một chuỗi cà phê phù hợp túi tiền với người dân địa phương đã ra đời.
Vào năm 2017, Tirtanata và Prananto cùng nhau đầu tư 15.000 USD vào loại hình giao hàng mang đi tại Jakarta, Indonesia. Mô hình này cho phép họ giảm chi phí thuê mặt bằng cũng như không tốn tiền thiết kế không gian quán cà phê ngồi tại chỗ, thay vào đó, số tiền được dành dụm để nhập những nguyên liệu chất lượng.
Tirtanata cho biết: “Thay vì tập trung vào ghế sofa hoặc WiFi nhanh, chúng tôi sẽ tập trung vào một tách cà phê ngon, chất lượng cao”. Nhờ quyết định này, Kopi Kenangan đã mở rộng quy mô tới hơn 200 địa điểm và 10 thành phố trong vòng hai năm đầu hoạt động.
Từ Indonesia đến thế giới
Ngành kinh doanh cà phê đang có độ bão hoà cao, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn. Để đạt được thành công như hiện tại với Kopi Kenangan là không hề dễ.
Ông Tirtanata từng không ngần ngại chia sẻ 3 yếu tố giúp doanh nghiệp khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác: mô hình mua mang đi, tích hợp công nghệ với hoạt động kinh doanh và đặt yếu tố địa phương lên trên đầu.
Trong đó, yếu tố địa phương là chi tiết khiến Kopi Kenangan nổi trội hơn cả. Nếu như các chuỗi cà phê lớn trên thế giới sử dụng chung 1 công thức tại nhiều quốc gia, thì Kopi Kenangan tìm hiểu sở thích của người dân địa phương, sau đó thay đổi công thức để phù hợp với thói quen ăn uống của khách hàng mỗi khu vực.
“Trong khi Starbucks và các chuỗi cà phê toàn cầu khác thực sự ưu tiên tính nhất quán, tôi nhận ra rằng mọi người có sở thích và sở thích khác nhau.
Đây chính là thứ giúp chúng tôi thực sự định hình chiến lược mở rộng toàn cầu của mình - chúng tôi muốn đảm bảo rằng vị ngọt và độ đậm đà của cà phê thực sự phù hợp với thị trường mà chúng tôi đang hoạt động”, CEO Tirtanata cho biết.
Tính đến nay, chuỗi cà phê Kopi Kenangan đã có mặt ở nhiều nơi trên khắp Indonesia, Malaysia và Singapore. Nhưng với ông Tirtanata, điều đó là chưa đủ. Tham vọng của vị CEO này là đưa thương hiệu Kopi Kenangan lên sàn niêm yết tại Mỹ một ngày nào đó.
“Tôi vẫn đang cố gắng từng ngày để trở thành một lãnh đạo giỏi hơn, bởi tôi biết mọi chuyện sẽ phức tạp hơn khi doanh nghiệp của chúng tôi phát triển hơn. Tôi tin rằng Kopi Kenangan mới ở giai đoạn đầu của cuộc hành trình dài”, ông Tirtanata khẳng định.
Chuỗi cà phê Indonesia Kopi Kenangan trở thành kỳ lân F&B đầu tiên tại Đông Nam Á
- ‘Cuộc chiến’ khốc liệt tranh thị phần tỷ USD của các chuỗi cà phê ở Việt Nam 22/05/2024 11:13
- Nestlé đầu tư thêm 100 triệu USD vào Việt Nam để chế biến cà phê 09/01/2024 02:22
- Nóng cuộc đua mở chuỗi cửa hàng cà phê 31/12/2023 04:50
'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.