Tài chính quốc tế

Amazon điêu đứng trước cáo buộc độc quyền, cổ phiếu lao dốc

(VNF) - Sau khi nhận được đơn cáo trạng từ Uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC) và 17 tiểu bang, Amazon đang phải đối mặt với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền từ Chính quyền liên bang Mỹ.

Amazon điêu đứng trước cáo buộc độc quyền, cổ phiếu lao dốc

FTC và 17 tiểu bang Mỹ kiện Amazon về tội vi phạm luật chống độc quyền

Cụ thể, FTC và Tổng chưởng lý của 17 tiểu bang tại Mỹ đã cáo buộc Amazon “lạm dụng” quyền lực độc quyền của mình để ép những người bán khác phải tăng giá sản phẩm cao hơn giá trên sàn thương mại điện tử cùng tên.

Theo bản cáo trạng, hành vi của Amazon đã khiến người mua hàng có ít sự lựa chọn hơn, loại trừ đối thủ một cách bất hợp pháp và làm suy giảm tính cạnh tranh công bằng trong kinh doanh.

Theo phân tích của FTC, Amazon sử dụng biện pháp được công ty này gọi là “chống giảm giá” để đưa ra các chế tài xử phạt đối với các nhà bán lẻ trực tuyến rao bán sản phẩm giá thấp hơn so với sàn thương mại Amazon.

FTC cho hay chiến thuật này của Amazon là thiếu công bằng khi chỉ giúp tăng doanh thu các sản phẩm của công ty, nhưng khiến toàn bộ người bán bên thứ 3 nếu muốn rao hàng trên Amazon sẽ buộc phải để mức giá cao hơn và nhận lại mức độ quan tâm kém hơn từ người mua.

Ngoài ra, FTC và các tiểu bang tại Mỹ khiếu nại Amazon đang buộc người bán phải trả phí quảng cáo với mức giá “cắt cổ” để tiếp thị hàng hoá trên Amazon.com, lợi dụng điểm yếu phải dựa vào Amazon để duy trì hoạt động kinh doanh.

“Việc kinh doanh trên nền tảng Amazon.com đang trở nên đắt đỏ hơn. Mỗi người bán khi kiếm được 2 USD bị yêu cầu hoàn lại 1 USD cho Amazon như chi phí quảng bá sản phẩm. Amazon đang làm trải nghiệm mua sắm của người dùng tệ hơn khi hướng họ tới các sản phẩm đắt đỏ và không phù hợp”, Chủ tịch FTC Lina Khan chia sẻ.

Bà Khan nói thêm: “Amazon là một nhà độc quyền, họ đang lạm dụng sự độc quyền của mình theo hướng khiến người mua và người bán phải trả nhiều tiền hơn cho những dịch vụ kém hơn. Sự độc quyền của Amazon là cạnh tranh thiếu công bằng với các đối thủ tiềm năng khác”.

Cổ phiếu của Amazon ngày 26/9 ghi nhận giảm gần 4% sau khi những lùm xùm về đơn kiện.

Phản bác lại khiếu nại của FTC, ông David Zapolsky, cố vấn chung của Amazon kiêm phó chủ tịch cấp cao về chính sách công toàn cầu nhận định bản cáo trạng là sai về cả thực tế lẫn luật pháp hiện hành.

“Các hoạt động mà FTC đề cập đơn thuần là chiến lược giúp Amazon thúc đẩy tính cạnh tranh và đổi mới trong toàn ngành bán lẻ. Đồng thời, phương pháp này cũng tạo ra nhiều lựa chọn với mức giá phù hợp cho các khách hàng và đem lại các cơ hội lớn cho những doanh nghiệp bán hàng trong cửa hàng của Amazon”, ông Zapolsky nhận định.

Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo nếu FTC tiếp tục giữ quan điểm của mình trong vụ kiện, người tiêu dùng và những doanh nghiệp nhỏ sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Được thành lập bởi tỷ phú Jeff Bezos tại Seattle vào năm 1994, Amazon, ban đầu là một đơn vị phân phối sách trực tuyến, đã chuyển mình thành một gã khổng lồ về bán lẻ, quảng cáo và điện toán đám mây với giá trị thị trường rơi vào khoảng 1.400 tỷ USD. 

Công ty đã tìm cách mở rộng thị trường bằng cách tiếp tục đầu tư mua lại nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe One Medical, hãng phim và truyền hình huyền thoại MGM cũng như chuỗi siêu thị cao cấp Whole Foods.

Thị trường thương mại điện tử của Amazon đã phát triển thành trụ cột trong hoạt động kinh doanh của hãng. Áp dụng chiến lược mở cửa cho người bán bên thứ ba, sàn thương mại Amazon đã nhanh chóng tăng số lượng và sự đa dạng của mặt hàng được rao bán trên trang web của mình.

Tin mới lên