Xử phạt hai công ty chứng khoán liên quan trái phiếu Tân Hoàng Minh

Hải Đăng - 17/09/2022 09:52 (GMT+7)

(VNF) - Chứng khoán Everest và Chứng khoán An Bình bị xử phạt tổng cộng hơn 700 triệu đồng vì những vi phạm trong việc chào bán trái phiếu của các công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

VNF
Xử phạt Chứng khoán Everest và An Bình liên quan trái phiếu Tân Hoàng Minh

Chứng khoán Everest bị xử phạt 400 triệu đồng

Ngày 16/9, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Chứng khoán Everest (EVS) 250 triệu đồng do không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được.

Cụ thể, EVS là tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán cho Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông (CĐMĐ) thực hiện đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ mã trái phiếu WTPCH2125003. Tuy nhiên, công ty chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu riêng lẻ theo quy định.

Theo bản công bố thông tin (CBTT), CĐMĐ ghi "đã thực hiện thanh toán đủ cả gốc, lãi của trái phiếu đã phát hành".  Tuy nhiên, có một nội dung khác trong bản CBTT lại cho thấy "CĐMĐ đã phát hành 2 mã trái phiếu WTPCH2124001, WTPCH2124002 với tổng trị giá 450 tỷ đồng nhưng tính đến ngày 30/11/2021 chưa kết thúc các đợt phát hành này và chưa phát sinh nợ gốc, lãi trái phiếu".

Cũng trong bản CBTT, có đưa thông tin về một số dự án CĐMĐ đã và sắp triển khai. Đối với dự án sắp triển khai là Khu Du lịch phức hợp Hoàng Hải ở Kiên Giang, EVS không có hồ sơ, tài liệu thể hiện vai trò của CĐMĐ liên quan đến dự án này.

Bên cạnh đó, EVS còn bị phạt tiền 150 triệu đồng do báo cáo có nội dung sai lệch.

Theo biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng giữa EVS và CĐMĐ thì tổng giá trị trái phiếu WTPCH2125003 chào bán thành công 0 đồng. Tuy nhiên, EVS đã báo cáo sai lệch về khối lượng chào bán thành công và phương thức phát hành.

Cụ thể, EVS báo cáo CĐMĐ phát hành 3.220/3.230 tỷ đồng trái phiếu WTPCH2125003 vào ngày 1/12/2021 theo phương thức đại lý phát hành. Tuy nhiên trong bản sau đó, công ty chứng khoán lại báo cáo con số chỉ là 10/3.230 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 16/12/2021 theo phương thức đại lý phát hành.

Một báo cáo khác của EVS gửi HNX về mã trái phiếu WTPCH2125003 thể hiện: khối lượng đăng ký và lưu ký trong kỳ là 0,01 tỷ đồng, khối lượng trái phiếu đăng ký và lưu ký tại thời điểm cuối kỳ là 3.230 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo này gửi đoàn kiểm tra thì các số liệu nêu trên đều bằng 0.

Một nội dung sai lệch khác là về cơ cấu nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu. EVS thông tin có 2 nhà đầu tư tổ chức trong nước nắm giữ trái phiếu WTPCH2125003 nhưng số liệu cung cấp đoàn kiểm tra là không có nhà đầu tư.

Với các sai phạm trên, EVS bị xử phạt tổng số tiền là 400 triệu đồng.

Chứng khoán An Bình bị xử phạt 310 triệu đồng

Cũng trong ngày 16/9, UBCKNN ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 250 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) do không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được.

ABS là tổ chức tư vấn cho Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil thực hiện đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ mã trái phiếu SOLCH2123001 với giá trị 800 tỷ đồng.

Nghị quyết số 1606/2021/NQ-SL về phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ đang lưu trữ chỉ gồm các trang đánh số 1,3,5,7,9,11 và 13. Nội dung nêu tại các trang này chưa thể hiện đầy đủ thông tin về trái phiếu dự kiến phát hành.

Thứ hai, bản công bố thông tin của Soleil ghi "Công ty chưa thực hiện phát hành trái phiếu và cũng không tồn đọng khoản nợ đến hạn nào chưa được thanh toán tại thời điểm chào bán trái phiếu".

Tuy nhiên, báo cáo tài chính năm 2020 của Soleil lại cho thấy công ty này có dư nợ trái phiếu 699 tỷ đồng vào thời điểm đầu, trong năm có biến động tăng hơn 933 tỷ đồng và biến động giảm 700 tỷ đồng, số dư cuối năm bằng 0.

Ngoài ra, ABS còn bị phạt tiền 60 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn nhiều tài liệu của kỳ báo cáo quý IV/2021 và kỳ báo cáo năm 2021, bao gồm: Báo cáo số lượng nhà đầu tư sở hữu trái phiếu doanh nghiệp trên từng tổ chức lưu ký; Báo cáo tình hình thanh toán gốc/lãi trái phiếu trong kỳ; Báo cáo số lượng tổ chức phát hành đăng ký trái phiếu và khối lượng trái phiếu đăng ký, lưu ký trong kỳ; Báo cáo tình hình giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Với hai vi phạm trên, ABS bị xử phạt tổng cộng 310 triệu đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.