Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Bích Hợp - 18/06/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Theo Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, tổng kim ngạch thương mại giữa Úc và Trung Quốc đạt 219 tỷ đô la Úc (khoảng 145 tỷ USD Mỹ) vào năm 2023, ghi nhận mức cao nhất từ ​​trước đến nay và tăng mạnh từ 168 tỷ đô la Úc vào năm 2019, năm cuối cùng trước khi đại dịch bùng phát và Trung Quốc áp đặt các đòn trừng phạt thuế quan.

Tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại đã được thể hiện rõ ràng vào cuối tuần trước, khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Úc, bao gồm các chuyên đi tới các khu vực khai thác mỏ và sản xuất rượu vang của Úc.

Trung Quốc đã dỡ bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với rượu vang Úc bắt đầu từ ngày 29/3 (Ảnh: Istock image)

Chuyến đi làm nổi bật tầm quan trọng của hàng hóa Úc với nền kinh tế Trung Quốc ngay cả khi Canberra có mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với Mỹ.

Đây là chuyến đi đầu tiên của một nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc kể từ chuyến thăm của cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường vào năm 2017, diễn ra sau các cuộc gặp cấp cao bao gồm các chuyến thăm của Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Ngoại trưởng Penny Wong, khi Bắc Kinh và Canberra đang tìm cách hàn gắn mối quan hệ đã rạn nứt trong một thời gian dài.

Sự phục hồi về giá trị thương mại được thúc đẩy đặc biệt bởi giá quặng sắt tăng, vốn là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Úc, và sự phục hồi của ngành dịch vụ sau khi ngành du lịch sụt giảm trong đại dịch và các mối quan hệ trở nên xấu đi.

Quan hệ ngoại giao là điểm căng thẳng nhất của Úc và Trung Quốc trong nhiều thập kỷ sau khi Bắc Kinh vào năm 2020 ban hành thuế quan trừng phạt, lệnh trừng phạt và lệnh cấm không chính thức đối với lượng hàng hoá Úc trị giá khoảng 20 tỷ đô la Úc, bao gồm than đá, lúa mạch và rượu vang, đồng thời bắt giữ công dân Úc.

Trung Quốc đưa ra các mức thuế này nhằm đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng Úc lúc bấy giờ là ông Scott Morrison về một cuộc điều tra công khai về nguồn gốc của Covid-19, và sau khi Úc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm các nhà cung cấp Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, tham gia mạng viễn thông 5G của nước này.

Chiến lược của Úc

Cuộc bầu cử vào năm 2022 được chứng minh là chất xúc tác giúp giảm bớt căng thẳng, nhưng Úc đã vượt qua được các lệnh trừng phạt nhờ giá hàng hóa toàn cầu tăng vọt trong thời kỳ đại dịch và đa dạng hóa sang các thị trường khác.

Trong khi đó, quặng sắt và lithium của Úc, thành phần quan trọng trong pin xe điện và là cốt lõi cho nỗ lực phát triển công nghệ mới của Bắc Kinh, tiếp tục chảy sang Trung Quốc, giúp duy trì khả năng phục hồi kinh tế của Úc.

Thủ tướng Lý Cường (phải) bắt tay Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra. (Ảnh: Reuters)

Tôm hùm là mặt hàng xuất khẩu còn lại duy nhất vẫn phải chịu các hạn chế thương mại năm 2020. Tuy nhiên, ông Don Farrell, Bộ trưởng Thương mại Úc, tuần trước cho biết ông “rất tin tưởng” rằng các rào cản đối với loài giáp xác này sẽ sớm được dỡ bỏ.

Ông Farrell nói thêm rằng khối lượng rượu vang trị giá 86 triệu đô la Úc đã được chuyển đến Trung Quốc vào tháng 4 vừa qua, một tháng sau khi thuế quan được dỡ bỏ và ông lạc quan rằng thương mại sẽ “phục hồi hoàn toàn”. Úc đã xuất khẩu rượu vang trị giá 1,2 tỷ đô la Úc mỗi năm sang Trung Quốc trước khi áp dụng thuế quan.

Chặng dừng chân tại Úc của Thủ tướng Trung Quốc bao gồm các địa điểm như Adelaide, nơi việc nối lại thương mại sẽ được các nhà sản xuất rượu vang bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư cung hoan nghênh, và Perth, trung tâm khai thác mỏ và khoáng sản, nơi ông Lý Khắc Cường và người đồng cấp Úc Anthony Albanese sẽ tổ chức hội nghị bàn tròn kinh doanh với BHP, Rio Tinto, Fortescue và các công ty khai thác Trung Quốc hoạt động tại Úc.

Ông Lý cũng sẽ đến thăm cơ sở nghiên cứu năng lượng xanh của Fortescue ở ngoại ô Perth và nhà máy lọc lithium hydroxit, lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, do công ty Tianqi của Trung Quốc và IGO của Úc điều hành, vốn đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng.

Ông Hendrischke nói rằng chuyến đi tới cơ sở lithium là một “tín hiệu gây áp lực” đối với chính quyền Úc về tham vọng khoáng sản quan trọng của nước này. Trong tháng này, Úc đã ra lệnh cho các quỹ liên kết với Trung Quốc cắt giảm đầu tư vào một công ty khai thác đất hiếm với lý do “lợi ích quốc gia”.

“Dù muốn hay không, Úc sẽ phải hợp tác với Trung Quốc về các khoáng sản này. Mỹ sẽ chống lại điều đó, nhưng họ không có công nghệ”, ông Hendrischke nhấn mạnh thêm.

Một số nhà quan sát đặt câu hỏi về chiến lược của Canberra không chỉ khôi phục mà còn mở rộng thương mại với Bắc Kinh vào thời điểm rạn nứt an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ngày càng sâu sắc và khi Úc tìm cách tạo ra chuỗi cung ứng chế biến khoáng sản quan trọng để cạnh tranh với Trung Quốc.

Theo Financial Times
Na Uy phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu, lật đổ thống trị của Trung Quốc?

Na Uy phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu, lật đổ thống trị của Trung Quốc?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Việc một công ty khai thác phát hiện ra trữ lượng đất hiếm (REE) lớn nhất châu Âu có thể làm mất đi vị thế thống trị của Trung Quốc đối với các vật liệu được sử dụng để chế tạo một loạt các thành phần công nghệ và quân sự quan trọng, theo Newsweek.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…