Trận chiến pháp lý 8,5 tỷ USD làm rung chuyển ngành thời trang Mỹ

Bích Hợp - 19/09/2024 13:41 (GMT+7)

(VNF) - Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã kiện để ngăn công ty mẹ của Coach thực hiện thỏa thuận 8,5 tỷ USD mua lại thương hiệu đối thủ Michael Kors. Các chuyên gia tin rằng đây là vụ kiện chống độc quyền lớn đầu tiên ảnh hưởng đến ngành thời trang Mỹ.

Tapestry (sở hữu Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman) đã đồng ý mua lại Capri (chủ sở hữu của Michael Kors, Versace và Jimmy Choo) vào năm ngoái khi nhiều thương hiệu thời trang phải chịu sự sụt giảm doanh số hậu cơn sốt mua sắm của đại dịch.

Tuy nhiên, thỏa thuận được đề xuất cho Capri đã bị đình trệ kể từ khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ kiện để ngăn chặn vụ sáp nhập trị giá 8,5 tỷ USD này cách đây 5 tháng. Phiên tòa xét xử tại Manhattan vào tháng này sẽ giúp xác định liệu vụ tiếp quản có thể diễn ra theo đúng kế hoạch hay không.

Tapestry sở hữu các thương hiệu túi xách bao gồm Coach và Kate Spade.

Các chuyên gia tin rằng đây là vụ kiện chống độc quyền lớn đầu tiên ảnh hưởng đến ngành thời trang. Nếu các cơ quan quản lý thành công trong việc ngăn chặn thương vụ này, điều này có thể gây ra những tác động lớn cho các hãng thời trang trên toàn cầu và sẽ ngăn chặn các vụ mua lại hàng loạt như những thương vụ đã xây dựng nên những gã khổng lồ của châu Âu bao gồm LVMH và Kering.

Luật sư chống độc quyền nổi tiếng George Paul, đối tác của công ty luật White & Case, cho biết bất kỳ khách hàng nào quan tâm đến việc mua một đối thủ cạnh tranh, ngay cả khi có nhiều đối thủ khác trên thị trường, đều sẽ phải chịu rủi ro lớn về mặt quản lý.

Ông cho rằng "bất kể thị trường sản phẩm là gì, bạn phải lo lắng rằng mình sẽ bị kiện" nếu cơ quan quản lý thắng vụ kiện này.

Lý do chính cho vụ kiện này là thỏa thuận sẽ loại bỏ "cạnh tranh trực tiếp" giữa các thương hiệu hàng đầu trong thị trường mà họ định nghĩa là "hàng xa xỉ dễ tiếp cận" nhằm ám chỉ những túi xách có giá tương đối phải chăng nhưng chất lượng tốt và thường có giá từ 100 - 1.000 USD.

FTC cho rằng việc hợp nhất này sẽ tạo ra một công ty có khoảng 33.000 nhân viên trên toàn thế giới. Điều này có thể dẫn đến việc giảm lương và các phúc lợi cho hàng chục nghìn nhân viên này.

Họ lập luận rằng việc sáp nhập sẽ dẫn đến giá cao hơn cho người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm thấp hơn. “Việc sáp nhập có nguy cơ đe dọa đến lợi ích của hàng triệu người tiêu dùng Mỹ trong cuộc cạnh tranh trực tiếp giữa Tapestry và Capri, bao gồm cạnh tranh về giá cả, giảm giá và khuyến mãi, đổi mới, thiết kế, tiếp thị và quảng cáo", theo FTC

Tuy nhiên, các công ty khẳng định thị trường túi xách ngày nay đầy rẫy sự cạnh tranh. Các nhân chứng của họ đã làm chứng rằng không chỉ có hàng trăm thương hiệu khác mà những người mua sắm có thu nhập khác nhau mua túi với các mức giá khác nhau.

"Coach và Michael Kors không chỉ cạnh tranh để bán sản phẩm với các công ty khác trong cùng phân khúc giá của họ, họ còn cạnh tranh với cả các phân khúc khác", một nhân chứng nêu rõ.

Mặc dù phiên tòa là tiền đề cho các thủ tục chính thức tiếp theo, nhưng quyết định của tòa án dự kiến ​​sẽ có vai trò then chốt, vì việc sáp nhập cần phải hoàn tất vào tháng 2. Lời khai cuối cùng của nhân chứng đã kết thúc vào tuần này và mỗi bên sẽ đưa ra lập luận kết thúc vào ngày 30/9.

Thẩm phán Jennifer Rochon ở quận Manhattan (thành phố New York, Mỹ), người đang thụ lý vụ án, sẽ đưa ra quyết định vào thời điểm nào đó trong vài tháng tới về việc có nên đóng băng thỏa thuận hay không.

Kể từ khi bà Lina Khan nắm quyền lãnh đạo FTC vào năm 2021, cơ quan này đã không ngần ngại tìm cách ngăn chặn các thỏa thuận lớn như thực hiện những động thái táo bạo trong các thương vụ hợp tác giữa Nvidia và nhà thiết kế chip Arm, các công ty bán lẻ khổng lồ Kroger và Albertsons và công ty công nghệ sinh học Illumina và công ty khởi nghiệp sàng lọc ung thư Grail....

Mặc dù Tapestry và Capri là trung tâm của vụ án, nhưng họ không phải là những công ty duy nhất xuất hiện trong phiên tòa. Các thương hiệu thời trang toàn cầu khác bao gồm Prada, Chanel và thương hiệu thể thao Lululemon đã bị "lôi kéo" vào quá trình tố tụng, nhiều thương hiệu trong số đó bị triệu tập để cung cấp tài liệu, lời khai của chuyên gia hoặc cả hai.

Bà Joanne Crevoiserat, CEO của Tapestry, đã làm chứng trong gần ba giờ vào tuần trước trước tại một phòng xử án đông đúc. Bên cạnh bục làm chứng là những chiếc xe đẩy màu be chở hàng chục chiếc túi xách được dùng làm bằng chứng pháp lý.

Bà Crevoiserat nêu rõ rằng sự cạnh tranh giữa các thương hiệu sẽ vẫn tiếp diễn ngay cả khi chúng thuộc cùng một chủ sở hữu.

Mặc dù có nhiều đối thủ cạnh tranh, các cơ quan quản lý đã cố gắng chứng minh rằng Michael Kors, Kate Spade và Coach cùng nhau thống trị thị trường, chiếm “hơn 50% doanh số bán túi xách ‘xa xỉ dễ tiếp cận’ tại Mỹ”.

Tuy nhiên, việc xác định chính xác cách người tiêu dùng mua phụ kiện thời trang sẽ là một rào cản lớn. Một cựu nhân viên thực thi luật chống độc quyền liên bang cho biết: “Rõ ràng là rất khó để xác định mức độ cạnh tranh của các thương hiệu với nhau. Sở thích của người tiêu dùng rất phức tạp và thời trang thì luôn thay đổi. Vì vậy, đây là loại trường hợp thực sự không phù hợp với logic nhị phân của các định nghĩa thị trường”.

Theo Financial Times
Thương mại Nga – Trung ‘mất đà' do lực cản từ Mỹ

Thương mại Nga – Trung ‘mất đà' do lực cản từ Mỹ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và Nga đang có dấu hiệu chậm lại sau một năm tăng nóng trong bối cảnh các doanh nghiệp Trung Quốc e ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp từ Mỹ liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine.
Cùng chuyên mục
Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ

Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ

(VNF) - Trước thông tin căn biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh (Đồng Nai) sắp bị phá dỡ, ông Martin Rama, cựu Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới đã lên tiếng kêu gọi “giải cứu” công trình này.

Hành trình Trương Mỹ Lan rửa tiền, chuyển 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

Hành trình Trương Mỹ Lan rửa tiền, chuyển 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

(VNF) - Ngày 19/9, Toà án Nhân dân TP. HCM khai mạc phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

VietMac: Chuỗi cơm kẹp tham vọng đối đầu McDonald's giờ ra sao?

VietMac: Chuỗi cơm kẹp tham vọng đối đầu McDonald's giờ ra sao?

(VNF) - Chuỗi 'cơm kẹp' VietMac, với định giá tăng gấp 10 lần sau chưa đầy 1 năm ra mắt, từng được kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn nhưng hiện đã biến mất khỏi truyền thông.

Siêu bão làm lộ chất lượng chung cư: Ai phải chịu trách nhiệm?

Siêu bão làm lộ chất lượng chung cư: Ai phải chịu trách nhiệm?

(VNF) - Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, chung cư bị hư hại do các vấn đề như nứt tường, thấm dột, hoặc sập trần, trách nhiệm có thể thuộc về nhiều bên khác nhau.

Ông Trump chỉ trích Fed 'chơi trò chính trị' sau mức cắt giảm 0,5% lãi suất

Ông Trump chỉ trích Fed 'chơi trò chính trị' sau mức cắt giảm 0,5% lãi suất

(VNF) - Sau quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhiều người cho rằng việc này cũng giống như việc can thiệp vào chính sách vì được thực hiện vào thời điểm gần đến ngày bầu cử Tổng thống. Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng phản đối động thái của Fed.

Được kiểm toán đều đặn nhưng PVChem vẫn vi phạm, bị xử phạt thuế

Được kiểm toán đều đặn nhưng PVChem vẫn vi phạm, bị xử phạt thuế

(VNF) - Được kiểm toán đều đặn hàng năm nhưng Tổng công ty Hoá chất và dịch vụ dầu khí – CTCP (PVChem) vẫn bị Cục Thuế TP Hà Nội truy thu, xử phạt do vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.

Rao bán hàng loạt bất động sản, siết nợ trăm tỷ Bệnh viện Phúc An Khang

Rao bán hàng loạt bất động sản, siết nợ trăm tỷ Bệnh viện Phúc An Khang

(VNF) - VAMC đấu giá tài sản đã mua nợ của Sacombank là khoản nợ xấu của CTCP Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang và Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương với giá khởi điểm gần 240 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án và ra tù vào hôm nay

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án và ra tù vào hôm nay

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, được giảm án và ra tù trước thời hạn 3 tháng 5 ngày.

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

(VNF) - Với kỳ vọng thị trường Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025, Mirae Asset và SSI Research dự báo, dòng vốn đầu tư đổ về sẽ lên đến hàng tỷ USD.