CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

Bảo Anh - 27/05/2024 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Khi còn là sinh viên, ông Edward Tirtanata "nghiện" cà phê đến mức phải mua một cốc lớn mỗi ngày tại Dunkin’ Donuts hoặc 7-Eleven. Đến nay, từ một chàng trai trẻ yêu thích cà phê, ông Tirtanata đã trở thành CEO của công ty cà phê kỳ lân Kopi Kenangan, đơn vị được quỹ đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn.

Khởi đầu là quán cà phê địa phương tại Indonesia từ năm 2017, Kopi Kenangan đã nhanh chóng trở thành thương hiệu cà phê quốc tế trị giá hơn 1 tỷ USD với 800 chi nhánh trên khắp Đông Nam Á. Trong năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu lên tới hơn 100 triệu USD.

Vẫn là chàng trai "nghiện" cà phê, hiện tại, mỗi ngày ông Tirtanata đều uống 3 cốc lớn trở lên, không chỉ vì sở thích mà còn cho mục đích thử nghiệm sản phẩm mới.

Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan

Được truyền cảm hứng từ cha mẹ

Ông Tirtanata lớn lên ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Năm 2007, ông chuyển đến Mỹ sinh sống do theo học tài chính và kế toán tại Đại học Đông Bắc, Boston.

Ông Tirtanata chia sẻ từ khi còn nhỏ, bản thân đã không phải một người ham học. Thế nhưng, ông lại có một tình yêu mãnh liệt đối với kinh doanh, thứ khiến ông chưa từng bỏ qua bất cứ cơ hội làm ăn nào.

“Khi còn nhỏ, tôi rất nghịch ngợm, tôi không thực sự chú tâm vào việc học quá nhiều. Đối với kinh doanh thì khác, bất cứ khi nào có cơ hội kiếm tiền, tôi đều rất hào hứng. Mục tiêu không phải là muốn kiếm tiền, mà chỉ là niềm vui khi làm việc đó, điều khiến tôi thực sự phấn khích cho tới tận hôm nay”, ông Tirtanata cho biết.

Ngay khi còn là sinh viên, ông Tirtanata đã khám phá ra một nguyên tắc kinh doanh then chốt: “mua thấp, bán cao”. Ông bắt đầu bán thẻ Pokémon và bot chơi game cho bạn bè ở trường để kiếm lời.

Ông Edward Tirtanata cùng gia đình

Được truyền cảm hứng từ cha mẹ, những doanh nhân dành cả đời để buôn bán, làm ăn, ông Tirtanata luôn mong muốn tạo dựng được một thương hiệu của riêng mình trên thế giới. Bước ngoặt thay đổi cuộc đời ông Tirtanata đến từ một cuộc điện thoại, khi mẹ ông gọi đến và tiết lộ về công việc kinh doanh đang gặp khó khăn của gia đình.

Chính điều này đã tạo động lực cho ông Tirtanata đẩy nhanh chương trình học 5 năm và hoàn thành toàn bộ trong 3 năm. Sau đó, ông trở về Indonesia và hợp tác kinh doanh cùng cha mình.

“Khoảng thời gian đó của tôi tràn ngập căng thẳng và bất ổn, nhưng tôi nghĩ đây là một trong những bước đệm giúp tôi trở thành một doanh nhân giỏi hơn”, ông Tirtanata chia sẻ mặc dù phải gánh vác khó khăn tài chính cùng cha mẹ, ông vẫn cố gắng phát triển con đường kinh doanh riêng.

Kopi Kenangan ra đời

Năm 2015, trước khi thành lập Kopi Kenangan, ông Tirtanata đã thử thách bản thân với chuỗi cửa hàng trà mang tên Lewis & Carroll. Mặc dù mở được đến 5 cơ sở, nhưng ông Tirtanata cũng nhanh chóng nhận ra quán trà không mang lại lợi nhuận như mong đợi.

Cũng chính thời điểm này, khi đang tán gẫu về chuyện kinh doanh cùng người bạn lâu năm James Prananto, ông Tirtanata chợt nhận ra Indonesia có rất nhiều chuỗi trà và cà phê lớn, nhưng chi phí lại quá đắt đỏ và không phù hợp với những người dân địa phương.

So sánh mức giá của Starbucks, trong khi một ly latte cỡ lớn của Starbucks có giá xấp xỉ 2% thu nhập trung bình hàng ngày của người dân Mỹ, thì loại đồ uống này lại có giá cao hơn 30% thu nhập trung bình hàng ngày của người dân ở Indonesia.

Từ đây, ý tưởng thành lập Kopi Kenangan, một chuỗi cà phê phù hợp túi tiền với người dân địa phương đã ra đời.

Mô hình kinh doanh chính của Kopi Kenangan là mua mang đi

Vào năm 2017, Tirtanata và Prananto cùng nhau đầu tư 15.000 USD vào loại hình giao hàng mang đi tại Jakarta, Indonesia. Mô hình này cho phép họ giảm chi phí thuê mặt bằng cũng như không tốn tiền thiết kế không gian quán cà phê ngồi tại chỗ, thay vào đó, số tiền được dành dụm để nhập những nguyên liệu chất lượng.

Tirtanata cho biết: “Thay vì tập trung vào ghế sofa hoặc WiFi nhanh, chúng tôi sẽ tập trung vào một tách cà phê ngon, chất lượng cao”. Nhờ quyết định này, Kopi Kenangan đã mở rộng quy mô tới hơn 200 địa điểm và 10 thành phố trong vòng hai năm đầu hoạt động.

Từ Indonesia đến thế giới

Ngành kinh doanh cà phê đang có độ bão hoà cao, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn. Để đạt được thành công như hiện tại với Kopi Kenangan là không hề dễ.

Ông Tirtanata từng không ngần ngại chia sẻ 3 yếu tố giúp doanh nghiệp khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác: mô hình mua mang đi, tích hợp công nghệ với hoạt động kinh doanh và đặt yếu tố địa phương lên trên đầu.

Kopi Kenangan xuất hiện tại nhiều nơi, hầu như vẫn giữ nguyên mô hình mua mang đi

Trong đó, yếu tố địa phương là chi tiết khiến Kopi Kenangan nổi trội hơn cả. Nếu như các chuỗi cà phê lớn trên thế giới sử dụng chung 1 công thức tại nhiều quốc gia, thì Kopi Kenangan tìm hiểu sở thích của người dân địa phương, sau đó thay đổi công thức để phù hợp với thói quen ăn uống của khách hàng mỗi khu vực.

“Trong khi Starbucks và các chuỗi cà phê toàn cầu khác thực sự ưu tiên tính nhất quán, tôi nhận ra rằng mọi người có sở thích và sở thích khác nhau.

Đây chính là thứ giúp chúng tôi thực sự định hình chiến lược mở rộng toàn cầu của mình - chúng tôi muốn đảm bảo rằng vị ngọt và độ đậm đà của cà phê thực sự phù hợp với thị trường mà chúng tôi đang hoạt động”, CEO Tirtanata cho biết.

Tính đến nay, chuỗi cà phê Kopi Kenangan đã có mặt ở nhiều nơi trên khắp Indonesia, Malaysia và Singapore. Nhưng với ông Tirtanata, điều đó là chưa đủ. Tham vọng của vị CEO này là đưa thương hiệu Kopi Kenangan lên sàn niêm yết tại Mỹ một ngày nào đó.

“Tôi vẫn đang cố gắng từng ngày để trở thành một lãnh đạo giỏi hơn, bởi tôi biết mọi chuyện sẽ phức tạp hơn khi doanh nghiệp của chúng tôi phát triển hơn. Tôi tin rằng Kopi Kenangan mới ở giai đoạn đầu của cuộc hành trình dài”, ông Tirtanata khẳng định.

Theo CNBC
Chuỗi cà phê Indonesia Kopi Kenangan trở thành kỳ lân F&B đầu tiên tại Đông Nam Á

Chuỗi cà phê Indonesia Kopi Kenangan trở thành kỳ lân F&B đầu tiên tại Đông Nam Á

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sau màn gọi vốn thành công 96 triệu USD trong giai đoạn đầu của vòng Series C, chuỗi cửa hàng cà phê Kopi Kenangan của Indonesia đã được định giá 1 tỷ USD và chính thức trở thành "kỳ lân" thực phẩm và đồ uống đầu tiên tại Đông Nam Á.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nghịch lý doanh nghiệp xin được chịu thuế VAT để giảm giá bán

Nghịch lý doanh nghiệp xin được chịu thuế VAT để giảm giá bán

(VNF) - Trong khi các ngành nghề khác xin được giảm thuế thì các doanh nghiệp phân bón lại xin được chịu thuế giá trị gia tăng ở mức 5%.

Lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng để trốn thuế, rửa tiền... bị phạt 100 triệu

Lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng để trốn thuế, rửa tiền... bị phạt 100 triệu

(VNF) - Các đối tượng tội phạm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán để sử dụng vào các mục đích rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo… Việc cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán có thể bị phạt tới 100 triệu đồng.

'Mỹ đi sau Trung Quốc 15 năm trong phát triển năng lượng hạt nhân'

'Mỹ đi sau Trung Quốc 15 năm trong phát triển năng lượng hạt nhân'

(VNF) - Theo một báo cáo mới được công bố, Mỹ đi sau Trung Quốc tới 15 năm trong việc phát triển năng lượng hạt nhân công nghệ cao, do cách tiếp cận công nghệ được nhà nước hậu thuẫn và nguồn tài chính dồi dào của Bắc Kinh mang lại lợi thế cho nước này.

Hà Nội đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2: Dân kêu quá thấp vô cùng

Hà Nội đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2: Dân kêu quá thấp vô cùng

(VNF) - Cử tri quận Hoàng Mai vừa có kiến nghị TP. Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000 đồng/m2. Cử tri cho rằng, giá trên chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.

Nhân dân tệ có khả năng ‘gây hỏa hoạn’ khi căng thẳng thương mại gia tăng

Nhân dân tệ có khả năng ‘gây hỏa hoạn’ khi căng thẳng thương mại gia tăng

(VNF) - Trung Quốc đang tìm cách duy trì tăng trưởng trước những hạn chế trong nước và toàn cầu. Đầu tư nội địa và tăng cường xuất khẩu tất nhiên vẫn là chiến lược chính của nước này nhưng điều này cũng có khả năng tiếp tục thổi bùng ngọn lửa bảo hộ ở những nơi khác. Dự kiến ​​quan điểm về giá trị tương đối của đồng nhân dân tệ so với đồng USD và các loại tiền tệ khác sẽ cứng rắn hơn trong thời gian tới.

Cổ phiếu thép 'phi nước đại' sau quyết định điều tra chống bán phá giá của Bộ Công Thương

Cổ phiếu thép 'phi nước đại' sau quyết định điều tra chống bán phá giá của Bộ Công Thương

(VNF) - Sau khi Bộ Công Thương công bố quyết định điều tra chống bán phá giá thép mạ, sắc xanh đã phủ kín nhóm cổ phiếu thép trong phiên giao dịch sáng nay.

'Vàng đang ở vùng đỉnh cao, sẽ có những cú điều chỉnh giảm sâu'

'Vàng đang ở vùng đỉnh cao, sẽ có những cú điều chỉnh giảm sâu'

(VNF) - Theo ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi, giá vàng thế giới vẫn đang ở vùng đỉnh cao của thời đại, xoay quanh mốc 2.300 USD/ounce, nên rủi ro có những cú điều chỉnh giảm sâu hoàn toàn có thể xảy ra. Người dân cần bình tĩnh, tránh bị cuốn theo tâm lý đám đông khi đưa ra quyết định mua vàng.

Adidas điều tra cáo buộc 'hối lộ quy mô lớn' tại Trung Quốc

Adidas điều tra cáo buộc 'hối lộ quy mô lớn' tại Trung Quốc

(VNF) - Adidas đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc hối lộ quy mô lớn ở Trung Quốc sau khi công ty nhận được khiếu nại tố giác các nhân viên cấp cao tham ô “hàng triệu EUR”, tờ Financial Times (FT) đưa tin.

Xây dựng Tân Nam: Nhận diện 'ông lớn' xây dựng cầu đường xứ Nghệ

Xây dựng Tân Nam: Nhận diện 'ông lớn' xây dựng cầu đường xứ Nghệ

(VNF) - Là "ông lớn" ngành xây dựng cầu đường ở Nghệ An, Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam là nhà thầu có tiếng ở xứ Nghệ, đồng thời góp mặt tại nhiều gói thầu quy mô hàng nghìn tỷ đồng trải dài từ Bắc tới Nam.

Kinh doanh online chưa đăng ký thuế, hàng vạn người lo bị truy thu, xử phạt

Kinh doanh online chưa đăng ký thuế, hàng vạn người lo bị truy thu, xử phạt

(VNF) - Bán hàng online nhưng chưa đăng ký, kê khai thuế, nhiều người đang lo bị phạt, truy thu. Pháp luật quy định người kinh doanh online chưa đăng ký thuế phải chịu các khoản phạt, như chậm đăng ký kinh doanh, kê khai, thuế nộp chậm.

Cảnh dang dở tại dự án FLC Lux City Quy Nhơn

Cảnh dang dở tại dự án FLC Lux City Quy Nhơn

(VNF) - Thi công chậm tiến độ, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch và đã có dấu hiệu xuống cấp, dự án FLC Lux City Quy Nhơn bị cơ quan chức năng nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng đến nay vẫn trong tình trạng ngổn ngang, chưa biết ngày hoàn thành.