‘Phát súng’ hạ lãi suất của Fed có châm ngòi cho làn sóng nới lỏng tiền tệ ở châu Á?

Thanh Tú - 18/09/2024 16:03 (GMT+7)

(VNF) - Trước viễn cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, câu hỏi hiện nay đối với các ngân hàng trung ương châu Á là họ cần cắt giảm bao nhiêu trong những tháng tới, hoặc liệu họ có cần cắt giảm lãi suất hay không. Những nơi như Ấn Độ và Philippines hiện phải đối mặt với rủi ro lạm phát, trong khi Hàn Quốc có thể ưu tiên ổn định tài chính.

Lãi suất thấp hơn ở Mỹ có thể thúc đẩy các quan chức từ Jakarta đến Seoul và Mumbai hạ lãi suất. Triển vọng Fed khởi động chu kỳ cắt giảm khu vực đã thu hút các nhà đầu tư, những người đã đổ tiền vào trái phiếu và cổ phiếu mới nổi của châu Á, giúp củng cố tiền tệ trong khu vực.

Ông Brian Tan, chuyên gia kinh tế của Barclays Plc, cho biết: "Sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách của khu vực đang háo hức chờ đợi cơ hội để bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ".

Ông nhấn mạnh rằng tình hình kinh tế của mỗi quốc gia không nhất thiết đòi hỏi phải có sự nới lỏng ngay lập tức.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tại cuộc họp báo ngày 12/6/2024 tại Washington, DC (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Câu trả lời có thể đến sớm nhất là vào tuần này, khi các ngân hàng trung ương ở Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản đều dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất, mặc dù có một số khả năng sẽ cắt giảm ở Indonesia. Tiếp theo là Ngân hàng Dự trữ Úc vào ngày 24/9 cũng dự kiến ​​sẽ tuyên bố giữ nguyên lãi suất.

Sau đó, trong một đợt kéo dài 10 ngày vào giữa tháng 10, một loạt các ngân hàng trung ương từ Ấn Độ đến Philippines sẽ đưa ra các quyết định trái ngược nhau của riêng họ. Thị trường và các nhà kinh tế đang bất đồng quan điểm về việc điều đó sẽ diễn ra như thế nào.

Tại New Zealand, nơi nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ suy thoái lần thứ ba trong hai năm, thị trường đang kỳ vọng mức giảm lãi suất lên tới 50 điểm cơ bản. Còn tại Ấn Độ và Philippines, áp lực lạm phát có thể khiến các nhà hoạch định chính sách thận trọng hơn. Các nhà phân tích chỉ dự báo một đợt cắt giảm nhẹ 25 điểm cơ bản trong quý IV.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines Eli Remolona đã báo hiệu sẽ cắt giảm 0,25 điểm cơ bản vào tháng 10 hoặc tháng 12.

Tại Hàn Quốc, các nhà kinh tế cũng chỉ dự báo có 1 đợt cắt giảm trong 3 tháng cuối năm khi các quan chức đang theo dõi tình trạng mất cân bằng tài chính liên quan đến giá nhà và các khoản vay hộ gia đình.

Các nhà kinh tế đồng thời dự đoán ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ cắt giảm lãi suất chủ chốt ngay khi thấy dấu hiệu thị trường bất động sản đang hạ nhiệt, đặc biệt là ở Seoul.

Ở Đài Loan, tình hình thị trường bất động sản cũng có thể khiến các quan chức thận trọng với việc cắt giảm lãi suất. Còn ngân hàng Thái Lan có thể sớm nhất là năm sau mới cắt giảm lãi suất, theo nhận định của các chuyên gia.

“Hiện các ngân hàng trung ương (châu Á) có thể tập trung nhiều hơn vào thực trạng trong nước khi họ cân nhắc đưa ra chính sách tiền tệ của mình”, ông Khoon Gho, trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại Tập đoàn Ngân hàng Australia và New Zealand, nhận định.

Theo ông Gho, trong khoảng hai năm trở lại đây, các ngân hàng trung ương trong khu vực phải liên tục phản ứng với áp lực từ việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ.

Thei các chuyên gia, có hai yếu tố có thể thay đổi bức tranh hiện tại: Một cuộc suy thoái ở Mỹ sẽ củng cố đồng bạc xanh trong làn sóng tìm kiếm sự an toàn hoặc kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 báo hiệu các chính sách bảo hộ, gây tổn hại đến các quốc gia phụ thuộc vào thương mại trong khu vực.

Ông Taimur Baig, nhà kinh tế trưởng tại DBS Group Holdings, cho biết nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông giảm lãi suất và ra tín hiệu sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm nữa, thì "điều đó sẽ tiếp tục diễn ra và chúng ta sẽ thấy nhiều tiền hơn đổ vào châu Á".

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

Tài chính quốc tế
(VNF) - Đồng USD và tiền điện tử Bitcoin cùng tăng giá khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Cùng chuyên mục
KienlongBank chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão số 3

KienlongBank chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão số 3

(VNF) - Siêu bão Yagi gây ngập lụt tại 20/25 tỉnh thành phía Bắc, đã cuốn đi cơ nghiệp của nhiều gia đình, doanh nghiệp. Với mong muốn chung tay cùng khách hàng khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão, vực dậy cuộc sống cũng như hoạt động kinh doanh, KienlongBank thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng đồng thời áp dụng chính sách vay mới thuận tiện, ưu đãi.

Nữ CEO ở Hà Nội sở hữu căn hộ 100 tỷ, phí dịch vụ 50 triệu/tháng

Nữ CEO ở Hà Nội sở hữu căn hộ 100 tỷ, phí dịch vụ 50 triệu/tháng

(VNF) - 'Đập hộp' căn chung cư hơn 100 tỷ, nữ CEO khiến hơn 1 triệu người 'xin vía'.

Chính thức gỡ nút thắt pre-funding, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

Chính thức gỡ nút thắt pre-funding, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

(VNF) - SSI Research kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025 của FTSE Russell. Nếu được nâng hạng, dòng vốn từ các quỹ ETF đổ về có thể lên đến 1,7 tỷ USD, chưa kể dòng vốn từ các quỹ chủ động.

Thanh khoản tăng gần gấp rưỡi, VN-Index nỗ lực 'công phá' mốc 1.270 điểm

Thanh khoản tăng gần gấp rưỡi, VN-Index nỗ lực 'công phá' mốc 1.270 điểm

(VNF) - Tiền vào mạnh trong phiên 18/9 đưa VN-Index vượt mốc 1.270 điểm nhưng chỉ số nhanh chóng suy yếu sau đó. Cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh sau thông tin tích cực.

Tiến độ xây cầu Nhơn Trạch hơn 1.600 tỷ nối TP. HCM và Đồng Nai

Tiến độ xây cầu Nhơn Trạch hơn 1.600 tỷ nối TP. HCM và Đồng Nai

(VNF) - Gói thầu xây cầu Nhơn Trạch trị giá hơn 1.600 tỷ đồng do nhà thầu Kumho E&C (Hàn Quốc) thi công, khởi công vào ngày 24/9/2022, dự kiến sẽ hoàn thành cầu vào dịp 30/4/2025.

Hậu bão lũ, Vinamilk mang trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Hậu bão lũ, Vinamilk mang trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

(VNF) - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

VIB và hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB và hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

(VNF) - Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB cho biết luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Flex Home: Đầu tư với số vốn từ 398 triệu đồng, chủ đầu tư cam kết thuê lại 2 năm

Flex Home: Đầu tư với số vốn từ 398 triệu đồng, chủ đầu tư cam kết thuê lại 2 năm

(VNF) - Bất động sản (BĐS) dòng tiền với khả năng mang lại nguồn thu ổn định và lâu dài, luôn là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư thông minh. Mới đây siêu phẩm căn hộ biển Flex Home (Libera Nha Trang) thu hút sự chú ý của giới đầu tư nhờ số vốn ban đầu hợp lý và chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Thuỷ điện Miền Trung bị vạch rõ loạt vi phạm về thuế

Thuỷ điện Miền Trung bị vạch rõ loạt vi phạm về thuế

(VNF) - Cục Thuế TP. Đà Nẵng vừa chỉ ra loạt vi phạm về thuế của Công ty cổ phần Thuỷ điện Miền Trung.