Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
X2 CASA
Trên nền tảng CASA từ mảng khách hàng cá nhân tăng trưởng vượt trội trong năm 2023 – tăng gấp gần gấp đôi so với năm 2022, đóng góp hơn một nửa quy mô CASA toàn hàng, vị lãnh đạo mảng ngân hàng bán lẻ của VPBank đặt ra mục tiêu tham vọng tiếp tục nhân đôi con số này trong năm 2024.
Để đạt được mục tiêu này, VPBank cho biết sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa chiến lược phân khúc khách hàng, tập trung vào khai thác các phân khúc AF với dòng Diamond và MAF với dòng Prime. Cụ thể, đi sâu vào các phân khúc phụ (sub-segment), VPBank sẽ tiếp tục xây dựng các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính “may đo”, nhằm đáp ứng đúng và trúng các nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc.
Cùng với đó, tài khoản số đẹp – sản phẩm tạo ra nhiều tiếng vang và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng CASA trong năm 2023, sẽ được VPBank tinh chỉnh nhằm thu hút thêm khách hàng trong năm 2024.
Ngoài ra, ngân hàng cho hay sẽ tiếp tục kiện toàn các tính năng trên nền tảng thanh toán POS và QR Code, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong các giải pháp thanh toán toàn diện phục vụ cho khách hàng cá nhân, khách hàng SME và khách hàng doanh nghiệp lớn, qua đó thu hút thêm nguồn CASA từ tệp khách hàng mở rộng.
Trong khi đó, nền tảng vốn lớn mạnh được củng cố sau thương vụ bán vốn cho SMBC – giúp đưa ngân hàng lên vị trí thứ hai hệ thống về quy mô vốn chủ sở hữu, cũng là lợi thế lớn để ngân hàng hiện thực hóa mục tiêu CASA đặt ra trong năm 2024.
Theo đó, phân khúc khách hàng FDI, được đưa vào khai thác từ năm 2023 nhằm tận dụng cơ hội từ làn sóng FDI chảy vào Việt Nam tăng cao trong những năm qua, sẽ là một động lực mới giúp VPBank đa dạng hóa tệp khách hàng và tối ưu hóa doanh thu. Với thế mạnh về bán lẻ, VPBank hiện có thể đáp ứng các nhu cầu đa dạng của nhóm khách hàng cá nhân là các cán bộ nhân viên của nhiều doanh nghiệp FDI hiện hữu và tiềm năng, từ nhu cầu thanh toán, cho vay tiêu dùng tới tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn…
Xây đắp nền tảng CASA
Trong năm 2023 với khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu và những khó khăn trong nội tại nền kinh tế Việt Nam, tất cả các phân khúc khách hàng của ngân hàng đều bị ảnh hưởng. Dù vậy, huy động khách hàng của VPBank trong năm vẫn tăng trưởng 42,5%, cao gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng huy động của toàn thị trường và chiếm khoảng 74% cơ cấu huy động toàn hàng.
Đáng chú ý, huy động của phân khúc khách hàng cá nhân – phân khúc vốn chịu ảnh hưởng lớn nhất từ điều kiện vĩ mô thiếu thuận lợi, tăng trưởng vượt trội, với tốc độ tăng gần 75% (gấp 6,6 lần so với mức tăng trưởng toàn thị trường).
CASA, trong đó, trở thành điểm sáng trong hoạt động huy động với quy mô đạt 78.200 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cuối năm 2022, với khách hàng cá nhân chiếm 61% tỷ trọng. Số dư CASA cải thiện qua từng quý đã giúp nâng tỷ lệ CASA trong cơ cấu huy động của VPBank lên 17,6% tại thời điểm cuối quý IV/2023.
Phân khúc khách hàng cá nhân, trong vai trò đầu tầu, có đóng góp quan trọng với số dư CASA đạt 47.000 tỷ đồng vào cuối năm 2023, tăng gấp đôi so với năm 2022.
Trên thực tế, mục tiêu tăng trưởng CASA luôn được VPBank đặt ra trong suốt các năm vừa qua. CASA cao được nhìn nhận là một trong những yếu tố hỗ trợ ngân hàng giảm chi phí vốn và cải thiện biên lãi ròng (NIM).
Tuy nhiên, “hút” CASA là một bài toán không hề dễ dàng cho bất cứ 1 ngân hàng nào, và VPBank cũng không phải ngoại lệ đặt trong môi trường lãi suất thấp như hiện tại.
Lợi thế từ hoạt động số hóa, tiên phong trong các giải pháp thanh toán và gia tăng số lượng người dùng trên các nền tảng số, cùng với chiến lược phủ phân khúc toàn diện, cá thể hóa cho từng nhóm chân dung khách hàng, đã giúp VPBank tạo ra được sự bứt phá trong thu hút lượng tiền gửi không kỳ hạn.
Lợi thế thấy rõ là 98% các giao dịch của khách hàng tại VPBank hiện nay đang được triển khai qua kênh số hóa và chỉ còn có 2% các giao dịch là triển khai tại quầy. Trong đó, nền tảng ngân hàng số VPBank NEO thu hút được hơn 3,2 triệu khách hàng năm 2023. Hơn 400 triệu giao dịch (79% là gửi tiết kiệm) được thực hiện trên nền tảng VPBank NEO, tăng trưởng hơn 55% so với năm 2022.
Cũng trong năm này, VPBank đã cho ra mắt đầy đủ các tính năng thanh toán trên tất cả các nền tảng từ Apple Pay đến Google Pay, Samsung Pay và triển khai Garmin Pay.
Động lực còn đến từ quy mô khách hàng “khủng” của toàn hệ sinh thái VPBank, với hơn 30 triệu người. Riêng trong phân khúc khách hàng cá nhân, VPBank cho biết đã ghi nhận 4 triệu khách hàng tăng thêm so với cuối năm 2022.
Lãnh đạo ngân hàng cho biết với nền tảng công nghệ nổi bật và tệp khách hàng “khủng”, VPBank sẽ “được đà lấn tới” phát huy năng lực tăng trưởng CASA mạnh mẽ trong năm 2024.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.