Vì sao Tổng công ty Cửu Long bị 'khai tử' để trả lại tên Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận?

Đức Thọ - 04/02/2021 11:06 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi sáp nhập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) vào Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ngày 3/2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức tái lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Ban QLDA) sau 7 năm xoá sổ.

VNF

'Khai tử' CIPM Cửu Long

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, CIPM Cửu Long được thành lập vào năm 2011 với mô hình sáp nhập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thành lập năm 1994) là nòng cốt của công ty mẹ  và lấy 2 đơn vị bảo trì đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam là Công ty TNHH MTV Quản lý và Sửa chữa cầu đường 715 và Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ làm công ty thành viên.

Ngoài 2 đơn vị thành viên nói trên, CIPM Cửu Long còn góp 10% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long, doanh nghiệp dự án đại diện các nhà đầu tư quản lý thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 theo hình thức hợp đồng BT.

Việc thành lập CIPM Cửu Long cũng như VEC được Bộ GTVT kỳ vọng là đầu mối trong việc thu hút vốn đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến cao tốc. Số vốn điều lệ của CIPM Cửu Long là 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 7 năm thành lập, hoạt động của CIPM Cửu Long không được như kỳ vọng, đáng chú ý, vốn điều lệ chưa được cấp đủ (thực tế vốn điều lệ được cấp đến nay là 136/1.500 tỷ đồng (đạt khoảng 9%); chưa tham gia đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và chưa thực hiện được nhiệm vụ vay lại vốn vay thương mại. 

Thông tin trong Báo cáo tài chính cập nhật tại ngày 31/12/2017, tổng nguồn vốn chủ sở hữu của tổng công ty này là hơn 147 tỷ đồng, quỹ đầu tư phát triển (2 tỷ đồng), quỹ hỗ trợ phát triển (1,1 triệu đồng) và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (9 tỷ đồng).

Trong khi quy mô tổng tài sản lại đạt tới 32.195 tỷ đồng, tức là gấp khoảng 219 lần. Với giá trị nợ phải trả là 32.048 tỷ đồng, CIPM Cửu Long có lẽ là doanh nghiệp nhà nước có hệ số nợ/vốn chủ sở hữu thuộc hạng cao nhất.

Đáng chú ý, đây cũng là doanh nghiệp đứng ta thực hiện việc "nhượng" quyền thu phí cao tốc Tp. HCM - Trung Lương cho công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc). Vụ việc này vừa đưa ra xét xử vào cuối tháng 12/2020.

"Trả lại tên Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận"

Tại sao CIPM Cửu Long không đáp ứng được kỳ vọng của Bộ GTVT? Có thể dễ dàng nhận thấy "lời hứa" vốn chủ sở hữu là 1.500 tỷ đồng trong nhiều qua đã không thành hiện thực. Doanh nghiệp này chỉ được cấp 147 tỷ đồng, một con số quá nhỏ khi đơn vị đang nắm giữ nhiều dự án cao tốc hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ngay cả khi cấp đủ 1.500 tỷ đồng thì số vốn trên cũng không đủ mức vốn đối ứng tại 1 dự án nghìn tỷ mà CIPM Cửu Long đang quản lý. Điều đó lý giải vì sao vai trò "ông chủ" - Chủ đầu tư của CIPM Cửu Long ngày càng mờ nhạt mà thay vào đó chỉ là quản lý và tư vấn quản lý dự án. Vì thế, việc xoá sổ CIPM Cửu Long được coi là tất yếu.

Ngày 3/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chính thức thành lập lại Ban QLDA Mỹ Thuận với nòng cốt nhân lực là CIPM Cửu Long. Như vậy, sau 9 năm "khai tử" Ban QLDA Mỹ Thuận đã "sống lại" với... tên cũ.

Trao đổi với VietnamFinance, ngày 4/2, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: Sau khi thành lập lại Ban QLDA Mỹ Thuận, phần giá trị tài sản và nhân sự còn lại của CIPM Cửu Long không còn đủ điều kiện, chỉ tiêu xếp hạng của doanh nghiệp nên cần thiết chuyển giao phần giá trị tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp doanh nghiệp này về VEC - đơn vị có chức năng nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh tương đồng.

“Riêng CIPM Cửu Long chính thức chấm dứt sự tồn tại theo Luật Doanh nghiệp về sáp nhập doanh nghiệp”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Theo quyết định bổ nhiệm nhân sự, Bộ GTVT bổ nhiệm ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc CIPM Cửu Long giữ chức Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận; ông Phan Duy Lai, Phó Tổng giám đốc CIPM Cửu Long giữ chức Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận; ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIPM Cửu Long giữ chức Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận.

Chủ tịch HĐTV CIPM Cửu Long giữ chức Tổng Giám đốc VEC

Ở một chiều hướng khác, Hội đồng thành viên của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Quang - thành viên Hội đồng thành viên của VEC, giữ chức Tổng Giám đốc VEC  trong thời hạn 5 năm, bắt đầu từ 1/2/2021.

Ông Phạm Hồng Quang, sinh năm 1973, là thạc sỹ kỹ thuật cầu đường và đã từng có thời gian dài làm việc tại VEC trước khi về công tác tại công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Trước đó, ngày 25/1/2021, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã ký quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm có thời hạn, nhiệm kỳ 5 năm đối với ông Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cửu Long CIPM.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

(VNF) - Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt để điều tra tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa đang phân công các cơ quan, đơn vị cung cấp tài liệu liên quan đến hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn theo đề nghị của Bộ Quốc phòng.

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

(VNF) - Là "ông lớn" trong ngành giao thông với số vốn điều lệ gần cán mốc 1.500 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng và sở hữu hệ sinh thái đa ngành, khá bất ngờ khi Phương Thành Tranconsin vừa bị bêu tên vì chậm đóng BHXH.

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

(VNF) - “Có doanh nghiệp tiên phong ứng dụng mọi quy trình trên nền tảng online nhưng khi đưa khách đến các địa phương thì vẫn phải mua vé tại chỗ”, ông Trương Gia Khánh, Giám đốc điều hành Công ty du lịch VianTravel, lấy ví dụ về thực trạng chuyển đổi số ngành du lịch tại Việt Nam.

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã cùng các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, khoảng 1 - 2 tháng nữa dự án Aqua City của Novaland có thể sẽ tiếp tục được triển khai.

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm hè, từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 cho chặng Hà Nội – Singapore và chiều ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay.

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

(VNF) - Sáng 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu” do VietinBank tổ chức tại TP. HCM, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng đinh nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

(VNF) - NHNN vừa công bố quyết định thanh tra 2 ngân hàng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng, gồm: Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.