Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II mới công bố, doanh thu thuần của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) đạt hơn 3.540 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, điểm sáng đó là doanh thu kinh doanh vận tải hành khách của Vietjet tăng trưởng gần 3 lần, đạt 1.650 tỷ đồng và chiếm 46,6% tổng doanh thu. Mặt khác, sự suy giảm chỉ đến từ hoạt động chuyển quyền sở hữu và thương mại, giảm 61,5% còn 1.218 tỷ đồng.
Dù vậy, do chưa cải thiện được tình trạng kinh doanh dưới giá vốn, Vietjet lỗ gộp gần 1.280 tỷ đồng.
Trong quý II, hãng tàu bay tư nhân này ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh, đạt trên 1.756 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 2,2 lần cùng kỳ.
Được biết, nguồn thu này có được là do Vietjet đã thực hiện tái cấu trúc danh mục đầu tư, mở ra mảng kinh doanh tài chính, đầu tư dự án nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh, hỗ trợ hàng không, tối ưu sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu trong giai đoạn hàng không giảm khai thác trong quý.
Khấu trừ các chi phí vận hành, tài chính, Vietjet báo lãi trước thuế hơn 22 tỷ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vietjet đạt 7.590 tỷ đồng, giảm 31%. Hoạt động tài chính khởi sắc đã giúp doanh nghiệp có lãi trước thuế trên 137 tỷ đồng, tăng trưởng 184% so với cùng giai đoạn năm 2020, cho dù trong kỳ khoản lợi nhuận khác sụt giảm đáng kể.
Vietjet cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Vietjet đã vận chuyển hơn 4,8 triệu lượt hành khách trên toàn mạng bay và thực hiện 34.000 chuyến bay. Các quy trình khai thác và tăng cường hoạt động khai thác hàng hóa tập trung hoàn thiện. Kết quả, hãng vận chuyển hơn 37.000 tấn hàng hóa, tăng hơn 40 - 45% so với cùng kỳ.
Ở giai đoạn kế tiếp, ban lãnh đạo tiếp tục thực hiện chiến lược khách hàng là trọng tâm và nỗ lực đổi mới, sáng tạo; tối ưu hóa chi phí giờ bay; ứng dụng công nghệ vào tất cả dịch vụ và công tác vận hành, mở rộng hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng.
Tại ngày 30/6/2021, tổng tài sản của Vietjet đạt 48.620 tỷ đồng, tăng 7,5% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền đạt 1.517 tỷ đồng; đầu tư tài chính ngắn hạn, chủ yếu là số cổ phiếu IOL của Tổng công ty Dầu Việt Nam đạt 764 tỷ đồng...
Đến thời điểm lập báo cáo tài chính quý II, Vietjet ghi nhận nợ phải trả hơn 31.615 tỷ đồng, tăng 4,6% sau 6 tháng đầu năm. Tổng nợ vay ở mức 11.765 tỷ đồng, phần lớn là nợ vay ngắn hạn, chiếm 37% khối nợ.
Vốn chủ sở hữu đạt 17.005 tỷ đồng, cao hơn 2.027 tỷ đồng so với đầu kỳ. Trong đó, Vietjet sở hữu khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên đến 11.338 tỷ đồng. Như vậy, hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu của Vietjet là 0,7 lần và chỉ số thanh khoản là 1,5 lần, mức tốt trong ngành hàng không thế giới.
Trên thị trường, đóng cửa phiên 2/8, cổ phiếu VJC tăng 2.500 đồng lên 115.500 đồng/đơn vị.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.