Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 67 tỷ USD làm 1.541km qua 20 địa phương

Tuệ Lâm - 24/10/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến sẽ đi qua 20 địa phương, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 67,34 tỷ USD).

Tại Hội nghị lần thứ 10 khóa XIII (tháng 9/2024), Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ban Chấp hành Trung ương Đảng giao Ban cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định thông qua chủ trương và một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư dự án.

Định hình hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và đã có dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gửi Quốc hội.

Ảnh minh họa.

Theo dự thảo này, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Theo đó, dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai,TP. HCM. Trong đó, điểm đầu tại TP. Hà Nội với tổ hợp ga Ngọc Hồi - đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía Nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội; điểm cuối tại TP. HCM là ga Thủ Thiêm - đầu mối vận chuyển hành khách phía Đông của khu đầu mối đường sắt TP. HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km.

Về tốc độ thiết kế, dự thảo nêu rõ tốc độ 250km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình; tốc độ 350km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta. Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800km thì tốc độ 350km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250km/h.

Theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội – TP. HCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250km/h . Chi phí đầu tư tốc độ 350km/h cao hơn tốc độ 250km/h khoảng 8-9% (hạ tầng cao hơn khoảng 7%; phương tiện, thiết bị cao hơn khoảng 17%). Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. Vì vậy, Chính phủ kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h cho tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta và xu hướng trên thế giới.

Trên cơ sở các phân tích, Chính phủ kiến nghị phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài khoảng 1.541km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch có cự ly phù hợp.

Dự án sẽ sử dụng 3 loại kết cấu chính đó là kết cấu cầu - khoảng 60% chiều dài tuyến, áp dụng trong trường hợp tuyến đi qua khu vực đô thị, dân cư đông đúc, vượt sông và các khu vực giao cắt với các công trình khác (đường sắt hiện tại, đường bộ,...); kết cấu hầm - khoảng 10% chiều dài tuyến, áp dụng khi tuyến đi qua khu vực đồi núi cao; kết cấu nền đất - khoảng 30% chiều dài tuyến, áp dụng khi tuyến đi qua khu vực dân cư thưa, không giao cắt với công trình khác và vùng ít bị ảnh hưởng của lũ lụt, động đất, có điều kiện địa chất ổn định.

Giá vé dự kiến bằng 75% giá vé máy bay

Giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau. Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi nên tăng tính hấp dẫn và khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Ảnh minh họa.

Theo tính toán sơ bộ, tổng nhu cầu chiếm dụng đất của dự án khoảng 10.827ha. Trong đó, 894ha đất ở; 6.309ha đất nông nghiệp; 30ha đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; 2.567ha đất rừng; 1.027ha đất khác (giao thông, sông suối, đất chưa sử dụng...). Số hộ bị ảnh hưởng dự kiến khoảng 30.209 hộ. Diện tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng khoảng 2.567ha; diện tích đất lúa cần chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 3.655ha. Kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư dự kiến hết khoảng 149.770 tỷ đồng.

Chính phủ dự kiến phân chia dự án thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai. Trong đó, dự án thành phần 1 sẽ là đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP. Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281km; dự án thành phần 2 là đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420km; dự án thành phần 3 là đoạn từ ga Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480km; dự án thành phần 4 sẽ là đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM) có tổng chiều dài khoảng 360km.

Trên cơ sở lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.713.594 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Trong đó ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 149.770 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 974.495 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe là 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Tổng mức đầu tư dự án được tính toán, xác định tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến đầu tư với chiều dài kết cấu 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, dự thảo tờ trình của Chính phủ nhấn mạnh.

Với tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 67,34 tỷ USD, bố trí vốn trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 16,2% kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5-5,7% GDP như hiện nay. Quy mô nền kinh tế năm 2023 gấp gần 3 lần so với năm 2010, đạt 430 tỷ USD; nợ công ở mức thấp, khoảng 37% GDP và dự kiến thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng dự án vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt khoảng 564 tỷ USD.

Với tổng mức đầu tư lớn, Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc... Trong quá trình xây dựng và vận hành, Chính phủ cũng đặt mục tiêu sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Về tiến độ triển khai dự án, Chính phủ dự kiến đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu xây dựng hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Cùng chuyên mục
Top đầu thu hút FDI, đến lúc Hải Phòng có quyền lựa chọn

Top đầu thu hút FDI, đến lúc Hải Phòng có quyền lựa chọn

07/07/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Để thúc đẩy dòng vốn đầu tư FDI chất lượng chảy vào thành phố Cảng, Hải Phòng cần thêm nhiều chiến lược khi chọn lọc các nhà đầu tư đến địa phương trong thời gian tới.

Quảng Trị đón thêm hai dự án điện gió trị giá 8.300 tỷ đồng

Quảng Trị đón thêm hai dự án điện gió trị giá 8.300 tỷ đồng

06/07/25 16:15 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án điện gió với tổng công suất gần 250MW, tổng vốn đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng. Các dự án được triển khai tại huyện Cam Lộ, Gio Linh và Hướng Hóa – những địa bàn miền núi khó khăn nhưng giàu tiềm năng gió.

Vốn FDI vào Việt Nam 6 tháng năm 2025 cao nhất trong 15 năm qua

Vốn FDI vào Việt Nam 6 tháng năm 2025 cao nhất trong 15 năm qua

06/07/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã đạt hơn 21,5 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2009. Cùng với đó, vốn FDI giải ngân cũng ghi nhận kỷ lục mới trong 5 năm trở lại đây.

Đà Nẵng đấu giá đất xây Tổ hợp lễ hội pháo hoa 11.000 tỷ đồng

Đà Nẵng đấu giá đất xây Tổ hợp lễ hội pháo hoa 11.000 tỷ đồng

05/07/25 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Tổ hợp công trình Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được triển khai tại phường Ngũ Hành Sơn có vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Vật liệu xây dựng xanh: Từ lựa chọn tự nguyện đến xu thế tất yếu

Vật liệu xây dựng xanh: Từ lựa chọn tự nguyện đến xu thế tất yếu

05/07/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Trước áp lực giảm phát thải và hướng tới mục tiêu Net Zero 2050, thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam đang chứng kiến làn sóng xanh hóa mạnh mẽ. Từ xi măng, gạch, ngói đến kính, sơn, vật liệu cách nhiệt… ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và bắt đầu tạo dấu ấn tại các công trình thực tế.

Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?

Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?

05/07/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, đòi hỏi những nỗ lực đồng bộ. Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hữu Huân – Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) để đánh giá về khả năng và phương cách hiện thực hóa mục tiêu này.

Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

04/07/25 17:11 (GMT+7)

(VNF) - Hà Nội đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các chính sách liên quan đến hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Đối diện thuế quan của Mỹ, chiến lược FDI của Việt Nam cần sắc bén hơn

Đối diện thuế quan của Mỹ, chiến lược FDI của Việt Nam cần sắc bén hơn

04/07/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - TS Đặng Thảo Quyên cho rằng, bằng cách giữ vững lợi thế ở lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy các ngành dễ tổn thương chuyển hướng sang phân khúc giá trị cao và thị trường đa dạng hơn, Việt Nam có thể vượt qua cú sốc từ chính sách thương mại mới của Mỹ, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Siêu đô thị TP.HCM mới, cất cánh với những dự án hạ tầng tỷ USD

Siêu đô thị TP.HCM mới, cất cánh với những dự án hạ tầng tỷ USD

03/07/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM mới hình thành đang mở ra các cơ hội kết nối và phát triển hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đà Nẵng gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 2.700 tỷ đồng

Đà Nẵng gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 2.700 tỷ đồng

03/07/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Đà Nẵng mời gọi đầu tư dự án nhà máy xử lý rác trị giá hơn 2.700 tỷ đồng tại Khánh Sơn theo hình thức PPP, công suất 1.000 tấn/ngày, vận hành trong 25 năm.

Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương

Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương

02/07/25 13:41 (GMT+7)

(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng số quy mô lớn đầu tiên tại Huế, kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân thúc đẩy công nghệ cao, kinh tế số và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho miền Trung.

Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá

Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá

02/07/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang chuyển mình từ điện than truyền thống sang mô hình năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Trong hành trình này, doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm, vừa là động lực, vừa là nhân tố quyết định thành công của chuyển dịch năng lượng bền vững.

Lực đẩy từ EVFTA, DN Châu Âu đặt niềm tin đầu tư dài hạn ở Việt Nam

Lực đẩy từ EVFTA, DN Châu Âu đặt niềm tin đầu tư dài hạn ở Việt Nam

02/07/25 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Báo cáo mới nhất từ EuroCham cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tiếp tục đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam, với gần như toàn bộ doanh nghiệp đã biết và tận dụng Hiệp định EVFTA sau 5 năm có hiệu lực.

Quảng Trị: Đầu tư thêm hai dự án điện gió, tổng vốn 3.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Đầu tư thêm hai dự án điện gió, tổng vốn 3.000 tỷ đồng

02/07/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Cả hai dự án điện gió vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư đều áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua mời quan tâm, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

TP.HCM: Đầu tư cho y tế lên gần 52.500 tỷ đồng

TP.HCM: Đầu tư cho y tế lên gần 52.500 tỷ đồng

02/07/25 06:30 (GMT+7)

(VNF) -TP.HCM dự kiến sau sáp nhập, quy mô đầu tư công cho ngành y tế giai đoạn 2021 - 2025 tăng từ 48.549 tỷ đồng lên 52.424 tỷ đồng.

Hút FDI chất lượng cao EU: EVFTA tạo đà, EVIPA mở khóa tiềm năng

Hút FDI chất lượng cao EU: EVFTA tạo đà, EVIPA mở khóa tiềm năng

01/07/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh đối thoại nhằm tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA, đồng thời thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVIPA để mở đường cho làn sóng đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam.

Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam

Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam

30/06/25 15:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của AmCham, bức tranh tổng thể giữa năm 2025 của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam phản ánh một môi trường kinh doanh có khả năng thích ứng cao, đang trong giai đoạn điều chỉnh và chuyển dịch. Các doanh nghiệp vẫn tích cực đầu tư, tuyển dụng, đổi mới, nhưng duy trì tâm thế thận trọng trước nhiều thách thức còn tồn tại.

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

29/06/25 13:22 (GMT+7)

(VNF) - Đây là nhà máy thứ 5 của VinFast trên toàn cầu, sau các cơ sở tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Carolina (Mỹ), Tamil Nadu (Ấn Độ), và Indonesia.

Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm

Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm

29/06/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Không chỉ thu hoạch trái cây, một cánh đồng tại miền Nam nước Đức giờ đây còn thu cả ánh mặt trời. Mô hình "nông điện", kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời đang được Đức thử nghiệm trên vườn anh đào, mở ra hướng đi mới trong ứng phó biến đổi khí hậu và khủng hoảng năng lượng.

Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư

Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư

29/06/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Chưa có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ sau lần gia hạn thứ nhất, Thanh Hóa tiếp tục kéo dài thời điểm đóng/mở thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn đến ngày 17/7/2025.

Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM

Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM

29/06/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Bình Dương và TP. HCM hiện đang đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, tuyến trục giao thông chính kết nối giữa 2 địa phương.

Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

29/06/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo yêu cầu của Chính phủ.

Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam

Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam

28/06/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp

Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp

28/06/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 520ha trong giai đoạn 2025–2030 nhằm cụ thể hóa quy hoạch phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư.

Tin khác
Hội An và Cù Lao Chàm: Top đầu thế giới những điểm du lịch nói không với rác nhựa

Hội An và Cù Lao Chàm: Top đầu thế giới những điểm du lịch nói không với rác nhựa

(VNF) - Sự thành công của Hội An và Cù Lao Chàm cho thấy tiềm năng triển khai du lịch không rác thải nhựa tại các địa phương khác nếu có sự phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Top đầu thu hút FDI, đến lúc Hải Phòng có quyền lựa chọn

Top đầu thu hút FDI, đến lúc Hải Phòng có quyền lựa chọn

Quảng Trị đón thêm hai dự án điện gió trị giá 8.300 tỷ đồng

Quảng Trị đón thêm hai dự án điện gió trị giá 8.300 tỷ đồng

Vốn FDI vào Việt Nam 6 tháng năm 2025 cao nhất trong 15 năm qua

Vốn FDI vào Việt Nam 6 tháng năm 2025 cao nhất trong 15 năm qua

Đà Nẵng đấu giá đất xây Tổ hợp lễ hội pháo hoa 11.000 tỷ đồng

Đà Nẵng đấu giá đất xây Tổ hợp lễ hội pháo hoa 11.000 tỷ đồng

Vật liệu xây dựng xanh: Từ lựa chọn tự nguyện đến xu thế tất yếu

Vật liệu xây dựng xanh: Từ lựa chọn tự nguyện đến xu thế tất yếu

Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?

Làm sao để giải ngân 100% vốn đầu tư công?

Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

Hà Nội tính cách hạn chế xe cá nhân, cân nhắc thu phí cao tốc

Đối diện thuế quan của Mỹ, chiến lược FDI của Việt Nam cần sắc bén hơn

Đối diện thuế quan của Mỹ, chiến lược FDI của Việt Nam cần sắc bén hơn

Siêu đô thị TP.HCM mới, cất cánh với những dự án hạ tầng tỷ USD

Siêu đô thị TP.HCM mới, cất cánh với những dự án hạ tầng tỷ USD

Đà Nẵng gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 2.700 tỷ đồng

Đà Nẵng gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 2.700 tỷ đồng

Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương

Huế đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây Khu phần mềm tại An Vân Dương

Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá

Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá

Lực đẩy từ EVFTA, DN Châu Âu đặt niềm tin đầu tư dài hạn ở Việt Nam

Lực đẩy từ EVFTA, DN Châu Âu đặt niềm tin đầu tư dài hạn ở Việt Nam

Quảng Trị: Đầu tư thêm hai dự án điện gió, tổng vốn 3.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Đầu tư thêm hai dự án điện gió, tổng vốn 3.000 tỷ đồng

TP.HCM: Đầu tư cho y tế lên gần 52.500 tỷ đồng

TP.HCM: Đầu tư cho y tế lên gần 52.500 tỷ đồng

Hút FDI chất lượng cao EU: EVFTA tạo đà, EVIPA mở khóa tiềm năng

Hút FDI chất lượng cao EU: EVFTA tạo đà, EVIPA mở khóa tiềm năng

Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam

Duy trì tâm thế thận trọng, doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực đầu tư vào Việt Nam

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện hơn 7.300 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm

Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm

Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư

Nhiệt điện Nghi Sơn 2,4 tỷ USD chưa tìm được nhà đầu tư

Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM

Đầu tư 30.000 tỷ đồng làm đường kết nối Bình Dương và TP.HCM

Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam

Trục giao thông gần 5 tỷ USD, kết nối chiến lược vùng kinh tế phía Nam

Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp

Quảng Ngãi: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn làm 10 cụm công nghiệp