Bếp gas liên quan đến 40.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu

Hải Đăng - 28/10/2024 14:56 (GMT+7)

(VNF) - Một nghiên cứu mới tiết lộ những rủi ro sức khỏe đáng báo động từ việc sử dụng bếp gas trong các hộ gia đình ở châu Âu. Nghiên cứu cho thấy bếp gas khiến 40.000 người châu Âu tử vong sớm mỗi năm.

Ô nhiễm bếp gas và nguy cơ sức khỏe hô hấp

Gần 40.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh có thể liên quan đến việc tiếp xúc với khí nitơ dioxide từ khí đốt để nấu ăn trong nhà, theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Jaume I ở Tây Ban Nha. Đây là ước tính đầu tiên như vậy ở châu Âu và con số này cao gấp đôi số người chết vì tai nạn xe hơi.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu cho rằng 36.031 ca tử vong sớm mỗi năm là do bếp gas ở EU và 3.928 ca nữa ở Anh. Họ cho biết ước tính của họ là thận trọng vì họ chỉ xem xét tác động của nitơ dioxide đến sức khỏe chứ không phải các loại khí khác như carbon monoxide và benzen.

Khoảng một phần ba hộ gia đình châu Âu sử dụng bếp gas tại nhà.

Khi sử dụng để nấu ăn, bếp gas thải ra nitơ dioxide và các hạt vật chất, cả hai đều liên quan đến các bệnh về đường hô hấp và tử vong sớm, cũng như các khí nhà kính như carbon dioxide góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

Gas cũng được sử dụng rộng rãi để sưởi ấm tại châu Âu. Nhìn chung, các hộ gia đình thải ra khoảng 25% tổng lượng khí thải nhà kính tại EU.

“Theo quan điểm sức khỏe cộng đồng, bếp gas thải ra chất độc. Mức độ của vấn đề còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ”, bà Juana Maria Delgado-Saborit, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Bếp gas thải ra khí độc hại liên quan đến bệnh tim và phổi nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng công chúng ít nhận thức được mối nguy hiểm của chúng. Theo một nghiên cứu về các hộ gia đình ở EU và Vương quốc Anh, trung bình, sử dụng bếp gas làm giảm gần hai năm tuổi thọ của một người.

Báo cáo, được hỗ trợ bởi Quỹ Khí hậu châu Âu (European Climate Foundation), dựa trên nghiên cứu năm ngoái đã đo chất lượng không khí trong nhà để tìm hiểu mức độ nấu ăn bằng gas làm tăng ô nhiễm.

Điều này cho phép các nhà khoa học từ Đại học Jaume I và Đại học Valencia tính toán tỷ lệ giữa ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời khi nấu ăn bằng gas và lập bản đồ phơi nhiễm trong nhà với nitơ dioxide.

Sau đó, họ áp dụng tỷ lệ rủi ro mắc bệnh, lấy từ các nghiên cứu về ô nhiễm nitơ dioxide ngoài trời, để tính ra số người tử vong.

Kết quả này phù hợp với một nghiên cứu tại Mỹ vào tháng 5, trong đó phát hiện bếp gas và bếp propan gây ra tới 19.000 ca tử vong ở người trưởng thành mỗi năm.

Bếp gas trong nhà ở châu Âu

Khoảng một phần ba hộ gia đình châu Âu sử dụng bếp gas tại nhà, tăng lên 54% hộ gia đình ở Anh và hơn 60% ở Ý, Hà Lan, Romania và Hungary.

EU đã thắt chặt các quy định về chất lượng không khí ngoài trời trong tháng này nhưng vẫn chưa đặt ra các tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong nhà.

Liên minh Y tế Công cộng châu Âu (EPHA) đã thúc giục các nhà hoạch định chính sách loại bỏ bếp gas bằng cách đặt ra giới hạn về khí thải, cung cấp tiền để giúp chuyển sang bếp sạch hơn và buộc các nhà sản xuất phải dán nhãn bếp với rủi ro ô nhiễm của chúng.

“Trong một thời gian dài, người ta dễ dàng bỏ qua những nguy hiểm của bếp gas. Giống như thuốc lá, mọi người không nghĩ nhiều đến tác động đến sức khỏe – và giống như thuốc lá, bếp gas là một ngọn lửa nhỏ làm ô nhiễm ngôi nhà của chúng ta", bà Sara Bertucci từ EPHA cho biết.

Theo bà Delgado-Saborit, con số tử vong sớm có thể là ước tính thấp vì bếp gas cũng thải ra các chất ô nhiễm khác không được xem xét trong nghiên cứu.

Nhiều chính phủ châu Âu đã đưa ra mục tiêu loại bỏ khí đốt, vì lợi ích của việc đạt được các mục tiêu về khí hậu. Ủy ban châu Âu hiện đang xem xét các tiêu chuẩn thiết kế bếp gas, có thể bao gồm việc đặt ra các giới hạn chặt chẽ hơn về khí thải nitơ dioxide, hiệu quả năng lượng và nhãn ô nhiễm.

Một số quốc gia châu Âu như Pháp và Đan Mạch đã thực hiện các bước để loại bỏ dần khí gas để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu, giải quyết cả các mối quan tâm về môi trường và sức khỏe.

Trong khi đó, người tiêu dùng được khuyên nên thông gió cho bếp khi sử dụng bếp gas và nếu có thể thì cân nhắc chuyển sang bếp điện.

Tuy nhiên, giá điện đắt hơn đáng kể so với giá gas và vào mùa đông, lò sưởi gas là lựa chọn phổ biến để giữ ấm cho ngôi nhà tại các nước châu Âu nhờ mức giá hợp lý.

Theo The Guardian
Vẽ lại bản đồ năng lượng, châu Âu vẫn ổn khi thiếu khí đốt Nga

Vẽ lại bản đồ năng lượng, châu Âu vẫn ổn khi thiếu khí đốt Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Thực tế cho thấy châu Âu vẫn xoay xở được các nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt của Nga. Tuy nhiên, việc chấm dứt hợp đồng vận chuyển khí đốt thông qua Ukraine vào cuối năm nay có thể gây tốn kém cho các nước như Áo, Slovakia và Hungary.
Cùng chuyên mục
‘Nếu thanh tra ai đang ở nhà ở NƠXH, chắc chắn có những người không đúng đối tượng’

‘Nếu thanh tra ai đang ở nhà ở NƠXH, chắc chắn có những người không đúng đối tượng’

(VNF) - Đại biểu Quốc hội nêu thực tế đối tượng tiếp cận nhà ở xã hội có trường hợp chưa đúng trường hợp được ưu đãi.

Kinh doanh điện: ‘Không chấp nhận lời thì hưởng, lỗ nhà nước bù’

Kinh doanh điện: ‘Không chấp nhận lời thì hưởng, lỗ nhà nước bù’

(VNF) - Mới đây, cho ý kiến vào dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, chỉ nên quy định một định mức giá bán lẻ điện cho tất cả các hộ gia đình.

 Phân bón không bị đánh thuế: Tưởng lợi mà hóa ra bất cập

Phân bón không bị đánh thuế: Tưởng lợi mà hóa ra bất cập

(VNF) - Theo các chuyên gia, việc đưa phân bón ra khỏi danh mục không chịu thuế tưởng lợi mà trở nên bất cập, làm tăng giá phân bón.

Mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, 1 nhà đầu tư nhận bồi thường 14,8 tỷ

Mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, 1 nhà đầu tư nhận bồi thường 14,8 tỷ

(VNF) - Liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan và vụ án Vạn Thịnh Phát , nhà đầu tư trái phiếu có địa chỉ tại TP. Hà Nội, sở hữu 148.930 trái phiếu (mã ADC-2018.09.01) vừa được tòa tuyên bồi thường 14,893 tỷ đồng.

Golden Crown Hai Phong: Từ di sản phố Cảng đến không gian sống đẳng cấp

Golden Crown Hai Phong: Từ di sản phố Cảng đến không gian sống đẳng cấp

(VNF) - Golden Crown Hai Phong là kiệt tác phản chiếu khát vọng tiên phong và đẳng cấp dẫn đầu của phố Cảng, nổi bật với căn hộ Dual Key chuẩn quốc tế, thiết kế 1 căn hộ – 2 chìa khóa – 2 bếp riêng biệt.

Chặn trục lợi bảo hiểm: Luật chặt chẽ, thị trường sẽ dần tốt lên

Chặn trục lợi bảo hiểm: Luật chặt chẽ, thị trường sẽ dần tốt lên

(VNF) - Gian lận, trục lợi trong bảo hiểm xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như thiếu hiểu biết pháp luật, kẽ hở pháp lý… Để giải quyết được thực trạng này, các chuyên gia lưu ý việc quan trọng cần phải tăng cường phổ biến pháp luật, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong bảo hiểm.

Hơn 15.000 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập do mưa lũ

Hơn 15.000 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập do mưa lũ

(VNF) - Nước lũ dâng cao đang làm nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị bị chia cắt, buộc hàng nghìn hộ dân phải kê cao đồ đạc và di dời người cùng tài sản.

Lương nhân viên ngân hàng nào cao nhất

Lương nhân viên ngân hàng nào cao nhất

(VNF) - Báo cáo tài chính quý III của nhiều ngân hàng ghi nhận sự gia tăng trong thu nhập bình quân nhân viên. Techcombank tiếp tục dẫn đầu về chế độ đãi ngộ nhân viên với thu nhập bình quân đạt 48 triệu đồng/tháng.

Giá USD tự do đảo chiều tăng cao

Giá USD tự do đảo chiều tăng cao

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do hôm nay đảo chiều tăng tới 200 đồng. Còn giá USD tại kênh ngân hàng vẫn trong xu hướng đi xuống.