Công nghệ

Kỹ sư Google bỏ việc, lập startup xe tự lái

Đang làm trong chương trình xe tự lái của Google, Dave Ferguson bỏ việc để mở công ty cạnh tranh trực tiếp với ông chủ cũ.

Kỹ sư Google bỏ việc, lập startup xe tự lái

Hai ngăn hàng thiết kế để chứa nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ hàng thùng, thực phẩm cho đến cây xanh.

Rời Google vào giữa năm 2016, kỹ sư này của Google huy động 92 triệu USD thành lập Nuro, tập trung phát triển dòng xe giao hàng trong thành thị.

Dòng xe tự lái đầu tiên của Nuro có tên R1. Xe cao tương đương một chiếc SUV, bề ngang chỉ bằng một nửa và trọng lượng chỉ bằng một phần ba. Xe chạy hoàn toàn bằng điện, không có buồng lái, phần lớn diện tích dành cho hai ngăn chứa hàng.

Dave Ferguson, đồng sáng lập Nuro, cho biết, công nghệ tự lái cho phép dịch vụ giao hàng bằng R1 hoạt động mọi lúc, mọi nơi trong không gian đô thị hoặc ngoại thành. "Người tiêu dùng ngày càng muốn dịch vụ giao hàng phải nhanh hơn, tốc độ phổ biến hiện nay là giao hàng trong ngày vẫn chưa đáp ứng được", Ferguson nói thêm.

Nuro không phải là chiến binh đơn độc trên thị trường xe tự lái. Ông chủ cũ của hai nhà đồng sáng lập Nuro, Google, là một trong những hãng công nghệ đặt nền móng cho thị trường này. Hiện Google mở rộng thế lực của chương trình phát triển công nghệ tự lái Waymo bằng việc hợp tác với hãng ô tô Fiat Chrysler. Waymo đã thử nghiệm ở 24 thành phố của Mỹ và dự kiến dịch vụ taxi không người lái Waymo sẽ vận hành vào cuối năm nay.

Đầu tháng 1, Toyota ra mắt thiết kế tương tự Nuro tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES ở Las Vegas, Mỹ. Chuỗi thức ăn nhanh Pizza Hut đang nghiên cứu chế tạo xe tải giao hàng tự lái. Một loạt startup khác như Starship Technologies, Marble và Dispatch... cũng đang thử nghiệm robot giao hàng.

R1 dự kiến vận hành thử nghiệm trên đường phố California, Mỹ vào cuối năm nay. Nuro chưa công bố doanh nghiệp nào sử dụng dịch vụ giao hàng đặc biệt này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con đường đi vào thực tế của R1 sẽ gặp nhiều gian nan về pháp lý. Tại California, xe tự lái không được phép thử nghiệm nếu không có tài xế dự phòng. Nhiều hãng sản xuất xe tự lái đã dời địa điểm thử nghiệm sang các bang có luật pháp cởi mở hơn, chẳng hạn như Arizona.

Tin mới lên