Vị thế độc quyền vàng miếng: Doanh thu giảm không phanh, SJC khó tìm lại thời hoàng kim?

Khánh Tú - 13/05/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Kể từ khi Nghị định 24 ra đời, doanh thu của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) liên tục giảm mạnh. Năm 2024, thay vì vàng miếng, SJC chọn tập trung vào mảng kinh doanh trang sức.

Ngày 10/5, vàng SJC chính thức xô đổ mọi kỷ lục về giá khi chạm mốc 92,4 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của kim loại quý này. Chỉ trong 5 tháng năm 2024, giá vàng miếng SJC đã tăng tới 18,4 triệu đồng/lượng. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, vàng miếng SJC đã tăng tới hơn 25 triệu đồng/lượng.

Mặc dù từ đầu năm đến nay, giá vàng miếng SJC liên tục tăng, thậm chí còn có nhiều đợt “sốt giá” nhưng Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), đơn vị độc quyền vàng miếng SJC lại đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu năm 2024 vào kinh doanh trang sức. Trong nhiều năm qua, hoạt động kinh doanh vàng miếng đóng góp một phần rất nhỏ vào doanh thu của SJC và không còn là lĩnh vực chủ lực của công ty này. 

Đứng thứ 4/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam nhờ vàng miếng

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được thành lập từ năm 1988 và là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc quản lý của UBND TP.HCM. Đến năm 2010, công ty chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC).

Năm 1989, SJC cho ra đời sản phẩm vàng miếng đầu tiên trên thị trường. Sản phẩm vàng miếng của SJC mang nhãn hiệu Rồng vàng SJC 9999, bao gồm loại miếng 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng và 2 lượng.

Sự xuất hiện của vàng miếng SJC đã làm thay đổi hoàn toàn việc thanh toán bằng vàng nhẫn, vàng lá cũ của người dân. 

Giai đoạn 2007 – 2011, thời điểm giá vàng tăng mạnh, được xem là thời hoàng kim của doanh nghiệp kinh doanh vàng này. Khi đó, có 8 thương hiệu vàng miếng khác nhau được lưu hành nhưng vàng miếng SJC chiếm tới 90% giao dịch vàng trong lưu thông và chiếm 85% lượng vàng dân nắm giữ. Trong nhiều năm liền, vàng miếng SJC được sử dụng như một phương tiện thanh toán trong các giao dịch bất động sản.

Biểu đồ doanh thu và lợi nhuận của SJC giai đoạn 2011 - 2023.

Năm 2011, doanh thu của SJC đạt 111.000 tỷ đồng và xếp thứ 4 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. 

Đến năm 2012, Nghị định 24 ra đời với nhiệm vụ chống “vàng hóa” nền kinh tế. Thương hiệu vàng miếng SJC được chọn làm thương hiệu vàng miếng quốc gia. Với sự ra đời của Nghị định 24, vàng miếng bị quản lý chặt, các ngân hàng cũng không được phép huy động vàng. Những thay đổi này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh vàng miếng SJC dù là thương hiệu độc quyền.

Doanh thu của giảm không phanh từ mức đỉnh 111.000 tỷ đồng của năm 2011 xuống còn 72.050 tỷ đồng trong năm 2012 và 27.667 tỷ đồng năm 2013. Sau khi tạo đáy vào năm 2014 với 16.037 tỷ đồng, doanh thu của SJC dần hồi phục trong giai đoạn 2015 – 2022 nhưng chỉ dao động 17.689 – 27.153 tỷ đồng. 

Năm 2024, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt doanh thu 30.145 tỷ đồng, thấp hơn 1% mục tiêu của năm 2023 và gần như là mức cao nhất trong 6 năm qua. Dẫu vậy, mức doanh thu dự kiến này vẫn còn kém xa so với giai đoạn trước của SJC.

Nếu như trước năm 2012, lợi nhuận của SJC dao động từ 300 – 400 tỷ đồng/năm thì nay chỉ đạt 74 – 80 tỷ đồng. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vàng miếng chỉ còn đóng góp 7% lợi nhuận công ty (số liệu năm 2015), thay vì chiếm 90 – 95% như trước. 

Khó tìm lại thời hoàng kim?

Những năm đầu phát triển, do hoạt động kinh doanh vàng miếng mang lại lợi nhuận khổng lồ nên mảng kinh doanh trang sức vốn như "con ghẻ" vì không được SJC chú trọng. Dù vậy, SJC cũng đã thành lập bộ phận sản xuất vàng trang sức từ năm 2007.

Song mãi đến năm 2012, khi hoạt động kinh doanh vàng miếng bắt đầu bị ảnh hưởng do Nghị định 24, SJC mới thực sự đầu tư vào kinh doanh nữ trang, bao gồm cả phân khúc phổ thông và phân khúc cao cấp. Thay đổi trong định hướng kinh doanh cũng đã góp phần cải thiện đáng kể vào biên lợi nhuận gộp của SJC.

SJC chuyển hướng tập trung vào mảng trang sức.

Trong báo cáo kế hoạch kinh doanh 2024 gửi UBND TP.HCM, định hướng mảng kinh doanh chủ lực của SJC năm 2024 là tập trung vào sản xuất kinh doanh trang sức. Từ chỗ thương hiệu vàng miếng độc quyền, SJC hướng tới việc trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành về trang sức tại Việt Nam.

Có thể nói, việc SJC tập trung vào phân khúc trang sức là điều phù hợp với bối cảnh hiện tại. Theo thống kê của Statista, trang sức đang là phân khúc tiềm năng tại Việt Nam. Ước tính thị trường trang sức Việt Nam có doanh thu đạt 1,14 tỷ USD trong năm 2024 và có tốc độ tăng trưởng hàng năm CAGR là 3,73% trong giai đoạn 2024 – 2028.

Tuy nhiên, thị trường tiềm năng cũng đồng nghĩa với cạnh tranh khốc liệt hơn. Thực tế, trên thị trường trang sức, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) hiện đang dẫn đầu với doanh thu cao nhất lên tới hàng nghìn tỷ đồng. 

Năm 2023, PNJ đạt doanh thu 9.760 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước đó. Lợi nhuận của PNJ cũng bỏ xa SJC. Trong đó, phân khúc trang sức tiếp tục có đóng góp lớn nhất vào đà tăng trưởng lợi nhuận khi chiếm tới 2/3 tổng doanh thu. 

Ngoài PNJ, thị trường trang sức còn có sự cạnh tranh từ nhiều thương hiệu khác như DOJI, Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải,… Những thương hiệu này dù doanh thu chưa bằng PNJ nhưng cũng tạo ra sức ép không nhỏ lên SJC trên thị trường trang sức tại Việt Nam.

Khi vàng miếng SJC không còn là “con gà đẻ trứng vàng”, việc tập trung phát triển phân khúc vàng trang sức được xem là nỗ lực đa dạng hóa mạng lưới klinh doanh và tăng trưởng doanh thu của SJC. Dẫu vậy, phải thừa nhận một điều rằng, rất khó để SJC “thâu tóm” phân khúc vàng trang sức, như cách mà SJC từng thành công với thị trường vàng miếng trước năm 2012.

Giá vàng vọt lên 90 triệu/lượng, SJC hướng đến lợi nhuận cao nhất 6 năm

Giá vàng vọt lên 90 triệu/lượng, SJC hướng đến lợi nhuận cao nhất 6 năm

Doanh nghiệp
(VNF) - Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC đã tăng tới hơn 15 triệu đồng/lượng. Giữa lúc vàng 'nóng bỏng tay', thương hiệu độc quyền vàng miếng SJC đề ra mục tiêu lãi 70 tỷ đồng sau thuế, mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

(VNF) - VIS Rating cho rằng, các ngân hàng đã tăng cường phát hành trái phiếu dài hạn trong những năm gần đây để bổ sung nguồn vốn và an toàn vốn nhằm tuân thủ các quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động.

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.