Volkswagen ‘lâm nguy’, chính phủ Đức tính cách hỗ trợ
(VNF) - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết chính phủ nước này đang tìm cách hỗ trợ Volkswagen trong bối cảnh hãng sản xuất ô tô này đang phải vật lộn với doanh số bán xe điện yếu và đứng trước nguy cơ cắt giảm mạnh việc làm.
Chính phủ cân nhắc hỗ trợ
Khi được hỏi về mối đe dọa cắt giảm việc làm tại nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho hay chính phủ Đức đang cân nhắc các cách hỗ trợ Volkswagen.
"VW có tầm quan trọng đặc biệt đối với nước Đức", ông Habeck nói với các phóng viên tại thành phố Papenburg thuộc bang Lower Saxony ngày 19/9. Ông Habeck dự kiến sẽ đến thăm nhà máy VW ở Emden ở Lower Saxony vào ngày 20/9.
Các nguồn tin chính phủ cho biết Bộ Kinh tế Đức đang xem xét cách giải quyết tình trạng doanh số bán xe điện yếu sau khi chính phủ ngừng trợ cấp cho loại xe này. Được biết, hiệp hội ô tô VDA, công đoàn Đức IG Metall, các nhà sản xuất và cung cấp ô tô sẽ tham gia "hội nghị thượng đỉnh" về ô tô Đức vào ngày 23/9.
VW báo cáo lợi nhuận ròng giảm 14% trong nửa đầu năm. Đầu tháng này, Volkswagen đã cảnh báo rằng họ có thể phải đóng cửa một nhà máy tại thị trường trong nước do doanh số bán hàng sụt giảm. Nhà sản xuất ô tô này cũng đã hủy bỏ cam kết bảo vệ việc làm của người lao động trong nhiều thập kỷ, dấy lên lo ngại rằng có tới 15.000 việc làm có thể bị đe dọa.
Ở động thái liên quan, Volkswagen tuần qua đã bác bỏ thông tin trên phương tiện truyền thông rằng họ đang có kế hoạch sa thải tới 30.000 nhân viên.
"Một điều rõ ràng là Volkswagen phải cắt giảm chi phí tại các nhà máy ở Đức. Đây là cách duy nhất để thương hiệu này có đủ tiền cho các khoản đầu tư trong tương lai. Cách chúng tôi đạt được mục tiêu này cùng với đại diện của người lao động là một phần của các cuộc đàm phán sắp tới", một phát ngôn viên của Volkswagen cho hay, tuy nhiên bà không đề cập tới con số cụ thể.
Trong nhiều năm, các nhà đầu tư đã chỉ trích việc chi tiêu cho đầu tư của VW, cho rằng điều này cũng làm giảm khả năng tài chính để trả cổ tức cho các cổ đông. Theo tạp chí Manager Magazin, bộ phận nghiên cứu và phát triển của VW có nguy cơ sao sẽ bị cắt giảm.
Trước đó, tạp chí kinh doanh Đức Manager Magazin đưa tin rằng hãng sản xuất ô tô này có thể cắt giảm tới 30.000 việc làm tại Đức trong trung hạn. Ngoài ra, Giám đốc tài chính (CFO) Arno Antlitz đang có kế hoạch cắt giảm quỹ đầu tư trong 5 năm tới xuống còn 160 tỷ euro (178 USD).
Trước đó, VW đã đặt mục tiêu lập kế hoạch trung hạn cho giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2029 là 170 tỷ euro. VW đang phải vật lộn với chi phí cao cho thương hiệu cốt lõi của mình là VW Passenger Cars.
Doanh số bán xe điện "giảm khủng khiếp"
Đức đã ghi nhận mức giảm "khủng khiếp" về doanh số bán xe điện khi Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi hoãn mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 cho xe cộ.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết doanh số bán xe điện chạy bằng pin (EV) mới tại Đức đã giảm gần 70% xuống còn 27.024 chiếc vào tháng 8.
Tại Pháp, thị trường xe điện chạy bằng pin lớn thứ hai của EU sau Đức, lượng xe giao đã giảm 33% xuống còn 13.143 xe.
ACEA cho biết "sự sụt giảm ngoạn mục" ở cả hai quốc gia có nghĩa là chỉ có 92.627 xe điện chạy bằng pin được đăng ký trên khắp châu Âu vào tháng 8, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã dẫn đến mức giảm 18% rộng hơn trong doanh số bán ô tô mới trên toàn EU.
Doanh số bán xe điện sụt giảm trong bối cảnh lo ngại về phạm vi hoạt động, giá cao và tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng sạc trên khắp EU.
Cũng có những lo ngại về nhu cầu đối với xe điện tại Anh khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Anh đã chậm lại đáng kể.
Khoảng 213.500 xe điện đã được bán trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8/2024, tăng 10,5% so với năm trước. Con số này giảm mạnh so với mức tăng trưởng hàng năm là 40,5% trong cùng kỳ năm 2023, theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT).
Ông Mike Hawes, người đứng đầu SMMT, cho biết vào đầu tháng này: “Việc khuyến khích thị trường đại chúng chuyển sang xe điện vẫn là một thách thức và cần phải hành động khẩn cấp để giúp người mua vượt qua các vấn đề về khả năng chi trả và lo ngại về việc cung cấp trạm sạc”.
Ông Munoz cho biết thêm rằng sự suy thoái của thị trường xe điện tại Đức là do sự bất ổn kinh tế và mức thuế mới của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, điều này đã đẩy giá lên cao ở phân khúc thị trường giá cả phải chăng hơn.
Ông dự đoán sẽ có "nhiều vấn đề hơn" đối với nước Đức trong những tháng tới do sự nhiệt tình dành cho xe điện của các hãng xe giảm sút.
Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc
- Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở Lebanon dấy lên nỗi sợ về ‘khủng hoảng chuỗi cung ứng’ 20/09/2024 09:04
- Trận chiến pháp lý 8,5 tỷ USD làm rung chuyển ngành thời trang Mỹ 19/09/2024 01:41
- Thương mại Nga – Trung ‘mất đà' do lực cản từ Mỹ 19/09/2024 09:15
'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.