Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

Thanh Tú - 18/09/2024 09:59 (GMT+7)

(VNF) - Đồng USD và tiền điện tử Bitcoin cùng tăng giá khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/9 cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ tăng 0,1% vào tháng 8, cho thấy nền kinh tế vẫn vững mạnh trong phần lớn quý III.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed sẽ đưa ra quyết định về lãi suất vào cuối cuộc họp vào ngày 18/9, sau đó Chủ tịch Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo.

Ông Marvin Loh, chiến lược gia thị trường toàn cầu cấp cao tại State Street ở Boston, cho biết: "Tôi nghĩ rằng tất cả các thị trường tại thời điểm này đều phụ thuộc vào cuộc họp của FOMC vào ngày mai".

Hợp đồng tương lai quỹ Fed cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là 63%, so với 30% của tuần trước, trong khi khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản là 37%. Tỷ lệ cược đã thu hẹp đáng kể sau khi các báo cáo truyền thông đưa tin về triển vọng nới lỏng mạnh mẽ hơn.

Lần cắt giảm lãi suất gần đây nhất của Fed là vào tháng 3/2020 trong thời gian đại dịch Covid-19.

So với đồng yên, đồng USD tăng 0,87% lên 141,830. Đồng euro giảm 0,10% xuống còn 1,112125 USD, tiến gần mức cao nhất trong năm là 1,1201 USD. So với đồng franc Thụy Sĩ, đồng USD tăng 0,15% lên 0,8460.

Chỉ số USD, thước đo đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ bao gồm đồng yên và đồng euro, tăng 0,199% ở mức 100,90.

Các dữ liệu kinh tế khác vào ngày 18/9 dường như hỗ trợ Fed bớt quyết liệt hơn trong việc cắt giảm lãi suất. Hàng tồn kho của doanh nghiệp Mỹ, một thành phần quan trọng của tổng sản phẩm quốc nội, đã ghi nhận mức tăng tốt hơn dự kiến là 0,3% vào tháng 7 trong khi sản lượng nhà máy phục hồi vào tháng 8.

Ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ giữ nguyên chính sách trong phiên họp vào ngày 20/9 nhưng sẽ ra tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Ngân hàng Anh cũng dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5% khi họp vào ngày 19/9, mặc dù thị trường đã định giá gần 36% khả năng sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất nữa.

Đồng bảng Anh, đồng tiền G10 có hiệu suất tốt nhất trong năm nay với mức tăng 3,41% so với USD, đã tăng nhờ các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Anh và sự ổn định của lạm phát. Đồng tiền này đã giảm 0,37% lần cuối ở mức 1,31665 USD.

Thị trường Trung Quốc đóng cửa nghỉ Tết Trung thu cho đến ngày 18/9, mặc dù đồng nhân dân tệ đã tăng 0,16% lên 7,1090 nhân dân tệ đổi 1 USD trong giao dịch xuyên biên giới.

USD Canada tăng 0,04% lên 1,35935 USD. Đô la Úc và Đô la New Zealand lần lượt được mua ở mức 0,67595 USD và 0,61900 USD.

Về tiền điện tử, giá Bitcoin tăng 5% lên 60.544,00 USD. Ethereum tăng 3,29% lên 2.349,00 USD.

Giá Bitcoin đã vượt ngưỡng 60.000 USD vào sáng 17/9 khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày. Ngân hàng trung ương này được kỳ vọng rộng rãi sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau bốn năm, điều này có khả năng thúc đẩy các tài sản rủi ro bao gồm cả Bitcoin.

“Những tác động dài hạn của việc nới lỏng các điều kiện tiền tệ sẽ dẫn đến một chu kỳ tăng giá mới cho Bitcoin, Ether và các loại tiền điện tử khác. Trong quá khứ, giá Bitcoin có mối tương quan phần nào với các chỉ số công nghệ lớn như Nasdaq và nói chung là biến động theo các điều kiện tiền tệ, khi các nhà đầu tư săn lùng lợi nhuận trong môi trường lãi suất thấp hơn”, ông Philipp Pieper, đồng sáng lập của Swarm Markets cho hay.

Bitcoin đã giao dịch trong phạm vi từ 55.000 USD đến 70.000 USD trong năm nay. Các nhà đầu tư đã dự đoán việc cắt giảm lãi suất của Fed, sự tăng trưởng của các ETF Bitcoin và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là những chất xúc tác tiếp theo làm rung chuyển thị trường tiền điện tử.

Cuộc họp của FOMC được thiết lập để chính thức chấm dứt chiến dịch thắt chặt kéo dài nhiều năm nhằm hạ nhiệt lạm phát, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chính sách. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) gần đây nhất cho thấy giá cả tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2021, đưa lạm phát vào giới hạn mục tiêu 2% của Fed.

Dữ liệu bán lẻ công bố đầu tuần cho thấy khả năng phục hồi tương đối của người tiêu dùng. Doanh số bán lẻ tăng bất ngờ trong tháng 8 là 0,1%, trong khi dữ liệu tháng 7 được điều chỉnh lên 1,1%. Điều đó xảy ra khi thị trường lao động bắt đầu có dấu hiệu chậm lại, vì nền kinh tế Mỹ đã tăng thêm ít việc làm hơn dự kiến vào tháng 8.

Theo CNBC, Reuters
Chứng khoán châu Á ‘căng thẳng’ trước quyết định quan trọng của Fed

Chứng khoán châu Á ‘căng thẳng’ trước quyết định quan trọng của Fed

Tài chính quốc tế
(VNF) - Chứng khoán châu Á có khởi đầu thận trọng trong ngày 16/9, ngày đầu tiên của một tuần gần như chắc chắn sẽ chứng kiến sự khởi đầu của chu kỳ nới lỏng lãi suất của Mỹ. Các ngân hàng trung ương ở Nhật Bản và Anh cũng họp trong tuần này, cả hai đều dự kiến sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại.
Cùng chuyên mục
Mưa xối xả, đường phố Đà Nẵng ngập sâu

Mưa xối xả, đường phố Đà Nẵng ngập sâu

(VNF) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão, trên địa bàn TP.Đà Nẵng có mưa to khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng.

Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

(VNF) - Chính phủ chỉ đạo ngành ngân hàng đưa ra chính sách ưu đãi tín dụng hay gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão Yagi.

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Tiềm lực Tập đoàn Golden Gate, muốn mở chuỗi phở trên đất Mỹ

Tiềm lực Tập đoàn Golden Gate, muốn mở chuỗi phở trên đất Mỹ

(VNF) - Tập đoàn Golden Gate là ông lớn trong ngành F&B khi sở hữu hệ thống chuỗi nhà hàng ẩm thực, lẩu, nướng như với những cái tên quen thuộc là Gogi House, Kichi Kichi, Manwah, iSushi, Vuvuzela… với hơn 500 nhà hàng đa phong cách trên gần 50 tỉnh thành.

Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc

Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc

(VNF) - Hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen có thể đưa ra quyết định đóng cửa nhà máy trong năm nay, mở đường cho việc cắt giảm hơn 15.000 việc làm, theo các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies.

Doanh nghiệp ngại phát hành trái phiếu xanh vì sợ 'lệch chuẩn'

Doanh nghiệp ngại phát hành trái phiếu xanh vì sợ 'lệch chuẩn'

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn phát hành trái phiếu xanh, nhưng vẫn muốn chờ Danh mục phân loại xanh được ban hành để thực sự tự tin, đảm bảo khi thực hiện sẽ không vướng mắc các quy định trong tương lai. Nếu không, họ vẫn có thể huy động từ các nguồn vốn khác chứ chưa cần phát hành trái phiếu xanh.

Cổ phiếu 'họ' Louis tím trần 6 phiên liên tục bất chấp kinh doanh thua lỗ

Cổ phiếu 'họ' Louis tím trần 6 phiên liên tục bất chấp kinh doanh thua lỗ

(VNF) - Cổ phiếu Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) đã tím trần 6 phiên liên tiếp từ ngày 10 - 17/09, ước tính tăng 48%.

Gần 9.000 hồ sơ đất tồn đọng: Cục Thuế không dám quyết, kiến nghị họp khẩn

Gần 9.000 hồ sơ đất tồn đọng: Cục Thuế không dám quyết, kiến nghị họp khẩn

(VNF) - Cục Thuế TP. HCM vừa có văn bản khẩn kiến nghị UBND TP tổ chức cuộc họp để có hướng giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng từ 1/8/2024.

Nhà mặt đường 45 triệu/m2 không ai mua, tranh nhau đất đấu giá 75 triệu/m2

Nhà mặt đường 45 triệu/m2 không ai mua, tranh nhau đất đấu giá 75 triệu/m2

(VNF) - Một nhà đầu tư cho biết, căn nhà 3 tầng cùng trục đường qua khu đấu giá tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) được rao với giá 45 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không có ai mua.