'Bản án tử' de dọa xe điện Trung Quốc tại Mỹ

Minh Đăng - 24/09/2024 10:43 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Thương mại Mỹ đã đề xuất lệnh cấm bán hoặc nhập khẩu các loại xe thông minh sử dụng công nghệ cụ thể của Trung Quốc hoặc Nga vì lo ngại về an ninh quốc gia, một động thái sẽ thực sự ngăn chặn gần như toàn bộ ô tô Trung Quốc xâm nhập thị trường Mỹ.

Đề xuất lệnh cấm mới

Sau khi chính thức tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào đầu tháng này, chính phủ Mỹ đang trở nên nghiêm túc hơn trong việc chặn nhập khẩu ô tô do Trung Quốc sản xuất.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết cuộc điều tra của chính phủ Mỹ bắt đầu vào tháng 2 đã phát hiện ra một loạt rủi ro an ninh quốc gia từ phần mềm và phần cứng từ Trung Quốc và Nga trong các phương tiện của Mỹ, bao gồm khả năng tin tặc phá hoại từ xa và dữ liệu cá nhân của người lái xe bị thu thập.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo (Ảnh: Elizabeth Frantz/Reuters)

Bà cho biết: “Trong những tình huống cực đoan, đối thủ nước ngoài có thể tắt máy hoặc kiểm soát tất cả các phương tiện đang hoạt động tại Mỹ cùng một lúc, gây ra tai nạn (hoặc) chặn đường”.

Quy định này sẽ không áp dụng cho những chiếc xe đã cài đặt phần mềm Trung Quốc đang lưu thông, một quan chức chính quyền cấp cao nói với CNN. Theo Bộ Thương mại, lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực đối với những chiếc xe "sản xuất năm 2027 và lệnh cấm phần cứng đối với xe sản xuất năm 2030".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết động thái này là cần thiết vì lý do an ninh quốc gia bởi công nghệ đóng vai trò trọng tâm đối với những chiếc xe ngày càng tinh vi ngày nay.

Khi công bố lệnh cấm được đề xuất, Bộ trưởng Thương mại Raimondo đã đề cập tới camera, micrô và thiết bị GPS được kết nối internet của xe. Bà cho biết: "Không cần phải tưởng tượng nhiều để hiểu được cách một đối thủ nước ngoài có quyền truy cập vào thông tin này có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả an ninh quốc gia và quyền riêng tư của công dân Mỹ".

Nếu được hoàn thiện, quy định mới sẽ chỉ áp dụng cho phần cứng và phần mềm ô tô có khả năng nhận hoặc xử lý thông tin liên lạc tần số vô tuyến và phần mềm tích hợp vào hệ thống lái xe tự động của xe, Bộ Thương mại cho biết.

Quy định này sẽ không áp dụng cho các bộ phận "thụ động" của ô tô, bao gồm cả chốt và nắp nhựa.

Quy định này hiện sẽ chuyển sang giai đoạn lấy ý kiến ​​công chúng và Bộ Thương mại có thể sẽ hoàn thiện trước khi Tổng thống Joe Biden rời nhiệm sở vào đầu năm 2025.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 23/9, Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Lael Brainard nêu rõ: "Người Mỹ nên lái bất kỳ loại xe nào họ chọn - dù là xe chạy bằng xăng, xe hybrid hay xe điện. Nhưng nếu họ chọn lái xe điện, chúng tôi muốn đảm bảo rằng xe được sản xuất tại Mỹ chứ không phải tại Trung Quốc".

“Bản án tử hình” với xe điện Trung Quốc

Động thái của chính phủ Mỹ diễn ra khi Trung Quốc đã tăng đáng kể số lượng xe giá rẻ, đặc biệt là xe điện, mà nước này sản xuất và bán ra nước ngoài.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng hơn 30% chỉ trong nửa đầu năm nay, gióng lên hồi chuông cảnh báo ở châu Âu và Mỹ, nơi các quan chức lo ngại rằng xe Trung Quốc sản xuất giá rẻ có thể lấn át ngành công nghiệp trong nước.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng hơn 30% chỉ trong nửa đầu năm nay(Ảnh: Getty Images)

Mỹ và châu Âu đã có động thái khiến Trung Quốc khó bán ô tô của mình hơn và đắt hơn ở những khu vực đó, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã phản ứng bằng cách thành lập các cơ sở sản xuất ở Đông Âu, châu Phi và Mexico. Những khu vực này được cho là có thể tạo ra một lỗ hổng để cho phép nhiều xe do Trung Quốc thiết kế và chế tạo hơn vào các thị trường phương Tây.

Tuy nhiên, quy định được đề xuất tập trung vào vấn đề an ninh hơn là cạnh tranh. Bởi vì quy định này sẽ áp dụng cho bất kỳ phương tiện kết nối nào, không chỉ xe điện, nên nó sẽ tạo ra lệnh cấm thậm chí còn nghiêm ngặt hơn đối với công nghệ ô tô do Trung Quốc sản xuất.

"Nếu mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc là một bức tường, thì lệnh cấm được đề xuất đối với xe kết nối sẽ là bản án tử hình đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang muốn thâm nhập vào Mỹ", ông Lei Xing - cựu Tổng biên tập China Auto Review cho hay.

Theo dề xuất mới, ông cho rằng triển vọng nhìn thấy xe điện Trung Quốc được bán tại Mỹ trong thập kỷ tới là "gần như bằng không".

Các công ty công nghệ và ô tô Trung Quốc, bao gồm Huawei, Tencent, Baidu, BYD và Geely, đã đầu tư mạnh vào việc phát triển phần mềm và phần cứng riêng cho xe tự lái. Nhưng cho đến nay, hầu hết các sản phẩm này đều được sử dụng trên những chiếc xe được bán tại thị trường Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã sử dụng logic tương tự để đẩy lùi sự xâm nhập của công nghệ Trung Quốc khác vào Mỹ. Năm 2022, họ đã cấm phê duyệt một số thiết bị từ các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE, cũng viện dẫn các lo ngại về an ninh quốc gia.

Mùa xuân năm nay, Tổng thống Joe Biden đã ký một đạo luật buộc công ty mẹ của TikTok, công ty Trung Quốc ByteDance, phải thoái vốn khỏi ứng dụng truyền thông xã hội này hoặc phải đối mặt với lệnh cấm. TikTok đã thách thức luật này tại tòa án.

Theo CNN, Wired
‘BYD vẫn có xe điện rẻ nhất tại Mỹ dù bị áp thuế 100%’

‘BYD vẫn có xe điện rẻ nhất tại Mỹ dù bị áp thuế 100%’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo Giám đốc điều hành của AutoForecast Solutions, ông Joe McCabe, “gã khồng lồ” BYD của Trung Quốc vẫn sẽ là hãng xe điện giá rẻ nhất tại Mỹ ngay cả khi bị áp mức thuế mới 100%.
Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong Apple và Google lập trung tâm R&D tại Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong Apple và Google lập trung tâm R&D tại Việt Nam

(VNF) - Trong các cuộc tiếp lãnh đạo Apple và Google, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đều đề nghị 2 tập đoàn này thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.

Hàng loạt thoả thuận hợp tác được ký kết giữa DN Việt Nam và Mỹ

Hàng loạt thoả thuận hợp tác được ký kết giữa DN Việt Nam và Mỹ

(VNF) - Nhân dịp tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự buổi tọa đàm giữa DN Việt Nam và Mỹ.

Eximbank được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam lần thứ 11

Eximbank được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam lần thứ 11

(VNF) - Ngày 21/9, Eximbank đã được xướng tên trong “Top 10 Doanh nghiệp tiên phong triển khai công nghệ số, đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) bình chọn.

Quảng Nam: Bị DN tố, UBND huyện Quế Sơn bị phê bình, yêu cầu kiểm điểm

Quảng Nam: Bị DN tố, UBND huyện Quế Sơn bị phê bình, yêu cầu kiểm điểm

(VNF) - Ông Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã phê bình UBND huyện Quế Sơn và yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án.

'Việt Nam đầy tiềm năng đầu tư dài hạn, thế hệ lãnh đạo DN mới ngày càng tài năng'

'Việt Nam đầy tiềm năng đầu tư dài hạn, thế hệ lãnh đạo DN mới ngày càng tài năng'

(VNF) - Ông Chad Ovel, Tổng giám đốc Mekong Capital, cho rằng khi rót vốn mua cổ phần doanh nghiệp (DN) Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài không nên chỉ quan tâm đến hiệu suất tài chính mà cần tập trung nhiều vào chất lượng quản trị công ty, hướng đến đầu tư dài hạn.

Le lói phục hồi đã nguy cơ bị siết: Chủ tịch ngân hàng lo trái phiếu DN gặp bất lợi

Le lói phục hồi đã nguy cơ bị siết: Chủ tịch ngân hàng lo trái phiếu DN gặp bất lợi

(VNF) - Trước những biến động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nhiều sếp lớn của các ngân hàng thương mại đã đưa ra ý kiến, kiến nghị nhằm khơi thông kênh dẫn vốn này.

Aramco tính xây NM lọc dầu tại Việt Nam: Quy mô khổng lồ của tập đoàn dầu khí số 1 toàn cầu

Aramco tính xây NM lọc dầu tại Việt Nam: Quy mô khổng lồ của tập đoàn dầu khí số 1 toàn cầu

(VNF) -Saudi Aramco, Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đang tìm hiểu thị trường và tiến hành đầu tư xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam. Năm 2022, tập đoàn dầu khí này đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục lên đến hơn 161 tỷ USD.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: 'Việt Nam đã sẵn sàng cho một khởi điểm lịch sử mới'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: 'Việt Nam đã sẵn sàng cho một khởi điểm lịch sử mới'

(VNF) - Tại buổi tiếp các học giả tại Đại học Columbia, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam đã sẵn sàng cho một khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Khách sạn 5 sao ở Hạ Long được rao bán gần 1.000 tỷ đồng?

Khách sạn 5 sao ở Hạ Long được rao bán gần 1.000 tỷ đồng?

(VNF) - Một khách sạn có tiêu chuẩn 5 sao thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang được rao bán với giá 999 tỷ đồng.