Vụ ‘bốc hơi’ 50 tỷ ở Eximbank: Ngân hàng muốn ‘tạm ứng’, khách nói đó là ‘sự xúc phạm’
Bá Lâm -
24/03/2018 16:22 (GMT+7)
(VNF) - 1 trong 6 khách hàng bị "bốc hơi" 50 tỷ ở Eximbank chi nhánh Đô Lương (Nghệ An) đề nghị được trả gần 28 tỷ đồng bị mất trong 13 sổ tiết kiệm của mình nhưng phía Ngân hàng chỉ đề nghị "tạm ứng" 1,55 tỷ đồng và chờ ra tòa. Tuy nhiên, ông này không đồng ý và cho rằng hành động của Eximbank là sự xúc phạm khách hàng.
Eximbank lại đề nghị tạm ứng đối với khách hàng bị mất tiền tại ngân hàng này
Trong văn bản trả lời đơn yêu cầu thanh toán tiền gửi bị mất của ông Nguyễn Tiến Nam (người mất 27,8 tỷ đồng trong tổng số 50 tỷ ở Nghệ An), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho rằng đây là vụ án hình sự, cần phải tôn trọng quyết định của Tòa án để giải quyết chứ không thể... "giải quyết theo ý chí riêng của mình".
Lại đề nghị "tạm ứng" vì đây là "thiện chí" của Eximbank
Theo trình bày của ông Nam, ngày 12/3/2018, ông đã uỷ quyền cho các luật sư của mình vào Hội sở chính của Eximbank làm việc với Ban Giám đốc để yêu cầu trả lại tiền trước lúc vụ án đưa ra xét xử. Tại buổi làm việc này, phía ngân hàng hứa trả lời bằng văn bản trong tuần làm việc. Đến ngày 20/3/2018, đại diện Eximbank có bà Văn Thái Bảo Nhi, Phó Tổng Giám đốc đến làm việc trực tiếp với ông Nam và luật sư tại Đô Lương, tại buổi làm việc này ngân hàng chưa có văn bản trả lời chính thức mà chỉ đưa ra đề nghị tạm ứng số tiền 1.550.000.000 đồng, kèm theo một số điều khoản do Eximbank soạn thảo sẵn, số tiền còn lại phải chờ phán quyết của toà án.
"Tôi không chấp nhận đề nghị của phía ngân hàng mà vẫn tiếp tục yêu cầu Eximbank trả tiền cho tôi trước lúc xử. Đại diện ngân hàng hứa sẽ họp Hội đồng Quản trị và trả lời bằng văn bản cho tôi trước ngày 24/3/2018", ông Nam cho biết.
Cũng theo ông Nam, sai phạm của nhân viên Eximbank đã rành rành, trong kết luận của cơ quan CSĐT đã nêu rõ thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm chứ không thể "phủi tay" như vậy. Số tiền gửi của tôi là hơn 27,8 tỷ đồng chưa kể tiền lãi, nhưng ngân hàng đưa ra thương lượng cho tôi tạm ứng 1,55 tỷ đồng, đó là sự xúc phạm của Eximbank đối với bản thân tôi.
Liên quan đến khiếu nại của ông Nam, phía Eximbank đã có văn bản trả lời do ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank, mọi ý kiến nêu trong Kết luận điều tra hay Bản cáo trạng mới chỉ là ý kiến từ phía CQĐT, VKSND tỉnh Nghệ An, chưa phải là quyết định cuối cùng và có hiệu lực pháp luật phải thi hành. Do đó, các ý kiến của ông Nam yêu cầu Eximbank phải ngay lập tức thanh toán, Eximbank chưa thể thực hiện được.
"Để thể hiện thiện chí của Eximbank, tại buổi làm việc với ông Nam và luật sư ngày 20/3/2018, đại diện Eximbank đã đề xuất việc tạm ứng cho quý khách hàng trước một số tiền để giải quyết các nhu cầu tài chính của gia đình, tuy nhiên khách hàng đã từ chối với đề nghị này", văn bản trả lời nêu rõ.
Ngoài ra, văn bản này cũng thông tin: "Việc Eximbank chưa khiếu nại với Kết luận điều tra và Bản cáo trạng không có ý nghĩa là Eximbank đã đồng ý với các tài liệu này. Theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Eximbank có quyền trình bày ý kiến của mình về Kết luận điều tra và Bản cáo trạng tại phiên tòa xét xử".
Khách hàng sẽ... "làm liều"?
Trước cách trả lời của Eximbank, ông Nguyễn Tiến Nam cho biết: "Nếu Eximbank không trả lại tiền ngày cho tôi thì tôi sẽ nhờ cơ quan truyền thông từ trung ương đến địa phương vào cuộc, tôi sẽ uỷ quyền 10 người/1 sổ tiết kiệm đến phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh Vinh và các phòng giao dịch khác của Eximbank trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thậm chí là vào tận hội sở chính của Eximbank tại TP.HCM để yêu cầu rút tiền trên sổ tiết kiệm".
"Nếu ngân hàng không cho rút tiền thì chúng tôi cho người đứng chờ liên tục tại đó để thông báo cho các khách hàng đến giao dịch với Eximbank biết về sự việc này", ông Nam nói.
Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, phía Eximbank mong muốn ông Nam bình tĩnh, hợp tác và chờ đợi cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử và có phán quyết theo đúng quy định của pháp luật.
"Khách hàng nên cân nhắc việc ủy quyền cho nhiều người rút tiền theo các sổ tiết kiệm nêu trong đơn đề nghị trả tiền khẩn cấp vì đây không phải là giải pháp phù hợp, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động ngân hàng hợp pháp của Eximbank và có thể gây thêm sự phức tạp trong quá trình giải quyết vụ án, cũng như xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Eximbank", ông Quyết nêu rõ trong văn bản trả lời khách hàng.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất các ngân hàng không được thu giữ tài sản bảo đảm (TSĐB) bằng các biện pháp 'trái đạo đức xã hội'. Quy định này khiến nhiều nhà băng băn khoăn, lo ngại.
(VNF) - Sau khi Vietcombank chốt ngày phát hành thêm hơn 2,76 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao kỷ lục 49,5%, VietinBank cũng trình phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 44,64% nhằm tăng vốn điều lệ lên 77.671 tỷ đồng.
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 4/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
(VNF) - Ngoài một số lợi ích và miễn trừ từ NHNN, Vietcombank, HDBank, MB và VPBank còn được hỗ trợ thanh khoản từ các khoản vay tái cấp vốn với lãi suất thấp sau khi nhận chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém.
(VNF) - Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng sôi động ngay từ đầu năm 2025. Tuy nhiên, quá trình tăng vốn của nhiều nhà băng gặp không ít thách thức.
(VNF) - Nhằm mang đến giải pháp tài chính an toàn và sinh lời vượt trội dành riêng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, BIDV triển khai gói sản phẩm “Tiền gửi an vui - Sinh lời bền vững” với nhiều ưu đãi hấp dẫn về tài chính và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Chương trình áp dụng từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 31/12/2025.
(VNF) - Việc mở thẻ tín dụng đang trở nên dễ dàng hơn khi nhiều ngân hàng xét duyệt dựa trên hành vi chi tiêu thay vì yêu cầu chứng minh thu nhập. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng đặt ra lo ngại về khả năng kiểm soát rủi ro và nguy cơ gia tăng nợ xấu.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến lãi suất, thực hiện các giải pháp để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
(VNF) - Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 nêu rõ, NHNN cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần có “sân sau” là các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Việc những cái tên cũ biến mất sau khi các ngân hàng "thay tên, đổi hiệu" đồng nghĩa với một giai đoạn lịch sử đã khép lại, nhường chỗ cho những định hướng mới, phù hợp hơn với thời đại.
(VNF) - NHNN phát tín hiệu về việc kéo giảm lãi suất đi xuống. Trong khi đó, nhiều ngân hàng có kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ cao. Đây là những thông tin đáng chú ý trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua.
(VNF) - Theo đại diện Bộ Công an, việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân; ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân.
(VNF) - Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank - được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 kiêm Tổng Giám đốc từ ngày 7/3/2025, sau hơn 2 thập kỷ công tác tại nhà băng này.
(VNF) - ĐHĐCĐ bất thường Vietcombank bầu bổ sung ông Lê Quang Vinh – Phó
tổng giám đốc phụ trách ban điều làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 -
2028, đồng thời miễn nhiệm với ông Nguyễn Mỹ Hào, người đã nghỉ hưu theo
chế độ từ ngày 1/11/2024. Với các quyết định trên, HĐQT Vietcombank hiện
vẫn có 9 thành viên.
(VNF) - VPBank vừa cho ra mắt gói giải pháp tài chính Sport Combo cùng tính năng NEO Health giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tài chính thông minh, đồng thời theo dõi quá trình rèn luyện sức khỏe ngay trên app VPBank NEO và nhận thêm ưu đãi dựa trên thành tích tập luyện thể thao.
(VNF) - Ngày 6/3/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) công bố báo cáo tài chính năm 2024 đã được kiểm toán độc lập, trong đó các số liệu tài chính hầu như không thay đổi so với báo cáo tự lập trước đó.
(VNF) - Những lợi ích mà AI mang lại cho các ngân hàng là điều không thể phủ nhận. Song, theo ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), để có thể hái được trái ngọt, các ngân hàng sẽ phải vượt qua nhiều thách thức và sẽ rất lãng phí nếu như đầu tư lớn cho hạ tầng, mô hình và nhân sự AI chỉ để ‘làm đẹp hồ sơ’.
(VNF) - NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay của người dân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, thu mua, tạm trữ, tiêu thụ (trong nước, xuất khẩu) lúa, gạo trong năm 2025, nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
(VNF) - Theo đại diện S&P Global Ratings, việc tăng tín dụng quá nhanh trong khi các ngân hàng chưa có các biện pháp bổ sung vốn phù hợp sẽ khiến chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng.
(VNF) - Ngày 4/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) chính thức ra mắt giao diện website mới tại địa chỉ https://lpbank.com.vn/ với thiết kế hiện đại, thân thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của LPBank, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngân hàng trực tuyến tốt nhất.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh vừa được tái bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) giai đoạn 2025 - 2030. Trước đó, ông Linh được bổ nhiệm vị trí tổng giám đốc MSB giai đoạn 2020 - 2025.
(VNF) - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết có 8 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong đầu năm song đến nay phần lớn các ngân hàng đều đã giảm lãi suất huy động theo định hướng của NHNN và Thủ tướng.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất các ngân hàng không được thu giữ tài sản bảo đảm (TSĐB) bằng các biện pháp 'trái đạo đức xã hội'. Quy định này khiến nhiều nhà băng băn khoăn, lo ngại.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.