Kỷ nguyên lãi suất cao mang lại 1.100 tỷ USD 'lợi nhuận bất ngờ' cho các ngân hàng Mỹ

Minh Đăng - 23/09/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Một phân tích dữ liệu chính thức của tờ Financial Times (FT) cho thấy các ngân hàng Mỹ đã kiếm được khoản lợi nhuận bất ngờ (windfall profits) lên tới 1.100 tỷ USD từ thời kỳ lãi suất cao kéo dài hai năm rưỡi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo đánh giá dữ liệu của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ, các ngân hàng nhận được lợi nhuận cao hơn cho khoản tiền gửi của họ tại Fed nhưng vẫn giữ lãi suất thấp hơn đối với nhiều người gửi tiết kiệm.

Trong khi lãi suất của một số tài khoản tiết kiệm được tăng theo mục tiêu của Fed là hơn 5%, thì phần lớn người gửi tiền, đặc biệt là những người gửi tiền tại các ngân hàng lớn nhất như JPMorgan Chase và Bank of America, lại nhận được ít hơn nhiều.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu với các phóng viên ngày 31/1/2024. (Ảnh: EFE/EPA/JIM LO SCALZO)

Vào cuối quý II, trung bình một ngân hàng Mỹ đang trả lãi cho người gửi tiền ở mức lãi suất hàng năm chỉ 2,2%, theo dữ liệu quản lý bao gồm các tài khoản không trả lãi suất. Con số này cao hơn mức 0,2% mà họ đã trả cách đây 2 năm nhưng thấp hơn nhiều so với mức lãi suất qua đêm 5,5% của Fed mà chính các ngân hàng có thể nhận được.

Theo dữ liệu này, tại JPMorgan và Bank of America, lãi suất tiền gửi hàng năm lần lượt là 1,5% và 1,7%.

Theo tính toán của FT, những khoản thanh toán thấp hơn cho người gửi tiền đã tạo ra 1.100 tỷ USD tiền lãi vượt mức cho các ngân hàng, tương đương khoảng một nửa tổng số tiền mà các ngân hàng kiếm được trong thời gian đó.

Điều này hoàn toàn trái ngược với châu Âu, nơi một số chính phủ áp dụng thuế lợi tức phụ thu (windfall tax) đối với các ngân hàng được hưởng lợi từ lãi suất cao hơn.

Fed đã thắt chặt lãi suất chính sách chính của mình trong tuần trước khi cắt giảm 50 điểm cơ bản, đưa lãi suất cơ bản về ngưỡng 4,75 - 5%. Một số ngân hàng Mỹ đã tìm cách chuyển các khoản cắt giảm cho người gửi tiền càng nhanh càng tốt, một động thái sẽ củng cố biên lợi nhuận của họ.

Vài giờ trước khi Fed cắt giảm lãi suất vào ngày 18/9, Citi đã nói với các nhân viên tại ngân hàng tư nhân của mình, nơi mà những khách hàng giàu có thường được hưởng lãi suất ưu đãi, rằng nếu ngân hàng trung ương Mỹ cắt giảm lãi suất nửa phần trăm thì ngân hàng cũng sẽ làm như vậy đối với lãi suất đối với các tài khoản thanh toán 5% trở lên, theo một người hiểu rõ vấn đề này.

Tại JPMorgan, các chủ ngân hàng đã được thông báo rằng các khách hàng có 10 triệu USD tiền mặt trở lên sẽ thấy lãi suất tiết kiệm của họ bị cắt giảm 50 điểm cơ bản và các đợt cắt giảm trong tương lai sẽ diễn ra phù hợp với các hành động của Fed.

Ông Chris McGratty, giám đốc nghiên cứu ngân hàng Mỹ tại KBW, cho biết do Fed cắt giảm lãi suất, các ngân hàng "chắc chắn" sẽ có "khả năng giảm chi phí tiền gửi". "Tôi nghĩ mức độ quyết liệt sẽ khác nhau tùy theo từng ngân hàng", ông Chris nhận định.

Một báo cáo đầu năm nay từ Hiệp hội Quản lý Rủi ro đã so sánh các ngân hàng với các trạm xăng, thường nhanh chóng tăng giá và chậm giảm giá. Ngược lại, các ngân hàng chậm tăng lãi suất mà họ cung cấp cho các khoản tiền gửi và tài khoản tiết kiệm nhưng nhanh chóng cắt giảm ngay khi Fed hạ lãi suất.

Khi Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 3/2022, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ tài chính mới và việc người tiêu dùng ngày càng dễ dàng chuyển tiền mặt sẽ buộc các ngân hàng phải chia sẻ nhiều hơn mức lãi suất cao hơn cho người gửi tiền.

Nhưng tính toán của FT cho thấy họ có thể giữ lại phần lớn lợi ích, mặc dù ít hơn một chút so với các chu kỳ thắt chặt trước đây của Fed.

Nhìn chung, các ngân hàng Mỹ đã thu được khoảng 2/3 lợi ích từ mức lãi suất cao hơn của Fed từ tháng 3/2022 cho đến giữa năm nay, theo tính toán của FT dựa trên dữ liệu mới nhất có sẵn.

Lần gần nhất Fed tăng lãi suất là từ đầu năm 2016 đến đầu năm 2019, các ngân hàng Mỹ đã hưởng lợi 77%.

Mặc dù Fed hiện đã bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ, cổ phiếu ngân hàng đã phản ứng tích cực vào cuối tuần trước khi các nhà đầu tư đặt cược rằng lãi suất thấp hơn và nền kinh tế tương đối lành mạnh sẽ tạo ra nhiều nhu cầu vay vốn hơn và thúc đẩy hoạt động giao dịch ngân hàng đầu tư.

Windfall profits ("lợi nhuận bất ngờ" hay "lợi nhuận trời cho") là một thuật ngữ nhằm chỉ khoản thu nhập cao hoặc dồi dào bất thường, đột ngột có được nhờ may mắn. Lợi nhuận bất ngờ được định nghĩa là lợi nhuận vượt quá 10% so với mức trung bình trong bốn năm trước đó.

windfall tax (thuế lợi tức phụ thu) là mức thuế cao hơn đối với lợi nhuận phát sinh từ khoản thu nhập bất ngờ của một công ty hoặc ngành công nghiệp cụ thể.

Theo Financial Times
‘Phát súng’ hạ lãi suất của Fed có châm ngòi cho làn sóng nới lỏng tiền tệ ở châu Á?

‘Phát súng’ hạ lãi suất của Fed có châm ngòi cho làn sóng nới lỏng tiền tệ ở châu Á?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trước viễn cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, câu hỏi hiện nay đối với các ngân hàng trung ương châu Á là họ cần cắt giảm bao nhiêu trong những tháng tới, hoặc liệu họ có cần cắt giảm lãi suất hay không. Những nơi như Ấn Độ và Philippines hiện phải đối mặt với rủi ro lạm phát, trong khi Hàn Quốc có thể ưu tiên ổn định tài chính.
Cùng chuyên mục
Hé lộ tiềm lực của ông chủ ‘biệt phủ’ lộng lẫy nhất Cà Mau

Hé lộ tiềm lực của ông chủ ‘biệt phủ’ lộng lẫy nhất Cà Mau

(VNF) - Căn "biệt phủ" biệt thự lộng lẫy nhất Cà Mau là địa chỉ trụ sở của Công ty Nam Á Star, doanh nghiệp chỉ tập trung kinh doanh màng bạt.

Nợ thuế 274 tỷ, Công ty Nguyên Xá bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn

Nợ thuế 274 tỷ, Công ty Nguyên Xá bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn

(VNF) - Cục Thuế Thái Bình quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà ở Nguyên Xá do đơn vị này nợ thuế hơn 274 tỷ đồng.

Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa

Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa

(VNF) - Nước ta có khoảng 14,7 triệu hecta rừng, mỗi năm hấp thụ trung bình gần 70 triệu tấn carbon. Bên cạnh rừng, ngành nông nghiệp có nhiều tiềm năng, có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm, đặc biệt là trong canh tác lúa, cây ăn quả, thậm chí từ canh tác rong biển.

Giá cao, giao dịch đóng băng, đấu giá đất ở Khánh Hòa ế khách

Giá cao, giao dịch đóng băng, đấu giá đất ở Khánh Hòa ế khách

(VNF) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa, thị trường bất động sản đang trong thời kỳ đóng băng, giá đất cao, chưa có các chính sách để thu hút nhà đầu tư… là những nguyên nhân khiến việc đấu giá đất chậm tiến độ.

Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khắt khe, Việt Nam cần hành động kịp thời

Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khắt khe, Việt Nam cần hành động kịp thời

(VNF) - Chuyên gia ADB cho rằng, thách thức lớn nhất của Việt Nam là hành động kịp thời. Mặc dù, đã có những định hướng, chủ trương lớn phù hợp với xu thế, thực tế phát triển môi trường pháp lý và các chính sách thúc đẩy phát triển và chuyển dịch kinh tế xanh, tài chính xanh vẫn còn chậm, thiếu đồng bộ và chưa kịp thời.

Siêu dự án của Bitexco tại khu tứ giác ‘kim cương’ ở TP. HCM lại ‘có biến’ lớn

Siêu dự án của Bitexco tại khu tứ giác ‘kim cương’ ở TP. HCM lại ‘có biến’ lớn

(VNF) - The Spirit of Saigon là dự án phức hợp 6 sao rộng 8.600 m2 tại khu tứ giác trung tâm quận 1, đối diện chợ Bến Thành và gồm 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm và Calmette. Chính vì thế, trên thị trường BĐS, dự án này còn có tên gọi khác là “Tứ giác kim cương”.

FED giảm lãi suất: Chứng khoán Việt lợi đủ đường, mơ về mốc 1.300 điểm

FED giảm lãi suất: Chứng khoán Việt lợi đủ đường, mơ về mốc 1.300 điểm

(VNF) – Giới phân tích đánh giá cao lợi ích từ việc FED giảm lãi suất 0,5%, cho rằng điều này sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế - tài chính trong nước.

Loạt 'đại bàng' Samsung, Amkor, Foxconn... rót thêm hàng tỷ USD vào Bắc Ninh

Loạt 'đại bàng' Samsung, Amkor, Foxconn... rót thêm hàng tỷ USD vào Bắc Ninh

(VNF) - Hàng loạt quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ... đã được Bắc Ninh trao cho các doanh nghiệp, với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD.

Ngắm biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai sắp bị đập bỏ được chuyên gia WB kêu cứu

Ngắm biệt thự 100 tuổi ở Đồng Nai sắp bị đập bỏ được chuyên gia WB kêu cứu

Ngôi biệt thự 2 tầng được xây dựng đầu thế kỷ XX có nguy cơ bị đập bỏ để làm đường ven sông Đồng Nai. Nhiều chuyên gia kiến trúc, văn hóa, lịch sử muốn giữ lại để phát triển du lịch, bảo tồn văn hóa.