VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng CASA bán lẻ gấp đôi trong năm 2024
Hoàng Ngân -
06/02/2024 09:25 (GMT+7)
(VNF) - “Theo đà tăng trưởng gần gấp đôi trong năm 2023, VPBank đặt mục tiêu tiếp tục nhân đôi tiền gửi không kỳ hạn (CASA) từ bán lẻ trong năm 2024, nhằm góp phần giảm thiểu chi phí vốn, thông qua chiến lược phủ phân khúc và các giải pháp thanh toán số vượt trội của ngân hàng” là thông tin được lãnh đạo ngân hàng VPBank (HoSE: VPB) đưa ra tại buổi gặp gỡ trực tuyến với nhà đầu tư.
VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng CASA bán lẻ gấp đôi trong năm 2024
X2 CASA
Trên nền tảng CASA từ mảng khách hàng cá nhân tăng trưởng vượt trội trong năm 2023 – tăng gấp gần gấp đôi so với năm 2022, đóng góp hơn một nửa quy mô CASA toàn hàng, vị lãnh đạo mảng ngân hàng bán lẻ của VPBank đặt ra mục tiêu tham vọng tiếp tục nhân đôi con số này trong năm 2024.
Để đạt được mục tiêu này, VPBank cho biết sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa chiến lược phân khúc khách hàng, tập trung vào khai thác các phân khúc AF với dòng Diamond và MAF với dòng Prime. Cụ thể, đi sâu vào các phân khúc phụ (sub-segment), VPBank sẽ tiếp tục xây dựng các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính “may đo”, nhằm đáp ứng đúng và trúng các nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc.
Cùng với đó, tài khoản số đẹp – sản phẩm tạo ra nhiều tiếng vang và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng CASA trong năm 2023, sẽ được VPBank tinh chỉnh nhằm thu hút thêm khách hàng trong năm 2024.
Ngoài ra, ngân hàng cho hay sẽ tiếp tục kiện toàn các tính năng trên nền tảng thanh toán POS và QR Code, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong các giải pháp thanh toán toàn diện phục vụ cho khách hàng cá nhân, khách hàng SME và khách hàng doanh nghiệp lớn, qua đó thu hút thêm nguồn CASA từ tệp khách hàng mở rộng.
Trong khi đó, nền tảng vốn lớn mạnh được củng cố sau thương vụ bán vốn cho SMBC – giúp đưa ngân hàng lên vị trí thứ hai hệ thống về quy mô vốn chủ sở hữu, cũng là lợi thế lớn để ngân hàng hiện thực hóa mục tiêu CASA đặt ra trong năm 2024.
Theo đó, phân khúc khách hàng FDI, được đưa vào khai thác từ năm 2023 nhằm tận dụng cơ hội từ làn sóng FDI chảy vào Việt Nam tăng cao trong những năm qua, sẽ là một động lực mới giúp VPBank đa dạng hóa tệp khách hàng và tối ưu hóa doanh thu. Với thế mạnh về bán lẻ, VPBank hiện có thể đáp ứng các nhu cầu đa dạng của nhóm khách hàng cá nhân là các cán bộ nhân viên của nhiều doanh nghiệp FDI hiện hữu và tiềm năng, từ nhu cầu thanh toán, cho vay tiêu dùng tới tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn…
Xây đắp nền tảng CASA
Trong năm 2023 với khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu và những khó khăn trong nội tại nền kinh tế Việt Nam, tất cả các phân khúc khách hàng của ngân hàng đều bị ảnh hưởng. Dù vậy, huy động khách hàng của VPBank trong năm vẫn tăng trưởng 42,5%, cao gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng huy động của toàn thị trường và chiếm khoảng 74% cơ cấu huy động toàn hàng.
Đáng chú ý, huy động của phân khúc khách hàng cá nhân – phân khúc vốn chịu ảnh hưởng lớn nhất từ điều kiện vĩ mô thiếu thuận lợi, tăng trưởng vượt trội, với tốc độ tăng gần 75% (gấp 6,6 lần so với mức tăng trưởng toàn thị trường).
CASA, trong đó, trở thành điểm sáng trong hoạt động huy động với quy mô đạt 78.200 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cuối năm 2022, với khách hàng cá nhân chiếm 61% tỷ trọng. Số dư CASA cải thiện qua từng quý đã giúp nâng tỷ lệ CASA trong cơ cấu huy động của VPBank lên 17,6% tại thời điểm cuối quý IV/2023.
Phân khúc khách hàng cá nhân, trong vai trò đầu tầu, có đóng góp quan trọng với số dư CASA đạt 47.000 tỷ đồng vào cuối năm 2023, tăng gấp đôi so với năm 2022.
Trên thực tế, mục tiêu tăng trưởng CASA luôn được VPBank đặt ra trong suốt các năm vừa qua. CASA cao được nhìn nhận là một trong những yếu tố hỗ trợ ngân hàng giảm chi phí vốn và cải thiện biên lãi ròng (NIM).
Tuy nhiên, “hút” CASA là một bài toán không hề dễ dàng cho bất cứ 1 ngân hàng nào, và VPBank cũng không phải ngoại lệ đặt trong môi trường lãi suất thấp như hiện tại.
Lợi thế từ hoạt động số hóa, tiên phong trong các giải pháp thanh toán và gia tăng số lượng người dùng trên các nền tảng số, cùng với chiến lược phủ phân khúc toàn diện, cá thể hóa cho từng nhóm chân dung khách hàng, đã giúp VPBank tạo ra được sự bứt phá trong thu hút lượng tiền gửi không kỳ hạn.
Lợi thế thấy rõ là 98% các giao dịch của khách hàng tại VPBank hiện nay đang được triển khai qua kênh số hóa và chỉ còn có 2% các giao dịch là triển khai tại quầy. Trong đó, nền tảng ngân hàng số VPBank NEO thu hút được hơn 3,2 triệu khách hàng năm 2023. Hơn 400 triệu giao dịch (79% là gửi tiết kiệm) được thực hiện trên nền tảng VPBank NEO, tăng trưởng hơn 55% so với năm 2022.
Cũng trong năm này, VPBank đã cho ra mắt đầy đủ các tính năng thanh toán trên tất cả các nền tảng từ Apple Pay đến Google Pay, Samsung Pay và triển khai Garmin Pay.
Động lực còn đến từ quy mô khách hàng “khủng” của toàn hệ sinh thái VPBank, với hơn 30 triệu người. Riêng trong phân khúc khách hàng cá nhân, VPBank cho biết đã ghi nhận 4 triệu khách hàng tăng thêm so với cuối năm 2022.
Lãnh đạo ngân hàng cho biết với nền tảng công nghệ nổi bật và tệp khách hàng “khủng”, VPBank sẽ “được đà lấn tới” phát huy năng lực tăng trưởng CASA mạnh mẽ trong năm 2024.
(VNF) - Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (TP. HCM), tính đến cuối tháng 2/2025 tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. HCM đạt gần 94 triệu tỷ đồng, giảm 0,17% so với cuối năm 2024 nhưng tăng 12,2% so với cùng kỳ.
(VNF) - Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng sôi động ngay từ đầu năm 2025. Tuy nhiên, quá trình tăng vốn của nhiều nhà băng gặp không ít thách thức.
(VNF) - Nhằm mang đến giải pháp tài chính an toàn và sinh lời vượt trội dành riêng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, BIDV triển khai gói sản phẩm “Tiền gửi an vui - Sinh lời bền vững” với nhiều ưu đãi hấp dẫn về tài chính và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Chương trình áp dụng từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 31/12/2025.
(VNF) - Việc mở thẻ tín dụng đang trở nên dễ dàng hơn khi nhiều ngân hàng xét duyệt dựa trên hành vi chi tiêu thay vì yêu cầu chứng minh thu nhập. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng đặt ra lo ngại về khả năng kiểm soát rủi ro và nguy cơ gia tăng nợ xấu.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến lãi suất, thực hiện các giải pháp để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
(VNF) - Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 nêu rõ, NHNN cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần có “sân sau” là các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Việc những cái tên cũ biến mất sau khi các ngân hàng "thay tên, đổi hiệu" đồng nghĩa với một giai đoạn lịch sử đã khép lại, nhường chỗ cho những định hướng mới, phù hợp hơn với thời đại.
(VNF) - NHNN phát tín hiệu về việc kéo giảm lãi suất đi xuống. Trong khi đó, nhiều ngân hàng có kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ cao. Đây là những thông tin đáng chú ý trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua.
(VNF) - Theo đại diện Bộ Công an, việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân; ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân.
(VNF) - Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank - được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 kiêm Tổng Giám đốc từ ngày 7/3/2025, sau hơn 2 thập kỷ công tác tại nhà băng này.
(VNF) - ĐHĐCĐ bất thường Vietcombank bầu bổ sung ông Lê Quang Vinh – Phó
tổng giám đốc phụ trách ban điều làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 -
2028, đồng thời miễn nhiệm với ông Nguyễn Mỹ Hào, người đã nghỉ hưu theo
chế độ từ ngày 1/11/2024. Với các quyết định trên, HĐQT Vietcombank hiện
vẫn có 9 thành viên.
(VNF) - VPBank vừa cho ra mắt gói giải pháp tài chính Sport Combo cùng tính năng NEO Health giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tài chính thông minh, đồng thời theo dõi quá trình rèn luyện sức khỏe ngay trên app VPBank NEO và nhận thêm ưu đãi dựa trên thành tích tập luyện thể thao.
(VNF) - Ngày 6/3/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) công bố báo cáo tài chính năm 2024 đã được kiểm toán độc lập, trong đó các số liệu tài chính hầu như không thay đổi so với báo cáo tự lập trước đó.
(VNF) - Những lợi ích mà AI mang lại cho các ngân hàng là điều không thể phủ nhận. Song, theo ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), để có thể hái được trái ngọt, các ngân hàng sẽ phải vượt qua nhiều thách thức và sẽ rất lãng phí nếu như đầu tư lớn cho hạ tầng, mô hình và nhân sự AI chỉ để ‘làm đẹp hồ sơ’.
(VNF) - NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay của người dân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, thu mua, tạm trữ, tiêu thụ (trong nước, xuất khẩu) lúa, gạo trong năm 2025, nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
(VNF) - Theo đại diện S&P Global Ratings, việc tăng tín dụng quá nhanh trong khi các ngân hàng chưa có các biện pháp bổ sung vốn phù hợp sẽ khiến chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng.
(VNF) - Ngày 4/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) chính thức ra mắt giao diện website mới tại địa chỉ https://lpbank.com.vn/ với thiết kế hiện đại, thân thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của LPBank, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngân hàng trực tuyến tốt nhất.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh vừa được tái bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) giai đoạn 2025 - 2030. Trước đó, ông Linh được bổ nhiệm vị trí tổng giám đốc MSB giai đoạn 2020 - 2025.
(VNF) - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết có 8 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong đầu năm song đến nay phần lớn các ngân hàng đều đã giảm lãi suất huy động theo định hướng của NHNN và Thủ tướng.
(VNF) - NHNN dừng kênh phát hành tín phiếu đồng thời triển khai thêm các hợp đồng cho vay OMO tới 91 ngày để hỗ trợ thanh khoản, qua đó phát tín hiệu mạnh mẽ và tích cực về định hướng trong việc kéo giảm lãi suất thị trường đi xuống.
(VNF) - VPBank đã mang đến một hành trình nghệ thuật tinh tế đầy cảm hứng mang tên “Thịnh vượng trường tồn”. Sự kiện tri ân đẳng cấp được tổ chức giới hạn cho 100 khách hàng SVIP không chỉ là nơi hội ngộ của những tâm hồn yêu cái đẹp mà còn là minh chứng cho sự gắn kết bền vững giữa VPBank và những khách hàng đặc biệt nhất của mình.
(VNF) - Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, phải đối mặt với nhiều rào cản tài chính. Tuy nhiên, với khát vọng đưa doanh nghiệp phát triển và chinh phục những tầm cao mới, nữ chủ doanh nghiệp đã kiên định tìm kiếm giải pháp và sự hỗ trợ đồng hành từ các tổ chức tài chính, từ đó biến khó khăn thành cơ hội.
(VNF) - Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (TP. HCM), tính đến cuối tháng 2/2025 tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. HCM đạt gần 94 triệu tỷ đồng, giảm 0,17% so với cuối năm 2024 nhưng tăng 12,2% so với cùng kỳ.
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.