Tiêu điểm

'Vụ 2 máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài là sự cố hy hữu đầu tiên tại Việt Nam'

(VNF) - Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, vụ va chạm giữa 2 máy bay Vietjet xảy ra tối 27/11 là sự cố hy hữu đầu tiên tại Việt Nam, trên thế giới từng xảy ra một số vụ tương tự.

'Vụ 2 máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài là sự cố hy hữu đầu tiên tại Việt Nam'

Chiếc máy bay gặp sự cố tối 27/11.

Trả lời báo giới về vụ va chạm giữa 2 máy bay vào tối 27/11 tại sân bay Nội Bài, ông Đinh Việt Thắng cho biết tổ điều tra của Cục Hàng không đã tháo hộp đen máy bay và ghi âm buồng lái để kiểm tra hội thoại giữa các phi công và đài chỉ huy; đồng thời dữ liệu từ camera trên sân đỗ cũng được thu thập.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, vụ va chạm này là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) trong 5 mức sự cố hàng không (cao nhất là mức A).

"Đây là sự cố hy hữu đầu tiên tại Việt Nam, trên thế giới từng xảy ra một số vụ tương tự", ông Đinh Việt Thắng nói.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 28/11, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên phát tín hiệu để phục vụ điều tra.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, vụ va chạm tối 27/11 được nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái. Tuy nhiên, trong quy trình khai thác, không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.

Nhân viên phát tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

“Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay", lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc nói.

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, vào lúc 18h09’ ngày 27/11, máy bay A321, số hiệu VN-A544 của Vietjet Air từ Đà Lạt hạ cánh xuống Nội Bài. Khi vào vị trí 52C tại sân đỗ, máy bay đã va chạm đầu mút cánh với máy bay số hiệu VN-A636 cùng hãng, đang đỗ tại vị trí 52D.

Toàn bộ 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay an toàn. Tất cả rời khỏi máy bay theo lịch trình. Tuy nhiên, một đoạn mút cánh của máy bay từ Đà Lạt bị gãy, rơi xuống sân đỗ.

Sau vụ va chạm, cả 2 chiếc Airbus A321 đều tạm dừng khai thác để đánh giá tình trạng kỹ thuật và phục vụ quá trình điều tra của nhà chức trách hàng không.

Đánh giá nguyên nhân ban đầu, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, cơ trưởng điều khiển máy bay lăn bánh lệch vị trí. Cảng vụ đã lập biên bản, tịch thu bằng lái của phi công. Vietjet Air cũng tạm thời đình chỉ tổ bay để điều tra nguyên nhân, rà soát quy trình khai thác máy bay.

Tin mới lên