Yêu cầu các ngân hàng làm việc với Thế Giới Di Động sau vụ rò rỉ thông tin thẻ khách hàng
Minh Tâm -
09/11/2018 19:12 (GMT+7)
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán rà soát, làm việc với Thế Giới Di Động để xác định nguyên nhân vụ rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động.
Liên quan đến thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế Giới Di Động, ngày 9/11/2018, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 8511/NHNN-TT về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng.
Theo Ngân hàng Nhà nước, trong các ngày 7 và 8/11/2018, các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới di động.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán rà soát, làm việc với Thế Giới Di Động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng; rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
Cùng với đó, các tổ chức tín dụng phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng; thực hiện tốt truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.
"Qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán", Ngân hàng Nhà nước cho hay.
Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan này hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến việc hacker tuyên bố và công bố hàng triệu dữ liệu thông tin được cho là của khách hàng Thế Giới Di Động, lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định thông tin trên không chính xác, mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật.
"Ông trùm" bán lẻ điện máy này còn cho biết các thông tin thẻ của khách hàng (số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng…) không thể bị lộ từ hệ thống của Thế Giới Di Động do công ty này không lưu trữ các thông tin trên.
Thế Giới Di Động cho rằng khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, máy POS đọc thẻ của khách và là máy của ngân hàng. "Như vậy bản chất là ngân hàng đang đọc thẻ của khách và chuyển dữ liệu về ngân hàng, hệ thống của Thế Giới Di Động không can thiệp vào quá trình này cũng như không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng", phía Thế Giới Di Động nêu quan điểm.
Cũng tương tự, Thế Giới Di Động cho rằng nếu khách hàng thanh toán online qua trang web, khi thanh toán sẽ nhảy sang cổng thanh toán của một bên thứ ba, nên trang web Thế Giới Di Động không thể lưu các thông tin của khách.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone