Ấn Độ có bước tiến mới trong quan hệ kinh tế với Nga bất chấp sức ép từ phương Tây

Minh Ý - 17/04/2023 18:56 (GMT+7)

(VNF) - Theo Reuters, Ấn Độ và Nga đang thảo luận về một hiệp định thương mại tự do (FTA). Động thái này sẽ làm quan hệ thương mại song phương giữa hai nước sâu sắc hơn nữa.

VNF
Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar.

Ngày 17/4, tại một sự kiện ở New Delhi, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar cho biết chính phủ của ông đã đạt được "thỏa thuận trước" về một hiệp định thương mại với Nga.

Xuất hiện tại cùng sự kiện, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov nói thêm rằng một hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại sự đảm bảo cho đầu tư song phương giữa 2 nước.

Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov, đồng thời là Bộ trưởng Thương mại, cho biết: “Chúng tôi đặc biệt chú ý đến các vấn đề tiếp cận sản xuất song phương với thị trường của cả 2 quốc gia. Cùng với Ủy ban Kinh tế Á-Âu, chúng tôi mong muốn tăng cường đàm phán về một hiệp định thương mại tự do với Ấn Độ". 

Động thái này được công bố trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Phó Thủ tướng Nga tới Ấn Độ để tham dự một cuộc họp liên chính phủ về thương mại, văn hóa, khoa học và công nghệ.

Các cuộc đàm phán FTA đánh dấu một bước tiến trong quan hệ kinh tế giữa hai nước, bất chấp những lời kêu gọi từ các nước phương Tây yêu cầu Ấn Độ dần xa rời nhà cung cấp vũ khí cũng như nguồn cung năng lượng ngày càng quan trọng của mình là Moscow, bắt đầu từ khi chiến sự Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Thông báo được đưa ra vào thời điểm New Delhi cũng đang tham gia vào các cuộc thảo luận về FTA với Anh, Liên minh châu Âu và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Ấn Độ, thay vì chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đã kêu gọi giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và không ngừng tăng cường giao thương với Moscow trong 1 năm vừa qua.

Cụ thể, nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga đã tăng hơn bốn lần lên 46,33 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, chủ yếu nhờ mặt hàng dầu mỏ. Tháng 3/2023, Nga cũng đã thay thế Iraq, trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ. 

Cả hai bên đã thực hiện các sáng kiến ​​nhằm thúc đẩy đầu tư song phương, chủ yếu thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ cấp cao tiếp xúc với doanh nghiệp và các doanh nghiệp tiếp xúc lẫn nhau bên cạnh quá trình đầu tư đang diễn ra trong các lĩnh vực chiến lược ở cả hai nước.

Việc hợp tác đầu tư cũng tăng trưởng rõ rệt trong một số lĩnh vực ưu tiên như hydrocacbon, điện, than, điện hạt nhân, phân bón, công nghệ thông tin, khoáng sản và luyện kim, thép, dược phẩm và các dự án cơ sở hạ tầng cùng các lĩnh vực khác.

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar cho biết các doanh nghiệp trong nước có thể hưởng lợi từ công nghệ của Nga và New Delhi đang nỗ lực giải quyết các vấn đề về thanh toán, chứng nhận và hậu cần.

Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến trong nhập khẩu từ Moscow đang bị trừng phạt đã khiến các số liệu thương mại áp đảo một chiều. Do đó, ông Manturov cho biết Moscow đang tìm cách tăng nhập khẩu máy móc từ Ấn Độ để cải thiện cán cân thương mại.

"Chúng tôi cần tìm một thị trường ngách trong các sản phẩm mà Ấn Độ có thể thay thế", ông nói với các phóng viên bên lề sự kiện. Trong các dự án dân sự, chúng ta cần sự hợp tác rộng rãi như trước khi có lệnh trừng phạt", Phó Thủ tướng Nga nói.

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, Reuters đã báo cáo rằng Nga có khả năng tìm cách nhập khẩu hơn 500 sản phẩm từ Ấn Độ cho các lĩnh vực quan trọng bao gồm ô tô, máy bay và tàu hỏa, vì các lệnh trừng phạt của phương Tây làm suy yếu khả năng duy trì hoạt động của các ngành công nghiệp cốt lõi của Moscow.

Ấn Độ cũng đặt mục tiêu thu hẹp thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Nga, nước đã từng là nhà cung cấp thiết bị quân sự lớn nhất của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ và là thị trường lớn thứ 4 đối với dược phẩm của Ấn Độ.

Trong lịch sử, hàng nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga thấp hơn 5 lần so với hàng xuất khẩu sang nước này, với tỷ lệ chạm mức 4,1 trong năm 2017-2018, trước đây là mức cao nhất dưới thời chính phủ Thủ tướng Narendra Modi. Nhưng vào giai đoạn 2022-2023, tính tới tháng 1 năm nay, nhập khẩu đã gấp 15 lần xuất khẩu.

Năm 2017, đầu tư của Nga vào Ấn Độ đạt 18 tỷ USD và tổng đầu tư của Ấn Độ vào Nga cho đến nay là 13 tỷ USD, theo tuyên bố chính thức của Đại sứ quán Ấn Độ. 

Các khoản đầu tư tích lũy của Ấn Độ vào Nga là khoảng 8 tỷ USD trong giai đoạn 2000-2014, trong khi các khoản đầu tư tích lũy của Nga vào Ấn Độ trong cùng thời kỳ là khoảng 4 tỷ USD, chủ yếu trong lĩnh vực ô tô (KAMAZ) và viễn thông (AFK Sistema). 

Xem thêm >> Ấn Độ chi 'khủng' cho các sân bay, đặt mục tiêu thành 'cường quốc' hàng không

Theo India Times, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Doang nghiệp BĐS tồn kho 11,5 tỷ USD, dân liều mua căn hộ chưa sổ đỏ

Doang nghiệp BĐS tồn kho 11,5 tỷ USD, dân liều mua căn hộ chưa sổ đỏ

(VNF) - Căn hộ TP. HCM chưa sổ đỏ hút khách: 'Đành liều mua thôi, cần nhà ở đã'; 'Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm 2 tỷ ở vùng ven Hà Nội; Dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ: Hà Nội xử lý nghiêm, không có vùng cấm; BĐS tồn kho gần 11,5 tỷ USD, không 'chết' nhưng chưa hết khó khăn... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Mới chớm tăng đã bị dìm, đất nền Đà Nẵng không dễ 'ăn lúa non'

Mới chớm tăng đã bị dìm, đất nền Đà Nẵng không dễ 'ăn lúa non'

(VNF) - Không còn sôi động như thời điểm mới ra Giêng, thị trường đất nền Đà Nẵng hiện nay chững lại và giá đi ngang. Tuy nhiên, tâm lý người mua khá thoải mái vì giai đoạn này được xác định là đầu tư để tích lũy tài sản chứ không phải lướt sóng kiếm lời.

Hơn 500 nhà báo tham gia giải chạy Press Marathon 2024

Hơn 500 nhà báo tham gia giải chạy Press Marathon 2024

(VNF) - Hơn 500 nhà báo, phóng viên đã góp mặt tại giải chạy Press Marathon 2024. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024)

USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

(VNF) - NHNN tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu từ 28 ngày xuống còn 14 ngày; tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%; Techcombank có vốn điều lệ cao thứ hai hệ thống; giá USD tự do vượt 26.000 đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Bình Định: Đấu giá 1.500m2 đất xây chung cư, giá khởi điểm 38 tỷ

Bình Định: Đấu giá 1.500m2 đất xây chung cư, giá khởi điểm 38 tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Khu chung cư thương mại dọc đường Huỳnh Tấn Phát, phường Đống Đa, thành phố Quy Quy Nhơn.

Shark Tam bị bắt, lộ diện ông trùm đội lái cổ phiếu KDM

Shark Tam bị bắt, lộ diện ông trùm đội lái cổ phiếu KDM

(VNF) - Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị khởi tố, bắt giam; ông Đỗ Quang Vinh đứng trước cơ hội gia nhập "câu lạc bộ" doanh nhân nghìn tỷ trên sàn chứng khoán; ông Lê Nguyễn Minh Quang làm tân CEO REE Corp… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Lộ diện 2 đội vào chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Lộ diện 2 đội vào chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

(VNF) - Phần Lan và Trung Quốc, hai “kỳ phùng địch thủ” sẽ tiếp tục tranh tài trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, diễn ra vào ngày 13/7.

Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

(VNF) - Ngoài những tài sản thường được thế chấp để vay vốn là bất động sản, ôtô, gần đây, thùng rượu, nhà tang lễ, đàn gà, vườn cây bỏ hoang, phế liệu, quần áo cũ,... cũng xuất hiện trong danh mục thanh lý tài sản để xử lý nợ của nhiều ngân hàng.

Cặp kỳ phùng Trump - Biden 'đấu khẩu', đồng yên xuống thấp nhất gần 40 năm

Cặp kỳ phùng Trump - Biden 'đấu khẩu', đồng yên xuống thấp nhất gần 40 năm

(VNF) - Tuần vừa qua, ông Joe Biden và ông Donald Trump đã có màn tranh luận đầu tiên trên sóng CNN, đánh dấu giai đoạn mới của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, tin tức về việc đồng Yên xuống giá thấp nhất trong vòng 38 năm cũng thu hút nhiều sự quan tâm.

‘Ông trùm’ Ấn Độ Ratan Tata kêu gọi đưa thú cưng hiến máu cứu chó con bị bệnh

‘Ông trùm’ Ấn Độ Ratan Tata kêu gọi đưa thú cưng hiến máu cứu chó con bị bệnh

(VNF) - Một doanh nhân siêu giàu người Ấn Độ đã đăng tải hình ảnh một chú chó con bị bệnh nặng lên mạng xã hội để kêu gọi hiến máu khẩn cấp.