Tương lai đường sắt thế giới: Nhanh - sạch - xanh

Hải Đăng - 26/10/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhanh hơn, sạch hơn, xanh hơn và được trang bị công nghệ tiên tiến, đường sắt được đánh giá là phương thức vận tải duy nhất hiện nay có thể đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển ngày càng gia tăng của người dân toàn cầu.

Thay thế các chuyến bay chặng ngắn

Theo một nghiên cứu quan trọng do tập đoàn Hitachi Rail của Nhật Bản ủy quyền, khoảng 64% người dân trên toàn thế giới ủng hộ việc cấm đi lại bằng đường hàng không ở những nơi có phương tiện thay thế là đường sắt cao tốc.

Cuộc khảo sát do SavantaComres (công ty tư vấn nghiên cứu thị trường có trụ sở tại London, Anh) thực hiện đã thu thập dữ liệu từ 12.000 người ở 12 thành phố khác nhau trên khắp thế giới, bao gồm Berlin (Đức), Copenhagen (Đan Mạch), Dubai (UAE), London (Anh), Milan (Ý), Paris (Pháp), Singapore, Sydney (Úc), Toronto (Canada), Warsaw (Ba Lan), San Francisco và Washington DC (Mỹ).

Nghiên cứu này cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách, nhà điều hành và nhà quy hoạch giao thông những hiểu biết sâu sắc về động lực thúc đẩy quyết định chọn phương tiện di chuyển của một người trong và giữa các thành phố.

Trên toàn cầu, lựa chọn mặc định của mọi người đối với việc đi lại đường dài (2,5 giờ trở lên) bao gồm 46% chọn lái xe, 34% đi tàu và 16% đi máy bay. Tuy nhiên, thói quen đi lại của họ được nhận định là sẽ thay đổi trong 5 năm tới.

Trên toàn cầu, 35% số người được khảo sát mong đợi sẽ đi tàu nhiều hơn trong khi 6% tin rằng họ sẽ đi máy bay nhiều hơn và 17% chọn đi ô tô. Bày tỏ quan điểm về việc tài trợ cho nhiều chuyến du lịch xanh hơn, 56% ủng hộ việc tăng thuế hàng không để tài trợ cho đường sắt cao tốc mới, chỉ khoảng 1/3 phản đối ý tưởng này.

Trong số những người có lựa chọn phương thức di chuyển đường dài mặc định là ô tô hoặc máy bay, 63% sẽ chuyển sang đi tàu nếu thời gian di chuyển nhanh hơn 1 giờ và 75% quyết định sẽ chuyển sang đi tàu nếu giá thành rẻ hơn.

Mặc dù các yếu tố bền vững có thể không thúc đẩy cách mọi người chọn phương tiện đi lại (chỉ là một yếu tố quan trọng đối với 14% người tham gia khảo sát), nhưng có tới 64% người cho biết họ sẽ ủng hộ việc cấm các chuyến bay chặng ngắn khi có các phương án thay thế bằng đường sắt cao tốc.

Với việc các chính phủ ngày càng thúc đẩy triển khai các chính sách để khuyến khích du lịch xanh, điều đáng chú ý là những người tham gia khảo sát ở Pháp, nơi một chính sách tương tự đã được ban hành vào năm ngoái, là những người ủng hộ đề xuất này nhiều nhất (75%) trong số các nơi trên toàn cầu.

Khi thế giới chuẩn bị kỷ niệm 200 năm chuyến tàu hỏa chở khách đầu tiên lăn bánh tại Anh (1825-2025), việc tàu hỏa mang lại khả năng di chuyển bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong một thế giới đang phải đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu, đô thị hóa ngày càng tăng và gia tăng dân số.

Theo báo cáo năm 2019 của công ty tư vấn kỹ thuật Arup, dân số toàn cầu dự kiến sẽ đạt khoảng 9,5 tỷ người vào năm 2050, và khoảng 75% trong số đó sẽ sống ở các thành phố.

Công ty ước tính rằng dân số đô thị toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ hai người mỗi giây, tạo ra 172.800 cư dân thành phố mới mỗi ngày. Trong khi dân số giảm ở một số khu vực trên thế giới, chẳng hạn như một số vùng của châu Âu và Nhật Bản, thì ước tính 90% mức tăng trưởng dân số dự kiến sẽ diễn ra ở các thành phố và siêu đô thị của các nước đang phát triển.

Để duy trì sự phát triển nhanh chóng của các thành phố, khu vực và siêu đô thị, hệ thống giao thông công cộng hiệu quả không chỉ là điều mong muốn mà còn là điều bắt buộc. Và phương tiện giao thông đường sắt (tàu hỏa, xe điện và tàu điện ngầm) được kỳ vọng sẽ đảm nhiệm phần lớn trọng trách này.

Cuộc chạy đua xây đường sắt cao tốc

Đường sắt cao tốc đang phát triển trên toàn thế giới với nhiều dự án mới hiện đang trong giai đoạn xây dựng và lập kế hoạch. Trong khi loại hình vận tải đường sắt đường dài này thành công nhất ở châu Âu và châu Á, nó cũng đang đạt được nhiều thành tựu ở Trung Đông và châu Mỹ.

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung tại Indonesia đã bắt đầu hoạt động thương mại từ ngày 2/10/2023.

Pháp đã khai thác tuyến tàu Train à Grand Vitesse (TGV) giữa Paris và Lyon kể từ năm 1981. Giống như Nhật Bản, Pháp đã xuất khẩu thành công công nghệ này sang các nước khác, bao gồm mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất châu Âu tại Tây Ban Nha, cũng như Bỉ, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của châu Phi tại Maroc.

Mạng lưới TGV của Pháp đã vô cùng thành công, giúp rút ngắn thời gian di chuyển trên những quãng đường dài giữa các thành phố lớn của đất nước, giúp việc di chuyển tốc độ cao trở nên dễ dàng với giá cả phải chăng.

Ngoài việc kết nối các thành phố trong nước, TGV còn mở rộng mạng lưới ra quốc tế. Các tuyến tàu TGV chạy đến các nước lân cận như Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Ý, và Tây Ban Nha, giúp tăng cường giao thương và du lịch giữa Pháp và các nước châu Âu khác.

Ý, Đức, Hà Lan, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi hiện đều khai thác các tuyến tàu chuyên dụng nối liền các thành phố lớn của họ, cạnh tranh trực tiếp với các hãng hàng không trên các tuyến nội địa và quốc tế.

Ở Anh, tàu cao tốc Eurostar chạy từ London đến Paris, Brussels và Amsterdam, nhưng "High Speed 2", tuyến thứ hai chạy về phía bắc từ London, đã vướng tranh cãi. Hiện tại, phương tiện tương đương gần nhất với tàu cao tốc dành cho hành khách Anh là “Intercity Express Trains” mới do Hitachi chế tạo, sử dụng công nghệ từ người anh em Nhật Bản, mặc dù chúng chỉ chạy với tốc độ tối đa 201km/h.

Mỹ hiện là quốc gia duy nhất ở châu Mỹ có tàu hỏa tốc độ cao có thể di chuyển với tốc độ hơn 200km/h. Các chuyến tàu trên Hành lang Đông Bắc nối Washington DC và Boston hiện đang di chuyển với tốc độ hoạt động tối đa là 241km/h, đôi khi được phân loại là đường sắt tốc độ cao.

Các đoàn tàu mới cho tuyến đường Acela Express dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay và sẽ mang đến cho Mỹ đường sắt tốc độ cao thực sự bằng cách di chuyển với tốc độ trên 250km/h một chút. Con số này vẫn còn kém xa so với những đoàn tàu nhanh nhất thế giới đang hoạt động ở các quốc gia như Trung Quốc, Pháp, Đức và Nhật Bản, có thể đạt tốc độ khoảng 320km/h hoặc thậm chí là 460km/h.

Mexico cũng đang có kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc với tốc độ lên tới 300km/h và chiều dài 210km từ Thành phố Mexico đến tiểu bang Querétaro.

Trong khi đó, một cơn sốt xây dựng đang diễn ra ở châu Á và khu vực MENA (Trung Đông - Bắc Phi), nơi các tuyến đường sắt cao tốc sẽ sớm xuất hiện. Các dự án đang được xây dựng ở Iraq, nơi cũng đặt mục tiêu đạt tốc độ 300km/h trên một tuyến đường dài 1.200km.

Iran đang xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc dự kiến đạt tốc độ 250km/h giữa Tehran và Esfahan, trong khi Ấn Độ đang đặt mục tiêu đạt tốc độ 220km/h trên một tuyến có chiều dài tương tự nối Mumbai và Ahmedabad.

Trong khi châu Á đã có một số quốc gia có đường sắt cao tốc, quốc gia mới nhất mở tuyến là Indonesia. Tuyến đường sắt ngắn 142km nối Jakarta và Bandung với tốc độ lên tới 300 km/h. Thái Lan sẽ sớm triển khai một dự án khác, nối Bangkok với các thành phố và sân bay lân cận. Tốc độ hoạt động tối đa sẽ chậm hơn một chút là 250km/h.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 67 tỷ USD làm 1.541km qua 20 địa phương

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 67 tỷ USD làm 1.541km qua 20 địa phương

Đầu tư
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến sẽ đi qua 20 địa phương, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 67,34 tỷ USD).
Cùng chuyên mục
Gói thầu 650 tỷ ở Sân bay Cát Bi về tay Liên danh 319 - Sông Đà 5

Gói thầu 650 tỷ ở Sân bay Cát Bi về tay Liên danh 319 - Sông Đà 5

(VNF) - Liên danh Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Công ty cổ phần Sông Đà 5 đã trúng gói thầu Thi công xây dựng dự án Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) với giá trúng thầu 652,5 tỷ đồng.

Mua – bán khó khăn: Vàng đang ở đâu?

Mua – bán khó khăn: Vàng đang ở đâu?

(VNF) - Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh khó khăn trong việc mua, bán vàng nhẫn lẫn vàng miếng SJC. Vàng đang ở đâu và làm gì để giao dịch vàng trở lại bình thường là những câu hỏi đang được đặt ra.

Nga tăng lãi suất lên mức lịch sử 21%, quyết liệt kiềm chế lạm phát

Nga tăng lãi suất lên mức lịch sử 21%, quyết liệt kiềm chế lạm phát

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga ngày 25/10 đã tăng lãi suất chủ chốt từ 19% lên mức kỷ lục 21% khi lạm phát tăng cao do chiến sự kéo dài tại Ukraine đe dọa làm suy yếu nền kinh tế.

Trả hoa hồng cao chưa từng có, Temu 'đốt tiền' để xâm lấn thị trường Việt

Trả hoa hồng cao chưa từng có, Temu 'đốt tiền' để xâm lấn thị trường Việt

(VNF) - Những ngày qua, Temu đang tạo "cơn sốt" với chiêu trò giảm giá cực mạnh, chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) chiết khấu tới 30%, một động thái được xem là khơi mào cuộc chiến thị phần ở Việt Nam.

Lợi nhuận của Mercedes giảm một nửa khi Trung Quốc ‘lánh xa’ hàng xa xỉ

Lợi nhuận của Mercedes giảm một nửa khi Trung Quốc ‘lánh xa’ hàng xa xỉ

(VNF) - Nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức Mercedes-Benz ngày 25/10 công bố lợi nhuận của hãng trong quý III đã giảm mạnh hơn 50%, chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự suy yếu ở thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: 'Kinh doanh trên đất – trả lại cho đất'

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: 'Kinh doanh trên đất – trả lại cho đất'

(VNF) - Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất”, doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec đã viết nên hành trình về phát triển khu công nghiệp sinh thái trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất làm 2 dự án du lịch nghỉ dưỡng

Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất làm 2 dự án du lịch nghỉ dưỡng

(VNF) - Công ty cổ phần Quản lý và truyền thông MICVIET đề xuất Dự án đầu tư Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc người cao tuổi, Công ty cổ phần Đầu tư khu du lịch Cồn Cỏ đề xuất dự án Khu du lịch Cồn Cỏ Resort trên đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị. Cả 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 176 tỷ đồng.

Bị phản đối, Thái Lan vẫn quyết thu phí khách du lịch

Bị phản đối, Thái Lan vẫn quyết thu phí khách du lịch

(VNF) - Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan thông báo rằng “phí hạ cánh” gây nhiều tranh cãi của nước này đã được đổi tên thành “thuế du lịch” và dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào khoảng giữa năm 2025, bắt đầu từ những du khách đến bằng đường hàng không.

Tổng quan Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua các con số

Tổng quan Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua các con số

(VNF) - Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng và quy mô nhất của Việt Nam, nhằm kết nối hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Dự án này dự kiến tạo nên một bước đột phá lớn cho hệ thống giao thông quốc gia, góp phần giảm tải cho các phương tiện giao thông khác và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Bình Định: Đấu giá 40ha đất tìm nhà đầu tư khu du lịch 2.200 tỷ đồng

Bình Định: Đấu giá 40ha đất tìm nhà đầu tư khu du lịch 2.200 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Điểm số 2 (2-2), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến có diện tích hơn 40ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.215 tỷ đồng, được đấu giá đất để lựa chọn nhà đầu tư.