Tài chính quốc tế

Ấn Độ điều tra DHL, FedEx, UPS vì hành vi độc quyền, thông đồng về giá

(VNF) - Theo Reuters, cơ quan chống độc quyền của Ấn Độ đang điều tra các đơn vị sở tại của các công ty vận chuyển toàn cầu, bao gồm DHL của Đức, United Parcel Service (UPS) và FedEx, vì cáo buộc thông đồng về giảm giá và thuế quan.

Ấn Độ điều tra DHL, FedEx, UPS vì hành vi độc quyền, thông đồng về giá

Ấn Độ điều tra phương thức tính phí của các công ty vận chuyển nước ngoài hoạt động tại nước này.

Động thái từ Ấn Độ đánh dấu cuộc giám sát mới nhất với ngành hậu cần toàn cầu - vốn đã đối mặt với rất nhiều cuộc điều tra kể từ năm 2015, khi Pháp áp dụng khoản tiền phạt lên tới 735 triệu USD cho 20 công ty vận chuyển, bao gồm cả FedEx và DHL vì đã bí mật thông đồng để tăng giá.

Nguồn tin của Reuters cho biết Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đã bắt đầu xem xét hàng trăm nghìn email trong các tuần gần đây để điều tra cách tính phí dịch vụ sân bay của các công ty vận chuyển này.

Cụ thể hơn, cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 10/2022 sau khi Liên đoàn các nhà xuất bản Ấn Độ phàn nàn rằng DHL, FedEx, UPS và Aramex của Dubai, cùng với một số doanh nghiệp trong nước, đang cùng nhau quyết định mức phí và kiểm soát việc giảm giá cho khách hàng.

Được biết, các giám đốc điều hành của các công ty vận chuyển thậm chí đã trao đổi thông tin thương mại nhạy cảm liên quan tới khối lượng, mức phí và mức giảm giá đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh và lưu trữ tại các sân bay, trước khi cùng đưa ra một mức phí chung.

Những hành động như vậy nếu được chứng minh là thông đồng về giá, sẽ vi phạm luật chống độc quyền của Ấn Độ.

CCI cho biết sau những điều tra ban đầu rằng các công ty "dường như đang chia sẻ thông tin nhạy cảm về mặt thương mại với nhau để đưa ra quyết định chung", manh mối này đã khiến cơ quan quyết định mở rộng cuộc điều tra.

Việc phát hiện hành vi thông đồng giữa các công ty có thể dẫn đến mức phạt lên tới gấp 3 lần lợi nhuận mỗi năm mà các công ty ấn định mức phí hoặc 10% doanh thu hàng năm cho mỗi năm vi phạm, tùy theo phán quyết của chính phủ Ấn Độ.

Về phía các đơn vị liên quan, FedEx dứt khoát phủ nhận các cáo buộc trong đơn khiếu nại nhưng nói với Reuters rằng họ đang hợp tác với CCI, đồng thời nói thêm rằng họ cam kết tuân thủ pháp luật.

DHL cũng cho biết họ đang hợp tác đầy đủ và luôn duy trì tuân thủ pháp luật. Tương tự, UPS cho biết họ không thể cung cấp thông tin chi tiết về "một cuộc điều tra không công khai đang diễn ra", nhưng cũng hợp tác với cơ quan giám sát.

Trong khi đó, Aramex không đưa ra bất kỳ phản hồi nào về vụ việc.

Đánh giá năm 2022 của cơ quan giám sát cho thấy phí dịch vụ sân bay của các công ty chuyển phát nhanh đã được quyết định tại các cuộc họp chung, trước khi chúng chuyển sang hình thức "bắt buộc" với những người muốn cùng tham gia vào "liên minh".

Nhóm khiếu nại cũng cáo buộc rằng một số công ty đặt ra mức phụ phí nhiên liệu từ 17-22%, với lý do giá nhiên liệu tăng, nhưng sau đó không giảm phí dù giá nhiên liệu đã giảm hoặc trong thời kỳ hạn chế đi lại vì dịch Covid-19.

"Hành vi như vậy dường như xuất phát từ sự phối hợp hoặc thông đồng", CCI nhận định.

Xem thêm >> Tàu chở dầu Nga đến Ấn Độ đồng loạt quay đầu: Điều bất thường đảo ngược dòng chảy

Tin mới lên