Tiêu điểm

91% doanh nghiệp Đức muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

(VNF) - Khảo sát của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) cho biết, có 91% các nhà đầu tư Đức có mong muốn tiếp tục đầu tư hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

91% doanh nghiệp Đức muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

AHK Việt Nam: 91% doanh nghiệp Đức muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Theo kết quả khảo sát do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) công bố ngày 6/7, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng đầu tư với sự lạc quan, khả năng phục hồi của nền kinh tế và phát triển bền vững.

Kết quả cho biết 91% các nhà đầu tư Đức có mong muốn tiếp tục đầu tư hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và khoảng 40% trong số họ có kế hoạch bổ sung lực lượng lao động trong 12 tháng tớI. 

Nhờ việc triển khai nhanh chóng các kế hoạch hành động của Chính phủ và điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực. Bởi vậy, các doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam trở nên lạc quan hơn so với kỳ mùa thu năm 2022, mặc dù trong ngắn hạn, các doanh nghiệp Đức vẫn còn thận trọng do những thách thức địa chính trị như lạm phát, xu hướng tách rời sự phụ thuộc của các nền kinh tế lớn và sự ảnh hưởng chính trị ngày ngày càng gia tăng lên đến  chuỗi cung ứng.

Theo kết quả khảo sát, 88% số người tham gia tự tin với tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam (hài lòng và tốt) và gần một nửa số doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục ổn định, trong khi 21% còn lại tin tưởng tình hình sẽ cải thiện.

Tuy vậy, các nhà đầu tư Đức vẫn thận trọng trong những dự định ngắn hạn do rủi ro đến từ những biến động kinh tế toàn cầu gây ra như: nhu cầu toàn cầu thấp (51%), quan ngại về chính sách phát triển kinh tế (46%), thiếu hụt lao động có tay nghề (34%) và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng (28%).

Thêm vào đó, những thách thức địa chính trị dài hạn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt, đặc biệt  trong lạm phát/chính sách tiền tệ (41%), sự phân mảnh của nền kinh tế toàn cầu (41%) và sự gia tăng ảnh hưởng chính trị đối với chuỗi cung ứng (40%).

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi tăng trưởng  trong trung hạn. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố bao gồm các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là EVFTA (Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam), việc triển khai chiến lược “Trung Quốc +1”, xu hướng toàn cầu về dịch chuyển và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất đến các trung tâm sản xuất có tính cạnh tranh cao tại  Đông Nam Á và dòng vốn đầu tư xanh.

Có tới 57% nhà đầu tư Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, trong đó Việt Nam là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là Malaysia và Thái Lan.

Việt Nam được xếp hạng thứ 33/232 nước xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Đức, hạng 49/206 nước nhập khẩu hàng hoá từ Đức. Tính đến hết tháng 12/2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Đức đạt gần 12,6 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 9 tỷ USD, tăng 23,1%, chiếm hơn 71% giá trị xuất nhập khẩu với các mặt hàng xuất khẩu chính là máy móc thiết bị, điện thoại, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản... 

Về đầu tư, tính đến hết năm 2022, Đức có 441 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 2,37 tỷ USD, đứng thứ 18/141 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Tin mới lên