Youtube 'thoái vị', Tiktok và Threads lên ngôi
(VNF) - Theo báo cáo mới nhất của Decision Lab, những ứng dụng xã hội mới như TikTok hay Threads đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, trở thành đối thủ cạnh tranh đầy tiềm năng với Facebook hay Youtube.
Mức độ phổ biến ngày càng giảm của Youtube trong lĩnh vực phát video
Theo báo cáo The Connected Consumer quý II/2024 do công ty nghiên cứu Decision Lab mới phát hành, hiệu suất của YouTube so với các đối thủ cạnh tranh khác trong lĩnh vực truyền thông xã hội tại Việt Nam cho thấy sự sụt giảm trong quý này.

The Connected Consumer là báo cáo hàng quý do Decision Lab thực hiện từ năm 2019.
Nghiên cứu này nhằm mục đích cung cấp những thông tin cập nhật mới nhất về tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam để hỗ trợ các thương hiệu kết nối với người tiêu dùng hiệu quả nhất.
Thông tin trong báo cáo được các chuyên gia tư vấn của Decision Lab phân tích và tập trung vào thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, giải trí (âm nhạc, phim ảnh, video trực tuyến) và tiện ích dựa trên các nhóm đối tượng khác nhau.
Báo cáo của Decision Lab cho thấy Youtube có độ phổ biến ngày càng giảm trong lĩnh vực video giải trí - lĩnh vực mà ứng dụng này trước đây đứng đầu.
Mặc dù vẫn chiếm vị trí số 1 trong phân khúc này, nhưng Youtube hiện chỉ chiếm 56% thị phần (giảm 2% so với quý I/2024), đối mặt với sự phát triển nhanh chóng từ TikTok (21%) và Facebook (14%).
YouTube được sử dụng nhiều nhất bởi nhóm Gen X (độ tuổi từ 44-64), trong khi TikTok đang chinh phục trái tim của Gen Z trẻ hơn.
Về lĩnh vực phát nhạc trực tuyến, YouTube cũng có sự sụt giảm về mức độ phổ biến (giảm 2 điểm xuống 49%), nhưng vẫn duy trì vị trí dẫn đầu đáng kể so với những đối thủ cạnh tranh gần nhất trong lĩnh vực phát nhạc trực tuyến là Zing MP3 (19%) và Spotify (10%).
Tuy nhiên, TikTok đã nổi lên như một đối thủ cạnh tranh mạnh, đặc biệt là trong giới trẻ, trong khi Spotify lại có sự sụt giảm nhẹ về mức độ phổ biến với Gen Z.
Kể cả trong lĩnh vực phát trực tuyến phim, mức độ phổ biến của Youtube cũng đang giảm dần (giảm 4 điểm xuống 40% trong quý II), cùng với mức tăng nhẹ trong việc sử dụng nền tảng địa phương, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với nội dung được bản địa hóa. Trong khi đó, "gã khổng lồ" Netflix chỉ chiếm 9% thị phần trong quý vừa qua.
Xu hướng này cho thấy các dịch vụ phát trực tuyến trong nước đang dần thu hút sự quan tâm của người xem thông qua việc cung cấp nội dung. Mức độ phổ biến của YouTube đã giảm đáng kể đối với Thế hệ Y (28-43 tuổi).
Facebook đạt tới điểm bão hòa
Nếu như Youtube chứng kiến độ phổ biến sụt giảm, thì Facebook, ứng dụng "ruột" của gen Y cũng đang gặp một số khó khăn tại thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo của Decision Lab, Facebook đã trải qua sự sụt giảm đáng kể về lượng sử dụng, hiện đang chia sẻ vị trí dẫn đầu với Zalo (92%). Đồng thời, TikTok (68%) và X (27%) đã có sự tăng trưởng, đa dạng hóa việc sử dụng nền tảng của người tiêu dùng Việt Nam.
Về khả năng cuộn không cần suy nghĩ, mức độ ưa thích của Facebook đã giảm nhẹ trong quý II (giảm 4% xuống 39%), trong khi TikTok (21%) và YouTube (18%) không có thay đổi đáng kể nào. Facebook tiếp tục chứng kiến mức độ phổ biến sụt giảm dần đối với nhóm Gen Z, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của TikTok trong nhóm này.
Về lĩnh vực tin tức, Facebook (28%) vẫn là nơi người dùng mạng xã hội Việt Nam tiếp nhận tin tức hàng đầu, trong khi các nhà xuất bản địa phương chiếm tỷ trọng 25% và tỷ lệ tìm kiếm tin tức trên google là 21%.
Điều này cho thấy sự thống trị của Facebook trong việc tiêu thụ tin tức trong thế hệ trẻ đã giảm dần. Trong khi đó, các trang tin tức địa phương ngày càng phổ biến đối với Gen X.
Về lĩnh vực phát trực tiếp, Facebook (38%) dẫn đầu danh mục ngay cả khi mức độ thâm nhập giảm nhẹ, tiếp theo là Tiktok (27%) và Youtube (20%).
TikTok đã nổi lên như một nền tảng thống trị cho hoạt động phát trực tiếp của Thế hệ Z, củng cố sự ưa chuộng của nó đối với nhóm nhân khẩu học này. Ngược lại, các thế hệ cũ lại hướng tới Facebook để phát trực tiếp, làm nổi bật sự phân chia thế hệ rõ ràng trong sở thích xem.

Loạt ứng dụng trẻ như Threads, TikTok lên ngôi
Trái với xu hướng giảm nhẹ về mức độ thâm nhập với người dùng của các ứng dụng lâu đời như Facebook hay Youtube, một số ứng dụng trẻ như TikTok hay Threads lại đang cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng, đặc biệt với nhóm đối tượng trẻ như gen Z.
Theo Decision Lab, quý II/2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với TikTok khi ứng dụng này đạt mức tiêu thụ phương tiện truyền thông hàng ngày cao nhất mọi thời đại của người dùng Việt Nam. Nền tảng này nổi bật là ứng dụng truyền thông xã hội duy nhất cho thấy mức tăng trưởng ổn định kể từ quý I/2023.
Cụ thể, TikTok tiếp tục thống trị danh mục về video ngắn ở mọi thế hệ, có mức độ thâm nhập tới 47%, cao hơn rất nhiều so với các đối thủ như Facebook (27%) và Youtube (20%). TikTok vẫn là nền tảng ưa thích để xem video ngắn ở mọi thế hệ.
Ứng dụng này cũng chiếm thị phần từ nhóm gen Z ở lĩnh vực video giải trí, chứng minh mình là một đối thủ "đáng gờm" của Youtube. Ngoài ra, lĩnh vực phát trực tiếp và phát nhạc trực tuyến cũng là những "mặt trận" đầy hứa hẹn của TikTok, với lượng người sử dụng trẻ đông đảo.

Tương tự, Threads đã có mức độ phổ biến tăng vọt đáng kể, đặc biệt là ở Gen Y (tăng 4% lên đến 11%). Sự thay đổi về nhân khẩu học người dùng này cho thấy sức hấp dẫn của nền tảng đã mở rộng ra ngoài cơ sở Gen Z ban đầu (tăng từ 8% lên 14%), tăng mức độ liên quan của phương tiện truyền thông xã hội dựa trên văn bản cho các nhóm tuổi lớn hơn trong bối cảnh kỹ thuật số hiện tại.
Nhìn chung, Thread đã mở rộng mức độ thâm nhập từ 5% lên 10% trong Quý II/2024 với cả 3 nhóm đối tượng gen X, Y và Z. Trong quý II/2024, việc sử dụng Threads ngày càng tăng cho thấy ứng dụng này ngày càng phù hợp với người dùng Việt Nam.
Bức tranh tiêu dùng kỹ thuật số thay đổi
Đây là những dấu hiệu cho thấy bức tranh tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đang thay đổi. Xu hướng này có thể cho thấy người dùng Việt Nam đang chuyển sang các kênh thay thế và bối cảnh kỹ thuật số cho hình thức giải trí bằng video đang "nóng" dần lên.
Sự mở rộng theo nhân khẩu học và mức độ phổ biến ngày càng tăng của những ứng dụng trẻ không chỉ cho thấy mức độ thâm nhập dễ dàng của những sản phẩm mới với giới trẻ, mà còn đang tạo ra sức ép với những "gã khổng lồ" truyền thông xã hội trước đây.
Theo đó, việc tận dụng các ứng dụng truyền thông để xây dựng chiến lược thương hiệu của các công ty cũng cần được xem xét lại kỹ càng về nhóm đối tượng nhắm đến cũng như mục đích cuối cùng để có thể đạt được hiệu quả tối ưu.
Bên cạnh đó, vì "bức tranh" toàn cảnh tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam vẫn đang thay đổi rất nhanh chóng, việc tiếp tục theo dõi sát sao để nắm bắt được các xu hướng và có những điều chỉnh kịp thời cả về mặt chính sách lẫn thực tiễn là vô cùng cần thiết.
Kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
- Lazada bị TikTok Shop đánh bại, Shopee vẫn giữ ‘ngai vàng’ 19/07/2024 07:00
- Làm báo thời TikTok 19/06/2024 02:30
- Vừa mở kênh Youtube đã nhận ‘nút kim cương’, Ronaldo kiếm bộn tiền nhờ lượt xem khủng 23/08/2024 05:09
FPT đầu tư khu công nghệ số tập trung Tuần Châu 138 tỷ tại Quảng Ninh
(VNF) - Dự án Khu công nghệ số tập trung Tuần Châu do Tập đoàn FPT làm nhà đầu tư có tổng vốn hơn 138 tỷ đồng, với quy mô diện tích khoảng 8,94ha.
Nvidia cảnh báo 'sốc' OpenAI về gói đầu tư 100 tỷ USD
(VNF) - Với sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ AMD cùng sức ép vốn khổng lồ, tương lai của mối quan hệ Nvidia – OpenAI sẽ còn nhiều biến động.
Cloudflare: ‘Người gác cửa’ Internet và ác mộng sập mạng toàn cầu
(VNF) - Sự cố Cloudflare không phải cá biệt mà là hồi chuông cảnh tỉnh về sự thống trị của vài nhà cung cấp lớn. Khi một "người khổng lồ" hắt hơi, cả thế giới cảm cúm.
‘Ông trùm’ công nghệ đào tạo trợ lý AI chuyên đi chợ online hộ bạn
(VNF) - Khi AI bắt đầu thay đổi cách con người mua sắm trực tuyến, một cuộc chiến của các “ông trùm” đang nhen nhóm cho tương lai của hoạt động này.
Tỷ phú Warren Buffett đặt cược vào Google, cổ phiếu Alphabet tăng vọt
(VNF) - Từ lời tri ân trong bản cáo bạch IPO đến mối duyên đầu tư muộn, Warren Buffett giờ đây trở thành nhà đầu tư lớn của Alphabet ở giai đoạn cuối sự nghiệp.
Biến động lớn: Apple xé lẻ dòng iPhone, đồng loạt ra mắt các mẫu giá rẻ
(VNF) - Apple được cho là sẽ điều chỉnh mạnh mẽ lịch ra mắt iPhone trong năm tới, iPhone 18, iPhone 18e và iPhone Air 2 trình làng muộn.
Túi vải đựng iPhone giá 6 triệu đồng, đắt khó tin nhưng luôn cháy hàng
(VNF) - Chiếc túi đựng iPhone có giá lên đến 230 USD (khoảng 6 triệu đồng), lấy cảm hứng từ concept một mảnh vải, bất ngờ cháy hàng.
Ứng dụng AI: Trụ cột phát triển bền vững đô thị Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng với cuộc tái cấu trúc quy mô lớn hệ thống hành chính địa giới, mở ra một không gian phát triển đô thị - nông thôn hoàn toàn mới. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) được xem là yếu tố then chốt để xây dựng các đô thị thông minh và bền vững.
Máy tính lượng tử: Bước ngoặt mới, định hình tương lai nhân loại
(VNF) - Nếu AI là “bộ não” đang học cách suy nghĩ như con người, thì máy tính lượng tử sẽ là bộ não có thể suy nghĩ ở cấp độ của vũ trụ.
'Bầu trời dưới 1.000m sẽ là không gian tăng trưởng mới của Việt Nam'
(VNF) - Với tiềm năng được đánh giá có thể đạt 10 tỷ USD, kinh tế tầm thấp được kỳ vọng sẽ là không gian tăng trưởng mới của Việt Nam.
Cuộc chiến ‘tỷ USD’ giữa iPhone 17 Pro Max và Galaxy S26 Ultra bắt đầu
(VNF) - iPhone 17 Pro Max vẫn là một chiếc smartphone đáng kinh ngạc, nhưng Samsung đang chuẩn bị cho một cuộc phản công toàn diện với Galaxy S26 Ultra.
Lừa đảo tài sản số: 'Rug pull' - rút vốn bất ngờ là chiêu thức phổ biến nhất
(VNF) - Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, trên thị trường tài sản số tại Việt Nam, chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là “rug pull” – nhà phát hành tự tạo token, bơm giá, thu hút nhà đầu tư rồi bất ngờ rút vốn, khiến giá trị tài sản sụp đổ và nhà đầu tư mất trắng.
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt tăng 65%, dẫn đầu châu Á - Thái Bình Dương
(VNF) - Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
SGS Thụy Sĩ hỗ trợ CT UAV siết tiêu chuẩn chất lượng hàng không vũ trụ
(VNF) - CT UAV hợp tác cùng SGS từ Thụy Sĩ, tập đoàn về thử nghiệm, giám định và chứng nhận triển khai tiêu chuẩn quản lý chất lượng AS9100D và ISO 9001 cho hội sở và 5 nhà máy của CT UAV.
Đã có thể nộp sổ đỏ trên VNeID để 'làm sạch' dữ liệu đất đai
(VNF) - Thay vì phải đến phường/xã, hiện người dân đã có thể nộp sổ đỏ trên ứng dụng VNeID để 'làm sạch' dữ liệu đất đai, chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại.
Trận chiến thầm lặng dưới đáy biển quyết định cuộc đua AI toàn cầu
(VNF) - Big Tech đầu tư hàng tỷ USD để kiểm soát kết nối toàn cầu, trong khi các chính phủ coi cáp biển là tài sản chiến lược, không khác gì căn cứ quân sự.
Phát ngôn ‘gây bão’ của CFO OpenAI khiến giới đầu tư choáng váng
(VNF) - OpenAI vừa phải bước vào chế độ “giải cứu khủng hoảng” truyền thông sau phát ngôn gây tranh cãi dữ dội của CFO Sarah Friar.
Bộ nhớ 200 USD: Apple và màn ‘chặt chém’ lớn nhất trong giới công nghệ
(VNF) - Apple vẫn tiếp tục làm điều không ai tin là có thể, trên iPhone 17 Pro, việc nâng cấp từ 256GB lên 512GB có giá 200 USD.
Hãng chip tiên tiến lớn nhất thế giới ra thông báo sốc với Apple, Samsung
(VNF) - Apple và Samsung vừa nhận thông báo sốc từ TSMC - nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới về giá chip trong những năm tới.
Thế hệ nhân sự mang mã gene AI-First
(VNF) - Khi AI dần trở thành “mã gene” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cũng cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
Elon Musk: Lương thưởng 1.000 tỷ USD và niềm tin ‘người không thể thay thế’
(VNF) - Elon Musk nhiều khả năng thắng phiếu trong kế hoạch lương thưởng 1.000 tỷ USD tại Tesla, với những người ủng hộ tin rằng Musk là “người không thể thay thế”.
FSI cùng đối tác Nhật Bản lập trung tâm khôi phục và bảo vệ dữ liệu
(VNF) - Trung tâm khôi phục và bảo vệ dữ liệu FSI DDS là một trong những trung tâm ở Việt Nam có dịch vụ khôi phục và bảo vệ dữ liệu chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế.
KBC của ông Đặng Thành Tâm sắp làm trung tâm dữ liệu AI 2 tỷ USD tại TP. HCM
(VNF) - Dự án trung tâm dữ liệu tiếp theo tại TP. HCM được công bố đến từ sự hợp tác của KBC, Accelerated Infrastructure Capital và VietinBank.
'Phở anh Hai': Game 'nóng' nhất mạng xã hội, tải về chơi ngay
(VNF) - Tiệm Phở anh Hai (Brother Hai's Pho Restaurant) hiện đang là game "hot" nhất, đến nỗi hàng triệu người đổ xô tìm “số 10 Đan Phượng” - nơi được cho là địa chỉ của quán phở trong game.
iOS 26.1 chính thức phát hành, lần đầu tiên hỗ trợ tiếng Việt cho AI
(VNF) - Apple vừa phát hành iOS 26.1, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa sâu hơn cho người dùng iPhone. Đặc biệt, Apple Intelligence đã hỗ trợ tiếng Việt.
FPT đầu tư khu công nghệ số tập trung Tuần Châu 138 tỷ tại Quảng Ninh
(VNF) - Dự án Khu công nghệ số tập trung Tuần Châu do Tập đoàn FPT làm nhà đầu tư có tổng vốn hơn 138 tỷ đồng, với quy mô diện tích khoảng 8,94ha.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































