Xe

VietnamFinance bình chọn 10 sự kiện nổi bật trên thị trường ô tô năm 2018

(VNF) - Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018 đã gần khép lại với nhiều biến động trên nhiều phương diện như giá bán, doanh số các mẫu xe (giữa lắp ráp và nhập khẩu) từng hãng. Trong đó, "điểm sáng" nhất phải kể đến là sự phát triển đến chóng mặt của nhà sản xuất ô tô VinFast.

VietnamFinance bình chọn 10 sự kiện nổi bật trên thị trường ô tô năm 2018

Những sự kiện ô tô nổi bật trong năm 2018: Hãng xe VinFast phát triển "thần tốc".

1. Thuế nhập khẩu ô tô về 0%

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ Tướng Chính phủ ký ban hành ngày 17/10/2017, kể từ thời điểm ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%.

Theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018. Nói cách khác, thuế nhập khẩu ô tô sản xuất tại Thái Lan, Indonesia hay Malaysia ở Việt Nam sẽ là 0%.

2. Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%

Kể từ thời điểm tháng 1/12018, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và chính thức thông qua việc áp thuế ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế.

Theo đó, đối tượng được áp dụng chương trình ưu đãi thuế là các doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Cụ thể, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.

3. Không kiểm định ô tô dưới chuẩn khí thải Euro 4

Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, kể từ thời điểm ngày 1/1/2018 sẽ dừng tiếp nhận đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô sản xuất, lắp mới hoặc nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên, theo đúng quy định tại Quyết định số 49 mới được kiểm định, cấp chứng nhận lưu thông.

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 436 ngày 28/3/2017 và của Bộ GT-VT về thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe gắn máy.

Cụ thể, đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu phương tiện.

4. Bổ sung quy định thuế nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng

Trong năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quy định thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ô tô đã qua sử dụng. Cụ thể, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.000cc thuộc nhóm hàng 87.03 và xe ô tô chở người từ 10-15 chô ngồi, kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp.

Xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04: xe có động cơ dùng để chở hàng (trừ ô tô đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm hàng 87.02, 87.03, 87.04 áp dụng mức thuế suất bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại thuộc cùng nhóm hàng.

5. Hợp nhất của VAMA và VIVA

Từ thời điểm năm 2015 đến 2017, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) đã tổ chức thành hai cuộc triển lãm riêng biệt song song hàng năm, lần lượt mang tên là Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show - VMS) và Triển lãm Ô tô quốc tế Việt Nam (Vietnam International Motor Show - VIMS).

Tuy nhiên, năm 2018 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi VAMA và VIVA cùng song hành và kết hợp chung để tổ chức một triển lãm chuyên ngành duy nhất về lĩnh vực ô tô tại Việt Nam là Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 (VMS 2018).

Đây có thể được xem là một sự kiện triển lãm ô tô có quy mô lớn nhất, hấp dẫn nhất và chuyên nghiệp nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

6. Nhà sản xuất ô tô Việt Nam có mặt trên bản đồ ô tô thế giới

Năm 2018 đánh dấu cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam góp mặt trên bản đồ ô tô thế giới, khi Tập đoàn Vingroup giớ thiệu về hai mẫu xe hơi mới tại triển lãm Paris Moto Show 2018.  “Ngôi sao” và là tâm điểm tại sự kiện là bộ đôi VinFast LUX A2.0 và VinFast LUX SA2.0.

Sau màn ra mắt ấn tượng tại “xứ người”, hai mẫu xe này cũng được nhà sản xuất giới thiệu tới công chúng trong nước cùng với sự xuất hiện thêm của một mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ là Fadil.

7. VinFast “thâu tóm” GM Việt Nam

Để “dọn đường” cho có sự có mặt của xe VinFast, tập đoàn Vingroup  “thâu tóm” GM Việt Nam và chính thức trở thành doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh và nhà sản xuất.

Theo đó, mọi hoạt động của GM Việt Nam gồm nhà máy, hệ thống phân phối và cả thương hiệu Chevrolet sẽ do VinFast quản lý. Được biết, công đoạn bàn giao đã bắt đầu từ quý IV năm 2018. 

Phía GM Việt Nam đã có những động thái tích cực để sẵn sàng chuyển giao cho VinFast. Điển hình là việc khai tử một số mẫu xe Chevrolet như Cruze, Orlando, Captiva và Trax. Nhiều khả năng, mẫu Chevrolet Spark cũng sẽ ngừng bán trong thời gian tới khi VinFast Fadil đã ra mắt và gia nhập phân khúc A tại thị trường ô tô Việt Nam.

8. Ford Việt Nam dừng sản xuất Ford Fiesta

Ford Việt Nam sẽ chính thức dừng lắp ráp mẫu xe hạng B Ford Fiesta từ tháng 12/2018 tại nhà máy Hải Dương.

Theo đại diện của Ford Viêt cho biết: “Kế hoạch ngừng sản xuất Fiesta tại Việt Nam nằm trong kế hoạch chung của từng khu vực. Việc ngừng sản xuất đối với mẫu xe này sẽ bắt đầu từ Quý IV (tháng 12) năm nay. Đồng thời Ford cho biết hãng chưa có kế hoạch thay thế mẫu xe này tại thị trường Việt Nam".

Tại thị trường Việt Nam, Ford Fiesta bán ra thị trường vào năm 2011 (là mẫu One Ford thứ hai sau Ranger có mặt tại Việt Nam). Mẫu xe này nằm ở phân khúc hạng B cùng với Toyota Vios, mức giá bán từ  564 đến 616 triệu đồng.

9. Nissan Motor chấm dứt liên doanh với nhà nhập khẩu xe tại Việt Nam

Tháng 12/2018, thông tin từ Tập đoàn ô tô Nhật Bản cho biết sẽ chấm dứt liên doanh với Tập đoàn TanChong Motor Holdings (Malaysia) tại liên doanh nhập khẩu và phân phối các dòng xe Nissan tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, tập đoàn TanChong sẽ chấm dứt quyền nhập khẩu và phân phối xe, phụ tùng các dòng xe Nissan từ ngày 9/12/2018, còn liên doanh giữa Nissan và TanChong tại thị trường Việt Nam sẽ còn hiệu lực đến ngày 10/9/2019.

Về phía Nissan Việt Nam, dại diện của hãng cho biết việc chấm dứt hợp tác liên doanh giữa Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong như hai bên đã thông cáo đến công chúng sẽ diễn ra vào tháng 9/2019. Từ nay đến thời điểm đó, Nissan Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu và phân phối các xe ô tô Nissan và phụ tùng vào chị trường Việt Nam.

Về phần các mẫu xe lắp ráp trong nước (Nissan Sunny và Nissan X-Trail), nhà máy TCIE vẫn tiếp tục lắp ráp và phân phối các mẫu xe này ra thị trường.

Nissan Việt Nam cho biết, vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động tại thị trường trong nước. Do đó, các mẫu xe Nissan đang lăn bánh tại Việt Nam mà còn trong điều kiện bảo hành bảo dưỡng sẽ tiếp tục được hưởng chế độ bảo hành như đã cam kết.

10. Hàng loạt ô tô mới lần đầu mở bán tại Việt Nam

Năm 2018 cũng là năm đáng nhớ của thị trường ô tô Việt khi các nhà phân phối đem về nước giới thiệu tới khách hàng những mẫu xe lần đầu được mở bán ở nhiều phân khúc.

Ở phân khúc xe giá rẻ là sự xuất hiện của những cái tên như: Toyota Wigo, VinFast Fadil; phân khúc xe pick-up ghi dấu ấn với mẫu siêu bán tải Ford Ranger Raptor. Tiếp đến là phân khúc MPV đa dụng giá rẻ là những cái tên hoàn toàn mới như: Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza hay Rush.

Đặc biệt là trong phân khúc SUV 7 chỗ ngồi là sự tham chiến của Nissan Terra, mẫu xe vừa ra mắt cách đây chưa lâu đã ghi nhận được nhiều dấu ấn.

Hyundai Kona, Honda HR-V cũng là những cái tên hoàn toàn mới, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2018.

Xem thêm: Triệu hồi cùng lúc bộ đôi SUV hạng sang Toyota Land Cruiser, Lexus LX570

Tin mới lên