Volkswagen ‘lâm nguy’, chính phủ Đức tính cách hỗ trợ

Thanh Tú - 20/09/2024 15:51 (GMT+7)

(VNF) - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết chính phủ nước này đang tìm cách hỗ trợ Volkswagen trong bối cảnh hãng sản xuất ô tô này đang phải vật lộn với doanh số bán xe điện yếu và đứng trước nguy cơ cắt giảm mạnh việc làm.

Chính phủ cân nhắc hỗ trợ

Khi được hỏi về mối đe dọa cắt giảm việc làm tại nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho hay chính phủ Đức đang cân nhắc các cách hỗ trợ Volkswagen.

"VW có tầm quan trọng đặc biệt đối với nước Đức", ông Habeck nói với các phóng viên tại thành phố Papenburg thuộc bang Lower Saxony ngày 19/9. Ông Habeck dự kiến ​​sẽ đến thăm nhà máy VW ở Emden ở Lower Saxony vào ngày 20/9.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (ẢNh: Claudio Bresciani /TT News Agency/REUTERS).

Các nguồn tin chính phủ cho biết Bộ Kinh tế Đức đang xem xét cách giải quyết tình trạng doanh số bán xe điện yếu sau khi chính phủ ngừng trợ cấp cho loại xe này. Được biết, hiệp hội ô tô VDA, công đoàn Đức IG Metall, các nhà sản xuất và cung cấp ô tô sẽ tham gia "hội nghị thượng đỉnh" về ô tô Đức vào ngày 23/9.

VW báo cáo lợi nhuận ròng giảm 14% trong nửa đầu năm. Đầu tháng này, Volkswagen đã cảnh báo rằng họ có thể phải đóng cửa một nhà máy tại thị trường trong nước do doanh số bán hàng sụt giảm. Nhà sản xuất ô tô này cũng đã hủy bỏ cam kết bảo vệ việc làm của người lao động trong nhiều thập kỷ, dấy lên lo ngại rằng có tới 15.000 việc làm có thể bị đe dọa.

Ở động thái liên quan, Volkswagen tuần qua đã bác bỏ thông tin trên phương tiện truyền thông rằng họ đang có kế hoạch sa thải tới 30.000 nhân viên.

"Một điều rõ ràng là Volkswagen phải cắt giảm chi phí tại các nhà máy ở Đức. Đây là cách duy nhất để thương hiệu này có đủ tiền cho các khoản đầu tư trong tương lai. Cách chúng tôi đạt được mục tiêu này cùng với đại diện của người lao động là một phần của các cuộc đàm phán sắp tới", một phát ngôn viên của Volkswagen cho hay, tuy nhiên bà không đề cập tới con số cụ thể.

Trong nhiều năm, các nhà đầu tư đã chỉ trích việc chi tiêu cho đầu tư của VW, cho rằng điều này cũng làm giảm khả năng tài chính để trả cổ tức cho các cổ đông. Theo tạp chí Manager Magazin, bộ phận nghiên cứu và phát triển của VW có nguy cơ sao sẽ bị cắt giảm.

Trước đó, tạp chí kinh doanh Đức Manager Magazin đưa tin rằng hãng sản xuất ô tô này có thể cắt giảm tới 30.000 việc làm tại Đức trong trung hạn. Ngoài ra, Giám đốc tài chính (CFO) Arno Antlitz đang có kế hoạch cắt giảm quỹ đầu tư trong 5 năm tới xuống còn 160 tỷ euro (178 USD).

Trước đó, VW đã đặt mục tiêu lập kế hoạch trung hạn cho giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2029 là 170 tỷ euro. VW đang phải vật lộn với chi phí cao cho thương hiệu cốt lõi của mình là VW Passenger Cars.

Doanh số bán xe điện "giảm khủng khiếp"

Đức đã ghi nhận mức giảm "khủng khiếp" về doanh số bán xe điện khi Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi hoãn mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 cho xe cộ.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết doanh số bán xe điện chạy bằng pin (EV) mới tại Đức đã giảm gần 70% xuống còn 27.024 chiếc vào tháng 8.

Chiếc VW ID Buzz chạy hoàn toàn bằng điện, được chụp ảnh trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy Xe thương mại Volkswagen ở Hanover, Đức, ngày 16/6/2022(Ảnh: REUTERS/Fabian Bimmer)

Tại Pháp, thị trường xe điện chạy bằng pin lớn thứ hai của EU sau Đức, lượng xe giao đã giảm 33% xuống còn 13.143 xe.

ACEA cho biết "sự sụt giảm ngoạn mục" ở cả hai quốc gia có nghĩa là chỉ có 92.627 xe điện chạy bằng pin được đăng ký trên khắp châu Âu vào tháng 8, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã dẫn đến mức giảm 18% rộng hơn trong doanh số bán ô tô mới trên toàn EU.

Doanh số bán xe điện sụt giảm trong bối cảnh lo ngại về phạm vi hoạt động, giá cao và tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng sạc trên khắp EU.

Cũng có những lo ngại về nhu cầu đối với xe điện tại Anh khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Anh đã chậm lại đáng kể.

Khoảng 213.500 xe điện đã được bán trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8/2024, tăng 10,5% so với năm trước. Con số này giảm mạnh so với mức tăng trưởng hàng năm là 40,5% trong cùng kỳ năm 2023, theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT).

Ông Mike Hawes, người đứng đầu SMMT, cho biết vào đầu tháng này: “Việc khuyến khích thị trường đại chúng chuyển sang xe điện vẫn là một thách thức và cần phải hành động khẩn cấp để giúp người mua vượt qua các vấn đề về khả năng chi trả và lo ngại về việc cung cấp trạm sạc”.

Ông Munoz cho biết thêm rằng sự suy thoái của thị trường xe điện tại Đức là do sự bất ổn kinh tế và mức thuế mới của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, điều này đã đẩy giá lên cao ở phân khúc thị trường giá cả phải chăng hơn.

Ông dự đoán sẽ có "nhiều vấn đề hơn" đối với nước Đức trong những tháng tới do sự nhiệt tình dành cho xe điện của các hãng xe giảm sút.

Theo DW, Reuters
Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc

Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen có thể đưa ra quyết định đóng cửa nhà máy trong năm nay, mở đường cho việc cắt giảm hơn 15.000 việc làm, theo các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies.
Cùng chuyên mục
Thiết kế trường Victoria Nam Sài Gòn giành giải Kiến trúc Quốc tế tại Chicago (Mỹ)

Thiết kế trường Victoria Nam Sài Gòn giành giải Kiến trúc Quốc tế tại Chicago (Mỹ)

(VNF) - Trường quốc tế song ngữ Victoria Nam Sài Gòn đã giành Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế - The International Architecture Awards (IAA) - giải thưởng uy tín và lâu đời về kiến trúc trên thế giới do Bảo tàng Kiến trúc và Thiết kế Chicago (Mỹ) sáng lập.

PV GAS và hành trình 34 năm ‘dám nghĩ, dám làm’

PV GAS và hành trình 34 năm ‘dám nghĩ, dám làm’

(VNF) - Năm 2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) bước sang tuổi 34 với những thành tựu đáng tự hào, gắn với sự phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm

(VNF) - SHB cho biết sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9-12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Trương Mỹ Lan vận hành hệ thống 600 công ty 'ma' tạo dòng tiền khống

Trương Mỹ Lan vận hành hệ thống 600 công ty 'ma' tạo dòng tiền khống

(VNF) - Ngày 20/9, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan phát hành trái phiếu, liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị khác.

Thanh khoản tăng đột biến, ‘cổ đất’ bất ngờ bị bán mạnh

Thanh khoản tăng đột biến, ‘cổ đất’ bất ngờ bị bán mạnh

(VNF) – Giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường trong phiên 20/9 chịu ảnh hưởng mạnh từ động thái tái cơ cấu danh mục đầu tư của một số quỹ ETF.

Khai mở Amy Grupo, cơ nghiệp nghìn tỷ của đại gia Lương Văn Mỹ

Khai mở Amy Grupo, cơ nghiệp nghìn tỷ của đại gia Lương Văn Mỹ

(VNF) - Không chỉ nắm giữ phần lớn cổ phần và giữ chức Chủ tịch HĐQT tại Amy Grupo, ông Lương Văn Mỹ còn góp vốn thành lập hàng loạt doanh nghiệp khác, với hệ sinh thái lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Mất hai tỷ đồng vì bị chiếm tài khoản Telegram

Mất hai tỷ đồng vì bị chiếm tài khoản Telegram

(VNF) - Người phụ nữ trình báo sau khi vào đường link lạ đã bị chiếm quyền sử dụng tài khoản Telegram, thay đổi nội dung tin nhắn khiến chị mất hai tỷ đồng trong tài khoản.

Samsung, Amkor, Foxconn đồng loạt 'rót' tiền, Bắc Ninh sắp cán mốc 5 tỷ USD vốn FDI

Samsung, Amkor, Foxconn đồng loạt 'rót' tiền, Bắc Ninh sắp cán mốc 5 tỷ USD vốn FDI

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh cấp mới đăng ký và điều chỉnh vốn đầu tư cho 318 dự án với tổng số vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn đạt 3,47 tỷ USD. Đây là số vốn thu hút FDI cao nhất xét theo địa phương trên cả nước.

Lãi vay mua nhà vào đà tăng, ám ảnh lãi suất thả nổi hiện về

Lãi vay mua nhà vào đà tăng, ám ảnh lãi suất thả nổi hiện về

(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà đang có dấu hiệu rục rịch tăng trở lại. Trong khi đó, lãi suất thả nổi ở mức cao khiến nhiều người có nhu cầu vay mua nhà còn e dè.