Làm báo thời TikTok
(VNF) - Từng bị “gắn nhãn” là kênh mạng xã hội dành cho giới trẻ với những đoạn video ngắn “vô thưởng vô phạt”, TikTok giờ đây lại trở thành kênh tin tức, nơi các nhà báo tìm đến để thu hút thế hệ trẻ.
“TikTok là Google của tôi”
Tháng 3/2024, khi Đảng Dân chủ của Mỹ muốn bỏ phiếu cấm TikTok, nhiều người trẻ tại Mỹ đã lên tiếng phản đối: “Những chính trị gia của Đảng này sẽ mất hết cử tri dưới 35 tuổi theo đúng nghĩa đen”. “TikTok là Google của tôi và nếu Đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại TikTok, tôi sẽ bỏ phiếu chống lại Đảng Dân chủ”, một tuyên bố nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ.
Theo Trung tâm báo chí Quốc tế (IJNet), giới trẻ đang có dấu hiệu mệt mỏi với các cách tiếp cận tin tức truyền thống. Phải thừa nhận rằng ngày nay chẳng còn mấy người trẻ ngồi đọc báo in truyền thống hay xem thời sự lúc 7 giờ tối. Họ ngán ngẩm với việc tiếp cận tin tức giống như cách các thế hệ trước vẫn làm. Thay vào đó, họ dành thời gian để cập nhật tin tức bằng cách lướt Twitter, Facebook, Instagram hoặc TikTok.
Một phó chủ tịch cấp cao của Google từng tiết lộ “gần 40% thanh niên đang sử dụng TikTok và Instagram như một công cụ tìm kiếm tin tức thay vì những công cụ truyền thống”.

Khảo sát của Pew Research Center vào năm 2023 chỉ ra tỷ lệ người trưởng thành tại Mỹ thường xuyên nhận tin tức từ TikTok đã tăng gấp 4 lần chỉ trong vòng ba năm, từ 3% năm 2020 lên 14% vào năm 2023. Những người dùng TikTok đã sớm không còn là những đứa trẻ vô tư lướt hết video nhảy nhót này đến video nhảy nhót khác. Khoảng 1/3 người Mỹ trong độ tuổi từ 18 - 29 thường xuyên xem tin tức trên TikTok.
Vì lẽ đó, ngày càng có nhiều nhà báo, hãng tin tức tìm đến TikTok, mạng xã hội của những video ngắn, để tiếp cận với khán giả trẻ. Nhà báo Dave Jorgenson, chủ kênh TikTok của báo Washington Post, khẳng định: “TikTok chính là báo chí theo mọi nghĩa. Gần như cứ lướt vài video trên TikTok thì lại có một video liên quan đến tin tức và cung cấp tin tức cho người dùng. Đây cũng chính là vai trò của báo chí, cung cấp tin tức theo mọi cách có thể và có trách nhiệm”.
Người cầm trịch kênh TikTok của Washington Post cho biết có nhiều người không hề biết đến Washington Post là gì. “Nhưng nhờ TikTok, chúng tôi có thể giới thiệu về mình – một tờ báo 143 tuổi – một cách khiêm nhường và dí dỏm để thế hệ gen Z biết đến sự tồn tại của chúng tôi”, nhà báo Dave Jorgenson nói.
Sky News, hãng tin có trụ sở tại London, Anh, đã thu hút hàng triệu lượt xem khi phát trực tiếp các cuộc họp báo của Chính phủ trên kênh TikTok của mình trong những ngày đầu đại dịch Covid-19.
Hãng tin này coi TikTok là một kênh truyền hình, nơi họ có thể đưa những tin tức đáng tin cậy tới độc giả. “Chúng tôi làm báo và chúng tôi đưa các tin tức lên nhiều nền tảng khác nhau. Đối với Sky News, TikTok giống như một kênh truyền hình vậy”, ông Alan Strange, Trưởng bộ phận nội dung của hãng tin này cho biết.
Tính đến nay, kênh TikTok của Washington Post đã có tới 1,7 triệu người theo dõi trong khi Sky News có 5,9 triệu người theo dõi. Những “người đến sớm” như ABC News, Daily Mail, CBS News… cũng đều có số lượng người theo dõi lên tới vài triệu trên kênh TikTok của họ. Ngay cả BBC News, kênh tin tức từng mỉa mai rằng TikTok chỉ là nơi dành cho những tin tức “nhẹ nhàng”, cũng đã tham gia ứng dụng này vào tháng 3/2022 và hiện có 3,4 triệu người theo dõi.
Làm báo trên TikTok
Sky News thường xuyên đăng tải những video là cảnh quay từ các chương trình phát sóng tin tức. Các đoạn video này được chỉnh sửa và tối ưu hóa cho nền tảng TikTok. Trong khi đó, Vice World News lại thiết kế những video dành riêng cho TikTok mà không đăng lại hay cắt ghép từ những video đã phát hành trên TV hay Youtube.
Ấn phẩm lớn nhất của Áo, Kleine Zeitung, lại có hướng tiếp cận khác. Tờ báo này thành lập một nhóm chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung trên TikTok với nhiệm vụ xem xét dữ liệu từ trang web tin tức của chính tờ báo này và tường thuật lại theo một cách khác, phù hợp với nền tảng TikTok hơn.
Le Monde, tờ nhật báo hàng đầu nước Pháp, bắt đầu “chơi” TikTok vào năm 2020 với những video giải thích tin tức. Dần dà, đội ngũ của Le Monde đa dạng hóa các nội dung và format bản tin trên TikTok hơn cũng như thử nghiệm phát sóng trực tiếp và nhận được không ít sự ủng hộ từ khán giả.
Không riêng các hãng tin, tờ báo lớn, các nhà báo cũng tự xây dựng kênh của riêng mình trên TikTok. Nhà báo Max Foster của CNN ban đầu lên TikTok chỉ để xem con cái đang làm gì trên đó. Thế nhưng ông đã sớm nhìn thấy cơ hội cho các nhà báo trên nền tảng vốn dĩ chỉ dành cho các hoạt động giải trí này.

Max Foster đăng video đầu tiên lên TikTok vào cuối năm 2019 và chỉ hơn 6 tháng sau, ông đã có tới hơn 300.000 người theo dõi và 10 triệu lượt xem. Ông từng gây sốt với video giải thích về việc liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có phải cúi chào Nữ hoàng Anh ở Hội nghị G7 tổ chức tại London hay không. Thay vì một bài viết dài vài nghìn từ như thường lệ, Foster đã nhận tới hơn 16.100 lượt “thả tim” chỉ sau chưa đầy 24 tiếng đăng tải với đoạn video dài vỏn vẹn 28 giây.
Trái lại, nhà báo Marcus DiPaola lại chọn truyền tải tin tức thời sự đến khán giả gen Z qua các video tường thuật trực tiếp trên kênh TikTok của mình. Ông từng nhận về hơn 1 triệu view cho video quay lại cảnh bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.
Cái mới và cái cũ song hành
Ông Robert Hernandez, Phó giáo sư Trường truyền thông và báo chí (Đại học Nam California), nhận định: “Báo chí TikTok mang lại nhiều thứ hơn là chỉ chia sẻ thông tin một chiều như cách các tờ báo làm. Người làm báo có thể học thêm nhiều điều, có thêm một góc nhìn khác thông qua trao đổi trực tiếp ở phần bình luận”.
Thế nhưng, cũng theo ông Robert Hernandez, TikTok hoặc bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào cũng không thể thay thế phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại. “Nó không thể thay thế báo chí được xuất bản ở các định dạng khác. Chẳng hạn như ấn phẩm in có thể chứa những thông tin chuyên sâu hơn các nền tảng mạng xã hội”, ông nói.
Ông cũng đưa ra cảnh báo rằng các nhà báo TikTok cần dùng ngôn ngữ dành riêng cho nền tảng mạng xã hội này. “Nếu không xem xét kỹ lưỡng và có định hướng phát triển phù hợp, những nhà báo hay cơ quan truyền thông vội vàng tham gia TikTok sẽ rất dễ rơi vào cảnh ông bố muốn chơi với con nhưng bị ngó lơ vì không hiểu chúng”, vị giáo sư cảnh báo.
Rõ ràng, các nền tảng kỹ thuật số hay các mạng xã hội như TikTok, đều không thể thay thế hoàn toàn cho báo chí ở các định dạng khác. Trái lại, các tờ báo cũng không nên quá rạch ròi, “tẩy chay” các kênh mạng xã hội. Thay vì đặt câu hỏi “ai sẽ là người sống sót cuối cùng”, ngành báo chí cần phải suy nghĩ làm sao cho báo chí truyền thống và báo chí TikTok cùng tồn tại để cung cấp thông tin cho độc giả theo những góc nhìn khác nhau.
CNN: 'Tin tức thường trực' là bảo chứng thành công
Cách kiếm tiền của 'đế chế' truyền thông Bloomberg
- PGS.TS Bùi Chí Trung: 'Một số điểm nghẽn đang kìm hãm kinh tế báo chí' 19/06/2024 01:30
- Kinh tế báo chí trước thách thức của mạng xã hội 19/06/2024 06:30
- Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử 18/06/2024 01:30
Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam
(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.
Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
Dưới 5% người Việt dùng AI đúng cách: Khi FOMO lấn át tư duy hệ thống
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
Từ chaebol xứ Hàn nhìn về câu chuyện nợ của Vingroup
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
Bà Phạm Chi Lan: Không thể 'chia đều' để đánh giá đóng góp của tư nhân
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
Nhân lực chất lượng cao: Chìa khóa biến tri thức thành giá trị kinh tế
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.




































































