M&A

Vinfast lên sàn NYSE: Chuyên gia nói về lợi thế niêm yết thông qua SPAC

(VNF) - Theo TS Majo George – ĐH RMIT Việt Nam: "Việc sử dụng phương pháp SPAC của VinFast minh họa cho cách các công ty có thể sử dụng con đường thay thế này để tiến vào thị trường đại chúng nhằm đạt được mục tiêu mở rộng nhanh chóng và tận dụng các xu hướng thị trường'.

Vinfast lên sàn NYSE: Chuyên gia nói về lợi thế niêm yết thông qua SPAC

TS Majo George – ĐH RMIT Việt Nam

VinFast vừa có màn chào sàn chứng khoán New York ngoạn mục với phiên giao dịch sôi động, cổ phiếu VinFast đóng cửa với mức giá hơn 37 USD/cổ phiếu, góp phần đẩy vốn hóa doanh nghiệp này lên 85 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với 48 tỷ USD của Ford và 46 tỷ USD của GM. 

Trao đổi về sự kiện này, TS Majo George cho rằng, Sự kiện VinFast, một startup ôtô Việt Nam, tạo nên cơn sốt trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) khi đạt mức vốn hóa 85 tỷ USD,đang được các nhà phân tích đang theo dõi sát sao động thái tạo “dấu ấn” và chiến lược dài hạn để VinFast giữ vững vị thế “ông lớn” trong ngành ô tô.

Nhà đầu tư và các bên liên quan trong ngành đang quan tâm về cách sử dụng chiến lược một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (special purpose acquisition company – SPAC), phương pháp này giúp VinFast nhanh chóng phát hành cổ phiếu ra công chúng trong bối cảnh phức tạp của thị trường toàn cầu và tiếp tục hành trình tái định hình ngành công nghiệp ôtô. Một khi công ty tiếp tục đổi mới và mở rộng phạm vi hoạt động, tác động của nó lên thị trường có thể lớn hơn đáng kể so với màn ra mắt vốn đã rất ấn tượng.

Thực tế trên thị trường chứng khoán Mỹ, chiến lược một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) hiện đã trở thành phương pháp ngày càng phổ biến để các công ty tư nhân có thể tiến hành niêm yết công khai một cách hiệu quả và nhanh chóng. Một SPAC thực chất là một công ty vỏ bọc, được tạo ra với mục tiêu cụ thể là mua lại hoặc sáp nhập với một công ty tư nhân đã tồn tại. Điều này cho phép công ty tư nhân trở thành công ty niêm yết mà không cần trải qua một quy trình IPO truyền thống.

Vinfast
Vinfast chào sàn NYSE thành công với chiến lược SPAC (Ảnh minh họa - nguồn: Nasdaq)

SPAC được thành lập bởi một nhóm các cá nhân có kinh nghiệm, thường là nhà đầu tư, nhà đầu tư mạo hiểm hoặc các chuyên gia trong ngành, SPAC phát hành cổ phiếu ra công chúng nhằm thu vốn thông qua IPO riêng của mình. Những cổ phiếu này được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và thường có giá trị là 10 USD mỗi cổ phiếu.

Sau khi một SPAC đã gọi vốn, nó có một khoảng thời gian giới hạn, thường là hai năm, để xác định một công ty tư nhân mục tiêu và mua lại.

Khi mục tiêu được xác định, SPAC sẽ thương lượng với công ty tư nhân về các điều khoản sáp nhập hoặc mua lại đó. Công ty mục tiêu sẽ tiến hành thẩm định, và nếu cả hai bên đồng ý, các cổ đông của SPAC sẽ chấp thuận việc sáp nhập.

Việc sáp nhập này khiến cho công ty tư nhân trở thành công ty niêm yết mà không cần thực hiện thủ tục IPO truyền thống. Thực chất, công ty tư nhân sẽ thay thế SPAC trên sàn giao dịch chứng khoán.

Lợi ích của chiến lược trên là việc niêm yết công khai với SPAC nhanh hơn so với việc thực hiện IPO truyền thống. Đồng thời cho phép các công ty tư nhân, đặc biệt là những công ty ở trong các ngành công nghiệp mới nổi và sáng tạo, có thể tăng vốn.

Trong quá trình sáp nhập, giá trị của công ty tư nhân được thương thảo, điều này có thể dẫn đến một giá trị định giá có lợi hơn, và SPAC thường mang lại cơ hội cho các công ty tư nhân để phát triển mối quan hệ với nhà đầu tư có kinh nghiệm và các chuyên gia trong ngành.

Theo TS Majo George, Vinfast đã thành công với một SPAC có tên là “VinFast Mobility Solutions” để thực hiện phiên chào mua cổ phiếu ra công chúng. Việc kết hợp này để hoàn thành sáp nhập, cho phép nó tiếp cận nguồn vốn được tạo ra từ việc phát hành IPO của SPAC và chuyển đổi thành một công ty niêm yết công khai. Chiến lược này tạo điều kiện để VinFast tiếp cận thị trường vốn toàn cầu, thu hút một loạt các nhà đầu tư và định vị như là một người chơi chủ chốt trong ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Nhiều yếu tố đã đóng góp vào sự thành công trong chiến lược SPAC của VinFast, bao gồm các dòng xe điện đột phá của hãng, sự phù hợp với xu hướng bền vững và câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn. Những đặc điểm này có thể đã tạo tiếng vang với các nhà đầu tư, góp phần tạo nên giá trị mạnh mẽ của VinFast và sự đón nhận thuận lợi trên thị trường.

"Việc sử dụng phương pháp SPAC của VinFast minh họa cho cách các công ty có thể sử dụng con đường thay thế này để tiến vào thị trường đại chúng nhằm đạt được mục tiêu mở rộng nhanh chóng và tận dụng các xu hướng thị trường", TS Majo George nói.

Tin mới lên