Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Ông Phạm Minh Đức, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư dự án), cho biết hầm Hải Vân 1 được xây dựng theo công nghệ NATM, lớp bê tông vỏ hầm được coi là không chịu lực mà chỉ chịu tải trọng bản thân. Sau hơn 13 năm vận hành khai thác, vỏ hầm xuất hiện các vết nứt, lớp sơn tường hầm bị lão hóa, bong tróc.
Sau khi tiếp nhận hầm Hải Vân 1, nhà đầu tư đã khảo sát hiện trạng, đánh giá toàn bộ vỏ hầm Hải Vân, thực hiện sửa chữa một số vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu hoàn thành trong giai đoạn 1 của hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.
“Các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã được phát hiện, theo dõi và có phương án xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành, khai thác hầm đường bộ Hải Vân,” ông Đức nói.
Ông Đức cũng cho biết vào tháng 3/2017, khi bắt đầu thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2, nhà đầu tư đã chỉ đạo các bên thực hiện đầy đủ các công tác kiểm tra, quan trắc hầm Hải Vân l bằng các phương pháp đo rung chấn khi nổ mìn; quan trắc hội tụ, chuyển vị vỏ hầm; quan trắc vết nứt hàng ngày trước và sau khi nổ mìn thi công đào hầm Hải Vân 2.
Đáng chú ý, vào cuối tháng 7/2018, nhà đầu tư và các đơn vị cơ quan nhà nước đã kiểm tra hiện trường, đánh giá tình trạng vỏ hầm Hải Vân 1 chưa nhận thấy xuất hiện thêm vết nứt mới bên thành hầm.
“Qua các kết quả kiểm tra, kiểm định, khảo sát đánh giá sửa chữa từ trước đây cho thấy vỏ hầm Hải Vân 1 đảm bảo an toàn chịu lực công trình và vận hành khai thác,” ông Đức khẳng định.
Trước vấn đề này, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho hay nhà đầu tư đã thuê Công ty tư vấn Alpin Technick của Cộng hòa Liên bang Đức để đánh giá chi tiết các vết nứt có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn của công trình cần khắc phục hay không.
Vị lãnh đạo cho biết kết quả khảo sát và đánh giá đã phát hiện 326 vết nứt tại hầm Hải Vân 1. Tuy nhiên, tư vấn nhận xét hầu hết các vết nứt đều nằm trong giới hạn an toàn. Ngoài ra, tư vấn khuyến cáo sửa chữa theo hồ sơ thiết kế được duyệt đồng thời cũng nhận định tình trạng vỏ hầm đường bộ Hải Vân 1 đang trong tình trạng tốt, hoàn toàn thỏa mãn các điều kiện vận hành hầm.
Được biết, hầm đèo Hải Vân được xây dựng từ năm 1999 đến 2005 bằng vốn vay ODA Nhật Bản với 1 đường hầm. Từ tháng 1/2016, việc quản lý hầm Hải Vân được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao vận hành, khai thác hầm Hải Vân 1. Đơn vị này cũng là chủ đầu tư BOT dự án mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2 vốn là hầm thoát hiểm với quy mô 4 làn xe theo hình thức BOT cùng tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.