Giá liên tục phá đỉnh, vàng là khoản đầu tư hấp dẫn nhất thế giới

Bích Hợp - 28/10/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Với mức tăng trưởng khoảng 33% kể từ đầu năm tới nay, lợi nhuận từ vàng đã vượt xa lợi nhuận của thị trường chứng khoán nói chung, bao gồm cả Nasdaq 100, với mức tăng khoảng 10 điểm phần trăm.

Kể từ khi thị trường chứng khoán Mỹ bước bào đà tăng từ tháng 10/2022, giá vàng đã vượt xa mức tăng của thị trường, lên tới 67% so với mức lợi nhuận khoảng 63% của S&P 500, theo dữ liệu từ YCharts.

Lợi nhuận tăng vọt khiến kim loại quý này trở thành một trong những khoản đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Theo dữ liệu từ ETF.com, quỹ ETF vàng lớn nhất SPDR Gold Shares quản lý 78 tỷ USD tài sản và đã ghi nhận ​​khoảng 5 tỷ USD dòng tiền chảy vào trong 6 tháng qua.

Vàng miếng trên trang web của siêu thị bán lẻ Costco của Mỹ liên tục "cháy hàng". Wells Fargo ước tính rằng Costco bán tới 200 triệu USD vàng thỏi và đồng xu bạc cho các khách hàng của mình mỗi tháng.

Đây thực sự là "cơn bão hoàn hảo" đối với kim loại quý và triển vọng cho thấy giá vàng sẽ còn tăng nhiều hơn nữa trong tương lai.

Các nhà phân tích đã liệt kê ra những yếu tố chính tác động trực diện tới đà tăng của giá vàng thời gian qua:

Nhu cầu từ các ngân hàng trung ương

Các ngân hàng trung ương toàn cầu đã mua vàng ồ ạt trong vài năm qua. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua kỷ lục 483 tấn vàng trong nửa đầu năm. Trong đó, các ngân hàng trung ương của Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Trung Quốc đứng đầu danh sách những người mua lớn nhất.

Một phần nhu cầu tăng đột biến là từ các quốc gia muốn đa dạng hóa lượng nắm giữ của họ khỏi đồng USD.

Nga đã đạt được một số thành công với điều này, vì họ đã xoay xở để đưa nền kinh tế của mình thoát khỏi suy thoái toàn diện sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt trên diện rộng vào năm 2022.

Khả năng của Nga trong việc đưa nền kinh tế phi USD hóa của mình thoát khỏi khủng hoảng có thể mang lại cho các quốc gia khác sự tự tin để giảm sự phụ thuộc của họ vào đồng USD, điều này cuối cùng có lợi cho vàng.

"Điều đang bị đe dọa ở đây không chỉ là sự xói mòn vai trò thống trị của đồng USD mà còn là sự thay đổi dần dần trong hoạt động của hệ thống toàn cầu", nhà kinh tế Mohamed El-Erian cho biết.

"Khi nó phát triển sâu hơn, điều này có nguy cơ làm phân mảnh đáng kể hệ thống toàn cầu và làm xói mòn ảnh hưởng quốc tế của đồng USD và hệ thống tài chính Mỹ", ông El-Erian nhận định thêm.

Căng thẳng địa chính trị

Vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn và lưu trữ giá trị ổn định. Vì vậy, khi căng thẳng địa chính trị gia tăng, các nhà đầu tư có xu hướng đổ xô đến kim loại sáng bóng này.

Từ chiến sự tại Ukraine đến các cuộc đụng độ leo thang ở Trung Đông cho đến căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan, căng thẳng địa chính trị đang gia tăng chứ không thuyên giảm.

Vàng miếng trên trang web của siêu thị bán lẻ Costco của Mỹ liên tục "cháy hàng".

Hơn nữa, nợ công tăng vọt của Mỹ có nghĩa là trái phiếu Kho bạc Mỹ, một tài sản trú ẩn an toàn khác, có thể không còn an toàn nữa.

"Vàng có vẻ là tài sản 'trú ẩn an toàn' cuối cùng, khuyến khích các nhà giao dịch bao gồm các ngân hàng trung ương tăng cường tiếp xúc", Ngân hàng Mỹ cho biết trong một lưu ý trong tháng này.

Tỷ lệ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng lên và vàng cũng là bên hưởng lợi lớn.

Nguyên nhân là do khả năng ông Trump trở thành tổng thống sẽ đi kèm với thâm hụt ngân sách tăng vọt và nợ công tăng nhanh, làm gia tăng thêm lo ngại về lạm phát tăng trở lại và tính bền vững của đồng USD.

Theo chiến lược gia trưởng Steve Sosnick của Interactive Brokers, ngay cả khi ông Trump không thắng cử, thâm hụt vẫn có khả năng tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho vàng tăng giá nhiều hơn nữa.

"Không phải ứng cử viên nào cũng rao giảng về kỷ luật tài chính, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như sẵn sàng tiếp tục cắt giảm ngay cả khi lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu một chút. Vì vậy, có suy nghĩ rằng vàng có thể là một giải pháp thay thế khả thi nếu lãi suất tăng và nền kinh tế vẫn lành mạnh. Và nếu nền kinh tế không lành mạnh, vàng vẫn có thể là một kho lưu trữ giá trị tốt", ông Sosnick nói với Business Insider.

Lãi suất giảm

Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới, lãi suất giảm thường có lợi cho giá vàng, khi giá hàng hóa này tăng tới 10% trong 6 tháng sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Với việc Fed dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm tới, mức lãi suất thấp hơn sẽ đóng vai trò thúc đẩy giá vàng.

Trong khi lãi suất thực sự tăng vọt kể từ lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed vào tháng trước, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất kể từ tháng 7 vào tuần này, giá vàng vẫn tiếp tục tăng.

Đó là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư vàng đang tập trung nhiều hơn vào lộ trình lãi suất toàn cầu, vốn đang có xu hướng giảm khi các ngân hàng trung ương toàn cầu có vẻ chuẩn bị nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong tuần này, trong khi Ngân hàng Canada cắt giảm 50 điểm cơ bản. Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã hạ lãi suất 25 điểm cơ bản vào tuần trước và các nhà kinh tế cho biết họ thấy Ngân hàng Anh sẽ cắt giảm lãi suất lớn hơn so với dự kiến ​​trước đây của thị trường.

Theo Business Insider
Đầu năm tới, giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce

Đầu năm tới, giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong khi giá vàng đang giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại là trên 2.740 USD/ounce, nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ chạm ngưỡng 3.000 USD vào năm 2025.
Cùng chuyên mục
Toàn cảnh đại công trường Vinhomes Global Gates

Toàn cảnh đại công trường Vinhomes Global Gates

(VNF) - Dự án Vinhomes Global Gates có tổng diện tích 385ha do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

Tới 2030, TP.HCM cần hơn 500.000 tỷ làm 6 tuyến metro

Tới 2030, TP.HCM cần hơn 500.000 tỷ làm 6 tuyến metro

(VNF) - TP. HCM dự kiến đầu tư hơn 21,7 tỷ USD (tương đương hơn 514.000 tỷ đồng) để đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2026 - 2030.

Ngân hàng Hong Leong kỷ niệm 15 năm hoạt động tại Việt Nam

Ngân hàng Hong Leong kỷ niệm 15 năm hoạt động tại Việt Nam

(VNF) - Ngày 19/10/2024, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam (Hong Leong Việt Nam) vừa tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập với buổi tiệc tri ân, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ và thành công tại Việt Nam, đồng thời khẳng định cam kết vững chắc đối với thị trường Việt Nam.

Hà Tĩnh: 'Thúc' hoàn tất thủ tục để khởi công KCN 500 triệu USD, rộng gần 1.000ha

Hà Tĩnh: 'Thúc' hoàn tất thủ tục để khởi công KCN 500 triệu USD, rộng gần 1.000ha

(VNF) - Đây là dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, có các cam kết và ràng buộc chặt chẽ về điều kiện, tiến độ bàn giao đất và thu hút các dự án đầu tư thực hiện cụm liên ngành với tổng vốn đầu tư tối thiểu tương đương 2 tỷ USD.

Doanh nhân Mai Hữu Tín: 'Cống hiến cho mục tiêu lớn'

Doanh nhân Mai Hữu Tín: 'Cống hiến cho mục tiêu lớn'

(VNF) - Ông Mai Hữu Tín là một trong những doanh nhân nổi bật tại Việt Nam, người đã góp phần xây dựng và phát triển nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có U&I Group, tập đoàn đa ngành thành công trong nhiều lĩnh vực. Hành trình từ một phiên dịch viên trẻ tuổi đến người đứng đầu tập đoàn đa ngành lớn mạnh là một câu chuyện đầy cảm hứng về lòng kiên trì, sự học hỏi không ngừng và khả năng lãnh đạo tài tình.

Xe máy điện AI: Tự cân bằng khi di chuyển, biết nhận diện chủ nhân

Xe máy điện AI: Tự cân bằng khi di chuyển, biết nhận diện chủ nhân

(VNF) - Bộ đôi xe máy điện ý tưởng (EV Concept) của Yamaha Motor Việt Nam gồm MotorOiD2 và Elove gây “sốt” tại Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam 2024 (VMS 2024) khi sở hữu thiết kế đến từ tương lai, đặc biệt là được tích hợp trí tuệ nhân tạo AI.

Nguồn lực và cơ hội đổi mới mô hình tăng trưởng

Nguồn lực và cơ hội đổi mới mô hình tăng trưởng

(VNF) - Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2030 đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đưa nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân khoảng 7%/năm. Đến nay, nước ta đã thực hiện được gần 4 năm trong chặng đường kế hoạch 5 năm đầu tiên của Chiến lược. Mặc dù thời gian gần đây đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng với rất nhiều khó khăn, thách thức liên tiếp, dồn dập, nhất

Xu hướng xấu quay trở lại, nên bán cổ phiếu khi có nhịp hồi?

Xu hướng xấu quay trở lại, nên bán cổ phiếu khi có nhịp hồi?

(VNF) - Chuyên gia cho rằng trong điều kiện xu hướng ngắn hạn đã trở thành giảm điểm và chưa có xác nhận đảo chiều hay tạo đáy sớm, nhà đầu tư nên cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi phục sớm.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát hồ sơ thu thuế của sàn Temu

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát hồ sơ thu thuế của sàn Temu

Phó Thủ tướng cho biết đã nắm được phản ánh của các đại biểu Quốc hội về sàn thương mại điện tử Temu và đang cho kiểm tra, rà soát.