Apple bị cấm bán các mẫu iPhone 16 tại Indonesia

Thanh Tú - 28/10/2024 16:43 (GMT+7)

(VNF) - Indonesia đã cấm Apple bán những chiếc iPhone 16 mới nhất tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này với lý do công ty vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu đầu tư tại địa phương.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 25/10, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita tiết lộ rằng iPhone 16 không thể được bán tại Indonesia do Apple không đáp ứng được các yêu cầu đầu tư tại địa phương, vốn rất quan trọng để có được chứng nhận cần thiết.

"iPhone 16 vẫn chưa thể được bán tại Indonesia", Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết.

Apple không thể bán iPhone 16 tại Indonesia vì sản phẩm này chưa đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ nội địa 40% của chính phủ đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng. (Ảnh: Adek Berry/AFP/Getty Images)

Việc iPhone 16 không có trên các nền tảng thương mại điện tử lớn như Tokopedia, Blibli và Lazada, cũng như trang web chính thức của Apple tại Indonesia, củng cố cho tuyên bố về lệnh hạn chế bán hàng, mặc dù không có lệnh chính thức của chính phủ. Các sản phẩm cũ hơn của Apple vẫn có thể được bán tại Indonesia.

Cốt lõi của vấn đề là Apple không thực hiện được cam kết đầu tư của mình. Cho đến nay, công ty đã đầu tư 1,48 nghìn tỷ rupiah (95 triệu USD), thiếu 230 tỷ rupiah so với số tiền 1,71 nghìn tỷ rupiah cần thiết.

Khoảng cách này ảnh hưởng đến khả năng của Apple trong việc đảm bảo chứng nhận TKDN (Mức độ thành phần trong nước), yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa 40% đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng được bán tại Indonesia.

Bộ trưởng Kartasasmita nhấn mạnh rằng Bộ Công nghiệp không thể cấp các giấy phép cần thiết cho đến khi Apple thực hiện được các cam kết của mình.

Bộ trưởng Kartasasmita đã cảnh báo người tiêu dùng rằng bất kỳ chiếc điện thoại iPhone 16 nào được bán tại Indonesia mà không có giấy phép cần thiết đều bị coi là bất hợp pháp.

Ông kêu gọi công chúng báo cáo những thiết bị như vậy, củng cố lập trường của chính phủ về việc tuân thủ các yêu cầu đầu tư tại địa phương. Cảnh báo này nêu bật mức độ cần thiết của cam kết đối với chính phủ Indonesia trong việc đảm bảo tuân thủ các quy định trong nước.

Vấn đề này đã trở thành tâm điểm chú ý sau chuyến thăm gần đây của CEO Apple Tim Cook tới Jakarta, nơi ông gặp Tổng thống Joko Widodo để tìm hiểu các cơ hội mở rộng sự hiện diện của Apple tại Indonesia, bao gồm cả khả năng thành lập Học viện Apple địa phương để nghiên cứu và phát triển.

Bất chấp những cuộc thảo luận này, vẫn chưa có giải pháp ngay lập tức nào được đưa ra và Apple vẫn chịu áp lực phải thực hiện các cam kết đầu tư trước khi có thể tiến hành bán iPhone 16 tại thị trường Indonesia.

Vì chứng nhận TKDN vẫn còn trong tình trạng lấp lửng, người tiêu dùng Indonesia có thể phải đợi lâu hơn nữa trước khi có thể mua iPhone 16. Tình hình phụ thuộc vào khả năng đáp ứng các nghĩa vụ đầu tư còn lại của Apple, điều này có thể quyết định liệu dòng iPhone mới nhất có chính thức có mặt tại quốc gia này hay không.

Cho đến lúc đó, việc iPhone 16 có được đưa vào Indonesia hay không vẫn còn chưa chắc chắn, khi cả công ty và người tiêu dùng đều háo hức chờ đợi các diễn biến tiếp theo.

Đó là một trở ngại đối với Apple, công ty đã có doanh số bán hàng ban đầu tốt cho sản phẩm chủ lực của mình tại các thị trường châu Á khác như Trung Quốc.

Mặc dù Apple không nằm trong bảng xếp hạng 6 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Indonesia, nhưng đây là một thị trường tăng trưởng tiềm năng với dân số trẻ, ngày càng am hiểu công nghệ.

Nền kinh tế trị giá 1.000 tỷ USD này có hơn 350 triệu điện thoại di động đang hoạt động, nhiều hơn nhiều so với dân số 270 triệu của quốc gia này, theo dữ liệu của chính phủ.

Apple đã xây dựng bốn học viện phát triển tại quốc gia này thay vì thành lập một cơ sở sản xuất tại địa phương, mặc dù CEO Tim Cook cho biết vào tháng 4 rằng công ty đang xem xét tính khả thi của việc này.

Trong khi đó, các nhà sản xuất điện thoại đối thủ như Samsung Electronics Co. và Xiaomi Corp. đã thành lập các nhà máy tại Indonesia để tuân thủ các quy định về nội địa hoá được đưa ra vào năm 2017. Những cách khác để thúc đẩy hoạt động tại địa phương bao gồm tìm nguồn cung ứng vật liệu hoặc thuê công nhân tại quốc gia này.

Chính phủ Indonesia đã thắt chặt các quy định nhập khẩu đối với một loạt sản phẩm trong năm nay, dẫn đến tình trạng thiếu hụt các mặt hàng như máy tính xách tay và lốp xe ô tô, và gây ra tình trạng ứ đọng tại các cảng của nước này. Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu quặng khoáng sản như niken trong thời gian dài đã dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của ngành pin.

Bộ Công nghiệp cho biết, cho đến nay đã có khoảng 9.000 chiếc iPhone 16 được đưa vào Indonesia, do khách du lịch và phi hành đoàn mang theo hoặc được chuyển qua đường bưu điện.

Bộ cho biết những chiếc điện thoại này chỉ được phép sử dụng cho mục đích cá nhân và không được phép trao đổi. Tuy nhiên, ngay cả con đường này cũng không dễ dàng đối với những người muốn mua iPhone 16. Từ năm 2020, Indonesia đã yêu cầu tất cả điện thoại mua ở nước ngoài phải đăng ký với chính phủ và những chiếc điện thoại này phải chịu một khoản thuế lớn.

Theo Fortune, India Today
 iPhone 16 Pro Max hàng xách tay giảm giá 'chóng mặt'

iPhone 16 Pro Max hàng xách tay giảm giá 'chóng mặt'

Công nghệ
(VNF) - Từng có giá khởi điểm 79 triệu đồng trong những ngày đầu tiên về Việt Nam. Tuy nhiên, ngay sau đó, iPhone 16 Pro Max xách tay đang rớt giá liên tục.
Cùng chuyên mục
VietinBank Capital chi 300 tỷ đồng làm cổ đông lớn Bánh kẹo Hải Hà

VietinBank Capital chi 300 tỷ đồng làm cổ đông lớn Bánh kẹo Hải Hà

(VNF) - Trong phiên 22/10, thị trường ghi nhận một giao dịch thoả thuận 5 triệu cổ phiếu HHC, với tổng giá trị 500 tỷ đồng. Không ngoại trừ đây là giao dịch đã giúp VietinBank Capital có một ghế cổ đông của Bánh kẹo Hải Hà.

Onsen Fuji: Chủ khu biệt thự xây 'thần tốc' sau vài ngày được cấp phép

Onsen Fuji: Chủ khu biệt thự xây 'thần tốc' sau vài ngày được cấp phép

(VNF) - Mặc dù mới được cấp phép ngày 22/10, theo ghi nhận của VietnamFinance, khoảng 20 căn biệt thự đã được Công ty Onsen Fuji hoàn thành một cách “thần tốc”. Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn là chủ đầu tư của một chuỗi các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở khắp các tỉnh thành

'Đầu cơ, thổi giá là 1 nguyên nhân chính khiến giá nhà đất tăng cao'

'Đầu cơ, thổi giá là 1 nguyên nhân chính khiến giá nhà đất tăng cao'

(VNF) - Tại phiên họp sáng 28/10, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu thực tế tình trạng “đầu cơ, thổi giá, đẩy giá” đang là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Đại biểu đề nghị, Chính phủ nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất.

Hà Nội: Dự kiến giá thuê NƠXH cao nhất gần 14 triệu/căn hộ

Hà Nội: Dự kiến giá thuê NƠXH cao nhất gần 14 triệu/căn hộ

(VNF) - Theo đề xuất, giá thuê nhà ở xã hội tại các tòa nhà cao trên 30 tầng sẽ dao động từ 99.000 đến 198.000 đồng/m2/tháng. Với mức giá này, chi phí thuê một căn hộ 70m2 có thể lên đến gần 14 triệu đồng/tháng, mức tương đương với nhiều dự án thương mại tại các khu vực cách xa trung tâm thành phố.

‘Nếu thanh tra ai đang ở nhà ở NƠXH, chắc chắn có những người không đúng đối tượng’

‘Nếu thanh tra ai đang ở nhà ở NƠXH, chắc chắn có những người không đúng đối tượng’

(VNF) - Đại biểu Quốc hội nêu thực tế đối tượng tiếp cận nhà ở xã hội có trường hợp chưa đúng trường hợp được ưu đãi.

Bếp gas liên quan đến 40.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu

Bếp gas liên quan đến 40.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu

(VNF) - Một nghiên cứu mới tiết lộ những rủi ro sức khỏe đáng báo động từ việc sử dụng bếp gas trong các hộ gia đình ở châu Âu. Nghiên cứu cho thấy bếp gas khiến 40.000 người châu Âu tử vong sớm mỗi năm.

Kinh doanh điện: ‘Không chấp nhận lời thì hưởng, lỗ nhà nước bù’

Kinh doanh điện: ‘Không chấp nhận lời thì hưởng, lỗ nhà nước bù’

(VNF) - Mới đây, cho ý kiến vào dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, chỉ nên quy định một định mức giá bán lẻ điện cho tất cả các hộ gia đình.

 Phân bón không bị đánh thuế: Tưởng lợi mà hóa ra bất cập

Phân bón không bị đánh thuế: Tưởng lợi mà hóa ra bất cập

(VNF) - Theo các chuyên gia, việc đưa phân bón ra khỏi danh mục không chịu thuế tưởng lợi mà trở nên bất cập, làm tăng giá phân bón.

Mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, 1 nhà đầu tư nhận bồi thường 14,8 tỷ

Mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, 1 nhà đầu tư nhận bồi thường 14,8 tỷ

(VNF) - Liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan và vụ án Vạn Thịnh Phát , nhà đầu tư trái phiếu có địa chỉ tại TP. Hà Nội, sở hữu 148.930 trái phiếu (mã ADC-2018.09.01) vừa được tòa tuyên bồi thường 14,893 tỷ đồng.

Golden Crown Hai Phong: Từ di sản phố Cảng đến không gian sống đẳng cấp

Golden Crown Hai Phong: Từ di sản phố Cảng đến không gian sống đẳng cấp

(VNF) - Golden Crown Hai Phong là kiệt tác phản chiếu khát vọng tiên phong và đẳng cấp dẫn đầu của phố Cảng, nổi bật với căn hộ Dual Key chuẩn quốc tế, thiết kế 1 căn hộ – 2 chìa khóa – 2 bếp riêng biệt.