App ngân hàng không ghi nhớ mật khẩu, làm gì để tiện lợi mà vẫn bảo mật?
(VNF) - Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng (Mobile Banking) sẽ không cho phép chức năng ghi nhớ mật khẩu truy cập. Tuy nhiên, chủ tài khoản vẫn có bí quyết để đăng nhập tiện lợi và bảo mật.
Ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu
Theo quy định tại Thông tư 50/2024/TT-NHNN, từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không còn cho phép chức năng ghi nhớ mật khẩu đăng nhập.
Quy định này được đưa ra nhằm tăng cường bảo mật cho người dùng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Việc loại bỏ tính năng ghi nhớ mật khẩu sẽ giúp giảm nguy cơ bị lộ thông tin hoặc mất cắp mật khẩu, từ đó tăng cường an toàn tài khoản cho khách hàng.
Nhằm đáp ứng yêu cầu này, các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán sẽ phải kiểm tra thông tin khách hàng khi họ truy cập ứng dụng Mobile Banking lần đầu hoặc trên thiết bị mới. Việc kiểm tra này bao gồm xác minh mã OTP qua SMS, Voice OTP hoặc các phương thức khác như Soft OTP hoặc Token OTP, thông qua số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký.
Cùng với đó, các ngân hàng cũng cần triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng Mobile Banking đã được cài đặt trên thiết bị của khách hàng.
Sự thay đổi này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến người dùng.
Các ứng dụng ngân hàng hiện nay đều cho phép khách hàng đăng nhập thông qua tính năng sinh trắc học trên smartphone (cảm biến vân tay đối với Smartphone Android hay gương mặt FaceID đối với iPhone). Việc này giúp người dùng có thể đăng nhập nhanh vào ứng dụng ngân hàng mà không cần phải nhập mật khẩu đăng nhập.

Trong một vài trường hợp, các ngân hàng yêu cầu người dùng phải thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản và ứng dụng sau một khoảng thời gian nhất định (6 tháng hoặc một năm) để tăng cường bảo mật. Lúc này, người dùng mới cần phải dùng đến mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng.
Người dùng nên làm gì?
Theo khuyến cáo của các ngân hàng, sau khi quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2025, chủ tài khoản cần chuẩn bị một số biện pháp để thích ứng và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch trực tuyến của mình, gồm:
Để đặt mật khẩu mạnh: Người dùng nên tuyệt đối tránh các thông tin cá nhân (như địa chỉ, ngày sinh) và các từ khóa thông dụng (như abcd, 1234...), nên đặt tối thiểu 12 ký tự trong đó bao gồm chữ, số, chữ viết hoa và các ký tự đặc biệt như !@#$%^...
Lưu mã khóa bí mật: Người tiêu dùng nên sao lưu mã khóa bí mật truy cập của mình ở một nơi an toàn. Ví dụ, có thể ghi chép mã khóa vào một cuốn sổ bảo mật hoặc sử dụng các ứng dụng quản lý mật khẩu uy tín. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng truy cập khi cần mà không phải lo lắng về việc quên mã khóa.
Cập nhật thông tin liên lạc với ngân hàng: Cần đảm bảo rằng thông tin liên lạc của bạn với ngân hàng (email, số điện thoại) được cập nhật đầy đủ và chính xác. Điều này giúp ngân hàng liên hệ với bạn kịp thời trong trường hợp cần xác nhận danh tính hoặc hỗ trợ khi bạn gặp vấn đề với mã khóa bí mật
Sử dụng sinh trắc học: Thao tác đăng nhập thông qua bảo mật sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt là một trong những phương pháp đăng nhập thay thế tốt, những phương pháp này đang áp dụng những công nghệ tiên tiến hơn, an toàn và tiện lợi. Bên cạnh để đăng nhập ứng dụng, công nghệ sinh trắc học còn được sử dụng cho các giao dịch chuyển khoản, xác định tài khoản chính chủ.

Dùng phương thức xác thực bổ sung khác: Nhiều ngân hàng cung cấp các phương thức xác thực bổ sung như mã OTP (One-Time Password), xác thực hai yếu tố (2FA) để tăng cường bảo mật. Hãy kích hoạt và sử dụng những tính năng này để đảm bảo an toàn khi giao dịch trực tuyến.
Thường xuyên kiểm tra tài khoản: Dành thời gian kiểm tra tài khoản ngân hàng thường xuyên để phát hiện kịp thời bất kỳ hoạt động bất thường nào. Điều này giúp bạn nhanh chóng phản ứng và liên hệ với ngân hàng nếu phát hiện dấu hiệu gian lận.
Thực hiện giao dịch tại nhà riêng: Cố gắng thực hiện các giao dịch tài chính tại nhà hoặc ở nơi an toàn, tránh sử dụng mạng Wi-Fi công cộng để giảm nguy cơ bị tấn công mạng.
Liên hệ ngay với ngân hàng: Nếu gặp khó khăn trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc quên mã khóa, hãy liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
Từ 1/1/2025: Những lưu ý để không bị khóa tài khoản ngân hàng
- Từ 2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập 23/11/2024 01:15
- Không được khuyến mại cho người gửi tiền, cấm lưu mật khẩu trên app ngân hàng 24/11/2024 02:30
- Chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để giữ tiền trong tài khoản ngân hàng 01/09/2024 09:14
Ông Trần Hồng Minh chính thức làm Tổng Giám đốc KienlongBank
(VNF) - Ông Trần Hồng Minh sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc KienlongBank kể từ hôm nay (1/12) sau hơn một năm giữ quyền tổng giám đốc.
Thêm một công ty được làm dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
Cố tình không nộp phạt hành chính, tài khoản ngân hàng có thể bị phong tỏa
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
Ngân hàng chạy đua phát hành cổ phiếu cuối năm
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng công bố thông tin phát hành cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm, cho thấy sức hút của cổ phiếu "vua" vẫn rất lớn.
Hàng triệu tỷ tiền gửi của người dân, DN vẫn chảy mạnh vào ngân hàng
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
TPBank và Viettel hợp tác chuyển đổi số toàn diện
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Tổng quan lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý III
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
SHB: Động lực kép từ chiến lược tăng vốn và cơ hội hút dòng vốn ngoại
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
SHB và Vinachem ký kết thỏa thuận hợp tác
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
Ngân hàng phải gặp trực tiếp khách, đối chiếu sinh trắc học khi mở thẻ
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
VietinBank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
Đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm dừng lại?
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
Ngân hàng phải hỗ trợ 12 tháng lương cho người vay nếu thu giữ tài sản là chỗ ở duy nhất
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
NHNN yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Ngân hàng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
Ngân hàng tăng lãi suất thẻ tín dụng tới 40%: Chi tiêu thế nào để tránh rủi ro?
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh thành
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
Doanh nhân Thái Vân Linh: ‘Bộ đôi Sinh lời VIB’ là điển hình
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
Agribank giảm 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước hút ròng, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
Lãi suất thẻ tín dụng gần 40%/năm, cho vay tiêu dùng tăng tốc
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Ngân hàng số cho SME: Từ ý tưởng đến nhu cầu cấp thiết
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
Ông Trần Hồng Minh chính thức làm Tổng Giám đốc KienlongBank
(VNF) - Ông Trần Hồng Minh sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc KienlongBank kể từ hôm nay (1/12) sau hơn một năm giữ quyền tổng giám đốc.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
































































